Tiin.vn trên Facebook

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải tên phim 'Tiệc trăng máu', khen ngợi Kaity Nguyễn hết lời

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng cũng chia sẻ về 'chất Việt Nam' được anh chuyển tải trong phim.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng vừa trở lại màn ảnh rộng với tác phẩm remake Tiệc trăng máu. Dù đã từng được rất nhiều quốc gia remake, đạo diễn Quang Dũng vẫn thổi một luồng gió mới, mang đến một bộ phim 'rất Việt Nam', giúp Tiệc trăng máu trở thành tác phẩm điện ảnh Việt đáng xem cuối năm 2020.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng

Bộ phim gốc của Ý Perfetti sconosciuti (Perfect Strangers) ​đã từng được rất nhiều nước remake, tại sao anh vẫn quyết định tiếp tục remake nó?

Bộ phim đã có 18 bản, thêm bản của Việt Nam nữa là 19, sau đây sẽ còn có bản của Nhật Bản nữa. Đây là một kịch bản rất hay, không ngẫu nhiên mà nó lại được remake nhiều như vậy, và vì hay nên tôi muốn làm. Khi nhận được kịch bản tôi cảm thấy rất thú vị, đồng cảm với nhân vật, muốn được trải nghiệm và muốn học hỏi. 

Từng có nhiều bên sản xuất và nhà đạo diễn muốn làm lại kịch bản này nhưng bản quyền khá mắc. Sau đó nhà sản xuất hỏi tôi có muốn làm hay không, tôi thấy thú vị và nhà sản xuất đi deal hợp đồng. Đó là điều rất đáng quý.

Vì sao phim lại được đặt tên là Tiệc trăng máu?

Trong phim có một cái tứ rất hay là bữa tiệc đêm nguyệt thực, tượng trưng cho sự bí ẩn của hiện tượng thiên nhiên. Trong phim còn có 1 câu là 'nguyệt thực che mất mọi thứ nhưng khi hết nó sẽ lộ ra thôi', cái tứ này cũng rất hay, vừa phù hợp với câu chuyện vừa mang sắc thái khác các phiên bản khác nên chúng tôi đặt tên phim là Tiệc trăng máu.

Anh lựa chọn điều gì để làm nổi bật nhất 'chất Việt Nam' cho Tiệc trăng máu?

Mỗi phiên bản xoáy vào một vấn đề nổi bật, với bản Việt Nam thì tôi cảm nhận khác. Tôi đem tuyến sự gia trưởng trong gia đình người Việt.

Có thể ở các phiên bản khác không khai thác quá sâu nhưng ở Tiệc trăng máu có thể thấy rõ ràng. Tôi nhìn qua hàng xóm, thời cha chú hay cả thời nay cũng vậy, chất gia trưởng trong con người Việt Nam vẫn luôn tồn tại. Bên ngoài thì tưởng là bớt đi rồi nhưng bản chất bên trong vẫn rất nặng nề với phụ nữ.

Ví dụ người ta hay nói vợ phải thế này, vợ phải thế kia. Tôi muốn khai thác nó sâu hơn, mạnh mẽ hơn. 

Được biết dàn diễn viên trong Tiệc trăng máu hầu hết đều là những 'gương mặt thân quen' với anh?

Người mà tôi đã làm việc trước đó chỉ có Hồng Ánh thôi, còn những người khác là người tôi ngưỡng mộ. Khi đọc kịch bản tôi có tưởng tượng ra những người thế này sẽ vào vai thế này. Và tôi chia sẻ điều đó với nhà sản xuất, chia sẻ mong muốn của tôi.

Ekip không lên hình cũng là một ekip hùng hậu nên tạo ra được sự tin tưởng với diễn viên. Khi mời được người này thì những người khác nghe danh cũng sẽ thấy thú vị và họ tham gia (cười).

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải tên phim 'Tiệc trăng máu', khen ngợi Kaity Nguyễn hết lời 2

Vì sao anh chọn Kaity Nguyễn vào vai Kathy - một nhân vật trưởng thành hơn với các vai diễn trước đây của nữ diễn viên này?

Khi xem phim hay đọc kịch bản may mắn sẽ cho thấy một diễn viên nào hiện lên trong đầu tôi. Giống như Tháng năm rực rỡ, tự nhiên cái tên Hoàng Yến Chibi hiện lên trong đầu tôi, thì tới phim này cũng vậy. 

Kaity cũng là người mà tôi ngưỡng mộ từ phim Em chưa 18. Vai diễn lần này trưởng thành hơn, phụ nữ hơn, tôi nghĩ Kaity cũng tới cái mốc bắt đầu phải có những vai nặng đô hơn, phụ nữ hơn. Khi nghĩ đến những điều đó tôi thấy thú vị và tôi mời Kaity. 

Với tôi Kaity là người rất chín chắn, từ những câu trả lời phỏng vấn đến quan niệm nghề nghiệp. Khi chiếu bản đầu tiên cho bạn bè, đồng nghiệp của tôi xem, ai cũng khen ngợi và yêu thích Kaity. Trong dàn diễn viên 'khủng' của phim, Kaity vẫn có khả năng tỏa sáng, tươi tắn và có lối diễn xuất của tuổi trẻ.

Ai cũng biết mỗi thời đại đều mang hơi hướng và nhịp điệu của thời đại đó. Kaity là đại diện của thế hệ mới tham gia vào bữa tiệc của các tiền bối. 

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải tên phim 'Tiệc trăng máu', khen ngợi Kaity Nguyễn hết lời 3

Làm việc với dàn diễn viên toàn là những cái tên 'khủng', anh có thấy khó khăn không?

Có chứ. Cái khó lớn nhất là việc xếp lịch, phải xếp làm sao cho dàn diễn viên cùng hội tụ được. Thật ra họ thích đóng nhưng lịch của họ rất bận. May mắn là cuối cùng nhà sản xuất cũng tìm ra được một cái lịch để hội tụ đủ được tất cả các diễn viên. Đó cũng là sự vất vả của nhà sản xuất và nhà đầu tư. 

Với dàn diễn viên hùng hậu như thế, anh có lo lắng việc doanh thu không bù lại nổi chi phí sản xuất phim không?

Nếu ở trong đội sản xuất thì tôi sẽ lo lắng, nhưng ở đây tôi ở vai trò đạo diễn nên tôi chỉ lo làm sao cho chất lượng bộ phim được tốt nhất thôi.

Điện ảnh Việt Nam năm nay cũng rất khó khăn do dịch Covid-19, nếu không có phim nào ra thì rạp sẽ 'chết'. 

Phim có thể 'ngâm', lúc khác ra rạp cũng được nhưng rạp thì có nhiều vấn đề để lo hơn. Các nhà phát hành và nhà sản xuất đã cùng ngồi lại với nhau, họp bàn và muốn Tiệc trăng máu ra mắt vào thời điểm này, hy vọng nó sẽ khiến cho thói quen đi xem phim rạp của mọi người quay trở lại.

Đạo diễn Nguyễn Quang Dũng lý giải tên phim 'Tiệc trăng máu', khen ngợi Kaity Nguyễn hết lời 4

Được biết Tiệc trăng máu là phim đầu tiên ở Việt Nam mà lịch làm phim có thể đi - về đúng giờ. Vì sao anh lại thực hiện điều này?

Đúng thế. Và đó là mong ước làm phim của tôi. Phim là bộ môn nghệ thuật nhưng cũng là ngành công nghiệp, giấc mơ của tôi không phải làm phim đao to búa lớn mà mong muốn có hòm lao động, vì làm phim thực ra rất cực khổ và tốn rất nhiều thanh xuân của mọi người. Họ lao động một ngày 15-20 tiếng hay làm xuyên 48 tiếng là chuyện bình thường. 

Ở các nước phát triển khác họ duy trì hòm lao động rất tốt. Khi sức khỏe tốt thì sức sáng tạo sẽ tốt hơn. Diễn viên là những gương mặt thể hiện câu chuyện của mình, không thể nào bắt họ làm việc quá sức được, đến mức cười không nổi, khóc cũng mệt nữa.

Vì đây là kịch bản có phần ưu điểm cho sản xuất là quay phim trường một chỗ nên đủ sức làm được việc đó. Tôi có yêu cầu nhà sản xuất là tôi chỉ chờ đợi các diễn viên on set thôi, còn thiết kế, đạo cụ phải làm từ trước đó vì thường thời gian chờ mệt mỏi hơn cả thời gian lao động. 

Lần này may mắn làm được điều đó, cho các nhà đầu tư và nhà sản xuất thấy được rằng khi đảm bảo được điều kiện sức khỏe sẽ ảnh hưởng đến hình ảnh trên màn hình rất nhiều. 

Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng nói sau Em là bà nội của anh không muốn làm phim remake nữa, còn anh thì sao?

Thực ra các đạo diễn không muốn làm phim remake đâu, ai cũng muốn kể câu chuyện của riêng mình. Nhưng với kịch bản hay tôi sẽ suy nghĩ, tìm ra được góc nhìn mới thì làm thôi.

Sau Tiệc trăng máu anh đã ấp ủ dự án phim mới nào khác chưa?

Có, tôi đang định làm về dự án Đất phương Nam. Đó sẽ là một phim cực khổ đó.

Nhưng tôi nghĩ tôi là người miền Nam và tôi cũng rất thích đề tài này, đã đến lúc tôi đưa nó lên màn ảnh rộng, đến gần với khán giả. Dự kiến giữa năm sau phim sẽ lên sóng. 

Cảm ơn anh vì những chia sẻ!

Góp ý cho Tiin