Mai Thu Huyền - Cảnh nóng, cái bóng vai 'cô Trúc' và fan cuồng
Không chỉ là diễn viên nổi tiếng, Mai Thu Huyền còn khiến nhiều người ngưỡng mộ khi thành công trong kinh doanh và có một gia đình hạnh phúc.
05/12/2014 14:25
Vui lòng xác nhận bạn đã đủ 18 tuổi để đọc tiếp
Bằng cách nhấp vào xác nhận “Tôi đã đủ 18 tuổi” là bạn đồng ý với các điều khoản của bài viết này.
Tham gia diễn xuất từ năm 16 tuổi, sau khi đóng 17 bộ phim thì Mai Thu Huyền mới để lại ấn tượng sâu sắc ở vai Trúc trong Những ngọn nến trong đêm. Tuy nhiên, sau thành công của bộ phim, Mai Thu Huyền lại tập trung vào công việc kinh doanh và chăm sóc gia đình nên tạm ngưng diễn xuất khoảng 4 năm.
Những vai diễn kế tiếp của Mai Thu Huyền cũng không thoát ra được cái bóng quá lớn của "Trúc", nhưng với cô, điều đó không quan trọng bởi diễn viên có được một vai được khán giả yêu mến, nhớ tới đã là quá hạnh phúc. Mới đây, cô tiếp tục trở lại với điện ảnh khi giữ vai trò giám đốc sản xuất kiêm diễn viên chính của bộ phim Lạc giới và nhận được sự ủng hộ rất lớn từ khán giả.
Hiện tại, Mai Thu Huyền đang có một cuộc sống khá viên mãn khi có một gia đình hạnh phúc và thành công ở cả lĩnh vực kinh doanh và diễn xuất.
Đến với Trường quay Tiin tuần này, nữ diễn viên đã chia sẻ rất nhiều về cuộc sống riêng, sự nghiệp đặc biệt là những bí quyết để thành công, "fan cuồng" khiến cô hoang mang, chỉ muốn trốn đi đâu đó... Cùng theo dõi chương trình nhé!
Ở công ty, mọi người gọi là "siêu nhân"
Chị nghĩ như thế nào về vai diễn Trúc trong Những ngọn nến trong đêm?
Đó là một may mắn bởi vì trước khi đóng Những ngọn nến trong đêm thì mình đóng khoảng 17 bộ phim nhưng rất nhiều người nghĩ đây là bộ phim đầu tiên. Có lẽ do phim này khán giả nhớ nhất và cho đến hiện tại đã hơn 10 năm nhưng khi ra đường mình vẫn được mọi người gọi là cô Trúc. Huyền nghĩ một người diễn viên có thể đóng nhiều vai nhưng được một vai mà mọi người nhớ như vậy đã là hạnh phúc lắm rồi.
Những vai diễn sau này chưa vượt qua được cái bóng quá lớn của vai Trúc, chị có thể chia sẻ những quan điểm chủ quan và khách quan của riêng chị không?
Có nhiều yếu tố lắm! Mình cũng biết đó là một cái bóng rất lớn và nửa muốn vượt qua, nửa muốn cái bóng đó có mãi. Mình cũng không đặt ra mục tiêu là phải có một vai diễn được yêu mến hơn như thế nữa để xóa tên cô Trúc trong lòng khán giả. Mình không có nhu cầu như vậy. Nhưng mình là một người cầu tiến cho nên luôn muốn sự thay đổi, tiến bộ trong công việc và cuộc sống.
Lý do một thời gian rất dài Huyền không đóng phim là vì lập gia đình, làm việc. Sau bộ phim Những ngọn nến trong đêm mình từng có ý định giã từ sự nghiệp diễn xuất và nghỉ khoảng 4 năm. Thêm nữa là do bản thân câu chuyện, kịch bản, Huyền không phải là kiêu nhưng mà phải hợp và mình không đi theo số lượng mà cần chất lượng. Mình muốn mỗi lần xuất hiện phải có gì đó mới mẻ cho bản thân và cả khán giả.
Trước khi hoạt động nghệ thuật thì chặng đường chị trải qua có vấp phải nhiều khó khăn?
Không có một thành công nào trải toàn hoa hồng nhưng mình không phải là người hay "than nghèo kể khổ" mà luôn lạc quan, cho nên mình thường chia sẻ với mọi người khi vui vẻ, hạnh phúc nhiều hơn. Còn những lúc mà mình thấy khó khăn, vất vả hoặc thất bại thì ít bộc lộ, tự chịu đựng và vượt qua. Chính vì vậy nhiều người nói là cuộc sống của mình trải "hoa hồng" quá. Tuy nhiên, may mắn thì Huyền thừa nhận nhưng cơ hội có thể đến với tất cả mọi người và quan trọng là ai có thể nắm bắt, phát huy và chắc chắn phải có thực lực, phải lao động, đổ mồ hôi, sôi nước mắt.
Ở công ty mọi người hay gọi đùa mình là siêu nhân vì khối lượng công việc nhiều và không nề hà. Bây giờ là sếp nhưng trước đây khi còn là nhân viên, dường như mình không bao giờ nói "không" với sếp. Khi được giao việc mình nghĩ sếp tin tưởng năng lực của mình nên khó mấy cũng phải làm và làm hết việc chứ không phải hết giờ, làm vì cái tâm chứ phải vì cái này, cái kia.
Huyền rất cám ơn nghệ thuật bởi vì trước đây mình hơi tiểu thư, khá sung sướng khi được sống cùng cha mẹ, được chăm sóc nên tính tự lập chưa cao. Nhưng đoàn làm phim giống như một trường quân đội, rèn luyện mình. Ngày trước mình chỉ ăn được những món mẹ nấu, khó ngủ, cái gì cũng phải của nhà mình nhưng từ khi đi đóng phim thì đặt đâu ngủ đấy, cho gì ăn nấy. Và mình không có may mắn đóng những vai trong nhung lụa sung sướng mà toàn khổ sở, khóc lóc, bị bắt nạt, hãm hại nhưng những nhân vật đó lại rất có ý chí, nghị lực và vượt qua được khó khăn. Thì mình học được nhân vật của mình những điều đó.
Làm nghệ thuật để giàu có là điều quá xa xỉ
Trong giới showbiz Việt, mấy ai vừa may mắn, vừa có năng lực lại cầu tiến giống như chị. Chính vì vậy hiện nay nhiều bạn trẻ hoạt động nghệ thuật bằng cách chọn: Tiền, tài hoặc tình. Chị nghĩ như thế nào về vấn đề này?
Huyền nghĩ tất cả những gì mà đổi chác không chỉ trong nghệ thuật mà nhiều lĩnh vực khác thì sẽ không có kết quả tốt đẹp. Còn nếu đạt được kết quả tại thời điểm đấy thì khó đi được đường dài. Đặc biệt, trong nghệ thuật chúng ta có thể đổi tình để có được vai diễn, dùng tiền để mua nhưng không thể mua được tình cảm của khán giả nếu không thực tài.
Bản thân Huyền đến với nghệ thuật thì chưa bao giờ mưu cầu sự nổi tiếng. Thậm chí khi lần đầu tiên đóng phim, mới 16 tuổi, thì chỉ vì quá khao khát, quá yêu nghệ thuật, ao ước trở thành diễn viên, cho nên đóng phim không cần lấy cát xê, đoàn làm phim trả bao nhiêu biết bấy nhiêu chứ không đòi hỏi, không nghĩ đóng phim sẽ nổi tiếng. Nhưng việc gì mà mình lao động thực sự, bỏ mồ hôi công sức thì tự nhiên nhận được tình cảm yêu mến của khán giả.
Sau này khi tham gia chọn một số bạn trẻ cho các bộ phim hay dự án của công ty, mình hỏi: "Tại sao em muốn trở thành một diễn viên nổi tiếng?", một em trả lời rằng: "Vì em nghĩ nghề này kiếm được rất nhiều tiền". Mình bảo có lẽ em ấy hơi hiểu sai vì ai mà không yêu nghệ thuật thì không thể làm nổi. Trên trường quay, có những bộ phim Huyền quay từ 7h sáng hôm trước đến 7h sáng hôm sau, không được ngủ một tí nào, chưa kể những cảnh nắng nóng, lội bùn, lội sông... Và cát xê của một diễn viên thì chẳng đáng là gì so với những ngành nghề khác. Nếu ai mà nghĩ đến với nghệ thuật để trở thành người giàu có thì điều đó xa xỉ lắm.
Có bao giờ chị nhìn thấy sự đổi chác về tình giữa một diễn viên và đạo diễn?
Ở môi trường nào cũng có những nhân tố tiêu cực và vô hình chung họ là những "con sâu làm rầu nồi canh".
Thực ra khá thiệt thòi cho nghệ sĩ, cũng là ưu ái khi khán giả quan tâm, truyền thông nhắc đến họ nhiều nhưng đời tư lại bị soi khá kĩ. Đơn giản là chuyện li hôn, cuộc li hôn của một người bình thường thì chẳng ai nhắc đến nhưng việc li hôn của hai nghệ sĩ nổi tiếng thì tốn rất nhiều giấy mực của báo chí. Đó cũng là thiệt thòi cho họ vì bị mất khoảng riêng tư. Nhưng đã làm người của công chúng thì những điều đó phải chấp nhận.
Chính vì vậy, người nổi tiếng phải hoàn thiện bản thân hơn và ý thức hơn trong hành động, cử chỉ của mình, tránh những câu phát ngôn gây sốc để làm mất hình ảnh và những hành động vượt ngoài phạm vi đạo đức.
Trong sự nghiệp, có bao giờ chị bị những lời mời khiếm nhã, những điều không tốt đến với mình?
Có một câu chuyện mà đến bây giờ Huyền mới dám kể một cách công khai với công chúng. Thực sự thì có thời điểm Huyền không dám nhắc đến Những ngọn nến trong đêm nữa vì nó là sự ám ảnh quá lâu. Sau khi bộ phim công chiếu thì mình không thể tưởng tượng được là có nhiều người yêu mến đến như vậy.
Huyền nhận được rất nhiều thư kết bạn, làm quen. Trong đó có nhiều thư từ 1 người và khủng bố tinh thần. Mình không tiện nói tên, có thể nói đó là một fan nhưng cuồng quá làm cho mình sợ. Anh ấy tìm đến công ty, nhà và tất cả những nơi Huyền xuất hiện và cứ đứng chặn ở đó, mình không thể nào thoát được. Lúc đó sếp ở công ty mình phải tìm cách giải vây, cho Huyền ngồi lên xe ô tô che hết xung quanh để ra khỏi cổng. Còn xe máy thì được một chị trưởng phòng chạy ra một đoạn khác để đưa cho mình.
Nhưng mà không thoát được vì anh ấy theo Huyền phải đến 2 năm. Lúc nào cũng trong tình trạng 7h sáng thì gọi điện thoại, đến công ty, tìm mọi cách để gặp, sau này đến mức độ là mình khủng hoảng tinh thần, rất sợ và chỉ muốn làm sao để trốn được thôi. Cho đến khi Huyền lấy chồng, đẻ con được 1 tuổi và chuyển vào Sài Gòn, thay đổi số điện thoại thì từ đấy mới cắt liên lạc.
Cởi đồ là một cực hình
Đó là với fan cuồng, còn với những người cùng làm trong lĩnh vực nghệ thuật như chị thì sao?
Trong lĩnh vực nghệ thuật, Huyền cũng chưa gặp tình huống nào khó xử cả. Huyền rất nghiêm túc trong công việc. Huyền rạch ròi giữa công việc và tình cảm. Huyền đóng khoảng ba chục bộ phim với rất nhiều nam diễn viên điển trai, nhiều bạn nữ thần tượng nhưng tuyệt đối không xảy ra scandal nào hết. Bởi vì Huyền rất rõ ràng trong công việc. Trong công việc là đồng nghiệp, trong phim có thể yêu nhau đến chết đi được nhưng ngoài đời vẫn là những người bạn, tôn trọng nhau.
Vừa hoạt động nghệ thuật vừa kinh doanh thành công, làm được như vậy rất khó. Chị có bí quyết gì để giải khuây mỗi khi gặp áp lực?
Con người Huyền lý trí khá mạnh trong khi nghệ sĩ họ cần tình cảm, cảm xúc nhiều hơn. Cũng khó khi phải cân bằng giữa hai công việc ấy. Đó là lý do Huyền chọn đi hai con đường một lúc chứ không phải hoàn toàn làm nghệ thuật hay kinh doanh.
Khi đóng phim, đặc biệt là đóng cảnh nóng, lý trí hay cảm xúc của chị quyết định là sẽ tham gia vai diễn có cảnh đó?
Câu hỏi khó quá. Thực sự khi quyết định chọn vai diễn để tham gia, đầu tiên là phải dùng lý trí. Nhưng khi đã hóa thân vào nhân vật rồi, tình cảm sẽ chi phối. Lúc đó mình là nhân vật rồi, không phải là mình nữa.
Với cảnh nóng mình rất e dè. Trước đây, Huyền gần như nói không với cảnh nóng tại vì, thứ nhất, cảnh nóng phải phục vụ cho bộ phim, chứ không phải cứ cởi để câu khách. Huyền không bao giờ có ý nghĩ đó. Thế nhưng đến Lạc giới - bộ phim đầu tiên Huyền hạ quyết tâm thay đổi hình ảnh - vì điều đó cần thiết cho bộ phim.
Hôm nay Huyền cũng chia sẻ thật, lúc đầu quay không nhiều cảnh nóng như vậy đâu, nhưng khi dựng lên, mọi người đều nói thiếu quá, không đủ để biểu đạt mối quan hệ của hai nhân vật và... phải quay bổ sung cho phù hợp. Lúc đó đành phải dẹp hết Mai Thu Huyền đi, lúc này phải là cô Kim, nó thực sự cần cho bộ phim này.
Mọi người cần hiểu là, không phải diễn viên nào cũng muốn cởi đồ đâu, cởi đồ là một cực hình.
May mắn vì chồng không biết ghen
Chồng chị có ủng hộ vai diễn trong Lạc giới của chị không? Anh ấy có phải là một người hay ghen?
Rất may mắn, chồng Huyền không biết ghen. Ông xã gần như không can thiệp vào quyết định của Huyền trong công việc, rất tôn trọng. Để có được điều đấy, Huyền nghĩ phải có niềm tin và phụ thuộc vào cách hành xử của mình. Huyền đóng phim 20 năm nay không để lại bất kì một scandal hay câu chuyện gì đằng sau bộ phim cả. Điều đó để ông xã tin vào bản lĩnh và tình cảm của mình.
Ông xã là người đầu tiên và duy nhất của Huyền cho đến bây giờ. Đầu tiên quen nhau 4 năm, anh mới cưa được Huyền. Sau đó là 3 năm rưỡi yêu nhau rồi lấy nhau, mới đây là kỷ niệm 12 năm ngày cưới.
Chị nghĩ thế nào về gu thời trang của mình?
Huyền cũng không tự tin lắm về gu thời trang của mình. Có thể nói, Huyền không quá cầu kỳ. Huyền chú trọng vào thời trang cho từng vai diễn. Ở ngoài đời Huyền đơn giản hơn còn khi nào phải xuất hiện ở các sự kiện thì hơi cầu kỳ hơn một chút.
Con gái không nhận ra, chồng "đứng hình" khi cắt tóc tém
Chị nghĩ thế nào về mái tóc mới của mình, có hợp hơn không?
Với mái tóc này thì có nhiều ý kiến trái chiều lắm. Hôm đầu tiên vừa cắt tóc xong đi về thì hành động đầu tiên mà mình nhớ mãi luôn là con gái ra nhìn thấy mẹ, không nhận ra và đóng cửa không cho vào nhà. Bé buồn khoảng 1 tháng và cứ cằn nhằn mãi. Mình thay đổi cả cách ăn mặc nữa nên bé nói: "Không được, mẹ là doanh nhân thành đạt mẹ phải ăn mặc phong cách sang trọng, lady, không được mặc như con trai, xấu xí", tư vấn hẳn hoi dù cô bé mới 11 tuổi. Mình phải nói là: "Mẹ đóng phim 1 tháng này thôi rồi nuôi tóc lại".
Còn chồng thì lần đầu tiên nhìn thấy vợ cắt tóc ngắn thì há hốc miệng, "đứng hình" không nói được câu gì nhưng lỡ cắt rồi thì đâu ý kiến gì nữa. Bẵng đi thời gian 1 tháng Huyền đi đóng phim không về nhà, sau đó quay trở về thì tóc đã dài ra hơn một chút, vào kiểu rồi nên nhìn không còn quá bụi bặm như con trai.
Nhưng, phản ứng của khán giả thì đa phần lại rất ủng hộ với mái tóc ngắn này.
Chị có bí quyết gì chia sẻ với chị em phụ nữ để làm sao giữ được chồng hay quá vậy?
Cũng chẳng hay đâu và chẳng có bí quyết gì cả. Vì mỗi một gia đình có một cách khác nhau. Mình cũng chẳng tự tin vì thời điểm hiện tại thì biết thế thôi, biết đâu mấy năm nữa lại khác cho nên không có gì tuyệt đối quá được. Ngày xưa Huyền tuyệt đối lắm, cái gì cũng nguyên tắc nhưng sau này khi có vốn sống hơn thì mình thấy cuộc sống quan trọng nhất là thích nghi.
Mình rất trân trọng, quan tâm và muốn gìn giữ mọi thứ tốt đẹp nhưng cũng phải chuẩn bị luôn tâm lí là mọi bất ngờ có thể xảy ra và tương lai không thể đoán được nên với bất kì tình huống nào thì mình vẫn phải bản lĩnh, hạnh phúc và yêu đời.
Trả lời câu hỏi nhanh:
Tật xấu đến bây giờ chị chưa bỏ được?
Thức khuya.
Giỏ xách của chị không thể thiếu thứ gì?
Điện thoại.
Chị từng bị bạn bè chọc ghẹo với nickname gì?
Huyền dô.
Con vật mà chị sợ nhất?
Con chuột.
Nếu quá tức giận một người nào đó chị sẽ làm gì?
Quát.
Chị có phải là người nấu ăn giỏi không và món nào chị thường nấu nhất?
Không nấu ăn giỏi. Món thường nấu là trứng chiên.
Chị thường làm gì để dỗ dành chồng khi anh ấy giận?
Ôm.
Cùng đón xem những chia sẻ hết sức thú vị của các sao Việt tại Trường quay Tiin vào mỗi thứ 6 hàng tuần nhé!
Chương trình được thực hiện bởi Báo Đất Việt tại Trường quay Tiin