Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Nhân vụ ‘Thiên linh cái’ hoãn chiếu, điểm lại những trào lưu gây tranh cãi của phim Việt

Thiên linh cái không phải là phim duy nhất dính vận đen khi lận đận trong việc ra rạp.

Số lượng phim Việt ra rạp cạnh tranh phim ngoại ngày càng nhiều, nhưng chất lượng lại không tỉ lệ thuận với số lượng. Những phim thảm bại về doanh thu, bị lãng quên chỉ sau vài tuần ra mắt không phải là chuyện hiếm thấy. Các nhà làm phim phải cân đong đo đếm để cân bằng giữa việc thử nghiệm những đề tài mới lạ mà vẫn chiều được thị hiếu của khán giả. Đôi khi những thử nghiệm ấy không phải lúc nào cũng đem lại hiệu quả như kỳ vọng. Dưới đây là những trào lưu gây tranh cãi của phim Việt thời gian gần đây.

1. Phim ma quỷ rùng rợn

Thể loại kinh dị vẫn còn khá mới mẻ đối với phim Việt. So với trước đây, số lượng phim ra rạp có tăng nhưng vẫn loanh quanh với những thể loại có tính an toàn cao như hài hước, lãng mạn hoặc đề tài gia đình.

Một trong những lý do khiến các nhà sản xuất dè chừng với thể loại kinh dị vì sợ không qua được ải kiểm duyệt. Ở Việt Nam, làm gì thì làm, sáng tạo đến đâu cũng phải gói gọn trong bốn từ thuần phong mĩ tục, chưa kể phim về ma quỷ, bùa ngải còn động chạm đến vấn đề mê tín dị đoan.

Thiên linh cái với poster rất hứa hẹn về độ hù dọa 

Thiên linh cái với poster rất hứa hẹn về độ hù dọa

Trước khi vướng vào nghi án hoãn chiếu do không qua nổi khâu kiểm duyệt, Thiên linh cái hứa hẹn là bộ phim kinh dị, rùng rợn gây sốc và táo bạo nhất từ trước đến nay. Bộ phim dự kiến ra mắt vào 29/3, sau đó lùi lại vào ngày 19/4 nhưng đến bây giờ phim vẫn chưa được ra mắt với lý do đang tiếp tục chỉnh sửa hậu kỳ.

Thiên linh cái dựa trên một vụ án hình sự có thật liên quan đến Kumanthong (một loại bùa chú phổ biến ở Đông Nam Á), xảy ra vào thập niên 1990 ở Đồng Tháp. Khi đó hung thủ Phạm Văn Tuấn (hay còn gọi là Hai Tưng) đã giết chết bốn phụ nữ để làm bùa ngải.

Ngay ở những đoạn teaser được tung ra, Thiên linh cái đã khiến người xem dựng tóc gáy với những cảnh nóng trần trụi, tràn ngập yếu tố bạo lực đẫm máu trong một không gian tranh tối tranh sáng như bị quỷ ám.

Hàng loạt những hình ảnh giật gân. 

Hàng loạt những hình ảnh giật gân.

Trước Thiên linh cái, đã có một số đạo diễn thử nghiệm với thể loại kinh dị, tuy nhiên cũng không dám ‘làm tới' mà phải hết sức dè chừng. Chuyện ma quỷ có thật tuyệt đối không được phép tồn tại trong bất cứ bộ phim nào muốn ra rạp. Chính vì thế, đa số phim kinh dị Việt Nam đều chọn một hướng đi an toàn mà mô típ giả ma giả quỷ hoặc tất cả chỉ là một giấc mơ của nhân vật.

Những bộ phim như Cô hầu gái (2017), Người bất tử (2018) đều đi theo lối mòn đó. Mới đây bộ phim Lật mặt: Nhà có khách của Lý Hải ra rạp với sự kết hợp giữa kinh dị và hài hước được xem là một hướng đi an toàn khác, trong đó yếu tố ma quỷ đã được tiết chế rất nhiều.

Thuật bùa chú đầy ám ảnh. 

Thuật bùa chú đầy ám ảnh.

2. Phim giang hồ, bạo lực

Nói đến giang hồ, bạo lực thì trên Youtube không chỉ có Khá Bảnh mà còn có không ít những web drama của các nghệ sĩ nổi tiếng khai thác mảng miếng đang rất hot này. Rút kinh nghiệm đau thương từ việc Bụi đời chợ lớn (2013) bị cấm chiếu vĩnh viễn vì những cảnh giang hồ chém giết, các nhà làm phim đã chọn một hướng đi mới dễ thở hơn là làm web drama chiếu trên Youtube.

Thành công nhất có thể kể đến Thập Tam Muội của vợ chồng Thu Trang - Tiến Luật. Phim khai thác cuộc sống của thế giới ngầm với những loại hình mại dâm, bảo kê, kinh doanh quán bar. Tuy nhiên yếu tố bạo lực được khéo léo đan xen với những tình tiết hài hước.

Thập Tam Muội mang lại thành công rực rỡ cho Thu Trang 

Thập Tam Muội mang lại thành công rực rỡ cho Thu Trang

Sau thành công của Thập Tam Muội, loạt web drama có đề tài giang hồ được sản xuất ồ ạt như Vi cá tiền truyện của Quách Ngọc Tuyên, Chết thì chịu của Việt Hương, Thập Tứ cô nương của Nam Thư. Một số bộ phim được giới thiệu là khai thác góc khuất giới giang hồ với những câu chuyện cảm động lẩn khuất phía sau nhưng chủ yếu vẫn chỉ dừng lại ở mức độ cưỡi ngựa xem hoa khá hời hợt, phi thực tế và chỉ phản ánh hiện thực một cách nửa vời.

Nam Thư nối gót đàn chị với Thập Tứ cô nương 

Nam Thư nối gót đàn chị với Thập Tứ cô nương

Một trong những nguyên nhân của việc phim giang hồ bùng nổ là vì mục đích lợi nhuận. Khán giả quan tâm đến cái gì thì các nhà sản xuất sẽ chiều chuộng theo cái đó. Một người thành công, cả làng bắt chước. Mặc ai nói ngả nói nghiêng thì phim giang hồ vẫn đem lại cho Thu Trang nguồn lợi nhuận quảng cáo và cả nút vàng đầu tiên trong sự nghiệp sáng tạo nội dung trên nền tảng Youtube.

Trong năm 2018, nhiều tập của Thập Tam Muội liên tục lọt top thịnh hành, tên tuổi của Thu Trang cũng vì thế mà được nâng lên một tầm cao mới gắn với hình tượng chị đại giang hồ thay vì ‘hoa hậu hài' như trước.

Tiếp nối thành công của Thập Tam Muội, Thu Trang tiếp tục chi 16 tỷ để làm bản điện ảnh Chị Mười Ba. Tuy nhiên nhiều fan của Thập Tam Muội cho rằng Chị Mười Ba mất ‘chất' giang hồ khi toàn tấu hài và chẳng có cảnh đánh đấm nào 'đã mắt'. Nhưng biết sao được vì phim chiếu rạp là một cuộc chơi mà mọi nhà sản xuất đều phải nương theo quy định về kiểm duyệt. 'Làm cho tới' có khi lại bị cấm chiếu không chừng.

Thừa thắng xông lên, Thu Trang cho ra mắt bản điện ảnh Chị Mười Ba 

Thừa thắng xông lên, Thu Trang cho ra mắt bản điện ảnh Chị Mười Ba

3. Phim có cảnh nóng quá bạo liệt

Cảnh nóng không còn là điều hiếm hoi trong phim Việt. Rất nhiều bộ phim trong đó cảnh nóng chiếm một thời lượng đáng kể như Cánh đồng bất tận, Bi đừng sợ, Đập cánh giữa không trung,… Tuy nhiên đó đều là những bộ phim nghệ thuật và cảnh nóng mang một ý đồ nhất định của đạo diễn.

Cảnh nóng trong phim Mẹ chồng bị cắt xén trước khi ra rạp 

Cảnh nóng trong phim Mẹ chồng bị cắt xén trước khi ra rạp

Nhờ cơ chế phân loại độ tuổi khi phát hành nên việc cảnh nóng xuất hiện trong phim cũng thoáng hơn trước. Tuy nhiên những phim có cảnh nóng quá trần trụi, bạo liệt với mục đích câu kéo sự chú ý mà không phục vụ nội dung phim cũng bị thẳng tat cắt bỏ. Mẹ chồng và Lời nguyền gia tộc là hai trường hợp bị cắt những cảnh nóng trước khi ra mắt.

Bên cạnh yếu tố kinh dị, rùng rợn thì cảnh nóng bạo liệt cũng là một yếu tố đáng báo động trong Thiên linh cái, dù phim mới chỉ công bố teaser. Có lẽ để ra rạp trót lọt thì nhà sản xuất sẽ còn phải cắt gọt mạnh tay hơn nữa.

Thiên linh cái cũng có những cảnh nóng trần trụi 

Thiên linh cái cũng có những cảnh nóng trần trụi

4. Phim cổ trang cung đấu giảm nhiệt sau thời kỳ ăn theo

Năm 2018, sau cơn sốt Diên Hi Công Lược, rất nhiều nhóm làm phim đã rục rịch cho ra mắt những dự án web drama kết hợp giữa cung đấu và hài hước nhưng mang đậm tính ‘đu fame'. Có thể kể đến một số cái tên như Nam Phi liên hoàn kế, Bổn cung giá lâm. Với sự đầu tư kỹ lưỡng từ bối cảnh đến trang phục, các nhà làm phim Trung Quốc đã định nghĩa lại thể loại ‘web drama'. Chọn con đường chiếu mạng để dễ dàng hơn với khâu kiểm duyệt nhưng chất lượng phim của họ thừa tiêu chuẩn để chiếu trên truyền hình.

Trong khi đó, những web drama ăn theo của Việt Nam giống như một bản sao lỗi với bối cảnh, phục trang nghèo nàn, không ra Việt Nam mà cũng chẳng ra Trung Quốc. Bên cạnh đó, việc sản xuất kiểu ‘ăn xổi' khiến nội dung không được đầu tư chỉn chu, kỹ lưỡng. Thành ra ngoài những yếu tố gây cười nhạt nhẽo, nghèo nàn thì những bộ web drama đó chẳng còn đọng lại trong đầu khán giả điều gì.

Nam Phi liên hoàn kế  

Nam Phi liên hoàn kế 

Thực tế, chuyện ‘thâm cung bí sử' của các triều đại phong kiến Việt Nam cũng thừa chất liệu để các nhà làm phim khai thác. Đó cũng là điều mà khán giả nước nhà đang mong mỏi khi thấy giới trẻ nước mình sốt xình xịch vì phim cung đấu, dã sử của nước ngoài. Mong mỏi là vậy nhưng khán giả vẫn cần những sản phẩm chỉn chu, chất lượng, là kết quả của sự nỗ lực dày công nghiên cứu văn hóa, lịch sử dân tộc chứ không phải những sản phẩm ăn theo đầy tính 'lai căng' như thế.

Tuy nhiên điều này là rất khó khi những hãng làm phim lớn cũng khá dè dặt cho việc chi tiền làm phim cổ trang vì chi phí quá lớn, mức độ rủi ro cao. Còn các hãng phim tư nhân nhỏ lẻ chỉ cần lợi nhuận, cái gì sinh lời thì họ làm. Nếu như Nam phi liên hoàn kế là một series tấu hài thuần giải trí thì Bổn cung giá lâm giống như một bộ phim quảng cáo dài tập với sự xuất hiện dày đặc của các nhãn hàng tài trợ.

'Thấy người ta ăn khoai, mình cũng vác mai đi đào' nhưng chắc gì đã 'đào được khoai ngon'. Thế nên trào lưu cổ trang cung đấu ăn theo, sớm nở tối tàn vì nội dung nghèo nàn cũng là điều tất yếu.

Kết

Việc cân bằng được giữa yếu tố sáng tạo và thị hiếu của khán giả mà vẫn tuân thủ được những yêu cầu của cơ quan kiểm duyệt là bài toán khó với tất cả các nhà làm phim. Tuy nhiên, khó không có nghĩa là chúng ta không làm được. Cái cốt lõi là phim làm ra phải thật sự chất lượng, mang cái tâm của người sản xuất. Thành công bước đầu của dự án chỉn chu, nghiêm túc như Hai Phượng sẽ trở thành nguồn động lực lớn lao để các nhà làm phim trong nước phấn đấu.

Sau tất cả, điều khán giả cần nhất vẫn là những bộ phim thật sự chất lượng thay vì chạy theo trend.

Xem trailer Thiên linh cái

Giúp Tiin sửa lỗi