Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Phim truyền hình Việt: Hàng Việt Nam chất lượng cao tiếp tục thắng thế, kịch bản remake không còn là bảo chứng rating

Trong vòng 3 năm trở lại đây, năm nào 'vũ trụ điện ảnh VTV' cũng có phim thắng lớn về rating. Xu hướng làm phim của truyền hình Việt cũng xê dịch dần từ remake sang 'hàng Việt Nam chất lượng cao'.

Nếu như mấy năm trở về trước, phim remake như nguồn cứu cánh cho tình trạng khan hiếm kịch bản hay thì càng ngày remake càng 'mất thiêng'.

Thời hoàng kim của trào lưu remake, chuyển thể đã qua rồi. Những Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng đã lui về quá khứ để nhường chỗ cho những cơn sốt mới hơn, thuần Việt hơn như Quỳnh Búp bê, Về nhà đi con. Những dự án remake vẫn đã và đang được triển khai nhưng kịch bản vay mượn của nước ngoài không còn là bảo chứng thành công của phim Việt nữa.

Người Việt vẫn thích hàng Việt Nam chất lượng cao hơn

Đã từng có một thời mà người người, nhà nhà trông ngóng đến thứ 7, chủ nhật để xem phim Việt trên chương trình Điện ảnh chiều thứ 7 và Văn nghệ chủ nhật. Dù phim Trung, Hàn, Mỹ có chiếm sóng cỡ nào thì phim Việt vẫn luôn có chỗ đứng trong lòng người Việt.

Công nghệ ngày càng phát triển, chúng ta không còn phải xem phim Việt theo kiểu 'thòm thèm' như vậy nữa. Số lượng phim Việt sản xuất ngày càng nhiều nhưng không phải lúc nào chất lượng cũng đi cùng số lượng.

Đã từng có một thời người Việt phát sốt với Hoa cỏ may, Phía trước là bầu trời, Những ngọn nến trong đêm, Hương phù sa, Bỗng dưng muốn khóc,… Và cũng phải mất một khoảng thời gian dài, phim Việt bị chững lại vì khan hiếm những kịch bản tốt, nhường khung giờ vàng cho truyền hình thực tế lên ngôi.

Bỗng dưng muốn khóc từng gây sốt một thời. 

Bỗng dưng muốn khóc từng gây sốt một thời.

Đã từng có một thời, kịch bản remake là cứu cánh cho phim Việt. Thực ra phim Việt remake đã có từ cách đây cả chục năm, từ Mùi ngò gai, Cô gái xấu xí nhưng cho đến vài năm trở lại đây mới thành trend và phim remake/ chuyển thể vẫn chứng sức mạnh của mình. Thành công rực rỡ của Người phán xử, Sống chung với mẹ chồng đã minh chứng cho điều đó.

Nhưng cái gì nhiều quá cũng thành nhàm, kịch bản remake không phải lúc nào cũng mang lại thành công cho phim. Người ta có thể đổi vị chứ chẳng ai ăn pizza hay gimbab thay cơm được. Đó là lúc người ta phải quay về với những kịch bản thuần Việt 100%.

Trong hai năm liên tiếp, Quỳnh Búp bêVề nhà đi con đã mang đến con số rating cùng lợi nhuận quảng cáo 'siêu to khổng lồ' cho nhà đài.

Không ai nghĩ hai bộ phim có thể đạt được thành tích ngoài sức tưởng tượng như vậy, bởi Quỳnh Búp bê khai thác đề tài nhạy cảm, chưa có tiền lệ trong phim Việt và bị giới hạn khán giả dưới 18 tuổi; còn Về nhà đi con chọn đề tài không mới, lại được lấy cảm hứng từ phim Khi đàn ông góa vợ bật khóc. Tuy nhiên chính những điểm tưởng không hot lại mang đến sức hot không tưởng cho cả hai bộ phim.

Quỳnh Búp bê gây ấn tượng mạnh với đề tài mại dâm. 

Quỳnh Búp bê gây ấn tượng mạnh với đề tài mại dâm.

Chính đề tài mại dâm nhạy cảm nhưng lại sát với thực tế, kích thích trí tò mò đã mang đến rating khủng cho Quỳnh Búp bê. Lần đầu tiên, có một phim truyền hình dám nói thẳng, nói thật về mảng miếng đề tài mà xưa nay phim Việt vẫn tránh né, lại đưa gái 'ngành' lên làm nhân vật chính. Quỳnh Búp bê chân thực, khốc liệt và tàn nhẫn nhưng vẫn không kém phần cảm động.

Tình đoàn kết của 'xóm cave', tình chị em giữa Lan và Quỳnh hay mối tình có duyên không phận giữa Quỳnh và Cảnh là những tình tiết lấy đi nước mắt khán giả. Hơi tiếc vì bộ phim có vẻ 'hụt hơi' ở nửa sau với cái kết kiểu đầu voi đuôi chuột, tuy nhiên Quỳnh búp vê vẫn là phim truyền hình Việt nổi bật nhất 2018.

Về nhà đi con lấy cảm hứng từ một bộ phim khác nên được thừa hưởng một ý tưởng kịch bản đã tốt sẵn. Tuy nhiên đây không phải là bản làm lại của Khi đàn ông góa vợ bật khóc, biên kịch chỉ giữa lại mô típ người đàn ông góa vợ nuôi ba cô con gái, còn lại diễn biến câu chuyện cùng tích cách các nhân vật được cải biên cho phù hợp.

Những nhân vật thú vị như Ánh Dương (Bảo Hân), bố con Quốc (Tuấn Tú) và Bảo (Quang Anh) không có hoặc khác hoàn toàn so với bản gốc. Những cặp đôi trong phim như Thư - Vũ, Huệ - Quốc, cặp đôi chim ri Dương - Bảo được khán giả ship lên ship xuống.

Về nhà đi con là bộ phim của mọi nhà. 

Về nhà đi con là bộ phim của mọi nhà.

Đề tài gia đình tưởng như cũ kĩ nhưng lại chẳng bao giờ lỗi thời vì đó luôn là mối quan tâm mỗi ngày của tất cả mọi người. Những mối quan hệ gia đình như vợ chồng, cha con, chị em trong phim đều rất chân thật, gần gũi, khiến người ta có thể đồng cảm được.

Đặc biệt, chuyện ngoại tình, con giáp thứ 13 luôn khiến hội chị em bỉm sữa sốt xình xịch cũng được đưa vào phim và tạo nên sức hút thuộc dạng 'siêu to khổng lồ'.

Phim remake không còn rầm rộ và không hot như kỳ vọng

Bên cạnh những bộ phim 100% 'Made in Vietnam', những dự án remake vẫn được triển khai đều đều. Nói gì thì nói, kịch bản phim Việt dù có được cải thiện đến đâu nhưng cung vẫn không đủ cầu. Số lượng kịch bản chỉ đếm trên đầu ngón tay, số lượng kịch bản tốt lại càng ít ỏi, nên để đảm bảo được số lượng phim sản xuất ra hàng năm, các nhà sản xuất vẫn phải tính đến việc mua kịch bản về remake.

Vài năm trở lại đây, thay vì mua kịch bản của những bộ phim 'cũ rích' cách đây cả chục năm hay những bộ phim không tên tuổi, các nhà sản xuất đã remake những bộ phim bom tấn như Hậu duệ mặt trời, She was pretty. Tuy nhiên bất chấp việc kịch bản hot, dàn diễn viên trẻ đẹp, lại được tranh thủ tiếng vang từ bản gốc, những bộ phim này không tạo được cú nổ lớn như kỳ vọng.

Hậu duệ mặt trời bản Việt bị lép vế khi so sánh với bản gốc. 

Hậu duệ mặt trời bản Việt bị lép vế khi so sánh với bản gốc.

Nguyên nhân cũng khá dễ đoán vì bản gốc đã quá thành công và nổi tiếng, bản remake không khỏi bị đặt lên bàn cân so sánh. Bên cạnh đó, bản remake không khác gì một bản sao lỗi khi gần như giữ y nguyên cốt truyện, tình tiết của bản gốc nhưng sự đầu tư về bối cảnh và diễn xuất của các diễn viên thì lại không bằng.

Hậu duệ mặt trời bản Việt lúc mới lên sóng, khuôn mặt đơ bền vững trăm biểu cảm như một của Khả Ngân bị ném đá tơi tả. Bộ phim cũng bị bóc khá nhiều sạn tình tiết vô lý, phi logic. Về sau, Song Luân đã cứu cả tổng thể bộ phim với diễn xuất nhỉnh hơn dàn diễn viên còn lại và 'visual' đỉnh cao của mình.

Mối tình đầu của tôi (She was pretty bản Việt) sở hữu dàn diễn viên toàn những gương mặt trai xinh gái đẹp, nổi đình đám mạng xã hội như Ninh Dương Lan Ngọc, Chi Pu, Bình An, B Trần nhưng vẫn không tạo được sức hút như bản gốc.

Ninh Dương Lan Ngọc tuy được đánh giá cao về diễn xuất nhưng trong bộ phim này cả tạo hình lẫn diễn xuất của cô đều hơi lố. Những biểu cảm há hốc mồm, trợn mắt, nhăn nhó, than vãn của Lan Ngọc dường như được copy từ Hwang Jung Eum nhưng ngay cả ở bản gốc, Hwang Jung Eum cũng bị phàn nàn nhiều về biểu cảm lố quá đà. Chi Pu và Bình An vốn dĩ chỉ được đánh giá cao về ngoại hình còn diễn xuất vẫn chưa phải là thế mạnh.

Mối tình đầu của tôi có dàn diễn viên đẹp nhưng nội dung chưa bứt phá nhiều so với bản gốc. 

Mối tình đầu của tôi có dàn diễn viên đẹp nhưng nội dung chưa bứt phá nhiều so với bản gốc.

Bộ phim Gia đình là số một phần 2 bản Việt lên sóng gần như cùng thời điểm với Về nhà đi con. Cùng khai thác đề tài gia đình như bộ phim remake gần như bị 'át vía' trước một sản phẩm hoàn toàn thuần Việt. Cũng giống như hai bộ phim trên, Gia đình là số 1 phần 2 quá khập khiễng nếu đặt so sánh với bản gốc. Cách xây dựng nhân vật cùng tạo hình, diễn xuất của diễn viên của bản remake luôn khiến khán giả không hài lòng và có những ý kiến tranh cãi.

Kết

Thành công của những bộ phim như Quỳnh Búp bê, Về nhà đi con đã thổi một làn gió mới vào phim Việt. Dù phim remake hay phim thuần Việt, điều quan trọng nhất vẫn là chất lượng nội dung, chạm đến trái tim khán giả.

Rõ ràng chúng ta có quyền tự hào khi người Việt có thể làm ra những bộ phim 100% thuần Việt, được khán giả Việt yêu thích mà không phải vay mượn bất kỳ yếu tố nào của nước ngoài. Hy vọng rằng trong thời gian tới vũ trụ VTV nói riêng và thị trường phim Việt nói chung sẽ có nhiều dự án thành công rực rỡ hơn nữa.

Xem trailer Về nhà đi con

Giúp Tiin sửa lỗi