Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

2 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc phơi bày ranh giới giàu - nghèo làm chao đảo thế giới: 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng'

Được ví như kiệt tác của nền điện ảnh xứ kim chi, cả 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng' đều đề cập đến một vấn đề xã hội nhức nhối là sự phân biệt giữa hai tầng lớp giàu và nghèo.

 
Kí Sinh Trùng - Tuyệt tác điện ảnh Hàn Quốc lên sóng Keeng movies từ 15/12. Xem phim TẠI ĐÂY.
 

Mặc dù không phải đề tài quá mới mẻ nhưng sự phân hóa giai cấp vẫn trở thành nguồn cảm hứng dồi dào cho các nhà sản xuất phim điện ảnh xứ Hàn. Trong 2 năm trở lại đây, các nhà làm phim xứ sở kim chi đã cho ra đời hai siêu phẩm lột tả chân thực về ranh giới giữa hai tầng lớp giàu - nghèo trong xã hội hiện đại, là Burning (Thiêu Đốt)Parasite (Ký Sinh Trùng). Nhưng dù cùng đề cập đến vấn đề nhức nhối trên, cách xây dựng câu chuyện của hai đạo diễn Lee Chang Dong và Bong Joon Ho là rất khác nhau.

Hai bộ phim khai thác cùng chủ đề phân biệt tầng lớp. 

Hai bộ phim khai thác cùng chủ đề phân biệt tầng lớp.

Trước hết, khi bàn về những điểm chung, vấn đề cốt lõi mà cả hai tác phẩm cùng nói đến đó là khoảng cách giàu nghèo đang bị nới rộng ở Hàn Quốc, khi đó những người nghèo khổ chạm đáy xã hội vừa là nạn nhân bị bỏ lại phía sau, lại vừa là thủ phạm gây nên bi kịch khó lường: tiêu diệt kẻ giàu để giải tỏa những ẩn ức trong lòng.

Nếu như Kim Ki Taek (Song Kang Ho) của Ký Sinh Trùng dùng dao đâm trực diện rồi bỏ trốn xuống dưới hầm sống kí sinh qua ngày dài tháng rộng thì Jong Soo (Yoo Ah In) của Thiêu Đốt lại ôm lòng hận thù nhiều hơn, không chỉ đâm liên hoàn mà cậu chàng còn hủy diệt mạng sống của anh bạn Ben (Steve Yeun) bằng đúng cách mà Ben miêu tả về việc anh đốt nhà kính, một mồi lửa bùng lên và tất cả cháy rụi, để lại đoạn kết bỏ ngỏ.

2 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc phơi bày ranh giới giàu - nghèo làm chao đảo thế giới: 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng' 1 

Dù được nhà giàu cưu mang nhưng Kim Ki Taek vẫn 'ăn cháo đá bát'. 

Dù được nhà giàu cưu mang nhưng Kim Ki Taek vẫn 'ăn cháo đá bát'.

2 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc phơi bày ranh giới giàu - nghèo làm chao đảo thế giới: 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng' 3 

Ngọn lửa thổi bùng lên ở cuối phim vừa là hành động giết người lại vừa là ngọn lửa khao khát được tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong lòng Jong Soo. 

Ngọn lửa thổi bùng lên ở cuối phim vừa là hành động giết người lại vừa là ngọn lửa khao khát được tận hưởng cuộc sống hạnh phúc trong lòng Jong Soo.

Bên cạnh đó, cả hai phim đều quy tụ dàn diễn viên có thực lực, tất cả đều nhập vai rất tròn trịa. Ở Thiêu Đốt, Jeon Jeong Seo gây ấn tượng với sự thông minh, bí ẩn trong từng ánh mắt, nụ cười, Yoo Ah In 'đánh thức' cảm xúc của người xem khi thể hiện một loạt biểu cảm 'đói ngấu' sự giàu sang và tình ái: há hốc mồm, chảy nước dãi, nuốt nước bọt…

Dù chỉ là tân binh mới chạm ngõ điện ảnh lần đầu nhưng Jeon Jeong Seo đã mạnh dạn khỏa thân để thực hiện những cảnh nóng với Yoo Ah In một cách trần trụi, chân thực nhất. 

Dù chỉ là tân binh mới chạm ngõ điện ảnh lần đầu nhưng Jeon Jeong Seo đã mạnh dạn khỏa thân để thực hiện những cảnh nóng với Yoo Ah In một cách trần trụi, chân thực nhất.

Đến với Ký Sinh Trùng, các nhân vật mang đến cho người xem những cảm xúc đa chiều: đôi lúc thấy thương nhưng đôi khi lại thấy sợ, họ thể hiện ra bên ngoài những thủ đoạn hèn mọn nhưng sâu bên trong lại là cảm giác tội lỗi và trách cứ bản thân. Không chỉ những diễn viên kỳ cựu như Song Kang Ho, Jang Hye Jin mà những người trẻ chưa nhiều kinh nghiệm diễn xuất như Choi Woo Sik và Park So Dam đều làm rất tốt vai trò của mình.

Tài nghệ diễn xuất của dàn cast Ký Sinh Trùng không thể chê vào đâu được. 

Tài nghệ diễn xuất của dàn cast Ký Sinh Trùng không thể chê vào đâu được.

Để đánh giá được độ hay dở của từng bộ phim thì có lẽ phải đi sâu hơn vào cách xử lý cốt truyện và khai thác chi tiết. Cốt truyện của Ký Sinh Trùng được đánh giá là dễ ngấm, dễ chinh phục được nhiều đối tượng khán giả hơn. Ranh giới giàu - nghèo hay sự tham vọng được đổi đời của các nhân vật đều được thể hiện rõ thông qua từng hành động, cử chỉ của họ. Vì nghèo, vì đói mà những con người bần cùng ấy phải đi lừa đảo thiên hạ, sống dựa dẫm vào những kẻ mạnh thế. Giả thiết nào đưa ra cũng rất logic, được giải quyết triệt để, không thừa không thiếu, chỉn chu đến từng chi tiết nhỏ nhặt.

Trailer phim Ký Sinh Trùng

Trong khi đó, dù Thiêu Đốt chỉ đơn giản là câu chuyện tình tay ba giữa Hae Mi và 2 chàng trai: Jong Soo - thanh niên ôm mộng trở thành tiểu thuyết gia và đang chật vật tìm cách mưu sinh cùng Ben - người đàn ông thành đạt với cuộc sống phủ đầy vật chất và sự xa hoa, nhưng dụng ý nghệ thuật mà tác giả đặt vào bộ phim là quá nhiều, khó cảm hơn với công chúng.

Trailer phim Thiêu Đốt

Điều đáng bàn nhất đó là sự phân tầng giai cấp được hình thành trong tưởng tượng của Jong Soo chứ thực chất không hề có một ai ruồng rẫy hay kì thị anh cả. Chàng trai tài phiệt Ben rất quý anh, thường xuyên rủ anh đến nhà thưởng thức những bữa tiệc thịnh soạn và dành những lời động viên có cánh cho niềm đam mê viết lách của anh. Những tưởng tượng viển vông ấy xuất phát từ tình yêu của anh dành cho Hae Mi, vì sợ rằng người yêu sẽ ham của cải, vật chất mà bỏ rơi mình, vì sự tự ti quá cao khi đứng trước đối thủ nặng kí mà những suy nghĩ ấy cứ quẩn quanh, bám riết và ám ảnh anh mỗi ngày.

Đứng trước đối thủ mạnh, con người ta có xu hướng tự ti. 

Đứng trước đối thủ mạnh, con người ta có xu hướng tự ti.

Tuy nhiên, những người giàu dù tốt bụng và đùm bọc kẻ yếu thế thì đâu đó trong tiềm thức của họ vẫn tồn tại sự phân biệt, đối xử. Gia đình ông Park tài phiệt (Lee Sun Kyun) trong Ký Sinh Trùng lôi chuyện mùi cơ thể của Ki Taek ra làm chủ đề bàn tán. Họ ví mùi của ông với mùi của giẻ lau, củ cải thối… Dù ông Ki Taek đã thay đổi xà phòng và bột giặt nhiều lần nhưng vẫn không thể gột rửa được loại mùi gây ám ảnh đó - mùi của sự nghèo hèn.

2 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc phơi bày ranh giới giàu - nghèo làm chao đảo thế giới: 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng' 8 

Kim Ki Taek nhiều lần nhìn ông chủ của mình với ánh mắt căm phẫn. 

Kim Ki Taek nhiều lần nhìn ông chủ của mình với ánh mắt căm phẫn.

Ben của Thiêu Đốt lại ẩn ý về việc phân hóa giai cấp khi đề cập đến sở thích quái dị của mình, đó là đốt cháy các nhà kính làm từ nhựa vinyl. Nếu quan sát kĩ thì có thể thấy rằng loại nhà này chỉ có ở ngôi làng nghèo phía biên giới Hàn Quốc - Triều Tiên mà Jong Soo và Hae Mi sinh sống. Phải chăng ý anh ta nói là muốn tiêu diệt những kẻ nghèo hèn như hai người bạn thân?

2 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc phơi bày ranh giới giàu - nghèo làm chao đảo thế giới: 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng' 10

Bản chất con người thực của Ben được bộc lộ qua sở thích kì quái. 

Bản chất con người thực của Ben được bộc lộ qua sở thích kì quái.

Xét về mạch phim, Ký Sinh Trùng mang nhịp điệu dồn dập, đưa người xem đi từ bất ngờ này đến bất ngờ khác, liên tục không ngơi nghỉ, diễn biến phim gãy gọn, súc tích và dễ thẩm thấu. Trong khi đó, Thiêu Đốt lại thử thách độ kiên nhẫn của khán giả, nhịp phim chậm rãi, chuyển động chuẩn slow motion và kéo dài tận hơn 3 tiếng đồng hồ, diễn biến phim cứ đều đều, lê thê, thậm chí là nhiều tình tiết thừa thãi.

2 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc phơi bày ranh giới giàu - nghèo làm chao đảo thế giới: 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng' 12

2 bộ phim điện ảnh Hàn Quốc phơi bày ranh giới giàu - nghèo làm chao đảo thế giới: 'Thiêu Đốt' và 'Ký Sinh Trùng' 13

Tạm kết

Giữa Ký Sinh TrùngThiêu Đốt chắc hẳn trong lòng mỗi người sẽ có những sự lựa chọn riêng, nhưng để chấm điểm 'mười phân vẹn mười' thì xin dành cho Ký Sinh Trùng một điểm 10 tròn trĩnh, bởi lối dẫn dắt câu chuyện thông minh cùng cách xử lý tình huống khéo léo, triệt để.

Bộ phim Ký Sinh Trùng hiện đã được mua bản quyền và phát sóng độc quyền trên Keeng Movies.

Giúp Tiin sửa lỗi