Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

9x lựa chọn start-up với nghề quản lý KOLs: 'Đất trồng màu mỡ thật đấy nhưng có quả hay không thì chưa biết!'

'Những bạn trẻ sở hữu ngoại hình thu hút cùng một trang cá nhân nhiều người theo dõi dễ bị ngộ tưởng về bản thân và sa ngã vào những chiêu trò sốc nổi. Điều cần làm là định hướng con đường tương lai đúng đắn cho các bạn ấy!' – Chàng giám đốc trẻ Úy Trung Dũng thẳng thắn nhận định.

Trong những thập niên phát triển rực rỡ của nền công nghệ thông tin, các phương thức quảng cáo tiếp thị truyền thống dần dần nhường chỗ cho các chiến lược Marketing trực tuyến. Trong đó, có một phương pháp quảng bá cực kì hiệu quả mà các thương hiệu lớn nhỏ thi nhau sử dụng, phải kể tới việc tận dụng sự nổi tiếng của các KOL để đưa sản phẩm - dịch vụ đến gần hơn với khách hàng.

KOL là từ viết tắt của 'Key Opinion Leader' - những người nổi tiếng trong giới nghệ thuật – giải trí – văn hóa, có sức ảnh hưởng nhất định trong một lĩnh vực nào đó và có khả năng định hướng về xu hướng, thị hiếu, phong cách dành cho một bộ phận khán giả/người tiêu dùng. Tuy nhiên, không phải ai nổi tiếng cũng là một KOL và cũng không phải cứ sở hữu vài ngàn 'like' cho mỗi tấm hình đăng trên mạng xã hội thì sẽ được coi là một KOL đâu nhé!

3 năm chụp ảnh dạo, giờ đây đã trở thành ông chủ của một công ty truyền thông với thế mạnh về lĩnh vực quản lý KOLs chuyên nghiệp

3 năm chụp ảnh dạo, giờ đây đã trở thành ông chủ của một công ty truyền thông với thế mạnh về lĩnh vực quản lý KOLs chuyên nghiệp

Ở Việt Nam, thuật ngữ KOL gần đây được sử dụng nhiều hơn khi đã có nhiều nhãn hàng, thương hiệu tìm đến phương thức quảng cáo thông qua các đánh giá 'preview' và 'review' từ những người có sức ảnh hưởng. Với những mặt hàng như son môi, mỹ phẩm dưỡng da, trà sữa hay các quán ăn, địa chỉ du lịch, sản phẩm thời trang…, người phụ trách truyền thông thường xuyên tìm kiếm những gương mặt trẻ nổi bật, đang được yêu mến và có sức lan tỏa mạnh mẽ để tôn bật sản phẩm kinh doanh. Nhưng để liên hệ với họ phải thông qua ai và có một sự cam kết nào được thỏa thuận hay không vẫn luôn là một dấu hỏi lớn. Trải qua nhiều năm chật vật với những hướng đi của bản thân, cuối cùng, chàng trai 9x Úy Trung Dũng lại lựa chọn nghề quản lý KOLs làm điểm hẹn 'start-up', đào tạo và định hướng cho các bạn trẻ có tài năng, ngoại hình và đam mê nghệ thuật.

9x giãi bày Tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, từ việc mọi người khinh thường, mỉa mai, mình đều lấy đó làm động lực để bứt phá. 

9x giãi bày Tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, từ việc mọi người khinh thường, mỉa mai, mình đều lấy đó làm động lực để bứt phá. 

Sinh năm 1991 và tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội, Úy Trung Dũng có nhiều cơ hội để tìm kiếm một công việc tốt đúng chuyên môn, chuẩn chuyên ngành. Thế nhưng, không phải Trung Dũng cố tình làm khó bản thân, mà chàng trai này mong muốn được nâng cấp việc quản lý các KOLs trẻ tuổi thành một nghề chân chính, có thu nhập và lợi ích đàng hoàng, mang lại sự chuyên nghiệp đa phương cho cả KOLs, khách hàng và chính bản thân mình. Đây là một lĩnh vực được đặc biệt ưu tiên trong công ty truyền thông của Trung Dũng, bên cạnh việc sản xuất video viral, thu âm – quay dựng MV, phim ngắn,…

Bắt đầu không bao giờ là muộn, quan trọng là bạn sẽ làm như thế nào khi bắt đầu

Bắt đầu không bao giờ là muộn, quan trọng là bạn sẽ làm như thế nào khi bắt đầu

Trung Dũng chia sẻ: 'Từ nhỏ mình đã thích hát và chụp ảnh. Người thầy đầu tiên dạy mình chụp ảnh là bố. Ngày ấy, ở nhà có 1 chiếc máy ảnh chụp bằng phim, bố tỉ mẩn hướng dẫn mình cách dùng, cách lấy góc, chụp ảnh phải tập trung như thế nào… Ban đầu là chụp phong cảnh, sau đó tới tĩnh vật. Cứ thế, mình mê mẩn những tấm hình do chính bản thân tạo ra. Mình quyết tâm thi đậu trường Sân khấu và Điện ảnh. Tại đây, mình quen nhiều bạn bè có tố chất nghệ thuật, mình chụp ảnh cho các bạn ấy, từ đó mà thân thiết, rồi việc lớn việc nhỏ cũng giao cho mình phụ trách giùm. Nhiều bạn từ lâu đã coi mình là một người quản lý thực thụ, giúp đỡ và cùng nhau phát triển công việc'.

So với nhiều bạn cùng khóa, Trung Dũng 'start-up' có phần muộn hơn một chút, nhưng chàng trai 9x cho rằng: 'Sớm hay muộn không phải là vấn đề, cái quan trọng nhất chính là bạn được làm việc bạn muốn, có một đích đến để theo đuổi và bạn được sống cùng nó. Trước kia, ba mẹ mình lo lắng rất nhiều, gia đình muốn mình lựa chọn một công việc ổn định hơn. Thú thật, 3 năm đi chụp ảnh dạo, tháng được tháng không, vất vả tối ngày như vậy, bố mẹ không phiền lòng thì cũng lạ. Nhìn mình đam mê và nỗ lực, bố mẹ cũng phần nào thấu hiểu mong muốn của con trai. Khi mình mở công ty riêng, cả nhà ai cũng động viên rất nhiều. Bố mẹ không mưu cầu con cái giàu có, họ chỉ muốn mình có được sự nghiệp như mình mơ ước'.

 

Chân dung chàng trai 9x tài năng Úy Trung Dũng - kẻ lãng mạn không vội vàng với hai chữ khởi nghiệp 

Chân dung chàng trai 9x tài năng Úy Trung Dũng - kẻ lãng mạn không vội vàng với hai chữ khởi nghiệp

 

Úy Trung Dũng sau nhiều năm bươn trải, mất thăng bằng giờ đã đĩnh đạc trong chiếc áo của một giám đốc trẻ, ở một lĩnh vực hoàn toàn tươi mới, đầy triển vọng và tiềm năng. 9x giãi bày: 'Tất cả những gì đã xảy ra trong quá khứ, từ việc mọi người khinh thường, mỉa mai, mình đều lấy đó làm động lực để bứt phá. Mình và toàn thể anh em trong công ty đang từng bước hoàn thiện, sáng tạo và trở nên chuyên nghiệp hơn nữa để ngày càng tiến xa, vững chãi'.

Trước câu hỏi: 'Các bạn trẻ sở hữu ngoại hình thu hút và sự nổi tiếng trên mạng xã hội thường có tâm lý kiêu ngạo, dễ bỏ quên những người đỡ đầu của mình, bạn có sợ điều đó không?', Trung Dũng thẳng thắn trả lời: 'Nhiều bạn trẻ khi nổi tiếng sớm dễ bị ngộ tưởng và sa đà vào những chiêu trò sốc nổi. Hư danh làm họ quên đi những người bên cạnh lúc ban sơ. Thật sự mình đã từng rơi vào chuyện này mấy năm về trước, trải qua cũng đã trải qua rồi, sợ thì cũng không phải không sợ, nhưng chẳng lẽ vì sợ mà không làm nữa? Ngay từ đầu, song phương nên nói rõ quan điểm và cam kết với nhau, ai có đủ khả năng và mong muốn đi xa thì phía công ty sẽ hết lòng hỗ trợ để chạm tới thành công tuyệt vời nhất!'.

 

Úy Trung Dũng sinh năm 1991, tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội 

Úy Trung Dũng sinh năm 1991, tốt nghiệp trường Đại học Sân khấu và Điện ảnh Hà Nội

Là một trong số những quản lý KOLs hiếm hoi của Hà Nội, Úy Trung Dũng không ỷ lại vào thế mạnh đó, thậm chí còn coi là một thách thức để bản thân cố gắng nhiều hơn. 'Mảnh đất đó màu mỡ thật đấy nhưng cây có ra quả hay không thì chưa biết. Bạn phải không ngừng ưu tú hơn nữa thì mới mong ngóng thành tựu mỉm cười với mình!'.

Úy Trung Dũng từng trượt tốt nghiệp THPT, may mắn thay anh đã không từ bỏ con đường mơ ước của mình sau đó 

Úy Trung Dũng từng trượt tốt nghiệp THPT, may mắn thay anh đã không từ bỏ con đường mơ ước của mình sau đó
Giúp Tiin sửa lỗi