Phạm Băng Băng 

Tên tiếng Anh: Fan Bing Bing -  là một nữ diễn viên điện ảnh Trung Quốc nổi tiếng.

Năm sinh: 16/9/1981

Năm 15 tuổi, Phạm Băng Băng được nhận vào học trường minh tinh Hằng Thông Thượng Hải của đạo diễn lão thành Tạ Tấn. Thời gian này, cô cùng nữ diễn viên Lưu Tuyết Hoa đóng chung trong phim truyền hình “Nữ Cường Nhân”. Lưu Tuyết Hoa đã tiến cử cô với nhà sản xuất Quỳnh Dao, tham gia vào series truyền hình ăn khách “Hoàn Châu Cách Cách”. Sau đó, cô tham gia nhiều bộ phim khác và ngày càng nổi tiếng.

Năm 2009, lần thứ 2 cô hợp tác với nữ đạo diễn Lý Ngọc trong “Buddha Mountain" (Quan Âm Sơn). Bộ phim nhận giải Cống hiến nghệ thuật và Nữ diễn viên xuất sắc nhất ở Liên hoan phim quốc tế Tokyo lần thứ 23.

Cô là ngôi sao dưới 30 tuổi có thu nhập cao nhất năm 2010 tại Trung Quốc.

 

 

 

Tiin.vn trên Facebook

Bê bối của Phạm Băng Băng tác động thế nào tới làng giải trí Trung Quốc?

Khi Phạm Băng Băng - đại diện cho tên tuổi hạng A kéo doanh thu phòng vé bỗng 'biến mất', các nhà làm phim Trung Quốc nên đi tiếp nước cờ nào?

Chỉ vài tháng trước, tương lai vẫn còn tươi sáng với Phạm Băng Băng. Là một trong những ngôi sao điện ảnh lớn nhất làng giải trí Hoa ngữ, Phạm Băng Băng góp mặt trong một số bom tấn Hollywood, các tác phẩm ở quê nhà cùng nhiều dự án hứa hẹn khác.

Cho đến tháng 6 vừa qua, nữ diễn viên dính líu tới một scandal về các diễn viên 'khai man' thu nhập, khiến cơ quan thuế Trung Quốc phải vào cuộc điều tra vì nghi ngờ trốn thuế. Nữ diễn viên 36 tuổi, người sở hữu 63 triệu người theo dõi trên Weibo bỗng biến mất khỏi truyền thông, không cập nhật mạng xã hội, không có ảnh paparazzi, và không hề xuất hiện trước công chúng. Phạm Băng Băng phủ nhận việc làm sai trái và đại diện của cô thì không liên lạc được.

Bê bối của Phạm Băng Băng tác động thế nào tới làng giải trí Trung Quốc? 0

Đối với các nhà làm phim, sự biến mất của Phạm Băng Băng là lời cảnh cáo cho hiểm họa kinh doanh trong thị trường giải trí được quản lý chặt chẽ nhất trên thế giới, nơi chính quyền cân nhắc mọi thứ từ trang phục cho đến tiền lương của nghệ sĩ. Tình thế này cũng gợi nhắc rằng các hãng phim Trung Quốc phải ngừng dựa dẫm vào ngôi sao hạng A để làm nên những cú hích, một sự chuyển biến mà Hollywood đã tiến hành nhiều năm trước.

'Việc đàn áp này sẽ buộc các hãng phim tập trung làm ra các nội dung chất lượng hơn là chỉ dựa vào công thức ăn theo sao' - Leiger Yang, thành viên sáng lập Landmark Capital tại Bắc Kinh, tập đoàn đầu tư vào công ty giải trí và hãng phim.

Xu hướng giá vé dựa theo tên tuổi của sao dừng lại đúng lúc điện ảnh Trung Quốc đang lấy lại động lượng, được thúc đẩy bởi các cuộc tấn công từ phim nội địa thay vì phim bom tấn Hollywood. Nhưng dưới cái bóng khỏe mạnh đó, các hãng phim hàng đầu Trung Quốc bao gồm Hoa nghị Huynh Đệ và Zhejiang Huace Film & TV Co. trình bày trong báo cáo thường niên rằng thù lao gia tăng của diễn viên là một đe dọa đối với lợi nhuận.

Lợi nhuận biên giảm dài

Năm ngoái, các công ty phim Trung Quốc giảm lợi nhuận biên đến mức thấp nhất từ 2012.

Nguồn: Bloomberg

Nguồn: Bloomberg

Phạm Băng Băng đã biến mất một ngày trước khi Cục Thuế Nhà nước công bố một cuộc điều tra về hồ sơ thuế của cô sau khi một cựu MC của đài truyền hình Trung ương Trung Quốc đăng tải những hợp đồng đã được sửa đổi một phần, từ đó cáo buộc Phạm Băng Băng đã nhận khoản bồi thường 'gian dối' từ một hãng phim. Vài tuần sau, MC cho biết các hợp đồng không liên quan đến nữ diễn viên họ Phạm.

Theo lời Stanley Rosen, giáo sư khoa học chính trị của Đại học Nam California, người đang nghiên cứu về Trung Quốc và ngành công nghiệp điện ảnh của nước này cho biết sự im lặng của Phạm Băng Băng và sự đàn áp truyền thông cũng nhằm mục đích chính trị.

'Phương tiện truyền thông xã hội và ý kiến ​​công chúng, như bạn đã biết, là những yếu tố quan trọng tác động trong lĩnh vực này, đặc biệt khi nói đến bất bình đẳng, siêu giàu và gian lận', Rosen nói. Tuy nhiên, ông dự đoán chính phủ sẽ không làm sâu sắc hơn cuộc đàn áp của mình theo cách gây tổn hại cho ngành công nghiệp trong tương lai dài.

Các nhà chức trách vẫn muốn ngành công nghiệp phát triển đủ nhanh để vượt qua phòng vé Bắc Mỹ, ông nói.

Những cá cược không chắc chắn

Mặc dù các nhà chức trách có thể không trực tiếp nhắm vào các ngôi sao đủ khả năng tài chính, các xu hướng của ngành công nghiệp cho thấy dàn sao nổi tiếng không còn là yếu tố cá cược chắc chắn.

Ngay trước khi Hello Mr. Billionaire, một bộ phim hài kinh phí thấp của Trung Quốc không có ngôi sao lớn trở thành hit mùa hè, thì Asura (A Tu La) - một bộ phim sử thi thần thoại có ngân sách lớn, nhiều sao tham gia đã trở thành bom xịt và phải ngừng chiếu ngay tuần đầu ra mắt. Tạp chí Variety gọi nó là 'sự thất bại đắt nhất trong lịch sử Trung Quốc'.

Asura (A Tu La) trở thành bom xịt của làng điện ảnh Trung Quốc

Asura (A Tu La) trở thành bom xịt của làng điện ảnh Trung Quốc

Truyền hình trực tuyến cũng đang thu hút người hâm mộ đến với các bộ phim truyền hình mà không có các ngôi sao lớn.

Diên Hi công lược, bộ phim dài 70 tập được đồng sản xuất và phát trên iQiyi, kênh Netflix của Trung Quốc, nổi lên như một hit mùa hè đáng ngạc nhiên với dàn diễn viên trẻ tuổi, ít được biết đến nhất. Theo iQiyi, bộ phim đã thu hút 15 tỷ lượt xem.

Sự thành công của bộ phim 'mang lại một bước ngoặt mới và cơ hội mới cho ngành công nghiệp đã bị áp lực trả thù lao quá mức cho người nổi tiếng', Cung Vũ - CEO iQiyi cho biết trong sự kiện ăn mừng bộ phim đóng máy tại Bắc Kinh ngày 26/8. 'Ngành công nghiệp nên dừng việc đề cao quá mức người nổi tiếng trong các sản phẩm chất lượng thấp chỉ vì họ có số lượng fan hâm mộ khổng lồ.'

Cung Vũ - CEO iQiyi

Cung Vũ - CEO iQiyi

Tập trung vào chất lượng

Nền tảng phát trực tuyến của iQiyi là một trong số các công ty điện ảnh và truyền hình phát hành tuyên bố chung vào ngày 10/8 cho biết họ sẽ làm việc cùng nhau để chống lại các tên tuổi hàng đầu và dành tài nguyên cho sản phẩm tốt hơn.

'Theo thời gian, điều này sẽ giảm tác phẩm kém và cung cấp cho ngành công nghiệp cơ hội để tập trung vào chất lượng', Doãn Hồng - một giáo sư về truyền hình và nghiên cứu phim tại Đại học Thanh Hoa cho biết.

Chỉ có khoảng một nửa trong số 800 bộ phim do các hãng phim Trung Quốc thực hiện năm ngoái được chiếu ở rạp và trong số 400 bộ phim đó, ít hơn một phần tư bán được ít nhất 100 triệu nhân dân tệ (14,5 triệu đô la) tiền vé. Điều này xảy ra trong thị trường mà ngưỡng cho một phim hit rơi vào khoảng 1 tỷ nhân dân tệ doanh thu.

'Ngành công nghiệp đang trải qua rất nhiều đau đớn ngay bây giờ', Yin nói. 'Nhưng nếu xử lý đúng cách, đó sẽ là một cơ hội tốt.'

Nguồn: Bloomberg​

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi