Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Doanh thu của phim Việt 2017: Thắng lợi trên khắp các 'mặt trận'

Tết năm nay sẽ thật vui với nhiều nhà sản xuất, khi đa phần các tác phẩm điện ảnh Việt trong năm đều đạt được doanh thu có phần 'khởi sắc' và đem về lợi nhuận không nhỏ cho nhà sản xuất.

Thất bại thảm hại về doanh thu của phim Việt năm 2016 từng là một cú sốc đối với các nhà sản xuất, các ekip làm phim, cũng như đối với khán giả. Một năm 'ngã ngựa' của điện ảnh Việt, sự thất bại của các 'bom tấn' lớn, không có bộ phim nào đạt doanh thu nổi bật…, chính những 'trái đắng' ấy đã thay đổi suy nghĩ của những nhà làm phim, khiến họ thận trọng hơn trong các tác phẩm vào năm 2017. Và thực sự, doanh thu phim Việt năm nay đã có bước chuyển mình đáng ghi nhận, khi không chỉ đem lại lợi nhuận lớn cho nhà sản xuất, mà còn tạo nên những kỷ lục chưa từng có.

Những con số thành công của điện ảnh Việt 2017

Mở đầu với phim Tết Bạn gái tôi là sếp - phiên bản Việt hóa từ bộ phim Thái ATM: Lỗi tình yêu. Dù chỉ có kinh phí 8 tỷ đồng, nhưng sau 4 ngày công chiếu, bộ phim đã mang về cho nhà sản xuất con số 16 tỷ đồng. Tuy không quá ấn tượng, nhưng doanh thu mà bộ phim có được cũng mang tính dự báo về một năm 'cá kiếm' của điện ảnh Việt.

Bạn gái tôi là sếp - minh chứng cho trào lưu 'remake' phim vẫn chưa hề hạ nhiệt 

Bạn gái tôi là sếp - minh chứng cho trào lưu 'remake' phim vẫn chưa hề hạ nhiệt

Tiếp nối là tác phẩm Lô tô với kinh phí có phần nhỉnh hơn 12 tỷ. Bên cạnh việc vấp phải nhiều ý kiến trái chiều về chất lượng phim, cách ekip sản xuất khai thác đề tài đồng giới một cách tử tế chính là yếu tố quan trọng giúp phim thu về trên dưới 30 tỷ đồng.

  So với những bộ phim cùng đề tài như Hot boy nổi loạn 2 hay Tao không xa mày, Lô tô vẫn thắng về mặt doanh thu

So với những bộ phim cùng đề tài như Hot boy nổi loạn 2 hay Tao không xa mày, Lô tô vẫn thắng về mặt doanh thu

Còn đó những tin vui với Cô gái đến từ hôm qua của đạo diễn Phan Gia Nhật Linh đạt 14 tỷ đồng sau suất chiếu sớm, và sau cùng, bộ phim học trò dành cho mọi thế hệ đã cán mốc doanh thu 68 tỷ đồng.

Dù không vượt kỷ lục của chính mình sau Em là bà nội của anh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn khẳng định được tài năng làm phim của mình qua doanh thu khá khẩm của bộ phim thứ 2. 

Dù không vượt kỷ lục của chính mình sau Em là bà nội của anh, đạo diễn Phan Gia Nhật Linh vẫn khẳng định được tài năng làm phim của mình qua doanh thu khá khẩm của bộ phim thứ 2.

Hay như Cô Ba Sài Gòn - phim Việt hot nhất tháng 11 của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tuy bị livestream lén nhưng vẫn đạt doanh thu xấp xỉ 60 tỷ đồng. 

Hay như Cô Ba Sài Gòn - phim Việt hot nhất tháng 11 của nhà sản xuất Ngô Thanh Vân tuy bị livestream lén nhưng vẫn đạt doanh thu xấp xỉ 60 tỷ đồng.

Dù Mẹ chồng còn nhiều điều khiến khán giả tiếc nuối nhưng đạo diễn Lý Minh Thắng vẫn thở phào vì doanh thu theo số liệu thống kê gần nhất, vẫn đạt 45 tỷ đồng! 

Dù Mẹ chồng còn nhiều điều khiến khán giả tiếc nuối nhưng đạo diễn Lý Minh Thắng vẫn thở phào vì doanh thu theo số liệu thống kê gần nhất, vẫn đạt 45 tỷ đồng!

Đặc biệt, hiện tượng Em chưa 18 của đạo diễn Lê Thanh Sơn chính xác mới là 'siêu anh hùng' trong cuộc chiến doanh thu giữa các nhà làm phim. Sau khi có được 13 tỷ đồng nhờ suất chiếu sớm, Em chưa 18 dù có kinh phí khiêm tốn là 12 tỷ đồng, vẫn xô đổ kỷ lục 102 tỷ của Em là bà nội của anh, thu hút mọi sự quan tâm của truyền thông và giới mộ điệu. Tại thời điểm phim công chiếu, truyền thông 'nín thở' theo dõi Em chưa 18 lần lượt đạt 150 tỷ, rồi đến 169 tỷ, và kết thúc ngoạn mục với 171 tỷ đồng.

Em chưa 18 - tác phẩm 'một vốn mười lời' của nền điện ảnh nước nhà 

Em chưa 18 - tác phẩm 'một vốn mười lời' của nền điện ảnh nước nhà

Ngoài kỷ lục doanh thu suất chiếu sớm cao nhất, thu 100 tỉ nhanh nhất, phim Việt có doanh thu cao nhất, phim Việt có doanh thu trong một ngày cao nhất, Em chưa 18 còn vượt luôn Kong: Skull Island để trở thành phim có doanh thu cao nhất mọi thời đại ở Việt Nam.

Doanh thu khủng nhờ chất lượng phim hay chỉ do may rủi?

Doanh thu trăm tỷ chưa hẳn là điều nói lên tất cả sự hoàn hảo của một phim chiếu rạp, bởi trước sau gì khán giả cũng tìm ra hạt sạn. Chia sẻ với báo giới, nhà sản xuất, tác giả kịch bản Charlie Nguyễn thừa nhận 'quá bất ngờ' về thành công phòng vé của Em chưa 18'Làm phim chỉ biết làm, tôi không tính trước được, cũng chẳng thể biết phim sau mình có thắng không. Đạo diễn chỉ biết làm sao để phim hấp dẫn nhất, mức độ thành công là điều không thể tính'.

Chân dung nhà sản xuất tài năng của Em chưa 18 - Charlie Nguyễn 

Chân dung nhà sản xuất tài năng của Em chưa 18 - Charlie Nguyễn

Phim ảnh là một hình thức thương mại, sự thành bại của nó phụ thuộc vào nội dung, dàn diễn viên có thu hút không hay phim khởi chiếu có đúng thời điểm không. Đôi khi bộ phim đó hot bởi làm truyền thông tốt, trailler khủng. Có muôn vàn yếu tố để quyết định đến doanh thu của một tác phẩm điện ảnh.

May mắn cũng là một trong những yếu tố quan trọng để tạo nên thành công cho một bộ phim. Thế nhưng may mắn không tự dưng mà đến. Những bộ phim đạt doanh thu khủng chắc chắn không thể là những bộ phim được làm cẩu thả qua loa. Dù không toàn diện về mọi mặt, cũng chẳng thể thỏa mãn được mọi 'khẩu vị' của người xem, nhưng có một điều chắc chắc, những bộ phim ấy đã được đầu tư, trau chuốt kĩ càng.

Chất lượng của bộ phim cũng được phản ánh một phần qua doanh thu khủng nhờ số lượng khán giả ra rạp, bởi tư duy của khán giả đã khác trước, không thể lừa họ bằng cách sản xuất hài nhảm hoặc mời đại người nổi tiếng để có thể khiến khán giả bỏ tiền ra rạp xem phim. Muốn khán giả ủng hộ phim Việt giữa 'hằng hà sa số' phim ngoại, là một điều không hề đơn giản!

Chất lượng phim phải ở mức khá, mới mong đạt được doanh thu cao 

Chất lượng phim phải ở mức khá, mới mong đạt được doanh thu cao

Lý giải cho các bộ phim thuộc 'Câu lạc bộ 100 tỷ đồng'

Sau một vài bộ phim mang lại doanh thu 'khủng', khán giả tự hỏi liệu có một 'công thức hốt bạc' nào mà các nhà làm phim đã tìm ra được hay không? Chắc chắn là không! Đạo diễn Phan Gia Nhật Linh từng nói: 'Nếu tồn tại một công thức như thế thì tại sao có phim thua lỗ? Ngay cả ở Hollywood, một năm hẳn có cả trăm phim thua lỗ, không ít phim lỗ sấp mặt'.

Những bộ phim Việt từng đạt doanh thu kỷ lục đều có những điểm chung và riêng để tạo nên thành công. Em chưa 18 thành công vì đã tránh được lối mòn hài nhảm mà nhiều bộ phim thị trường trước đó mắc phải. Tình cảm gia đình, mặt trái xã hội, góc khuất tình yêu của giới trẻ… được đạo diễn đề cập một cách trực diện, không né tránh. Đạo diễn Lê Thanh Sơn đã phác hoạ những nét rất thật về cuộc sống của tuổi học trò thời nay ở một ngôi trường quốc tế (hình thức giáo dục đang rất phát triển tại Việt Nam).

Đưa những vấn đề gần gũi trở thành đề tài khai thác trong phim luôn là một bước đi khôn ngoan của các nhà làm phim 

Đưa những vấn đề gần gũi trở thành đề tài khai thác trong phim luôn là một bước đi khôn ngoan của các nhà làm phim

Một thế giới với smartphone, với party, với prom, với việc học sinh thoải mái đi bar, thoải mái gần gũi với người khác giới và chuyện tình dục chỉ là chuyện nhỏ. Điều đáng nói là những cái xem chừng như 'nhạy cảm' này lại không tạo nên cảm giác khó chịu cho người xem mà trái lại khiến người trẻ nhìn thấy mình trong đó.

Một điều không thể không kể đến đó chính là những dàn diễn viên mới mẻ, trẻ trung và tự nhiên. Cả 3 phim không cần đến những cái tên 'bảo chứng phòng vé', không cần phải là chân dài, Hoa hậu…

Không cần những cái tên 'bảo chứng', Em chưa 18 vẫn thành công vang dội 

Không cần những cái tên 'bảo chứng', Em chưa 18 vẫn thành công vang dội

Phim chiếu rạp Việt Nam không có nhiều điều kiện phát triển so với các nước khác như hạn chế về phim trường, rạp chiếu, dàn diễn viên, vốn từ nhà đầu tư, kĩ thuật làm phim 3D, 4D nên sản phẩm ăn khách chủ yếu là bắt được 'gu' của khán giả và đánh vào tâm lí đám đông. Vào thời điểm năm 2015, khi mô típ phim hài tình cảm lên ngôi thì một phim ngắn về tuổi thơ bình dị, nhẹ nhàng với những cảnh quay mãn nhãn như Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh lại thu hút hàng triệu khán giả. Phải chăng đó chỉ là những bất ngờ mang tính thời điểm?

Thời điểm phát hành phim phù hợp cũng luôn là yếu tố quan trọng 

Thời điểm phát hành phim phù hợp cũng luôn là yếu tố quan trọng

Em là bà nội của anh - sự chiến thắng đánh dấu bước phát triển của loạt phim remake cũng mang một cốt truyện đơn giản, nhưng lại thổi một làn gió mới cho khán giả bởi lối diễn xuất tự nhiên và đầy cảm xúc của các nhân vật.

Vì vậy, chẳng có một công thức chung nào cho các nhà làm phim mà họ phải tự nắm bắt và tổng hợp các yếu tố sản xuất trong thời điểm của mình. Nếu sai lệch một trong những yếu tố trên có thể dẫn đến thất bại thảm hại.

'Tôi nghĩ cơ hội thành công cho phim Việt luôn còn, nếu như các nhà sản xuất thực sự tư duy đúng hướng. Hãy quên đi chuyện có thể dùng chiêu trò để lừa khán giả tới rạp xem những phim cẩu thả, khán giả giờ đây đã khác rồi.', Nguyễn Hữu Tuấn nói.

Điện ảnh Việt cần thay đổi điều gì để có thêm những 'Em chưa 18' tiếp theo?

Thị trường điện ảnh Việt Nam luôn được đánh giá cao với hơn 95 triệu dân, trong đó đa phần là dân số trẻ - đối tượng khán giả đông đảo nhất của các rạp chiếu phim. Tháng 9/2017, CGV Việt Nam từng gây xôn xao giới kinh doanh trong nước khi công bố thông tin đầu tư 200 triệu USD cho thị trường điện ảnh Việt Nam, đồng thời khẳng định tham vọng đưa thị trường điện ảnh Việt vào top 5 thế giới trong 7 năm tới.

Việt Nam có một thị trường điện ảnh đầy tiềm năng, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cú hích 

Việt Nam có một thị trường điện ảnh đầy tiềm năng, hứa hẹn sẽ mang lại nhiều cú hích

Trước một thị trường tiềm năng như vậy, đâu sẽ là hướng đi của các nhà làm phim để có thể xuất hiện những kỷ lục phòng vé tiếp theo? Điều này thực sự là một bài toán hóc búa với các nhà làm phim Việt. Thêm vào đó, doanh thu 'khủng' là điều ai cũng mong mỏi nhưng có điều đó cũng chưa nói lên tất cả. Chất lượng tác phẩm mới là điều quan trọng hơn cả.

Không thể chơi trò 'may rủi', các tác phẩm điện ảnh cần có chất lượng thực sự 

Không thể chơi trò 'may rủi', các tác phẩm điện ảnh cần có chất lượng thực sự

Thị hiếu của khán giả luôn thay đổi và ngày càng yêu cầu cao về mọi mặt của một tác phẩm điện ảnh. Chính vì vậy, điều cần thay đổi chính là ở tư duy của những nhà làm phim. Đó là sự nhạy bén để nắm bắt đúng thị hiếu, đúng thời điểm, sự học hỏi không ngừng từ những bước đi thành công của những người dẫn đầu. Doanh thu chỉ biến thành những con số biết nói khi nó song hành với chất lượng phim.

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi