Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Tầm quan trọng của kỹ năng giải quyết vấn đề

Bạn đã bao giờ rơi vào tình trạng vô cùng hoang mang, lo lắng khi gặp một sự cố đột xuất ngay trước một sự kiện quan trọng của công ty? Bạn thường xử lý thế nào khi được sếp hay khách hàng giao phó những nhiệm vụ bất khả thi, khi trong nhóm có lục đục mâu thuẫn, khi những rắc rối cứ nảy sinh khiến bản thân chỉ muốn 'gục ngã'?

Đây đều là những tình huống mà chúng ta đều sẽ phải trải qua ít nhất một vài lần trong suốt quãng đời 'uống nước công sở, ăn cơm văn phòng” của mình. Và trong những tình huống đó, chúng ta đều sẽ cần tới một kỹ năng hết sức quan trọng - giải quyết vấn đề. Đối với phần lớn nhân viên công sở, kỹ năng giải quyết vấn đề thường không được rèn luyện thường xuyên mà chỉ mang tính phát sinh. Thực chất, giải quyết vấn đề cần tới sự nhanh nhạy và chủ động, phản ứng kịp thời kèm theo óc phân tích tốt.

Bài viết dưới đây nêu ra 4 lý do tại sao 'giải quyết vấn đề' lại là một kỹ năng quan trọng mà bạn sẽ được các nhà tuyển dụng hỏi đến khi tìm việc làm.

Ảnh minh họa 

Ảnh minh họa

Giúp bạn giữ bình tĩnh và giải tỏa căng thẳng

Khi một sự cố nảy sinh hoặc khi phải đối mặt với những tình huống không mong muốn, sự căng thẳng và áp lực chính là một trong những yếu tố tác động rất lớn đến việc ra quyết định của chúng ta. Nếu bạn là người có kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, bạn sẽ giữ được bình tĩnh và đây chính là điểm khác biệt lớn của bạn so với những người xung quanh. Thay vì luống cuống, hoảng loạn hay rầu rĩ than vãn, những người biết cách giải quyết vấn đề sẽ luôn giữ cho mình một tư duy tỉnh táo, chắc chắn và họ chính là chỗ dựa cho cả nhóm. Một khi sự căng thẳng được giải tỏa và mọi người cùng bình tĩnh suy xét cẩn thận mọi khía cạnh, vấn đề đó coi như đã được giải quyết một nửa.

Giải quyết vấn đề là cách tốt nhất để có thêm kinh nghiệm

Thực tế cho thấy, 'kinh nghiệm' chính là thứ được đúc kết sau mỗi lần chúng ta giải quyết được một vấn đề xảy ra trong công việc hoặc cuộc sống. Những con tàu bền bỉ, mạnh mẽ nhất chính là những con tàu trải qua nhiều bão gió ngoài biển khơi. Khi một vấn đề, sự cố hay mâu thuẫn bất chợt nảy sinh, đòi hỏi chúng ta phải có khả năng ứng biến, đồng thời vận dụng óc phân tích và sự nghiên cứu tìm hiểu để đưa ra giải pháp, đôi khi dưới một áp lực thời gian hoặc tinh thần khá lớn. Chính điều này tạo cho chúng ta sự dày dạn, 'bản lĩnh” trước những khó khăn, đây cũng chính là kinh nghiệm của ứng viên mà nhà tuyển dụng nào cũng đều coi trọng.

Giúp bạn trở thành 'người hành động'

Giải quyết vấn đề là một quy trình gồm nhiều bước trong đó bước quan trọng nhất đó chính là 'thực thi'. Những giải pháp dù hay ho đến mấy, nếu không được thực thi một cách nhanh gọn, chuẩn xác thì vấn đề sẽ mãi mãi còn đó. Khi có được kỹ năng giải quyết vấn đề tốt, bạn có xu hướng trở thành một 'người hành động” - nói được, làm được và phải làm ngay thay vì tốn thời gian cho những đắn đo cân nhắc. Điều này sẽ khiến bạn trở thành người nhạy bén và làm việc vô cùng hiệu quả, đồng thời giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian cho công ty.

Giúp phát triển kỹ năng phân tích và phán đoán tình huống

Óc nhạy bén, khả năng phân tích và phán đoán được chúng ta vận dụng trong rất nhiều tình huống trong cuộc sống, đem lại lợi ích thiết thực. Thế nhưng, không phải lúc nào chúng ta cũng có cơ hội để rèn luyện những kỹ năng này. Giải quyết vấn đề chính là một trong những bài tập vô cùng hiệu quả để bạn phát triển kỹ năng phân tích và phán đoán tình huống của mình. Sau mỗi lần trải qua một thử thách khó khăn, bạn hãy dành thời gian nhìn nhận lại toàn bộ sự việc và đánh giá lại về khả năng phân tích, phán đoán của mình. Những giải pháp bạn đưa ra có hiệu quả không? Bạn đã không lường trước điều gì? Tất cả những thao tác này đều giúp bạn hoàn thiện bản thân và có một tư duy nhạy bén, sắc sảo hơn ở những lần tiếp theo.

Kỹ năng mềm chính là hành trang vô giá mà mỗi chúng ta đều phải tích lũy mỗi ngày trên con đường sự nghiệp của mình. Khi gặp phải một sự cố hay vấn đề bất ngờ xảy ra, chắc chắn rằng bạn sẽ vượt qua dễ dàng nếu như trước đó, bạn đã rèn luyện cho mình kỹ năng để ứng phó. Giải quyết các vấn đề một cách thành thạo, bình tĩnh và tự tin cũng sẽ giúp bạn trưởng thành hơn, trở thành một người mạnh mẽ, tự tin và nhanh nhạy hơn, giúp bạn tích cực phát triển bản thân trong môi trường công việc.

Giúp Tiin sửa lỗi