Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Sau khi bị tát trong cảnh quay, Thanh Hằng tự tin khẳng định khán giả xem phim sẽ rất sướng

Nữ diễn viên tin chắc rằng khi bộ phim Mẹ chồng ra rạp sẽ khiến rất nhiều khán giả ngạc nhiên về khả năng diễn xuất, thể hiện cảm xúc của mình.

Thanh Hằng có một sự ưu tiên rất đặc biệt với đạo diễn Nguyễn Quang Dũng, thường chỉ đóng phim của anh ấy. Tại sao giờ chị lại nhận lời đóng phim không phải anh Dũng làm đạo diễn?

Tôi phải cân nhắc và đắn đo rất nhiều bởi vì khi làm việc, tôi cần có một ekip hiểu rõ mình cần gì, cũng như mạch cảm xúc con người mình cần khai thác điều gì. Về đề tài mẹ chồng, tôi chưa trải qua nhiều cung bậc cảm xúc nên làm thế nào để tạo nên một sự ngạc nhiên khiến mọi người phải 'wow' về mình, đó là điều tôi phải suy nghĩ.

Sau nhiều lần trao đổi với đạo diễn và nhà sản xuất, đến khi bấm máy phim tôi vẫn chưa kí hợp đồng, vì sợ nếu bản thân tôi không phù hợp thì lại mang đến khó khăn cho họ chứ không phải chỉ nghĩ cho bản thân mình. Rất may sau khi làm việc, tôi cảm thấy như mình vừa tìm được một ekip mới, đặc biệt đạo diễn Lý Minh Thắng rất chăm chút cho những cảnh quay và mạch cảm xúc nhân vật, tư duy làm việc lại giống nhau khiến tôi cảm thấy rất hưng phấn, đặt nhiều năng lượng của mình vào công việc.

Tôi tin chắc rằng khi bộ phim ra mắt sẽ khiến rất nhiều khán giả ngạc nhiên về tôi. Tôi có thể làm chủ được cảm xúc của mình khiến mọi người xúc động, đặc biệt là những người có con sẽ không ngừng rơi nước mắt.

 

Thanh Hằng tại họp báo phim Mẹ chồng

Nhiều khán giả tiếc rằng chị không đi theo hình tượng đả nữ bởi những vai diễn của Thanh Hằng ở thể loại đó rất thành công. Chị nghĩ như thế nào về điều này?

Tôi nghĩ rằng, một người diễn viên cần sự đa dạng nhiều hơn và đặc biệt về mặt tâm lý, có thể đánh đấm nhưng chỉ có cảm xúc mới chạm được đến nhân vật. Tôi đã từng đảm nhận vai đánh đấm trong phim Mỹ nhân kế, Siêu nhân X nhưng vai diễn mới trong phim Mẹ chồng sẽ giúp khán giả ấn tượng và nhớ về mình.

Tôi muốn cải thiện bản thân, nâng tầm diễn xuất của mình lên nhiều hơn. Đó là một trải nghiệm đồng thời cũng là một thử thách. Đây không phải là vai đo ni, đóng giày cho tôi, diễn biến tâm lý nhân vật trong phim rất phức tạp và đa màu sắc, khiến tôi phải tập trung cao độ đến mức bây giờ vẫn chưa cởi bỏ được nhân vật trong con người mình.

Vai diễn của Thanh Hằng nhìn vào có vẻ rất ác, không biết chị sẽ ác đến tận cùng hay không?

Đây cũng là một điều mà tôi đã phải góp ý ở khâu kịch bản khi trao đổi với đạo diễn. Thật ra, con người ta không ai ác một cách vô lý và tôi cũng không muốn đảm nhận một vai như thế. Sẽ có rất nhiều lí do đẩy cảm xúc nhân vật đến cao trào khiến nhân vật phản diện sẽ được mọi người yêu và đồng cảm khi mỗi lần nhìn vào ánh mắt cô ấy. Tôi cảm thấy rất thích thú và hưng phấn với những phân đoạn như vậy.

Khó khăn nhất của chị trong vai diễn này là gì?

Điều khiến mọi người lo lắng đầu tiên là khâu hoá trang làm sao cho tôi già nhất có thể để phù hợp với vai diễn. Khi bước vào quay tôi mới thấy ngoại hình chỉ là một phần, quan trọng là tâm hồn, thần sắc, tâm lý mà mình thể hiện sẽ quyết định nhân vật là một người từng trải hay non nớt.

Khi mọi người xem phim sẽ thấy nhân vật đi theo trình tự từ trẻ đến già nhưng khi quay hình thì có ngày vào vai nhân vật già, có ngày vào vai nhân vật trẻ khiến tôi phải thay đổi tâm lý, ánh mắt, câu chữ... liên tục để tương ứng với vai diễn. Đó là một thử thách rất lớn nhưng khi đã vào được nhân vật thì tôi nghĩ mình làm rất tốt.

2 năm rồi mới trở lại điện ảnh, chị đặt kì vọng như thế nào với vai diễn lần này?

Phim ảnh là nơi cứu cánh cho cảm xúc của tôi. Tôi không phải là người hay bộc lộ cảm xúc nhưng tôi mượn phim ảnh để có những trải lòng mình trong đó, giúp tôi cởi bỏ những chất chứa quá lâu trong con người mình. Đó là một điều thú vị của nghề diễn viên.

Đặc biệt, khi làm việc với diễn viên trẻ buộc tôi phải có sự kiên nhẫn nhất định. Tôi luôn là người quay gần cuối cùng để giữ tâm lý của họ trước, sau đó nâng cảm xúc của họ lên để mang lại hiệu quả cho bộ phim.

Có những phân đoạn mà trong kịch bản không hề có, ví dụ như việc tôi bị đánh. Lúc đó, tôi nói với đạo diễn là: 'Chị thấy chưa đủ cảm xúc, chưa được đẩy lên cao trào nên muốn làm gì thì cứ làm'. Mọi người cũng sợ việc tát tôi sẽ khiến tôi tức giận bỏ về nhưng tôi gạt đi và nói rằng đó là cái hợp lý, mọi người cứ làm thoải mái. Khi cô Diễm My tát tôi xong, cô liền nói: 'Má xin lỗi con', nhưng tôi trả lời: 'Không sao, cái này hợp lý thì má cứ làm'.

Có những phân đoạn chỉ là cái sườn rất khô cứng và đơn giản nhưng cảm xúc mình truyền vào nó phải hợp lý nên có đau đớn gì tôi cũng chấp nhận.

Cảm xúc của chị dành cho nhân vật như thế nào?

Trong bộ phim, tôi phải thể hiện quá nhiều cảm xúc mà bình thường tôi chưa bao giờ thể hiện. Tôi là một người khô cứng, nam tính và không thể hiện cảm xúc nhưng trong phim, tôi cảm thấy từng nhịp thở, tình cảm truyền cho người khác rất đàn bà.

Nhìn thì người ngoài có thể hoảng sợ, nhưng khi thấy được cách mẹ chồng đối xử thì mọi người sẽ thấy thương nhân vật nhiều hơn. Phản diện mà để cho người khác thương thì đó là một điều rất khó.

Với một vai có chiều sâu tâm lý như vậy thì chị có sợ bị chê diễn chưa tới?

Tôi nghĩ rằng khi mọi người xem phim sẽ thấy rất sung sướng. Không biết nói như vậy có bị xem là tự tin quá hay không nhưng với một tháng làm phim, trải qua nhiều cung bậc cảm xúc vui, buồn với nhân vật thì tôi tin rằng mọi người sẽ phải rất ngạc nhiên với sự xuất hiện trở lại lần này của mình.

Về diễn xuất, tôi nghĩ không đơn thuần là mình làm theo kịch bản mà còn phải xây dựng nó trở nên sinh động, hấp dẫn hơn. Tôi đã nhập mình vào nhân vật thì tôi tin rằng cảm xúc mà nhân vật truyền đến khán giả, họ sẽ hiểu được và yêu thích.

So sánh quan hệ mẹ chồng - nàng dâu trong phim và thực tế. Chị thấy như thế nào?

Xã hội hiện nay hiện đại nên có thể suy nghĩ của các mẹ chồng đã thoáng hơn. Tôi nghĩ rằng mẹ chồng - nàng dâu bây giờ sung sướng hơn rất nhiều so với ngày xưa. Tôi mà phải làm dâu như trong phim này thì trả bao nhiêu tiền chắc tôi cũng không nhận.

Phụ nữ vào thời phong kiến nếu không học tính cam chịu sẽ không cách nào sống được trong giai đoạn đó. Đồng thời, có những người phụ nữ suy nghĩ hiện đại muốn giải phóng bản thân để làm chủ mọi thứ thì bộ phim này đang muốn nói đến điều đó, đề cập đến nữ quyền nhiều hơn.

Chị có thể chia sẻ thêm về các diễn viên khác không?

Tôi tương tác với tất cả mọi người trong ekip nhưng người khiến tôi có cảm xúc nhiều nhất là Lâm Vĩnh Hải, vì vai bạn ấy đóng là con của tôi.

Có một phân đoạn khó nhất của Hải đó là ngây thơ, khờ đến mức người mẹ cảm thấy bất lực với đứa con của mình. Khi đó, chúng tôi phải diễn như thế nào cho mọi người thấy được tình mẹ con và sự gắn kết giữa cả hai. Điều này cũng khiến tôi hoang mang không biết phải làm như thế nào bởi vì tôi cũng chưa có con. Nhưng khi bước vào cảnh quay và có sự tương tác với Hải, trao đổi về vai diễn thì khi quay cảnh đó xong bước ra ngoài, tôi thấy cả đoàn phim đều khóc.

Tôi nghĩ khán giả đầu tiên của mình chính là ekip và họ đã cảm thấy hài lòng với phân đoạn đó. Mọi người trong đoàn phim đều rất yêu thương tôi, khi tôi vui thì tất cả mọi người đều vui nhưng khi đã tập trung vào những phân đoạn tâm lý quá nặng thì tôi chỉ ra ngồi một góc nghĩ tới nhân vật. Khi đó, tất cả mọi người trong ekip không ai đụng chạm, không ai đi ngang, không có bất cứ một tiếng ồn để dành khoảng không gian đó cho tôi và tôi trân trọng điều đó. Chính vì lẽ đó, khi quay xong tôi cảm thấy rất nhớ đoàn phim.

Thanh Hằng ở ngoài có dữ như trong phim?

Con người mà, ai cũng có nhiều cung bậc cảm xúc khác nhau. Ở ngoài đời, tôi cũng có nóng giận nhưng để đẩy đến một cao trào mà mình trở thành một người thủ đoạn thì tôi không phải một người như vậy.

Chuyện tình cảm của bản thân giúp chị nuôi cảm xúc trong vai diễn ra sao?

Bất cứ ai cũng có những trải nghiệm về tình cảm. Khi vui, tôi sẽ mượn vào giai đoạn cảm xúc mình vui nhưng khi có những đau buồn của riêng mình thì tôi mượn phim ảnh để mình trở thành con người mới hơn.

Cám ơn Thanh Hằng về những chia sẻ!

Giúp Tiin sửa lỗi