Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Lý do những anh hùng Avengers bất bại trên địa hạt phòng vé

Những yếu tố nào khiến đế chế Marvel luôn thắng lớn bằng doanh thu khổng lồ mang về từ đội quân Avengers?

Siêu phẩm mùa hè 2018 mang tên Avengers: Infinity War chính thức hạ cánh với người yêu điện ảnh Việt sau bao ngày mong đợi vào ngày mai (25/4). Nhớ về thời điểm cuối năm ngoái, chỉ trong 24 giờ đầu tiên kể từ khi ra mắt, trailer của bộ phim đã được xem tới 230 triệu lần (trong đó có 85 triệu views trên YouTube). Tính đến nay, 2 phần trước The Avengers (2012) đã mang về 1,5 tỷ đô la Mỹ (34 nghìn tỷ đồng) và Avengers: Age of Ultron (2015) thu trọn 1,4 tỷ đô (32 nghìn tỷ đồng). Đó là con số đáng mơ ước của bất kỳ nhà làm phim nào trên thế giới. 

Những ngày qua, đi đâu người ta cũng nghe nhắc tới cái tên 'Avengers'. Dự báo, bom tấn của Marvel lần này sẽ lại một lần nữa công phá phòng vé trên toàn thế giới. Nguyên do nào làm nên thành công của bộ phim đình đám này? 

Avengers: Infinity War (Trailer)

Quần hùng tụ hội​

Giám đốc Marvel Kevin Feige là bộ óc tuyệt vời đứng sau việc hiện thực hoá trên màn ảnh các nhân vật truyện tranh. Như vậy với Vũ trụ điện ảnh Marvel, Kevin Feige và hãng phim của mình đã lần lượt giới thiệu các nhân vật trong phim tương ứng để từ đó hợp nhất đội quân thành thương hiệu Avengers. 

Kevin Feige 

Kevin Feige

Thực tế, những nhân vật Avengers mà Marvel sở hữu không nổi tiếng bằng các siêu anh hùng khác, chẳng hạn như Batman và Superman của hãng DC. Marvel đã thực sự đánh liều với Iron Man, Thor, Black Widow hay thậm chí Captain America - những nhân vật trước đây chẳng quen thuộc ngoài quỹ đạo của fans truyện tranh. 

Thế nhưng, Kevin đã biết xoay chiều đổi gió. Họ từ từ, từng bước một mang đến các thành viên Avengers trước, khiến khán giả yêu mến các vị siêu anh hùng, sau đó để thế giới bùng nổ khi tập hợp đông đủ nhân vật. Với Avengers: Age of Ultron (2015), tổng số nhân vật trong bộ sậu này là 30. Cho đến Avengers: Infinity War hè này, con số sẽ lên tới 76. Chưa hết, để tăng thêm sức nóng cho Avengers, Marvel đều liên kết các nhân vật với nhau. Thor gắn với Captain America, Captain America lại liên quan tới Iron Man. 

Chiến lược đường dài của Vũ trụ điện ảnh Marvel. 

Chiến lược đường dài của Vũ trụ điện ảnh Marvel.

Marvel đã chọn cách đi đường dài với Avengers. Có thể nói, Vũ trụ điện ảnh này khiến người yêu điện ảnh ngóng trông từng ngày tới 'số đặc biệt' Avengers Infinity War - nơi tất cả quần hùng tụ hội. 

Dàn diễn viên 'căng đét' 

Thành công phòng vé của Avengers nằm rất lớn ở dàn diễn viên của bộ phim. Đó không chỉ là những tên tuổi 'hot' trong làng điện ảnh với ngoại hình đẹp, diễn xuất hay mà còn được 'đo ni đóng giày' chuẩn xác cho từng nhân vật mà khâu casting đã làm cực kỳ thành công. 

Chúng ta khó có thể tưởng tượng nổi một nam tài tử nào khác thủ vai Iron Man ngoài Robert Downey Jr. Bởi cái chất hóm hỉnh, tưng tửng ấy có lẽ chỉ Robert mới thể hiện đúng nhất. Bên cạnh đó là một Mark Ruffalo giàu nội tâm tạo nên Hulk đừng hòng ai vượt qua. Rồi đến những cái tên 'đốn tim' người hâm mộ như Chris Hemsworth (Thor), Chris Evans (Captain America) hay làn gió tươi mát 'Goá phụ Đen' Scarlett Johansson. Họ là những gương mặt chỉ nhìn thôi đã biết 'ăn tiền'. 

Dàn cast xịn xò của Avengers. 

Dàn cast xịn xò của Avengers.

Tất nhiên, để mang về 'bộ sậu thần thánh' này, Marvel phải rất chịu chi. Với dòng phim Avengers, Scarlett Johansson trở thành nữ diễn viên có thù lao cao nhất cho một bộ phim (20 triệu đô - khoảng 456 tỷ đồng). Robert Downey Jr. 'bỏ túi' 48 triệu đô (hơn 1 nghìn tỷ đồng) trong khi Chris Hemsworth cũng kiếm được 31.5 triệu đô (717 tỷ đồng), chỉ riêng với một phần phim. 

Những đạo diễn có tâm 

Không phải là những cái tên nổi tiếng, Marvel lựa chọn các đạo diễn ít tiếng tăm nhưng có góc nhìn nghệ thuật sâu sắc hơn. Người cẩm cân nảy mực tiêu biểu phải kể đến Kenneth Branagh (Thor), Joss Whedon (Avengers), Jon Favreau (Iron Man, Iron Man 2). Biên kịch, đạo diễn của Avengers không phải là nhân tố 'mỳ ăn liền' trong điện ảnh. 

Tại sao trên thị trường có rất nhiều hãng phim làm ra các tác phẩm siêu anh hùng, nhưng khán giả vẫn chuộng Avengers nói riêng và Marvel nói chung hơn cả? Là bởi, siêu anh hùng của Marvel được làm ra từ những con người thực sự yêu mến thế giới thần thoại ấy. 

Chiến lược kinh doanh thông minh 

Một sản phẩm dành cho thị trường dù có hợp thị hiếu đến mấy, cũng chẳng chẳng thể thành công nếu thiếu đi bài toán kinh doanh với những bước đi sáng suốt. 

Thứ nhất, Marvel dám đương đầu với thử thách. Tất cả những Iron Man, Captain America, Thor, siêu anh hùng của Guardians of the Galaxy... đều là sự đầu tư mạo hiểm. Như đã nói ở trên, trước khi bùng nổ, loạt nhân vật này đều chưa phổ biến trong công chúng. Nhưng Marvel gạt phăng điều đó bởi họ biết cách tạo dựng thương hiệu riêng cho các nhân vật và dẫn dắt tới sản phẩm kế tiếp. 

Marvel rủ rê nhân vật Spiderman - vốn thuộc bản quyền của Sony.  

Marvel rủ rê nhân vật Spiderman - vốn thuộc bản quyền của Sony. 

Thứ hai, nhà làm phim có cái nhìn mở. Nhận thấy 'một cây làm chẳng nên non', Marvel bắt tay cùng Disney (đảm nhiệm phát hành phim). Từ đó, Marvel sở hữu mối tương hỗ tài chính chắc chắn, cùng cơ hội mở ra Vũ trụ điện ảnh phía Disney. Ngoài ra, cha đẻ Avengers còn sẵn lòng hợp tác cùng đối thủ Sony để khai thác nhân vật Spiderman mà đơn vị này vốn sở hữu bản quyền - một nước cờ, hai bên cùng có lợi.

Thứ ba, thời điểm phát hành phim mang tính chiến lược. Các phần Avengers đã được phát hành tại thị trường toàn cầu trước khi hạ cánh ở Mỹ. Điều này có làm khán giả Mỹ thất vọng không? Không hề, mà ngược lại, kỷ lục phòng vé từ châu lục khác, review tích cực đến từ truyền thông và khán giả quốc tế lại như một 'mồi nhử' hữu hiệu, gia tăng sức nóng cho nước Mỹ - mảnh đất béo bở nhất thế giới.

Các thành viên Avengers đều sở hữu thương hiệu riêng nhưng liên quan mật thiết tới nhau. 

Các thành viên Avengers đều sở hữu thương hiệu riêng nhưng liên quan mật thiết tới nhau.

Thứ tư, khâu marketing thì sao? Mỗi phim riêng của từng nhân vật hay Avengers đều được làm theo phong cách bỏ ngỏ, khơi gợi triệt để trí tò mò của khán giả. Đoạn after credit đôi khi còn được đón chờ hơn đoạn kết, bởi nó sẽ hé lộ và mở ra nội dung phần tiếp theo. Một khi đã băn khoăn, khán giả sẽ bỏ tiền đến rạp lần tới để được giải đáp cho tới cùng. Mỗi nhân vật Avengers đều được xây dựng một thương hiệu riêng, chẳng hạn: Iron Man vừa thiên tài vừa dân chơi, Captain America chính trực, Black Widow thuyết phục, Hulk nóng nảy… nhưng tất cả đều liên kết chặt chẽ và tương hỗ nhau ở Avengers. Thêm vào đó, tung ra các sản phẩm ăn theo như thời trang, game, ứng dụng di động,... là cách lôi kéo hiệu quả cộng đồng người hâm mộ khắp mọi nơi.

Vài ngày nữa, chúng ta mới biết được doanh thu mở màn của Avengers: Infinity War. Nhiệt độ và năng lượng của phần phim 'bom tấn, bom tạ' được tạo ra từ những yếu tố nói trên, liệu có một lần nữa mang lại đột phá doanh thu cho Marvel và Disney? Chúng ta hãy chờ xem. 

Giúp Tiin sửa lỗi