Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog

Đến hẹn lại lên, mỗi khi có nhân vật nào đó bất ngờ nổi tiếng trên mạng xã hội là lại có hàng loạt những trò 'ăn theo' khiến nhiều người không khỏi ngao ngán.

Bà Tân Vlog là một kênh YouTube đang hot trong thời điểm hiện tại. Không màu mè hay có những clip dàn dựng công phu nhưng chỉ sau 20 ngày ra mắt video đầu tiên, kênh này đã nhận về hơn 1 triệu người đăng kí theo dõi cùng gần 45 triệu lượt xem. Thậm chí, Bà Tân Vlog còn lọt top 3 kênh có lượng subscribe tăng nhanh nhất thế giới trong vòng 24h theo thống kê của Social Blade.

Kênh Bà Tân Vlog đạt hơn 1 triệu người đăng kí chỉ sau 20 ngày 

Kênh Bà Tân Vlog đạt hơn 1 triệu người đăng kí chỉ sau 20 ngày

Bà Tân Vlog còn lọt top 3 kênh có lượng subscribe tăng nhanh nhất thế giới trong vòng 24h theo thống kê của Social Blade 

Bà Tân Vlog còn lọt top 3 kênh có lượng subscribe tăng nhanh nhất thế giới trong vòng 24h theo thống kê của Social Blade

Là một người phụ nữ 58 tuổi đến từ miền nông thôn Bắc Giang. Các clip của bà Tân gây ấn tượng mạnh với người xem bằng những món ăn 'siêu cay', 'khổng lồ'. Nhắc đến Bà Tân Vlog, người ta sẽ nhớ ngay đến: Mâm cá viên chiên siêu cay khổng lồ, cốc trà sữa khổng lồ 60l, nia bún đậu mắm tôm khổng lồ…

Những món ăn 'siêu cay', 'khổng lồ' đã trở thành thương hiệu của Bà Tân Vlog 

Những món ăn 'siêu cay', 'khổng lồ' đã trở thành thương hiệu của Bà Tân Vlog

Bên cạnh đó, nét chân chất, giản dị và sự hài hước của bà Tân cũng thu hút không ít người xem đến với kênh YouTube của bà. Ngoài ra, thành công của Bà Tân Vlog có sự đóng góp không hề nhỏ từ con trai bà – Hưng Vlog (một YouTuber nổi tiếng với hơn 1,1 triệu người đăng kí theo dõi).

Sau sự thành công quá nhanh của hiện tượng Bà Tân, hàng loạt kênh YouTube ăn theo như Bà Đường Vlog, Bà Vân Vlog, Bà Tám Vlog, Bà Sáu Vlog… liên tục ra đời và bắt đầu hoạt động. Nhân vật chính của các kênh này là những người phụ nữ lớn tuổi, sống ở nông thôn.

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog 3 

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog 4 

Ăn theo 'cơn sốt' mang tên 'Bà Tân vê lốc', YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm Vlog 5 

YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm vlog 

YouTube náo loạn bởi hàng loạt cụ bà làm vlog

Dựa theo công thức nổi tiếng của Bà Tân Vlog, nội dung các kênh chủ yếu xoay quanh việc nấu những món ăn 'khổng lồ'. Tuy nhiên, hầu hết các clip đều kém chất lượng, thiếu sự sáng tạo và đầu tư. Điều này khiến cư dân mạng chỉ biết lắc đầu ngao ngán trước sự bùng nổ của loạt kênh 'cụ bà vlog'.

- 'Toàn những kênh không có gì đặc biệt nếu không muốn nói thẳng là vô cùng nhảm. Phải chăng làm vlog về ẩm thực Việt Nam quá dễ dàng khi món gì cũng được, miễn là khổng lồ và siêu cay?'.

- 'Tự nhiên ở đâu mọc ra như nấm loạt kênh 'cụ bà vlog'. Mạng xã hội ngày càng nhiều cái xàm. Mấy hôm nữa chắc có thêm cả trăm kênh tương tự như thế này'.

- 'Nội dung nhàm chán, thiếu đầu tư, lặp lại quá nhiều. Không có tác dụng truyền tải những thông điệp ý nghĩa'.

Sự bức xúc trên được cho là phản ứng chung trước những nội dung không lành mạnh đang tràn lan trên mạng xã hội, nhất là trên YouTube. Nhiều kênh tạo ra chỉ với mục đích câu like, nội dung nhảm nhí, truyền tải thông điệp xấu, ảnh hưởng không nhỏ đến giới trẻ.

Bên cạnh những lời chỉ trích, lên án gay gắt loạt, một số ít cư dân mạng lại có phản ứng nhẹ nhàng hơn và cho rằng: 'Họ đều đã lớn tuổi, là những người phụ nữ sống ở nông thôn nhưng lại dám đứng trước máy quay, làm được điều mà không phải ai cũng dám làm. Mình nghĩ không nên lên án họ, mọi người có quyền làm những gì họ muốn, miễn không phạm pháp là được'.

Có thể nói, sự 'phất lên' nhanh chóng của Bà Tân Vlog cũng như hiện tượng xuất hiện tràn lan các kênh 'cụ bà vlog' chỉ là kết quả của 'hiệu ứng đám đông', 'sớm nở chóng tàn' trong một thời gian ngắn, cộng thêm sự dễ dãi từ người xem.

Để có thể tồn tại và tiếp tục phát triển kênh YouTube của mình thì bản thân người làm kênh cần phải có sự đầu tư, có cái nhìn mới và ý tưởng sáng tạo để làm nên sự khác biệt trước trào lưu vlog ẩm thực dân dã đang ngày càng nở rộ như hiện nay.

Giúp Tiin sửa lỗi