Tin tưởng điện ảnh nước nhà
Ngô Thanh Vân nhận xét thế nào về điện ảnh Việt Nam hiện nay? Có thua kém nhiều với điện ảnh quốc tế không?
Các kỳ liên hoan phim Quốc tế, điện ảnh Việt cũng tham gia và cũng đoạt nhiều giải thưởng đáng ghi nhận.
Tuy chỉ là những bước đi nhỏ nhỏ nhưng Vân nghĩ là tín hiệu mừng vì điện ảnh Việt còn thiếu nhiều cơ sở phát triển như hạn chế về phim trường, diễn viên, kịch bản, các trường đào tạo và công ty quản lý diễn viên, sản xuất phim bài bản, chi phí đầu tư, khâu kiểm duyệt phim…
Dù thiếu sót và hạn chế nhưng các nhà làm phim Việt vẫn có nhiều động lực làm phim phục vụ khán giả, bằng chứng là năm 2016 kỷ lục đến 60 phim Việt đăng ký ra rạp.
Tức là những nhà làm điện ảnh Việt Nam vẫn có cái khát khao chạm đến được đỉnh vinh quang là đưa điện ảnh Việt có thể sánh vai bằng các điện ảnh anh em trong khu vực và quốc tế.
Ở mỗi phim sẽ thấy mỗi cái chúng ta có thể làm tốt hơn điểm này, và phải sửa điểm kia, không vì thế mà nản, mà làm tốt hơn và nắm bắt thị hiếu khán giả nhanh chóng.
Ví dụ như trước đây không tin được là Việt Nam bây giờ có thể làm các cảnh động quá đẹp mắt và kỷ xảo không thua kém ai.
Tuy nhiên, gần đây rất nhiều bộ phim Việt được PR, quảng bá rầm rộ nhưng rồi gây thất vọng vì nội dung nhạt nhòa, phi thực tế… vì thế, khán giả Việt cũng dần mất niềm tin vào các dự án Việt.
Vân lại thấy nhiều phim Việt có những tín hiệu đáng mừng, gây được lòng tin của người yêu điện ảnh, đặc biệt là điện ảnh Việt Nam. Các nhà làm phim đã có sự tập trung, chăm chú vào tác phẩm, đặc biệt nhiều sản phẩm của các đạo diễn trẻ, nhà sản xuất mới cũng tạo được dấu ấn nhất định.
Vân thích coi phim Việt Nam vì mình làm nghệ thuật, phải ủng hộ phim nước nhà, cũng hiểu sản phẩm nào chưa được về mặt nào đó và sản phẩm nào nên được hoan nghênh tán thưởng.
Vân vẫn tin vào điện ảnh nước nhà, nếu tin thì sẽ tin thôi. Còn không tin sao cũng chê được. Phim nước ngoài cũng có phim được phim không, nền điện ảnh nước nào cũng vậy.
Ngô Thanh Vân lần đầu đảm nhận vai trò đạo diễn với Tấm Cám
Chuyện tình cảm của Hạ Vi đúng thời điểm Tấm Cám: Chuyện chưa kể bấm máy và quảng bá cũng khiến nhiều khán giả nghi ngờ phim dùng vấn đề cá nhân để PR?
Chuyện của Hạ Vi là chuyện riêng và ê-kíp không tham gia cũng như có ý kiến về việc này của em ấy.
Có thể chuyện riêng của em ấy gây nhiều ấn tượng với mọi người nhưng công tâm em ấy cũng có những tính cách như Tấm là cũng yêu mãnh liệt, can đảm và cương quyết trong quyết định và cuộc sống của mình.
Với vai trò diễn viên, Hạ Vi làm tốt và xứng đáng được nhìn nhận khách quan hơn.
Điện ảnh Việt Nam cần học hỏi những gì từ bạn bè quốc tế?
Nếu học thì nhiều lắm, vấn đề là thời gian và điều kiện cùng chính sách mở cửa hòa nhập với quốc tế.
Vân thấy cũng nhiều điều kiện được cải thiện từ việc học hỏi như đã và đang có nhiều phim trường được đầu tư cho điện ảnh, các nhà biên kịch phim được chú trọng hơn.
Chính sách mở cửa kiểm duyệt và phát hành phim cũng nhiều lối đi hơn nên các nhà sản xuất phát hành có thể mở rộng ý tưởng và đưa phim Việt rộng rãi hơn.
Ngoài ra cách tổ chức sản xuất cũng yêu cầu các khâu chuyên nghiệp, rõ ràng từ việc thành lập công ty, có nhân viên chuyên ngành và chuyên nghiệp lo từng bộ phận chứ không manh mún thuê mướn thời vụ như trước.
Việc tham gia nhiều sự kiện điện ảnh quốc tế lại góp mặt trong dự án Ngọa hổ tang long 2 đem đến cho Ngô Thanh Vân những trải nghiệm gì?
Vân học hỏi được nhiều từ những chuyến đi xuất ngoại cho sự nghiệp như vậy. Học được cách tổ chức sắp xếp sản xuất trong làm phim chuyên nghiệp của Hollywood, từ khâu viết kịch bản, phân định và vai trò trách nhiệm cụ thể cho từng ê-kíp, học được sự kỷ luật và tuân theo nguyên tắc khắt khe để bảo đảm công việc của nhân viên lẫn diễn viên.
Ví dụ mỗi diễn viên chỉ cần tập trung cho vai diễn, những việc còn lại đều có các khâu chăm lo từ nhắc lịch, đưa rước, make up, phục trang, tập luyện để bảo đảm tốt nhất cho vai diễn và đoàn làm phim.
Cách ra mắt phim cũng thể hiện sự trân trọng đến sản phẩm và ê-kíp thực hiện cũng như cho truyền thông nhiều cơ hội tiếp cận sản phẩm một cách thoải mái.
Thay vì nhanh chóng trong vòng 2 tiếng đồng hồ khiến buổi ra mắt phim hiện nay có phần quá nhanh mà không kịp trao đổi gì thêm để truyền thông, ê-kíp thực hiện, diễn viên và khán giả có dịp hiểu hơn lẫn nhau.
Chị đã áp dụng được những kinh nghiệm nào vào công việc của mình, nhất là dự án Tấm Cám: Chuyện chưa kể?
Thật ra Vân học và áp dụng được cho phim 'Ngày Nảy Ngày Nay' trước đó và giờ nhiều hơn với 'Tấm Cám - Chuyện chưa kể'.
Ví dụ các khâu làm việc đều có người đứng đầu chu toàn, hướng dẫn và bảo đảm cho khâu đó đúng chất lượng, đúng thời gian bàn giao sản phẩm, chi phí hợp đồng rõ ràng và đặc biệt là chọn ê-kíp giỏi từ mỗi khâu.
Kỷ luật phim trường nghiêm ngặc, ai làm việc của người nấy, không đùa giỡn và không một tiếng động ồn ào vì phim trường thu tiếng trực tiếp, mọi người đều khẩn trương làm việc của mình không lơ là hoặc vô trách nhiệm.
Chỉ cần sơ suất là bị đào thải ngay vì sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến các khâu khác. Diễn viên được chăm lo tốt từ việc nghệ sĩ vai chính hay phụ đều có trợ lý lo riêng về mọi mặt, để diễn viên chú tâm nhập vai không phải lo kiếm nước uống, tự make up, hay tự kiếm ghế ngồi, giữ đồ…
Và sắp tới đây là buổi lễ ra mắt phim cũng sẽ được làm theo phong cách Hollywood với tất cả sự trang trọng và trân trọng đến phim, khách mời, truyền thông tham dự.
Sau Ngọa Hổ Tàng Long và những lần tham gia các hoạt động điện ảnh quốc tế, Ngô Thanh Vân có dự định đầy mạnh hoạt động của mình tại thị trường thế giới?
Vân vẫn tham gia song song điện ảnh Việt Nam và quốc tế khi có cơ hội hợp tác. Với điện ảnh quốc tế, cơ hội đang mở ra và Vân nắm lấy thời cơ này phát triển sự nghiệp điện ảnh của mình, cũng như mở rộng tầm nhìn xa hơn, học hỏi nhiều hơn cho nhiều khía cạnh như sản xuất, đạo diễn, phát hành phim…
Bí quyết thành công của 365
Nói một chút về 365, giữa lúc các nhóm nhạc Việt tan rã hoặc hoạt động không hiệu quả, 365 vẫn rất thành công, bí quyết của Ngô Thanh Vân và VAA là gì vậy?
Việc đào tạo các bạn ngay từ đầu không chỉ về tài năng mà còn về đạo đức. Khả năng sống và thích ứng hoàn cảnh, đặc biệt là nhóm nhạc đặc thù.
Mỗi người không tránh khỏi có cái 'tôi riêng' và sở trường riêng, thời điểm phát triển cá nhân riêng, nhưng nếu không dung hòa tất cả, chấp nhận cái xấu của nhau, hiểu nhau và cùng nhường nhịn tạo điều kiện đưa nhau lên thì sớm muộn tất cả cũng sẽ tan rã và chìm dần như các trường hợp đã từng xảy ra.
Đó là một bí quyết, Vân nghĩ ai cũng biết nhưng làm được hay không còn tùy. Với 365 đã làm được và các bạn đã đi gần 6 năm với nhau rồi, cũng là một kỳ tích trong nhóm nhạc tại Việt Nam.
Ngô Thanh Vân đã dẫn dắt 365 trở thành nhóm nhạc hàn đầu Vpop
Ngoài Ngô Thanh Vân, 365, VAA dường như không còn nghệ sĩ nào khác. Tại sao vậy? Có phải việc quản lý 365 đã ngốn quá nhiều thời gian, công sức, kinh phí?
Trước đây ngoài 365, công ty VAA còn đào tạo và quản lý ca sĩ Mia, Mlee và Ninh Dương Lan Ngọc. Các bạn hiện giờ không thuộc quản lý của công ty nữa nhưng cũng đã đạt nhiều thành công và nỗ lực trong nghề đáng ghi nhận.
Nhóm 365 do Vân tìm ra từ một cuộc thi, đào tạo bài bản và cũng là 'con cưng' của VAA. Đúng là việc đào tạo và quản lý nhóm tốn nhiều công sức và thời gian vì ngoài nhóm, các thành viên trong nhóm còn làm việc riêng lẻ như một nghệ sỹ cá nhân solo nên thành ra quản lý 1 nhóm nhạc và 4 nghệ sỹ.
Mỗi bạn được tạo điều kiện học và phát triển như nhau nên ê-kíp Công ty VAA hầu như không thể rảnh rỗi nhiều vì tiếp tục với nhiều dự án của nhóm cũng như từng thành viên.