Loạt phim phơi bày hiện thực trần trụi của Hàn Quốc cũng không khiến khán giả khiếp sợ bằng những scandal rúng động ngoài đời

Từ những scadal rúng động châu Á của sao Hàn mới thấy những điều trần trụi, khốc liệt, dâm dục trong phim của Kim Ki Duk, Park Chan Wook hóa ra chẳng hề phóng đại hiện thực chút nào.

18/03/2019 08:38

Bạn hiểu về phim Hàn được bao nhiêu?

Nhắc đến phim Hàn, ký ức của các chị em là những thiên tình diễm lệ, lâm ly, đẫm nước mắt như Bản tình ca mùa đông hay Trái tim mùa thu. Đối với 8X, 9X đời đầu là những bộ phim thần tượng theo mô típ Hoàng tử - Lọ Lem như Vườn sao băng, Ngôi nhà hạnh phúc.

Phim ảnh khiến ta choáng ngợp về một Hàn Quốc xinh đẹp, mơ mộng và không kém phần xa hoa. Và trong định kiến của nhiều người, phim Hàn lúc nào cũng chỉ quẩn quanh ung thư, máu trắng, tình yêu tay ba, Lọ Lem - Hoàng tử. Những fan phim Hàn toàn những cô gái mơ mộng, tâm hồn lơ lửng trên mây. Nếu ấn tượng của bạn về phim Hàn chỉ có thế thì có lẽ bạn chưa hiểu về Hàn Quốc lắm đâu!

Nói về phim Hàn, bạn nghĩ nó 'cẩm hường' thế này...

Nói về phim Hàn, bạn nghĩ nó 'cẩm hường' thế này...

Những năm gần đây, truyền hình Hàn đã 'lột xác' với những đề tài tăm tối, gai góc hơn, phản ánh cuộc sống một cách chân thực. Khán giả cũng tự quay lưng với dòng phim rom-com (hài hước lãng mạn), phim thần tượng, phim tình cảm diễm lệ từng gây sốt một thời và ưu ái những phim dạng Slice of life (phản ánh lát cắt hiện thực cuộc sống) hay những phim có đề tài tâm lý, tội phạm, giật gân như Signal, Secret forest, Voice, Life. Phim điện ảnh có Veteran, Inside man, The outlaws, The man from nowhere.

Nhưng thực ra nó đen tối thế này... (cảnh phim Moebius của đạo diễn Kim Ki Duk).

Nhưng thực ra nó đen tối thế này... (cảnh phim Moebius của đạo diễn Kim Ki Duk).

Nhưng trước khi truyền hình Hàn thay da đổi thịt thì phim điện ảnh đã đi trước cả thập kỷ với những bộ phim phản ánh hiện thực tàn khốc của các đạo diễn bậc thầy như Kim Ki Duk, Park Chan Wook. Phim của họ được xếp vào hàng kinh điển, được giới phê bình ngợi ca, được công chúng kéo mua vé xem đến cháy rạp nhưng đồng thời cũng tạo ra dư luận trái chiều vì vô cùng trần trụi và khốc liệt.

Phim của 'quái kiệt' Kim Ki Duk tràn ngập tình dục và bạo lực

Kim Ki Duk được mệnh danh là 'quái kiệt' của điện ảnh Hàn, tuy nhiên phim của ông khiến không ít người phải khiếp sợ, thậm chí có cảm giác ghê tởm vì tràn ngập cảnh tình dục và bạo lực. Trên quốc tế, Kim Ki Duk được vinh danh và ca ngợi hết lời với vị thế một trong những đạo diễn phim châu Á đương đại quan trọng nhất. Tuy nhiên ở Hàn, tên tuổi ông luôn gắn với những tranh cãi, từ phim ảnh đến đời tư.

Piéta đầy ma mị.

Piéta đầy ma mị.

Những bộ phim của Kim Ki Duk thường gây tranh cãi bởi hình ảnh và chủ đề quá kinh khủng. Từ cảnh khoe thân, máu me, đến loạn luân, cưỡng hiếp đều xuất hiện trong phim của ông. Khán giả phải chuẩn bị tâm lý thật vững nếu muốn thưởng thức Moebius, Bad Guy, The Isle, Address Unknown, Piéta,... hay bộ phim mới nhất là Human, Space, Time and Human (Nhân gian, không gian, thời gian và nhân gian). Bộ phim được cho là 'dễ xem' nhất của Kim Ki Duk là Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân cũng từng bị chỉ trích vì yếu tố tình dục và tôn giáo.

Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân được cho là 'dễ xem' nhất trong các phim của Kim Ki Duk nhưng vẫn gây sốc với cảnh làm tình trong chùa thế này.

Xuân, hạ, thu, đông rồi lại xuân được cho là 'dễ xem' nhất trong các phim của Kim Ki Duk nhưng vẫn gây sốc với cảnh làm tình trong chùa thế này.

Nhiều nhà phê bình còn cho rằng phim của Kim Ki Duk có khuynh hướng thù ghét phụ nữ (misogyny) bởi những nhân vật nữ thường bị chà đạp, đau đớn và tủi nhục. Nói chung nhân vật trong phim của ông thường không tròn trịa về đạo đức, thường sống dằn vặt bởi nỗi đau và thù hằn.

Thăng hoa trong nghệ thuật là vậy nhưng Kim Ki Duk khiến dư luận sốc vì cáo buộc ông bạo hành và tấn công tình dục diễn viên. Nhiều khán giả nghi ngờ tính dục và bạo lực trong phim của Kim Ki Duk phản ánh chính bản chất thật con người ông.

Ông từng bị một nữ diễn viên (tạm gọi là A) tố ông gạ gẫm cô quan hệ tình dục tay ba cùng ông và một cô gái khác, sau khi cô trúng tuyển vào vai chính Moebius. Sau khi từ chối, A bị Kim Ki Duk loại thẳng tay. Cô còn tố cáo Kim Ki Duk tát và bắt cô đóng cảnh quan hệ tình dục bạo lực không có trong kịch bản Moebius. Cuối 2017, Kim Ki Duk bị xử thua kiện và phải nộp phạt 5 triệu Won.

Kim Ki Duk - quái kiệt điện ảnh hay kẻ dâm dục cưỡng hiếp phụ nữ?

Kim Ki Duk - quái kiệt điện ảnh hay kẻ dâm dục cưỡng hiếp phụ nữ?

Một nữ diễn viên khác (tạm gọi là B) cũng tố Kim Ki Duk quấy rối tình dục và cưỡng hiếp cô trong quá trình bấm máy. Theo B, ông Kim hứa sẽ dành cho cô vai chính ở dự án tiếp theo nếu cô chịu quan hệ tình dục với ông ta. Sau bộ phim đầu tiên hợp tác với Kim Ki Duk, cô B đã phải đi điều trị tâm lý và không thể đóng phim. Cô đến gặp một nữ diễn viên nổi tiếng để xin lời khuyên nhưng được cô kia trả lời lạnh lùng rằng ngành phim ảnh là vậy. 'Tôi cảm thấy run rẩy và ớn lạnh khi thấy sự nghiệp của Kim thăng hoa.' - B nói.

Thử xem Moebius sốc đến đâu mà Kim Ki Duk đòi 'tập dượt' với nữ chính trước khi bấm máy.

Park Chan Wook gây ớn lạnh khi nói về cái ác bản năng của con người

Nhắc đến phim của Park Chan Wook thì không thể thiếu ba bộ phim báo thù đã làm nên tên tuổi của ông: Sympathy for Mr. Vengeance, Oldboy và Sympathy for Lady Vengeance. Cả ba đều u ám, máu me và đầy bạo lực. Park Chan Wook có sở trường kể về cái ác tự nhiên của con người bằng một thứ hình ảnh đầy khiêu khích, thách thức cảm xúc của người xem.

Bộ ba phim báo thù của Park Chan Wook.

Bộ ba phim báo thù của Park Chan Wook.

Sympathy for Mr. Vengeance đề cập đến nạn lừa đảo, cướp nội tạng. Trong khi đó, Oldboy lại đề cập đến chủ đề loạn luân một cách thẳng thắn và trực diện. Hãi hùng nhất trong Oldboy không phải cảnh bạo lực giết chóc kéo dài đến 4 phút hay cảnh loạn luân nổi da gà mà là cảnh kết thúc phim. Nhân vật người cha biết sự thật mà vẫn tìm đến phương pháp thôi miên để tiếp tục chung sống với con gái như vợ chồng. Sympathy for Lady Vengeance là chuỗi diễn biến tâm lý rùng rợn của một người đàn bà báo thù.
 

Trailer Oldboy

Với Park Chan Wook, 'nhân chi sơ tính bổn ác' chứ không còn là quan niệm 'nhân chi sơ tính bổn thiện'. Trong thế giới u ám, rùng rợn của Park Chan Wook, cái ác như một nhu cầu bản năng của con người.

Một cảnh trong Oldboy.

Một cảnh trong Oldboy.

Năm 2016, ông cho ra mắt bộ phim The Handmaiden (Người hầu gái) và được giới phê bình quốc tế ca ngợi là một kiệt tác khiêu dâm. Bên cạnh mối tình đồng tính đầy chất thơ và cũng rất nóng bỏng của tiểu thư Hideko (Kim Min Hee) và cô hầu gái Sook Hee (Kim Tae Ri), bộ phim còn mỉa mai thói dâm đãng của một bộ phận giới quan chức, quý tộc Hàn Quốc.

Diện những bộ vest thật sang trọng, với khuôn mặt vô cùng nghiêm nghị, họ ngồi thưởng thức Hideko đọc truyện… khiêu dâm. Những cảnh nóng trong truyện còn được Hideko trực tiếp minh họa bằng cách mô phỏng lại tư thế quan hệ với một con rối. Người bác của Hideko có hẳn một thư viện sách khiêu dâm, công việc đọc truyện của cô được coi là nghề dì truyền cháu nối.

Giới quý tộc chăm chú nghe Hideko đọc truyện khiêu dâm.

Giới quý tộc chăm chú nghe Hideko đọc truyện khiêu dâm.

Màn minh họa tư thế quan hệ vô cùng sống động.

Màn minh họa tư thế quan hệ vô cùng sống động.

Những hình ảnh trần trụi không có gì lạ trong phim của Park Chan Wook.

Những hình ảnh trần trụi không có gì lạ trong phim của Park Chan Wook.

Khác với người đồng nghiệp Kim Ki Duk - được coi là kẻ lập dị ở điện ảnh Hàn, phim của Park Chan Wook không chỉ được vinh danh ở quốc tế mà còn được khán giả nhiệt tình đón nhận ở nước nhà. Tuy đề tài phim của ông gây sốc và rùng rợn chẳng kém gì Kim Ki Duk nhưng Park Chan Wook chưa hề dính 'phốt' đời tư nào ngoài đời.

Park Chan Wook là đạo diễn có tài và chưa dính phốt đời tư nào.

Park Chan Wook là đạo diễn có tài và chưa dính phốt đời tư nào.

Kết

Những ngày gần đây, ai 'lót dép hóng' scadal rúng động châu Á của Seungri và những người bạn mới thấy phim ảnh có trần trụi, khốc liệt đến đâu cũng chưa chắc đã bằng 1/10 hiện thực. Đâu đó vẫn còn những nạn nhân phải tự tử và đem theo sự thật chôn vùi xuống mồ. Như vụ án của nữ diễn viên Jang Ja Yeon từng rúng động làng giải trí Hàn nhưng cho đến nay, sau 10 năm nữ diễn viên quá cố vẫn chưa đòi lại được công lý.

Dẫu sao phim ảnh vẫn là hư cấu còn scandal kia là thật, tội ác họ gây ra là thật, nỗi đau của các nạn nhân cũng là thật, còn gì khiến chúng ta nổi gai ốc, sởn da gà hơn? Phim của Kim Ki Duk, Park Chan Wook từng gây tranh cãi vì quá sốc nhưng cứ hóng những 'phốt' được khui ra gần đây mới thấy các đạo diễn không hề làm quá trong phim của mình chút nào.

Theo Hằng Nga/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều