Trần Anh Dũng - Quân sư trong lĩnh vực products R&D

Biệt danh “Quân sư nguồn hàng” xuất phát từ niềm đam mê với công việc của Dũng, song với nhiều người anh đã trở thành quân sư về nguồn hàng của họ từ lâu.

20/12/2020 13:00

Theo Tổng cục Hải quan, kết thúc năm 2019, tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của cả nước đạt 517,26 tỷ USD, tăng 7,6% (tương ứng tăng 36,69 tỷ USD) so với năm 2018. Đáng chú ý, trong tổng kim ngạch xuất nhập khẩu của Việt Nam, riêng thị trường Trung Quốc chiếm đến 22,6% (với tổng kim ngạch 116,86 tỷ USD), một tỷ lệ áp đảo so với hơn 200 quốc gia, vùng lãnh thổ Việt Nam có quan hệ giao thương. Sự hấp dẫn về nguồn hàng từ nước láng giềng đang tạo nên cơn sốt ngày một lớn, đóng vai trò rất quan trọng trong phân khúc hàng hóa tại Việt Nam.

Trần Anh Dũng - Quân sư trong lĩnh vực products R&D 0

Nhắc tới Trần Anh Dũng, những người làm về nhập khẩu hàng hóa đặc biệt từ nguồn Trung Quốc đều khá quen mặt, cái tên này không mấy xa lạ trong giới tìm nguồn hàng - vận chuyện - tạo, xây dựng thương hiệu.

Dũng là một trong những người đầu tiên xây dựng và phát triển khái niệm PIK - Product Is King (tạm dịch, sản phẩm là vua). Theo đó, trước khi xây dựng bất kì lợi thế cạnh tranh nào, thì sản phẩm là thứ cần chú ý đầu tiên và quan trọng nhất. Khi có sản phẩm tốt, việc định hướng bán hàng sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Trong một thế giới công nghệ mà các phương thức bán hàng, marketing, tiếp thị đang rất hiện đại như hiện nay - một cú click chuột là sản phẩm có thể xuất hiện trước mặt của bất cứ khách hàng nào thì việc lựa chọn sản phẩm để bán được coi là quan trọng bậc nhất. Tuy vậy, việc tìm kiếm một sản phẩm hay xác định bán sản phẩm nào đủ sức cạnh tranh thì lại không phải là chuyện dễ dàng.

Trần Anh Dũng - Quân sư trong lĩnh vực products R&D 1

Thị trường trong nước những năm gần đây ghi nhận rất nhiều sự thay đổi, xu hướng mới và rất nhiều trong đó đã tạo nên những cơn sốt: Các sản phẩm có yếu tố thời vụ với vòng đời ngắn nhưng có khả năng tạo thành xu hướng (spinner), các sản phẩm độc - lạ (chậu bonsai bay), các sản phẩm mới được “thiết kế” theo nhu cầu của người dùng (nồi chiên không dầu), các sản phẩm tiêu dùng nhưng được thời trang hóa, sản phẩm phục vụ các ngày lễ...Nói vậy để thấy vai trò của việc tìm ra các sản phẩm, định hướng sản phẩm là vô cùng quan trọng.

Trần Anh Dũng - Quân sư trong lĩnh vực products R&D 2

“Những ngày đầu làm việc với các doanh nghiệp nước bạn mình bị choáng ngợp, quá nhiều sản phẩm thực sự hấp dẫn với chi phí hợp rất lý. Song, cứ tìm thì lại thấy nhiều sản phẩm tốt hơn nữa. Tuy vậy rào cản ngôn ngữ ban đầu đã gây ra không ít trở ngại, đây cũng là một trong những cái khó của người Việt Nam mình” Dũng chia sẻ. Với hơn 05 năm hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu hàng hóa, làm việc với nhiều doanh nghiệp Trung Quốc Dũng gặp không ít khó khăn và trở ngại, nhiều lúc mất rất nhiều tiền tưởng chừng phải bỏ cuộc. “Sản phẩm bên đó rất nhiều và rẻ nhưng nếu không biết cách sẽ không thể tìm được các sản phẩm đủ sức cạnh tranh.

Chưa kể, sau khi tìm được sản phẩm thì mình gặp phải một vấn đề nữa là khâu vận chuyển. Mình làm chính ngạch nên phải qua nhiều khâu, nhiều thủ tục dẫn tới chi phí đội lên rất cao”. Đó cũng là lúc Trần Anh Dũng cùng cộng sự cho ra đời Vân Nam Express thương hiệu vận chuyển đến nay được dân nhập hàng truyền miệng nhau rất nhiều bởi uy tín và giá thành thực sự đáng đặt niềm tin. Việc mở ra Vân Nam Express theo Dũng là một trong những quyết định đúng đắn nhất trong nhiều năm kinh doanh. Từ đây, anh có thể hoàn toàn yên tâm về lịch trình, thời gian giao vận của hàng hóa.

Trần Anh Dũng - Quân sư trong lĩnh vực products R&D 3

Cái tên Trần Anh Dũng trở nên quen thuộc với bạn bè và đối tác làm ăn, cái tên thân mật Dũng Tàu cũng xuất phát từ đây như một thương hiệu, cứ nhắc tới làm việc và hợp tác kinh doanh với Trung Quốc là có cái tên Dũng Tàu gắn liền.

Ở mỗi một giai đoạn của sự nghiệp, con người ta sẽ có những trăn trở riêng mà từ đó có thể tạo ra những bước ngoặt mới. Với Dũng, nhìn những người bạn của mình hay những đồng hương gặp khó khăn giống hệt như những thời điểm ban đầu của mình, thậm chí là những vấp ngã đã thôi thúc Dũng cùng cộng sự mở ra oem.edu.vn - trung tâm đào tạo về nguồn hàng.

Vấp ở đâu đứng dậy ở đó, mỗi lần thất bại là một lần thêm kinh nghiệm...để có được thành quả như ngày hôm nay. Tất cả những những thất bài, thành công, bí quyết, tâm huyết của Dũng mà anh chia sẻ với học viên trong những buổi học của mình được anh ví buổi tâm sự chuyện nghề. Tất cả những kiến thức từ định vị bản thân, tìm kiếm nguồn hàng, cách thức vận chuyển - nhập hàng, các thức bán hàng, những quy định trong và ngoài nước, những bí quyết xây dựng thương hiệu riêng, quy trình chi tiết từ a-z được chia sẻ trong khóa học theo anh chỉ là mở lòng. Tạo nên một cộng đồng kinh doanh thành công và có trách nhiệm mới là điều mà chàng trai này mong muốn nhất.

OEM mang đến những trải nghiệm và thực tế của Trần Anh Dũng do đó đã nhận được sự tin tưởng rất lớn của cộng đồng, đến nay đã có hàng chục khóa học ở Hà Nội và TP. Hồ Chí Minh với hàng trăm học viên theo học.

“Còn rất nhiều việc mình muốn làm trong thời gian tới, nhưng tất cả chỉ phục vụ mong muốn của mình là trở thành quân sư nguồn hàng của mọi người”, CEO của OEM chia sẻ.

Theo P/V/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục