Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Ngô Thanh Vân: 'Mẹ khóc vì sợ con chết, không muốn tôi đóng phim nữa'

Cơ thể bầm dập nhiều chỗ, té xe máy khi thực hiện cảnh hành động, đầu gối sưng vù vì đập vào mạn thuyền... Ngô Thanh Vân không chỗ nào lành lặn khi đóng phim 'Hai Phượng'.

Mới đây, Ngô Thanh Vân cùng ekip làm phim đã có buổi ra mắt bộ phim Hai Phượng tại TP.HCM và Hà Nội. Đây chính là tác phẩm hành động cuối cùng của 'đã nữ' Việt Nam, mang đẳng cấp Hollywood. Cũng trong buổi ra mắt phim, Ngô Thanh Vân đã có những chia sẻ chân thành về những khó khăn trong suốt quá trình thực hiện bộ phim.

Thân thể bập dầm, hết bị thương nặng lại đến té xe

Đã 12 năm kể từ phim Dòng máu anh hùng, Ngô Thanh Vân tâm sự rằng, cô hiểu rõ cơ thể mình giờ đây đã không còn dẻo dai, khỏe mạnh và nhanh nhẹn như xưa. Đồng nghĩa với việc, 'đả nữ' của tuổi 27 năm ấy mau lành vết thương hơn Ngô Thanh Vân của hiện tại.

Ngay tuần đầu tiên bấm máy phim tại Sa Đéc, khi thực hiện cảnh rượt đuổi trên sông nước, Ngô Thanh Vân đã bị té, đầu gối đập vào mạn thuyền bên cạnh. Cơn đau bất ngờ ập tới khiến nữ diễn viên miêu tả bằng 2 từ 'kinh khủng'. Cơ thể của cô lúc ấy không thể nào chịu nổi được sự đau đớn dữ dội đến thế.

Lúc đi khám, bác sĩ địa phương 'phán' là đã bị gãy xương, cô hoang mang vô cùng. Lúc ấy, 'đả nữ' ở độ tuổi 39 chỉ có một suy nghĩ trong đầu: 'Chết rồi, tới cái thời điểm này, tới cái tuổi này rồi mà còn bị què thì phải làm sao đây? Lấy cái gì để nuôi thân đây?'

Ngô Thanh Vân chấn thương đầu gối nặng ngay khi bộ phim vừa bấm máy.

Ngô Thanh Vân chấn thương đầu gối nặng ngay khi bộ phim vừa bấm máy.

Cũng may là sau khi chụp Xray tại bệnh viện tỉnh thì chỉ bị dập dây chằng, nghỉ ngơi là khỏi. Là diễn viên chính của Hai Phượng, Ngô Thanh Vân có mặt trong gần như toàn bộ các cảnh phim, thế nên việc chấn thương của cô ảnh hưởng khá nhiều tới tiến độ hoàn thành công việc.

'Chúng tôi thuê toàn bộ một khu chợ ở Sa Đéc làm ngoại cảnh, thiết kế lại theo miêu tả của kịch bản, tâp hợp rất đông diễn viên quần chúng và sử dụng nhiều đạo cụ cho cảnh quay rượt đuổi. Nằm một chỗ, nhẩm tính mỗi ngày có mấy trăm triệu đồng 'đội nón ra đi', tôi vô cùng xót xa.' - Ngô Thanh Vân nhớ lại.

Chính vì vậy, sau 2 ngày nghỉ ngơi, Ngô Thanh Vân đã có một quyết định 'gan lì' là tiêm trực tiếp thuốc giảm đau vào đầu gối để quay trở lại phim trường, tiếp tục với công việc. Cô tâm sự rằng, đó là quyết định đau đớn nhất của đời mình.

Bên cạnh đó, cô cũng nhờ đến phương pháp châm cứu để đánh tan máu bầm. Trong quá trình trị liệu, Ngô Thanh Vân cũng không thể chịu được những cơn đau dữ dội. Cô đùa vui rằng: 'Khi thầy đẩy máu bầm ra ngoài, Vân la muốn bể đoàn làm phim.'

Đau đớn vì đầu gối bị thương, 'đả nữ' không kìm nén được phải la lên.

Đau đớn vì đầu gối bị thương, 'đả nữ' không kìm nén được phải la lên.

Đó không phải là lần duy nhất mà Ngô Thanh Vân đau đớn vì nhân vật Hai Phượng. Để diễn cảnh rượt đuổi bằng xe máy, đoàn làm phim đã dùng đến cascaduer vì nữ chính không biết chạy xe số. Tuy nhiên, cascaduer của chị đều là nam, dù quay đằng sau lưng nhưng dáng dấp vẫn khá là thô cứng. Để cảnh phim được chân thật, mượt mà và lên phim đẹp nhất, đạo diễn đã yêu cầu có những cảnh quay cận từ Ngô Thanh Vân.

Dù không quen lái xe số, Ngô Thanh Vân vẫn phải thực hiện những cảnh quay này theo yêu cầu của đạo diễn.

Dù không quen lái xe số, Ngô Thanh Vân vẫn phải thực hiện những cảnh quay này theo yêu cầu của đạo diễn.

Ban đầu, tổ hành động sắp xếp cho cô chạy trên con đường phẳng khoảng 100m và cô chạy 'ngon ơ'. Cô chia sẻ, lúc đó 'máu lì' cũng nổi lên, Hai Phượng xin được quay thêm một cảnh nữa. Thế là, Ngô Thanh Vân được phép quay tiếp cảnh chạy từ bờ sông đến gần cầu.

Nhưng vì không quen chạy xe số, Ngô Thanh Vân đã phóng xe với tốc độ lớn để cho đúng với tính chất của cảnh hành động. Đến lúc cần thắng thì thắng tay lại không ăn, cô hoảng loạn trực tiếp để xe lao thẳng xuống sông, còn mình thì lộn sang một bên nhờ kỹ năng nhiều năm đóng các cảnh hành động. Lúc này, vết thương đầu gối chỉ vừa mới khỏi, Hai Phượng lại gánh thêm một bên vai bầm dập.

Khi biết con gái gặp nhiều cực khổ trong thời gian quay phim, mẹ 'đả nữ' xót xa trách cô sao lại chọn kiếm sống bằng nghề này.

'Khi xem phim, mẹ tôi nói xem con đánh mà người mẹ cũng ê ẩm. Xem tới đoạn tôi bị chìm dưới nước, mẹ tôi khóc vì thấy nín thở lâu quá sợ tôi chết. Mẹ nói thôi đủ rồi, đừng làm nữa con ơi', cô chia sẻ.

Quay liên tục suốt 17 tiếng, cơ thể 'đình công'

Hai Phượng kể về hành trình của một người mẹ theo chân băng nhóm bắt cóc trẻ em lấy nội tạng để cứu con gái. Cho nên, nhân vật Hai Phượng xuất hiện trong hầu hết các cảnh phim. Vừa là diễn viên chính, vừa là nhà sản xuất, đặt toàn bộ tâm huyết vào bộ phim, hẳn Ngô Thanh Vân cũng là người lao lực nhiều nhất.

Hai Phượng nói về người mẹ bán sống bán chết để cứu con gái khỏi tay bọn buôn bán nội tạng.

Hai Phượng nói về người mẹ bán sống bán chết để cứu con gái khỏi tay bọn buôn bán nội tạng.

Cảnh chiến đấu cao trào trong phim, Hai Phượng đấu với trùm Thanh Sói (Thanh Hoa đóng), phải quay liên tục trong vòng 17 tiếng. Cô chia sẻ: 'Quay được tầm 12-14 tiếng thì cơ thể Vân bắt đầu biểu tình, không the theo sự điều khiển của bộ não nữa. Lúc này Vân phải xin đạo diễn và đoàn làm phim cho Vân đi ngủ nửa tiếng để lấy lại sức'. Chống cự được thêm 3-4 tiếng nữa thì Ngô Thanh Vân đã không thể chịu nổi, bắt buộc phải cho cơ thể nghỉ ngơi.

Có thể thấy, cô đã trút hết tất cả mọi thứ từ diễn xuất, ý chí đến sức khỏe cho bộ phim Hai Phượng này. Như đã đạt đến giới hạn cuối cùng của Ngô Thanh Vân, thật khó để 'đả nữ' có thể thực hiện lại một bộ phim nào nữa mà đạt được hiệu suất như Hai Phượng.

Đạo diễn hành động đã phải thốt lên: 'No more motobike for Van' sau lần té xe khiến đoàn làm phim thót tim.

Đạo diễn hành động đã phải thốt lên: 'No more motobike for Van' sau lần té xe khiến đoàn làm phim thót tim.

Chấp nhận hứng đầy sẹo để làm người tiên phong

Hai Phượng được thai nghén trong vòng 2 năm, ekip đều được tuyển chọn kỹ lưỡng từ các team thực hiện cho các dự án Hollywood. Đáng lẽ đã được lên sóng từ cuối năm 2018, thế nhưng Ngô Thanh Vân vẫn giữ lại để đem đi khắp các Liên hoan phim quốc tế cũng như giới thiệu cho các nhà phát hành phim nước ngoài.

Bộ phim là sự đan xen bài bản giữa truyền thống và hiện đại. Hình ảnh chị Hai Phượng với chiếc áo bà ba truyền thống, hình ảnh sông nước Việt Nam luôn được chạy xuyên suốt trong bộ phim khiến khán giả trong nước cảm nhận được sự gần gũi. Ngoài ra, kỹ thuật quay phim, màu phim, thiết kế,... đều được ekip chọn lọc từ những xu hướng đang hot nhất trên thị trường làm phim quốc tế. Cho nên, Hai Phượng vẫn có những cái mới lạ, độc đáo mà chưa bộ phim Việt Nam nào thực hiện.

Vừa có nét truyền thống vừa áp dụng những kỹ thuật hiện đại, Hai Phượng hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem.

Vừa có nét truyền thống vừa áp dụng những kỹ thuật hiện đại, Hai Phượng hứa hẹn sẽ đem đến những trải nghiệm mới mẻ cho người xem.

Chia sẻ về nền điện ảnh nước nhà, Ngô Thanh Vân cho rằng hiện tại thể loại phim hành động đang bị lép vế trước phim hài. Để khích lệ cũng như thúc đẩy sự sáng tạo của các nhà làm phim trẻ, cô chấp nhận làm người tiên phong, đưa phim hành động Việt Nam đạt đến đẳng cấp thế giới. Và đương nhiên, người dẫn đầu bao giờ cũng phải hứng đầy sẹo.

Ngô Thanh Vân chấp nhận hứng sẹo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, để làm người tiên phong thúc đẩy phim hành động của nước nhà.

Ngô Thanh Vân chấp nhận hứng sẹo cả nghĩa đen lẫn nghĩa bóng, để làm người tiên phong thúc đẩy phim hành động của nước nhà.

Hai Phượng sẽ được khởi chiếu song song giữa Việt Nam và nhiều tiểu bang của Mỹ. Ngoài ra, bên phía Trung Quốc cũng đã mua lại quyền phát hành phim. 

'Trước kia tôi còn e thẹn Việt Nam là nền điện ảnh nhỏ nhưng với Hai Phượng tôi cảm thấy hoàn toàn khác. Tôi rất tự tin khi đem bộ phim này đi thương thảo với các nhà phát hành Mỹ', cô chia sẻ.

Hai Phượng sẽ được đưa đến khán giả trên toàn cầu. 

Hai Phượng sẽ được đưa đến khán giả trên toàn cầu. 
Giúp Tiin sửa lỗi