Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

9X đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ Việt và hành trình theo đuổi đam mê và tài năng

startup

Khó có thể nói được rằng dự án đã thành công, nhưng hiện tại, vượt qua nhiều khủng hoảng vì thiếu chiến lược, tốc độ tăng trưởng của 1 thương hiệu đồng hồ Việt mới tinh đã đạt con số 1000% chỉ sau hơn 1 năm ra mắt.

Đồng hồ ngoại luôn là sự lựa chọn hàng đầu của người Việt từ xưa đến nay. Sự xuất hiện và phát triển mạnh mẽ của các thương hiệu đồng hồ nhập khẩu là mối e ngại đối với các thương hiệu trong nước. Tuy nhiên, đứng giữa cơn sốt thương hiệu ngoại, một nhóm startup thế hệ 9x vẫn dám khởi nghiệp với mong muốn định danh thương hiệu đồng hồ Việt.

Và một trong những cái tên gây tiếng vang trong giới đồng hồ thời trang Việt Nam hiện nay chính là Nguyễn Quang Thái – đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ Curnon.

Nguyễn Quang Thái – đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ Curnon. 

Nguyễn Quang Thái – đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ Curnon.

Lần đầu kinh doanh đã đạt tốc độ tăng trưởng 700% chỉ sau 6 tháng

Nguyễn Quang Thái (SN 1991) sinh ra trong một gia đình khá giả ở Hà Nội. Sau khi tốt nghiệp cấp 3, nhận tin bố được phân công làm việc cho Đại sứ quán Việt Nam tại Mỹ, Thái đã cùng gia đình chuyển sang Mỹ để tiếp tục học tập và sinh sống.

Như nhiều bạn trẻ thời điểm đó, Thái cũng bấp bênh trên con đường đi tìm cái gọi là 'đam mê'. Nhưng rồi, chàng trai 9x đã đưa ra quyết định trở thành sinh viên ngành thiết kế nội thất tại Đại học Marymount ở bang Virginia.

Năm 2014, sau 7 năm học tập và sinh sống ở Mỹ, Quang Thái quay trở về Việt Nam  làm việc cho một công ty thiết kế nội thất Nhật Bản tại Hà Nội. Sở hữu một công việc khá ổn định, vậy nhưng chàng trai này dường như chưa một lần ngừng suy nghĩ về những ý tưởng độc đáo, chưa ai từng làm.

Bỏ ra gần một năm trời để nghiên cứu, cuối cùng, Thái và một người bạn nữa đã quyết định mở một dự án của riêng mình mang tên 2Guys1Box. 'Đây là mô hình kinh doanh hoàn toàn mới lạ ở Việt Nam tại thời điểm đó, đó là loại hình hộp quà thuê bao hàng tháng, với những món phụ kiện thời trang bí mật dành cho những người đăng ký trước'.

Ra mắt vào tháng 12/2015, ý tưởng này đã nhanh chóng trở thành cơn sốt, đưa doanh thu tăng đến 700% chỉ sau 6 tháng hoạt động. Liên tục nhận được những kết quả vượt ngoài mong đợi, tuy nhiên, ông chủ trẻ sinh năm 1991 vẫn ngày đêm dằn vặt và nghĩ về một doanh nghiệp thực sự, mang hơi thở Việt.

Quang Thái luôn tràn ngập những ý tưởng về một doanh nghiệp Việt. 

Quang Thái luôn tràn ngập những ý tưởng về một doanh nghiệp Việt.

Ra mắt sản phẩm đồng hồ thương hiệu Việt và cháy hàng ngay tháng đầu

'Vốn là người có sở thích sưu tập đồng hồ, khi thấy phong trào đồng hồ thời trang của thương hiệu Daniel Wellington rầm rộ trên thị trường, tôi luôn đặt câu hỏi tại sao người Việt phải sử dụng đồng hồ của các nước khác mà không phải của Việt Nam' – Thái nhớ lại.

Từ suy nghĩ đó, Thái ôm ấp ý tưởng làm một thương hiệu đồng hồ thời trang đầu tiên của Việt Nam. Tuy nhiên, để bắt đầu, Thái hiểu khá rõ rằng, trong kinh doanh, muốn đi nhanh thì phải đi một mình, còn muốn đi xa thì phải có sự đồng hành cùng nhau.

May mắn thay, cậu gặp được hai người bạn trong một event về startup. Một người là tín đồ đam mê đồng hồ, và người còn lại chính là một minh chứng có ước mơ tạo ra sản phẩm mang thương hiệu Việt.

Có nhiều sự đồng điệu về ý tưởng lẫn chí hướng, Thái và đồng nghiệp đã cùng nhau sử dụng chính nguồn vốn của mình để chu du khắp nơi, tìm hiểu về quy trình sản xuất ra một chiếc đồng hồ chất lượng.

'Đó là khâu tốn thời gian và công sức nhất. Tôi mất nửa năm để thử nghiệm thiết kế và sản xuất được ra 1 chiếc prototype (mô hình sản phẩm) đầu tiên. Sau đó, chúng tôi đi đến quyết định sản xuất sản các chi tiết ở nước ngoài nhưng sở hữu dây chuyển lắp ráp ở Việt Nam với 3 công đoạn cơ bản là: nghiên cứu, thiết kế, và gia công' – Quang Thái chia sẻ.

Và rồi, tháng 12/2016, Curnon – thương hiệu đồng hồ thời trang Việt Nam chính thức ra đời với sự đón nhận vô cùng tích cực từ phía khách hàng trong nước.

'Curnon may mắn vì được thị trường đón nhận rất tốt. Tốt đến mức mà trong vòng  một tháng mở bán chúng tôi đã cháy kho, với tổng số lượng bán là 600 chiếc'  - Quang Thái chia sẻ.

9X đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ Việt và hành trình theo đuổi đam mê và tài năng 2

Đối tượng khách hàng chính của thương hiệu đồng hồ này là từ 20 – 30 tuổi với giá thành bình dân

Đối tượng khách hàng chính của thương hiệu đồng hồ này là từ 20 – 30 tuổi với giá thành bình dân

Thiếu chiến lược kinh doanh, bị hụt khách hàng, mất cơ hội thành công

Ngay sau tháng đầu tiên ra mắt khách hàng, Curnon rơi vào cảnh hai tháng liền không có sản phẩm để bán vì vấn đề tổ chức sản xuất. Khách hàng bị hụt dần và cơ hội thành công nhanh cũng cứ thế mà trôi qua.

'Đó chính là sai lầm, là thất bại trong việc lên kế hoạch kinh doanh. Bởi vì chúng tôi đã không dự tính được chính xác doanh thu lẫn dòng tiền.' – Thái tâm sự.

Rơi vào cuộc khủng hoàng đột ngột về công tác sản xuất sản phẩm, Thái và đồng nghiệp lập tức thay đổi, cải thiện tình hình, chú trọng vào thương hiệu và xu hướng, sau đó đẩy mạnh chăm sóc dữ liệu khách hàng bằng cách đưa ra các ưu đãi hấp dẫn để kéo họ trở lại. 

May mắn thay, mọi thứ cứ thế đi vào ổn định nhờ cách tiếp cận kinh doanh mà chàng trai này cho là không nhiều các thương hiệu Việt hiện giờ đang làm. 'Đó là 'dịch vụ sửng sốt.' Tôi học được rất nhiều điều từ việc sở hữu một sản phẩm 'vừa đủ tốt' vừa có một dịch vụ 'hoàn hảo'. Đặc biệt, nếu bạn có một đội ngũ 'tuyệt vời' nữa thì nó sẽ giúp bạn đi nhanh và xa hơn bạn tưởng' – Thái bật mí.

Qua nhiều sai lầm và thất bại trong kinh doanh, Thái nhận ra rằng: 'Tôi thật sự có thể dành cả ngày hoặc thậm chí hàng ngày trời để nói về tầm quan trọng của việc có kế hoạch và chiến lược.

Đối với một startup, dạng chi phí mà chúng ta phải trả giá đắt nhất là chi phí cơ hội. Cơ hội cho một sự cộng tác với một đối tác tiềm năng, hoặc cơ hội cho một sự ra mắt kịp thời vào dịp lễ nào đó. Tất cả mọi thứ cần được chuẩn bị và lên chiến lược trước, và việc còn lại phải làm đó là uyển chuyển để thực hiện hoặc xoay đổi kế hoạch tuỳ theo tình hình thực tế'.

 9X đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ Việt và hành trình theo đuổi đam mê và tài năng 4

Tôi chỉ có đúng một quan điểm quan trọng nhất trong kinh doanh, đó là 'Khách hàng là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp'.

Tôi chỉ có đúng một quan điểm quan trọng nhất trong kinh doanh, đó là 'Khách hàng là tài sản lớn nhất của doanh nghiệp'.

'Đối với tôi, kinh doanh là một cuộc chơi vô hạn'

Với chàng trai 9x Hà Thành, 'cuộc chơi kinh doanh là cuộc chơi vô hạn', bởi đơn giản vì cuộc chơi này không bao giờ có hồi kết, không có ai thua ai thắng, vì không có bất kỳ chỉ tiêu nào đánh giá người thắng kẻ thua.

'Ở cuộc chơi vô hạn của kinh doanh, chúng tôi chỉ thức dậy mỗi sáng với mục tiêu ngày hôm nay Curnon phải khá hơn ngày hôm qua, và chúng tôi chỉ tự cạnh tranh với chính mình mà thôi' – Thái nói.

Chỉ mới đi vào kinh doanh được 16 tháng, đội ngũ nhân viên đã tăng dần từ 3 người lên hơn 20 người cùng với sự ra đời của 3 showroom ở Hà Nội (trong đó một cái đang hoàn thiện). Tất cả đều hoạt động có hiệu quả với mức tăng trưởng xấp xỉ 1000%.

9X đồng sáng lập thương hiệu đồng hồ Việt và hành trình theo đuổi đam mê và tài năng 6

'Để nói về chiến lược tổng thể đưa đến kết quả này, Curnon trong 16 tháng qua chỉ tập trung vào giá trị thương hiệu, tức những giá trị cảm xúc và trải nghiệm mà chúng tôi đem lại cho khách hàng.

Trước hết, theo quan điểm của tôi, không quan trọng thương hiệu của bạn mang tên gì, bán gì, nhưng bạn phải đem lại giá trị cũng như sự thay đổi. Sự thay đổi mà tôi nói tới là sự thay đổi về tư duy, về suy nghĩ và chính những cái mà tôi gọi là trải nghiệm' – Quang Thái bày tỏ.

Với những kết quả này, khó có thể đánh giá Curnon đã thành công hay chưa. Nhưng không thể phủ nhận, điều mà nhóm startup trẻ thế hệ 9x này đã làm được, đó chính là họ đã dám viết nên câu chuyện định danh cho thương hiệu Việt đồng hồ thời trang đầu tiên của Việt Nam.

'Chúng tôi luôn tự hào vì chúng tôi vẫn đang đi đúng hướng so với tầm nhìn lúc khởi điểm. Mục tiêu của Curnon trong thời gian tới là sẽ tăng độ nhận thức với giới trẻ biết về thương hiệu của chúng tôi, và đẩy mạnh những kênh bán hàng hiện tại'. – Quang Thái chia sẻ.

Ảnh: Nhân vật cung cấp

 
Học sinh, Sinh viên được miễn cước data 3G/4G và nhắn SMS, gọi điện miễn phí ra mạng di động thông thường trên Mocha tại đây!
 
Giúp Tiin sửa lỗi