Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020

Hãy thử điểm mặt 'những người đàn ông' của Oscar 2020 với 'Joker', '1917' và 'The Irishman'.

Giải thưởng Oscar 2020 chứng kiến một cuộc đua cân tài cân sức giữa những bộ phim nổi bật, được đánh giá cao không chỉ về mặt nội dung mà cả hiệu ứng truyền thông cũng như doanh số.

Hãy thử điểm mặt 'những người đàn ông' của Oscar 2020 với Joker, 1917 The Irishman, 3 ứng cử viên nặng ký bậc nhất cho giải Best Picture danh giá.

Nội dung 

Joker mở đầu bằng một trong những khuôn hình hết sức ấn tượng, một anh hề mở miệng cười và bắt đầu khóc. Câu chuyện phim là hành trình 'hóa trang' bản thân từ Arthur - một người diễn viên thất bại trong nỗ lực xây dựng sự nghiệp, trở thành gã hề điên loạn, kích động cả xã hội - Joker.

Xem trailer Joker ​

1917 bắt đầu bằng sự tỉnh giấc của 2 người lính. Họ choàng tỉnh và ngay lập tức nhận được mệnh lệnh, một nhiệm vụ không tưởng và bất khả thi: cượt qua hào lũy, căn cứ địch để truyền tin từ bộ chỉ huy, chỉ với 2 người!

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 1

The Irishman được mở đầu tại viện dưỡng lão với hình ảnh một ông lão già nua, thần thái mệt mỏi. Ngay từ đầu, bộ phim đã gây tò mò cho người xem về một cụm từ đầy ẩn ý 'thợ sơn nhà'. Và khi người xem nhận ra, 'sơn nhà' có nghĩa là gì, cũng chính là lúc câu chuyện về hành trình trở thành một người 'lính' theo kiểu Ailen được bắt đầu.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 2 

Hình ảnh - kỹ thuật quay

Joker sử dụng rất nhiều màu sắc trong phim, từ gam màu lạnh ảm đạm đến gam màu nóng sôi nổi, từ màu vàng ảo mộng, màu đỏ điên loạn đến màu xanh của hiện thực.

Nếu để ý một chút, chúng ta sẽ nhận ra rằng Arthur hiếm khi nào được quay chính diện, đường hoàng nhìn thẳng vào máy quay - vào khán giả - vào cuộc đời.

Người xem có thể cảm nhận được mức độ bạo lực đến đáng báo động trong từng thước phim, tuy nhiên chúng không quá mức gây phản cảm cho người xem. Ở một số phân cảnh được cắt đi ở các nước châu Á, người xem đánh giá những phân cảnh đó tuy bạo lực và máu me ghê rợn nhưng chúng cũng không đến mức quá kinh khủng đến mức cần phải lược bỏ đi. 

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 3 

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 4 

Hình ảnh chiếc cầu thang và những điệu nhảy của Joker làm nên một dáng vẻ cực kỳ điện ảnh. Những ấn tượng về mặt thị giác là vô cùng mạnh mẽ không thể phủ nhận.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 5

1917 có tất cả những gì miêu tả chân thực nhất, sống động nhất của một cuộc chiến. Những sự khốc liệt ấy đều được thể hiện một cách tinh tế, vừa vặn, không bi kịch, không cường điệu hóa.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 6

Bộ phim sử dụng kỹ thuật quay one-shot, hoặc sử dụng hiệu ứng kỹ xảo để làm như xuyên suốt các cảnh phim chỉ có 1 đúp quay duy nhất. Điều này không khỏi khiến người xem sửng sốt và bàng hoàng vì những chi tiết quá thật, người xem quá dễ để nhập tâm vào câu chuyện, nhân vật trong phim.

Ở từng phân cảnh, có thể cảm nhận được như chính người xem đã thật sự bị nhấn chìm trong cuộc chiến đó. Từng chiếc hồ là nấm mồ chôn binh lính, từng vũng lầy, con sông nồng nặc mùi tử thi, tất cả đều hiện lên sống động.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 7 

Trong The Irishman, tuy kỹ thuật quay không quá cầu kỳ nhưng vừa đủ để người xem tập trung chủ yếu vào cốt truyện - thế mạnh lớn nhất của phim.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 8 

Dẫu vậy, hình ảnh trong Irishman được đặc tả chân thật và đơn giản đến không tưởng. Mỗi một vụ ám sát đều diễn ra vỏn vẹn chưa đến 30 giây, nhanh gọn đến mức người xem có thể không kịp hiểu ngay những gì vừa diễn ra ngay trước mắt mình xem. 

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 9 

Bên cạnh đó, điểm sáng về khuôn hình tả cảnh, đặc tả tâm trạng nhân vật mang lại không ít cảm xúc day dứt cho người xem. 

Âm nhạc

Trong Joker, Rock n roll được sử dụng kết hợp với nhạc Jazz để làm nền cho những phân cảnh nhảy múa của Joker hết sức hoàn hảo, chúng vừa vặn nhau một cách khó tin. Chúng ta có thể chia âm nhạc của Joker ra làm 2 phần: của Arthur và của Joker, của sự vui vẻ, chế nhạo xã hội và của sự ngông cuồng. 

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 10 

Trong 1917, đạo diễn sử dụng phần âm thanh hiện trường làm chất liệu chính trong phim. Tuy có sử dụng những phần nhạc không lời tạo điểm nhấn và gây cẳng thẳng, kịch tính trong một số phân cảnh, nhưng ấn tượng nhất chính là bài hát chay của một anh chiến sĩ lúc về gần cuối phim.

Lời bài hát như nói lên toàn bộ sự khốc liệt, sự chết chóc và đâu đó là hy vọng giữa làn bom bão đạn, giữa sự cay nghiệt rợn người của cuộc chiến tranh.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 11 

The Irishman lại sử dụng những bài nhạc Jazz tiếng Ý trữ tình và tinh tế. Đâu đó bạn có thể nghe thấy thanh âm cất lên từ The Godfather trong một nhà hàng bít-tết. Tất cả chúng mang lại cảm giác hoài niệm kiểu thơ mộng rất Ý, một phong cách rất Scorsese.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 12 

Về cái kết

Những giây phút cuối cùng, Joker nhảy múa trong niềm vui 'làm đau' những người khác, những hình ảnh gây hoang mang cho người xem không biết những gì đã xem đâu là thực, đâu là hư, liệu có phải mọi thứ là bịa đặt, hoang đường.

Khán giả cũng chẳng biết rốt cuộc cuộc sống của Arthur - lúc này đã trở thành Joker - có kết thúc cùng bộ phim hay không. Mỗi người một đáp án, bạn có đáp án của mình không?

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 13 

1917 lặp lại những hình ảnh đầu tiên ở cuối phim, cũng là một cái cây, có vẻ như anh lính ấy sẽ chuẩn bị đặt lưng, tạm thời nghỉ ngơi sau một nhiệm vụ phi thường khó tin.

Điều này càng gợi cho người xem một cảm giác như tất cả những gì trải qua là một giấc mơ. Và đó là một giấc mơ kinh khủng, đáng sợ, nhưng ít nhất nó vẫn có hậu.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 14 

The Irishman kết thúc có phần trầm buồn. Cảnh kết thúc cũng như là đoạn kết phũ phàng ở đời một con người. Sinh, ly, tử, biệt, đến lúc cuối đời nhìn lại những sai lầm, buồn vui, những lời thú tội và tiếc nuối… để rồi, đơn độc và lẻ loi đến vậy.

'1917', 'Joker', 'The Irishman' trong cuộc chạy đua Oscar 2020 15

Kết luận

Joker làm nên một bộ phim điên loạn đầy mơ ảo, kết hợp hack não và một thứ âm nhạc rất điện ảnh, một phong cách làm phim pha lẫn giữa cổ điển và hiện đại có thể làm hài lòng với đa số nhiều người xem. 

1917 gây ấn tượng với một câu chuyện đơn giản nhưng với lối kể chuyện - phương thức quay phim độc đáo khiến cho người xem trải nghiệm sống động với từng nhịp thở của cuộc thế chiến thứ 2. 

The Irishman, như là một lời tri ân của cụ Martin Scorsese với những ai yêu thích Mafia Ý, The Godfather và những bộ phim để chiêm nghiệm và nghiền ngẫm sau nhiều lần xem. The Irishman đơn giản chỉ là một câu chuyện về cuộc đời của một con người, nhưng đó là một cuộc đời với đủ loại nốt trầm buồn sâu lắng.  

Joker điên loạn và không lối thoát. 1917 bi tráng và thanh thản. The Irishman lặng lẽ và cô đơn.

Giúp Tiin sửa lỗi