Danh sách thực phẩm tốt cho người bệnh xương khớp

Thực phẩm tốt cho xương khớp hỗ trợ tăng cường hệ miễn dịch, kích thích lưu thông máu và chống viêm giúp xương, khớp chắc khỏe hơn. Đó là những đồ ăn thức uống nào? Tất cả sẽ được hé lộ ngay sau đây.

25/12/2020 15:30

Mối liên quan giữa dinh dưỡng và sức khỏe xương khớp

Dinh dưỡng đóng vai trò quan trọng trong việc thúc đẩy sự phát triển, ổn định cấu trúc và duy trì hoạt động của hệ xương khớp. Chúng ta ăn gì, uống gì đều ảnh hưởng mật thiết đến sức khỏe xương khớp, đặc biệt là mật độ khoáng của xương và hoạt động tiết dịch nhờn của khớp.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp, đáp ứng những dưỡng chất thiết yếu giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

Lựa chọn thực phẩm phù hợp, đáp ứng những dưỡng chất thiết yếu giúp xương khớp chắc khỏe hơn.

Xây dựng được một chế độ ăn uống hợp lý sẽ hỗ trợ bảo vệ và tái tạo xương khớp chắc khỏe. Ngược lại, thực đơn thiếu chất hoặc thừa chất có thể khiến xương khớp bị suy yếu, làm cho quá trình thoái hóa khớp diễn ra nhanh hơn và sớm hơn.

Nghiên cứu của Viện Hàn lâm Quốc gia về Khoa học và Khớp Học Lâm sàng (National Academy of Sciences and Clinical Rheumatology) đã chỉ ra: Một số chất chống oxy hóa có thể hỗ trợ làm giảm viêm khớp, làm chậm quá trình thoái hóa khớp và giảm đau khớp hiệu quả. Do đó, khi lựa chọn thực phẩm tốt cho xương khớp, nhất định phải có những loại đồ ăn thức uống chứa các chất chống oxy hóa như vitamin C, vitamin D, Omega 3, Beta Carotene, Bioflavonoid…

Danh sách thực phẩm tốt cho xương khớp ai cũng nên biết

Nhóm thực phẩm có lợi cho sức khỏe xương khớp – chứa chất chống oxy hóa - hầu hết đều đã quen thuộc với 'dạ dày' của mỗi người, chỉ là chúng ta không biết tác dụng thật sự của chúng mà thôi. Trong số đó có thể liệt kê một vài cái tên nổi bật như: bông cải xanh, cá hồi, đậu nành, quả óc chó, dầu ô liu…

Bông cải xanh

Bông cải xanh giàu A, C, K và các khoáng chất thiết yếu cho xương khớp như magie, canxi, collagen. Đặc biệt, loại rau này chứa lượng chất xơ, chất chống oxy và beta-carotene dồi dào, giúp kích thích sản xuất dịch nhờn cho khớp, hỗ trợ phòng ngừa loãng xương và nguy cơ thoái hóa khớp.

Cá hồi

Thực phẩm cung cấp lượng omega 3 phong phú như cá hồi là một phần không thể thiếu trong khẩu phần dinh dưỡng của người bệnh viêm khớp. Bởi vì, chất béo không bão hòa (omega 3) có tác dụng trung hòa phản ứng viêm trong cơ thể, giúp giảm đau và căng cứng khớp rõ rệt.

Đậu nành

Đậu nành và các chế phẩm từ đậu nành như đậu hũ hay sữa ít chất béo, nhưng lại giàu chất xơ, omega 3 và protein, thế nên rất tốt cho sức khỏe, nhất là hệ xương khớp.

Quả óc chó

Giống với hạnh nhân, quả óc chó chứa nhiều nguyên tố magie và chất béo đơn thể lành mạnh, hỗ trợ chống viêm cũng như tăng cường độ chắc khỏe cho xương khớp.

Dầu ô liu

Hoạt chất Oleocanthal tìm thấy trong dầu ô liu có công dụng ức chế hợp chất gây viêm trong cơ thể. Vậy nên, dùng dầu ô liu để chế biến các món ăn sẽ góp phần giảm các triệu chứng viêm khớp và kiểm soát thoái hóa khớp hiệu quả.

Người bị viêm khớp nên thay các loại dầu ăn thông thường bằng dầu ô liu để hỗ trợ ức chế chất gây viêm trong cơ thể.

Người bị viêm khớp nên thay các loại dầu ăn thông thường bằng dầu ô liu để hỗ trợ ức chế chất gây viêm trong cơ thể.

Ngoài 5 loại thực phẩm tiêu biểu trên, người đang gặp các vấn đề về xương khớp có thể làm đa dạng khẩu phần ăn uống mỗi ngày của mình bằng trái cây (cam, bơ, chuối, việt quất…), bơ đậu phộng, ngũ cốc nguyên hạt… Bạn cần cân đối những thực phẩm này một cách hợp lý để đảm bảo cơ thể được đáp ứng đầy đủ chất dinh dưỡng.

Bên cạnh thực phẩm tốt cho xương khớp sẽ có thực phẩm gây bất lợi cho xương khớp. Đó là những món ăn cản trở quá trình hấp thụ dưỡng chất của xương khớp và làm gia tăng nguy cơ viêm nhiễm trong cơ thể như đồ ăn nhiều đường (bánh kẹo, mứt, nước ngọt…); đồ ăn nhiều muối (thịt muối, cá đóng hộp, cà muối, dưa muối…); thức ăn nhanh (gà rán, pizza, xúc xích chiên…).

Tăng cường dưỡng chất cho xương khớp bằng tinh chất quý Peptan

Thực phẩm là nguồn cung cấp dưỡng chất căn bản cho hệ xương khớp. Tuy nhiên, chúng ta vẫn cần một nguồn chất bổ sung khác, bởi vì cơ thể sẽ không thể hấp thụ được hết tất cả những gì chúng ta đưa vào đường tiêu hóa mỗi ngày.

Và 'nguồn chất bổ sung' lý tưởng nhất mang tên Peptan – thành tựu nghiên cứu của các nhà khoa học Mỹ. Ưu điểm nổi trội của Peptan là dễ dàng hấp thụ vào cơ thể, nhanh chóng có mặt tại các mô liên kết của sụn khớp để tăng cường chất nền (Collagen Tuýp II không biến tính và Aggrecan), giúp quá trình tái tạo sụn và xương dưới sụn diễn ra thuận lợi.

Nhờ đó, dùng Peptan đều đặn sẽ tăng cường độ bền bỉ và dẻo dai cho khớp, kiểm soát tình trạng thoái hóa xương khớp hiệu quả. Bên cạnh đó, Peptan còn kích thích sản sinh tế bào tạo xương mới, cân bằng mật độ khoáng xương giữ cho khung xương luôn chắc khỏe.

Peptan - nguồn dưỡng chất thiết yếu, thúc đẩy tái tạo sụn, xương dưới sụn giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe dài lâu.

Peptan - nguồn dưỡng chất thiết yếu, thúc đẩy tái tạo sụn, xương dưới sụn giúp duy trì hệ xương khớp chắc khỏe dài lâu.

Cùng với chế độ ăn uống hợp lý, chú trọng thực phẩm tốt cho xương khớp, bạn nên lựa chọn thêm sản phẩm chứa tinh chất Peptan như Jex Max để bổ sung đầy đủ và nhanh chóng những dưỡng cần thiết, giúp duy trì và bảo vệ hệ xương khớp 'vững vàng' theo thời gian.

Theo PV/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục