Nóng

Tiin.vn trên Facebook

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem

Sau những 'Anh đợi em ở Bắc Kinh', 'Quan hệ hoàn mỹ', 'An gia',… đã khá lâu rồi màn ảnh Hoa ngữ mới có được một tác phẩm đề tài hiện đại - đô thị tạo được sức nóng cũng như độ phổ biến 'hàng thật giá thật' trong cộng đồng những người yêu phim.

Tại Trung Quốc, mùa hè thường là thời điểm mà dòng phim cổ trang - huyền huyễn và eSport 'tung hoành', nhưng năm nay, mùa 'hot' nhất trong năm lại trở thành quỹ thời gian dành cho các 'chị đại' trong 30 chưa phải là hết.

Chỉ qua tuần đầu phát sóng, 30 chưa phải là hết đã khiến khán giả phải giật mình vì sức hút mà nó mang lại: 380 triệu lượt xem, 2.2 tỷ lượt view trên Weibo cho các video và chủ đề liên quan, 300.000 những đoạn phim ngắn được cắt ghép, chỉnh sửa về phim trên nền tảng Douyin (Tiktok, tại các quốc gia ngoài Trung Quốc).

Từng có lúc, người xem chấm phim đạt 8.1/10 điểm tại trang đánh giá Douban với hàng loạt vote 4 sao, 5 sao cùng những lời 'có cánh'.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 0

Thậm chí, đã có những tình huống 'dở khóc, dở cười' diễn ra bên lề 30 chưa phải là hết bởi khá đông khán giả bị 'hút' vào phim, có thể kể đến như nữ diễn viên đóng vai 'tiểu tam' Lâm Hữu Hữu bị công kích trên trang cá nhân, Lý Trạch Phong - nam diễn viên thủ vai Hứa Huyễn Sơn được khán giả tặng trà xanh mỉa mai anh ngoại tình, hay một nữ khán giả đã 'tẩn' chồng sau khi quá thất vọng về cách cư xử của ông chủ công ty pháo hoa trong phim.

Trailer 30 chưa phải là hết

Vậy, lý do nào khiến một bộ phim tưởng chừng như 'khô không khốc' về cuộc sống lại tạo được hiệu ứng mạnh mẽ như vậy?

Cách xây dựng nhân vật gần gũi

Quay lại thời điểm cách đây hơn nửa năm, Trạm kế tiếp là hạnh phúc - bộ phim xoay quanh cuộc sống của vị quản lý hành chính độc thân ngoài 30 tuổi - lên sóng đã nhận được rất nhiều sự quan tâm của khán giả.

Nhưng có thể thấy rõ, càng về sau, tác phẩm kết hợp giữa cặp chị em họ Tống càng đi vào 'ngõ cụt' và bị khán giả quay lưng, bởi nhân vật Hạ Phồn Tinh của Tống Thiến giống cô gái mới lớn cứ mãi dùng dằng, ẩm ương, mơ mộng, lại có hành vi 'ngoại tình trong tư tưởng', chứ chẳng ra dáng người phụ nữ trưởng thành, đi làm mười năm.

Nhưng ở 30 chưa phải là hết, người xem nhìn thấy chính bản thân họ trên màn ảnh, với nhiều khía cạnh khác nhau, các ưu - khuyết điểm hiện lên rõ ràng, không che đậy hay đánh bóng.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 1

Vương Mạn Ni (Giang Sơ Ảnh) thuộc tuýp phụ nữ độc thân phấn đấu, xây dựng tất cả trên nền tảng cố gắng. Cô dành cả tuổi trẻ ở Thượng Hải lập nghiệp, dùng gần như toàn bộ tính mạng để đối phó với những chiêu trò tại nơi làm việc, lấy chức vụ cao làm mục đích sống.

Là nhân viên bán hàng, rồi quản lý kinh doanh của một cửa hàng thời trang cao cấp, dù không nói ra, nhưng ai cũng thấy, Vương Mạn Ni bị 'ám' lối sống xa hoa, phù phiếm, cô độc thân suốt thời gian qua chỉ vì muốn tìm một anh chàng vừa ngọt ngào, vừa có túi tiền dư dả.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 2

Cố Giai (Đồng Dao) đại diện cho các bà 'hậu phương' thời hiện đại: xinh đẹp, có học thức, chu toàn, khéo léo. Với sự thông minh, nhạy bén, không ít lần cô thay mặt chồng giải quyết rắc rối, hay tìm được suất vào trường tốt cho con. Sở hữu bộ não của một 'học sinh giỏi', lại từng làm việc ở nước ngoài, Cố Giai có tham vọng riêng, không chỉ muốn làm người đứng sau lưng chồng, nhất là khi con trai đã lớn.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 3

Còn Chung Hiểu Cần (Mao Hiểu Đồng) lại là kiểu phụ nữ còn ham chơi nhưng cuộc sống ép cô làm vợ vì 'con gái có thì'. Cô nhiệt tình, tốt bụng, tích cực, tươi tắn như đóa hướng dương, song cô lại chẳng biết nói từ chối và khả năng gánh vác cuộc sống thì tròn trĩnh như số 0. Ngoài 30 tuổi, đã lập gia đình nhưng Chung Hiểu Cần vẫn ăn cơm mẹ nấu, hoặc Mạn Ni nấu, mỗi lần gặp chuyện rắc rối đã có Cố Giai lo liệu.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 4

Cả ba hình ảnh trên phản ánh phần đa cuộc sống của những người phụ nữ hiện đại: sẽ giống như Mạn Ni, Cố Giai, dành thời gian cho công việc, thăng tiến, thậm chí chấp nhận để hôn nhân chỉ là 'thứ yếu' trong danh sách những việc cần làm, hoặc sẽ giống như Hiểu Cần - loay hoay với cuộc sống khi bản thân chưa sẵn sàng 'sang trang'.

Mâu thuẫn trong phim đánh trúng tâm lý phê phán của khán giả

Một trong số những điểm sáng của 30 chưa phải là hết là xây dựng được những mâu thuẫn thực tế mà bất cứ người phụ nữ ở tầng lớp nào, làm công việc gì cũng trải qua. Vậy nên người xem rất dễ đưa ra quan điểm dựa trên kinh nghiệm sống của bản thân.

Không chỉ vậy, việc hầu hết những rắc rối mà các nhân vật nữ trong phim trải qua đều liên quan, hoặc xuất phát từ đàn ông càng khiến người xem - hầu hết là phái yếu đồng cảm, dễ tạo sự hứng thú, dễ lên mạng bày tỏ ý kiến với bạn bè, từ đó tạo nên độ phổ biến cho phim.

Những 'ngòi nổ' trong hôn nhân của Chung Hiểu Cần - Trần Dữ (Dương Lặc) xuất phát từ nguyên nhân khá 'lông gà vỏ tỏi': một người ăn sáng kiểu Tây, một người ăn sáng kiểu Trung, một người nuôi cá, một người nuôi mèo, chồng không đi đón vợ, giặt quần áo riêng,… Nhưng cả hai lại cố gắng dồn nén thay vì giải quyết, và 'đoàng', hai chữ ly hôn đến chớp nhoáng như tiếng sấm giữa trời quang.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 5

Lời chia tay giữa Chung Hiểu Đồng và Trần Dữ tới sau bao dồn nén

Lời chia tay giữa Chung Hiểu Đồng và Trần Dữ tới sau bao dồn nén

Cũng là mâu thuẫn gia đình, nhưng những mâu thuẫn của Cố Giai với chồng lại phức tạp và 'đa sắc' hơn. Khi sóng gió trong chuyện kinh doanh ập đến, bản lĩnh trong người vợ họ Cố được đẩy lên cao, vị trí làm chồng, làm người trụ cột gia đình của Hứa Huyễn Sơn bị lu mờ. Anh bắt đầu oán trách cô 'đi đường tắt', quen miệng làm thân giới nhà giàu và ngả lòng trước cô sinh viên mới ra trường lúc nào cũng nũng nịu, 'tôn sùng' anh.

Cố Giai kết thúc những ngày tháng 'đánh tiểu tam' bằng cách chia tay

Cố Giai kết thúc những ngày tháng 'đánh tiểu tam' bằng cách chia tay

'Sinh tồn' trong đại dương chỉ toàn 'cá lớn nuốt cá bé', Mạn Ni sớm học được cách đấu đá nội bộ. Cô sẵn sàng 'bật' lại bất cứ ai giành giật công việc của mình, từ quang minh chính đại dùng quy định của công ty để xử lý, cho đến 'dằn mặt' trong phòng thay quần áo. Không chỉ vậy, đường tình của Mạn Ni cũng trắc trở khi giữa đường yêu lại 'nhảy' ra một người chen ngang.

Cú tạt thay cho lời cảnh cáo của Vương Mạn Ni dành cho đồng nghiệp

Cú tạt thay cho lời cảnh cáo của Vương Mạn Ni dành cho đồng nghiệp

Đưa ra những định nghĩa mới về cuộc sống

Hơn cả những câu 'quotes', những phát ngôn thấm thía về cuộc sống, 30 chưa phải là hết đã mang tới cho người xem những định nghĩa mới, những khái niệm khiến khán giả thay đổi, hoặc có nhiều khía cạnh suy ngẫm hơn.

Tại sao lại là 30 chưa phải là hết, mà không phải là cái tên khác? Có lẽ, rất nhiều phụ nữ đã và đang nhìn nhận, đánh giá bản thân, hay những người xung quanh với định kiến rằng tuổi 30 là cột mốc trưởng thành, cần sự ổn định, đã quá muộn để khởi đầu cho một việc gì đó khi đi hết một nửa của '60 năm cuộc đời'.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 9

Nhưng không, đến thời điểm mà người ta cho là phải lớn, phải lõi lọc, thì Chung Hiểu Cần mới thực sự va vấp với những bài học 'vỡ lòng', mới bắt đầu sắp xếp lại cuộc sống vốn thiếu ngăn nắp như chính bàn làm việc của cô tại công ty.

Tuổi 30, Mạn Ni mới thử thay đổi môi trường làm việc, buông bỏ giấc mộng tìm một người đàn ông giàu sang, mới sống tại vùng quê yên bình và thắc mắc nơi nào là mảnh đất thuộc về mình.

Sau khi nhận ra người đàn ông đầu ấp tay gối đã 'cắm sừng' mình, Cố Giai mới trở thành bà mẹ đơn thân, có sự nghiệp riêng của mình.

Nhìn vào cả ba người phụ nữ này, không khó để thấy, chẳng có bất cứ sự trễ nải nào ở đây. Dù là 20, 30 hay 40, khi con người ta trải qua những biến cố đủ lớn, nhận ra được thứ gì nên bỏ, điều gì nên giữ và còn đủ cứng cáp để tìm ra lối thoát thay cho chọn cách cam chịu, đặt dấu chấm hết với cuộc sống, thì tuổi tác có lẽ cũng chỉ còn là con số, còn vạch xuất phát luôn ở sẵn dưới chân.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 10

Người ta thường nói, khi đã bước vào hàng ngũ tuổi 30, phụ nữ chỉ tìm thấy đồng nghiệp chứ ít tìm thấy người cùng 'tạo nghiệp' - nói cách khác, là bạn bè. Đâu phải vậy, Cố Giai và Hiểu Cần gặp Mạn Ni khi họ đã tới ngưỡng tam tuần, vẫn 'chị ngã em nâng', vẫn cổ vũ tinh thần cho nhau mỗi lúc một trong ba người 'cạn pin'.

Cố Giai và Hiểu Cần kết bạn với Mạn Ni sau một sự cố tình cờ. Qua thời gian ngắn, ba người trở thành chị em thân thiết, bởi bộ ba này bổ khuyết cho nhau một cách hoàn hảo.

Nếu Mạn Ni có hơi mộng mơ và say đắm về tình yêu, thì Cố Giai lại thực tế, nếu Hiểu Cần suy nghĩ về mọi chuyện một cách giản đơn, thì Cố Giai và Mạn Ni lại đóng vai người chị giúp cô bạn giảng giải, nếu Cố Giai cứng nhắc, cầu toàn, thì Mạn Ni lại đủ sự mềm mỏng.

Chỉ cần gặp được những người phù hợp, kết bạn với nhau ở tuổi nào cũng vui.

Khi nữ quyền không còn là sự gào thét

Nhắc đến nữ quyền, người ta vẫn thường nghĩ về những thứ 'đao to búa lớn'. Người phụ nữ phải trở thành nữ anh hùng, phải 'giải cứu thế giới', phải là một ai đó có vị thế 'khủng', đấy mới là nữ quyền. Đương nhiên, không hiếm những bộ phim khai những thác sắc thái này, nên người xem mới 'thường nhớ' về các gạch đầu dòng này.

Còn ở 30 không phải là hết, tiếng nói về nữ quyền, về vị thế của phụ nữ trong xã hội được gói gọn trong câu 'vuốt mặt' mà Cố Giai dành cho hội các phú bà: 'Tôi có thể mang tên họ của mình để rời đi, còn các vị sống nhờ vào tên họ của chồng, sống trong phạm vi giá trị của chồng, lại thêm cảm giác vượt trội hơn người khác, tụ tập với nhau khoe khoang so sánh, thực sự là vừa vẻ vang, vừa đáng thương.'

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 11

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 12

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 13

Câu 'vuốt mặt' của Cố Giai dành cho hội phú bà để bày tỏ chính kiến của mình

Câu 'vuốt mặt' của Cố Giai dành cho hội phú bà để bày tỏ chính kiến của mình

Nữ quyền ở đây không cần dùng đến băng rôn biểu ngữ, chiêng trống khua vang, cả ba nhân vật chính, đặc biệt là Cố Giai, chỉ muốn trở thành một phiên bản tốt nhất, độc lập nhất, quyết đoán nhất của chính mình. Khi được làm chính mình, họ sẽ tạo ra được những giá trị hoàn thiện mà khó thể dùng một lời để tả hết.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 15

Tuyên ngôn về nữ quyền được đưa ra nhẹ nhàng, bằng kết quả của sự phấn đấu. Cố Giai không còn là cái bóng sau lưng chồng, luôn phải đi giải quyết những hậu quả do anh gây ra và làm nhân viên chăm sóc khách hàng cao cấp bất đắc dĩ. Mạn Ni dẫu có thích bạn trai giàu đến thế nào cũng muốn chia sẻ tài chính chứ không mong ai đó sẽ nuôi mình và bào mòn đi khả năng kiếm tiền của cô. Và Hiểu Cần dũng cảm đưa ra những quyết định của riêng mình một cách có chính kiến, suy nghĩ thấu đáo, không còn bốc đồng, ngây ngô.

Những tiểu tiết đắt giá

Không chỉ truyền tải thông điệp thông qua lời nói hay các mảng miếng mâu thuẫn lớn, 30 không phải là hết còn 'săn sóc' rất nhiều tiểu tiết, thông qua đó để xây dựng tính cách nhân vật, hoặc 'spoil' phim.

Chẳng hạn, người hâm mộ đã phải 'á ố' khi biết rằng thông qua những tấm hình chụp có vẻ 'vô thưởng vô phạt' của dàn nhân vật trong phim, ekip 30 chưa phải là hết dường như đã tiết lộ cái kết của tác phẩm. Hay chỉ cần một buổi 'đại hội khoe túi' của các phú bà, người ta đã nhìn thấy rõ sự phân cấp xã hội.

Khán giả từng dự đoán cái kết của 30 chưa phải là kết nhờ cách các nam chính và thứ cầm hoa hồng

Khán giả từng dự đoán cái kết của 30 chưa phải là kết nhờ cách các nam chính và thứ cầm hoa hồng

Ngoài ra, biên kịch còn dùng cách chơi chữ để tô đậm thêm cách mà nhân vật xuất hiện trong phim. Tên Cố Giai đồng âm với từ 'cố gia' (gù jia), phiên âm chữ gù có khá nhiều nghĩa, mà hai trong số đó là 'củng cố' và 'thuê mướn'. Cố Giai có thể là người tạo nên một mái ấm bền vững bằng việc chăm sóc con cái, vun vén sự nghiệp cho chồng, nhưng biết đâu chỉ là người đang thuê một gia đình. Còn tên chồng cô - Huyễn Sơn đồng âm với từ 'thay áo' (huàn shan), như lời cảnh báo trước về người đàn ông thay tình yêu như thay áo.

Tên Huyễn Sơn đồng âm với chữ 'thay áo'

Tên Huyễn Sơn đồng âm với chữ 'thay áo'

Tên nhân vật Mạn Ni rất có thể được đọc chếch đi từ 'money' - tiền, bởi tất cả những gì cô cố gắng cũng chỉ để kiếm được nhiều tiền hơn. Và có lẽ, 'quý danh' của kẻ 'bắt cá hai tay' làm cô đau lòng - Lương Chính Hiền được 'lấy cảm hứng' từ Chí Tường: chữ Hiền đọc là xián và Tường là xiáng.

Sức bật của dàn diễn viên không phải hạng A

30 không phải là hết không phải là bộ phim có khả năng dùng tên tuổi của diễn viên để thu hút khán giả. Từ Người đàn ông tuyệt vời, Toàn chức cao thủ, Anh đợi em ở Bắc Kinh, Thanh bình nhạc,… diễn xuất của Giang Sơ Ảnh vẫn bị khán giả chê 'nhạt', 'một màu'.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 18

Còn Đồng Dao vẫn thường 'được' nhắc tới như Tiểu Chương Tử Di bởi nét hao hao trên gương mặt. Cô từng đạt giải Bạch Ngọc Lan, nhưng lại nhờ một tác phẩm chính kịch, thiếu độ phổ biến trong giới trẻ.

Và Mao Hiểu Đồng, người ta vẫn nhớ đến cô sau hàng loạt những lùm xùm tình ái với Trần Tường hơn là vai diễn.

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 19

Giải mã sức hút của '30 chưa phải là hết': Khi nội dung hay vượt lên tất cả để 'lôi kéo' người xem 20

Về dàn nam diễn viên, vai diễn nhiều dấu ấn nhất của Lý Trạch Phong trong phạm vi một năm nay là ông chủ công ty game, cựu đội trưởng của Gun thần ở Thân ái, nhiệt ái. Qua ba năm, người ta đã sớm quên mất Yến Tử Đông - nam diễn viên thủ vai Chung Hiểu Dương từng là Lương Sơn Bá phiên bản 2017.

Song, chính họ đang là người sống ở độ tuổi của vai diễn mà họ đảm nhận, vì thế, hơn ai hết, những gương mặt này hiểu được nhân vật và dùng độ 'đằm' của mình để thể hiện ra 'chất' mà phim cần.

Tất cả các diễn viên từ chính đến phụ đều sống trong câu chuyện của 30 chưa phải là hết, như thể được 'đo ni đóng giày' cho nhân vật: Cố Giai sắc sảo, tri thức, Mạn Ni chăm chỉ, cố gắng, Hiểu Cần ngây thơ, 'ruột để ngoài da'.

30 chưa phải là hết được Viettel Media phân phối độc quyền tại Việt Nam.Hiện tại, phim đang phát sóng trên Keeng Movies các tối trong tuần với phụ đề tiếng Việt.

>> Xem thêm: Cố Giai trong '30 chưa phải là hết': Diệt 'tiểu tam' điêu luyện là bởi kiếp trước từng làm Hoàng quý phi tranh sủng chốn hậu cung?

Góp ý cho Tiin