Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

2 người mẹ khổ hạnh của phim truyền hình Việt: cô Hạnh (Về nhà đi Con) và bà Sáu (Tình mẫu tử)

Cùng hy sinh bản thân, chắt chiu từng đồng để chăm lo cho con cái nhưng hai người mẹ này lại khổ hết phần thiên hạ khi có những đứa con hư hỏng đến mức 'hết thuốc chữa'.

Tình mẫu tử luôn trở thành nguồn cảm hứng bất tận cho các nhà làm phim truyền hình. Tình yêu của mẹ dành cho con cái bao la đến độ báo hiếu cả đời cũng không đủ, ấy thế mà vẫn có những người con vô tâm, xem thường tình yêu ấy và làm những việc trái ý, 'láo toét' khiến mẹ phiền lòng.

Không đâu xa, hai nhân vật dưới đây sẽ là gương mặt đại diện cho thân phận người mẹ khổ hạnh, lực bất tòng tâm.

Đôi nét về nhân vật

Nhắc đến bộ phim quốc dân Về nhà đi con phát sóng trên khung giờ vàng của VTV1 vừa kết thúc, khán giả đã quá đỗi quen thuộc với hình ảnh cô Hạnh bán hoa do nữ diễn viên Thúy Hà đảm nhận. Cô Hạnh có dung mạo giống với người vợ quá cố của ông Sơn, được chị em Huệ - Thư - Hân tha thiết mong muốn trở thành mẹ kế.

Cô Hạnh mưu sinh bằng nghề bán hoa. 

Cô Hạnh mưu sinh bằng nghề bán hoa.

Bên cạnh Về nhà đi con, gần đây khán giả Việt bày tỏ nhã hứng đón xem những bộ phim về chủ đề gia đình của miền Tây sông nước, điển hình nhất là bộ phim Tình mẫu tử, đang phát sóng trên kênh THVL hàng ngày. Phim xoay quanh cuộc sống của gia đình ông bà Sáu cùng bốn người con: Mai, Điểu, Tùng, Lộc ở thời kỳ Pháp thuộc. Trong phim, NSƯT Kim Xuân vào vai bà Sáu, một người mẹ tần tảo, chịu thương chịu khó và có tấm lòng vị tha vô bờ bến.

Bà Sáu là hình ảnh đại diện cho những người mẹ nghèo vùng miền Tây sông nước. 

Bà Sáu là hình ảnh đại diện cho những người mẹ nghèo vùng miền Tây sông nước.

Gia cảnh nghèo khó như nhau

Về gia cảnh, cả hai nhân vật cô Hạnh và bà Sáu đều xuất thân từ tầng lớp lao động nghèo, làm lụng tay chân. Nếu như cô Hạnh chắt chiu từng xu nhờ việc bán gánh hoa rong ven đường thì nghề của bà Sáu lại thuần nông hơn, bà chăm chỉ cày sâu cuốc bẫm ngoài đồng rồi dăm ba bữa ra ao câu cá bán lấy tiền nuôi các con ăn học. Tài sản quý giá nhất của họ chỉ có căn nhà cũ cùng những đứa con cập kê lứa tuổi trưởng thành.

Hình ảnh người phụ nữ đội nón lá, chở gánh hàng hoa trên phố đã đi sâu vào tiềm thức của khán giả Về nhà đi con 

Hình ảnh người phụ nữ đội nón lá, chở gánh hàng hoa trên phố đã đi sâu vào tiềm thức của khán giả Về nhà đi con

Bà Sáu sống cả đời với mái nhà tranh sờn cũ, rợp nát. 

Bà Sáu sống cả đời với mái nhà tranh sờn cũ, rợp nát.

Cùng chung cảnh 'con dại cái mang'

Đứa con trai duy nhất của cô Hạnh là Quang (Vương Anh Ole), một thanh niên hỗn láo, nghiện ngập, ham mê cờ bạc, cá độ, phá gia chi tử… Nói chung ở Quang hội tụ tất cả những thói hư, tật xấu của một thanh niên hư hỏng.

Đỉnh điểm nhất là việc Quang thuê đám người xã hội đen đến uy hiếp để mẹ đưa sổ đỏ, sau đó đem đi cắm lấy tiền chơi bời, đẩy mẹ vào tình cảnh mất hết tất cả mọi thứ: mất nhà, mất cả mảnh đất màu mỡ trồng hoa để bán. Cô Hạnh phải sống tạm bợ tại một khu nhà bỏ hoang và làm lao công tại bệnh viện.

Cứ mỗi lần Quang xuất hiện, người xem lại được dịp 'chướng tai, gai mắt' vì những câu nói hỗn láo, bất hiếu với mẹ. 

Cứ mỗi lần Quang xuất hiện, người xem lại được dịp 'chướng tai, gai mắt' vì những câu nói hỗn láo, bất hiếu với mẹ.

Quang thuê giang hồ đến dọa nạt, ép mẹ đưa sổ đỏ. 

Quang thuê giang hồ đến dọa nạt, ép mẹ đưa sổ đỏ.

Về phía bà Sáu, dù có đến 4 người con nhưng chúng lại coi bà như 'trái bóng tròn', người này đá qua, người kia đá lại và chẳng ai có trách nhiệm nuôi mẹ già. Đứa con khiến bà Sáu phải bận tâm nhất là Điểu (Thanh Hiền), vì tham lam, mong muốn làm giàu nhanh chóng mà cô dấn thân vào vũng bùn của cờ bạc, cá cược rồi nợ nần như chúa chổm.

Chưa dừng lại ở đó, Điểu còn lấy phải gã chồng vô dụng, hư hỏng giống hệt mình. Chồng cô rượu chè, cờ bạc, lừa đảo, sinh nợ chồng chất, lại còn mang thói vũ phu, đánh đập vợ suốt ngày.

Cô con gái cưng suốt ngày 'vác' mặt sang nhà mẹ đẻ ăn chực và xin tiền. 

Cô con gái cưng suốt ngày 'vác' mặt sang nhà mẹ đẻ ăn chực và xin tiền.

Số tiền nợ ngày càng tăng khiến Điểu không còn cách nào khác bèn sang 'ăn bám' mẹ đẻ. Bà Sáu có vài đồng tiền lẻ trong người cũng bị con gái 'trấn lột' hết sạch. Đã thế, Điểu không những không biết ơn còn buông lời cay đắng, trách bố mẹ keo kiệt, giữ của.

Số tiền tiết kiệm ít ỏi đi chợ của bà Sáu bị Điểu vơ vét sạch. 

Số tiền tiết kiệm ít ỏi đi chợ của bà Sáu bị Điểu vơ vét sạch.

Dang rộng vòng tay ra che chở cho con cái

Bằng lòng bao dung và tình thương con sâu sắc, cả cô Hạnh và bà Sáu dẫu có những đứa con ghẻ lạnh, bất hiếu thì họ vẫn chịu đựng, nhẫn nhục, không hắt hủi con, không chạy trốn mà luôn cố gắng tìm mọi cách đáp ứng mọi nhu cầu của con. Họ ý thức được nỗi đau thân phận nhưng không còn cách nào khác bởi họ sống vì con, sống cho con chứ không phải sống cho bản thân mình. Hai người đàn bà ấy chấp nhận thua thiệt, nhận mọi lỗi lầm về bản thân mình chứ chưa từng một lời oán trách con cái.

Cô Hạnh dù bị con lăng mạ, sỉ nhục mỗi ngày khi nghe tin Quang xảy ra chuyện gì, cô vẫn sốt sắng đi tìm và bảo vệ con thoát khỏi vòng vây của những kẻ xấu. Về phía bà Sáu, dù không còn một đồng dính túi để đi chợ, không nấu nổi bữa cơm tử tế nhưng vẫn cố gom từng đồng bạc lẻ đưa cho con.

Cả hai người đều tự cho rằng bản thân mình chưa làm tròn bổn phận của người mẹ. 

Cả hai người đều tự cho rằng bản thân mình chưa làm tròn bổn phận của người mẹ.

Tạm kết

Khán giả lấy làm xót xa khi liên tục chứng kiến những giọt nước mắt chua chát của những bậc làm cha, làm mẹ như hai nhân vật kể trên trong hai bộ phim Về nhà đi conTình mẫu tử. Qua đó có thể thấy được rằng mẹ vẫn luôn là người phụ nữ vĩ đại nhất trên cuộc đời này, mẹ cho chúng ta tình yêu thương, sức mạnh, sự ấm áp và đặc biệt là luôn dang rộng vòng tay đón ta trở về ngay cả khi ta vấp ngã, mắc phải sai lầm.

Giúp Tiin sửa lỗi