Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Mâm cua dì Ba: Hết cảnh xếp hàng chờ mua lại chuyển sang ngày ngày bị 'bao vây' bởi Youtuber

Chẳng ai dư thời gian, dư công sức và đặc biệt là dư tiền bạc đầu tư máy móc chỉ để giải khuây. Những Youtuber vây quanh mâm cua của dì Ba ngày này qua ngày khác, cũng vậy.

Cua dì Ba, mâm cua dì Ba, mâm cua dì Ba ở Sài Gòn… là những từ khóa tìm kiếm hot nhất trong 3 tháng trở lại đây trên mạng xã hội, trên cả Google và Youtube. Chưa bàn đến việc vì sao cua dì Ba hot, hãy nói đến chuyện mâm cua nhỏ bé này đón tiếp hàng trăm, thậm chí hàng ngàn lượt khách mỗi ngày, đặc biệt là vào thời điểm mới xuất hiện trên các trang mạng.

Đầu tháng 11, sau 3 tháng sốt xình xịch, theo quan sát thì mâm cua dì Ba vẫn rất đông người tụ tập, tuy nhiên, thay vì hỏi mua cua thì những người này lại cầm máy ảnh, điện thoại, chân máy,… để quay phim, chụp hình. Và đó chính là những Youtuber.

Sau 3 tháng nổi đình đám trên mạng, mâm cua dì Ba nhận được rất nhiều sự quan tâm của các Youtuber. Ảnh: Lê Nam.

Sau 3 tháng nổi đình đám trên mạng, mâm cua dì Ba nhận được rất nhiều sự quan tâm của các Youtuber. Ảnh: Lê Nam.

Chen chúc quay phim, chụp ảnh

Theo ghi nhận, sau 3 tháng, cua dì Ba đã có phần hạ nhiệt ở phần khách mua. Ở thời điểm nổi như cồn trên mạng, mâm cua này bán hết veo trong vòng 15 phút thì nay, phải mất hơn 1 tiếng hoặc mất nhiều thời gian hơn.

Vừa đặt mâm cua xuống đã có người ghé, nhưng đó không phải là khách mà là một nam thanh niên đã chuẩn bị đầy đủ trang thiết bị: nào máy ảnh, nào điện thoại, nào sạc dự phòng,… và xin phép dì Ba để được quay, chụp và đăng bài trực tiếp lên kênh Youtuber của họ. Dì Ba vui vẻ đồng ý.

Chỉ khoảng nửa tiếng sau, rất nhiều nam nữ Youtuber khác cũng xuất hiện, họ liên tục chỉa ống kính về phía dì Ba cũng như mâm cua của bà. Không chỉ quay, nhiều Youtuber còn phát trực tiếp (livestream) để tương tác với người xem trên kênh của mình. Không khí náo nhiệt hẳn lên, tiếng dẫn dắt, giới thiệu của các Youtuber át hẳn tiếng người mua đến hỏi giá cua.

Áp sát mâm cua dì Ba, các Youtuber tranh nhau chọn góc quay đẹp, kẻ đứng người ngồi, hết hỏi chuyện dì Ba đến hỏi chuyện người mua cua. Sợ vào khung hình của đối thủ, nhiều Youtuber đeo khẩu trang suốt quá trình tác nghiệp.

Dì Ba vẫn chăm chú bán hàng, mặc cho xung quanh là hàng chục điện thoại đang chỉa về phía mình. Ảnh: Lê Nam.

Dì Ba vẫn chăm chú bán hàng, mặc cho xung quanh là hàng chục điện thoại đang chỉa về phía mình. Ảnh: Lê Nam.

Clip càng dài, càng nhiều người xem

Thử gõ các từ khóa đơn giản như mâm cua dì Ba, cua dì Ba Sài Gòn,… trên Youtube, hàng ngàn kết quả được trả về chỉ sau vài giây ngắn ngủi. Điều đáng nói, clip nào cũng đạt lượng view 'khủng' từ vài chục ngàn, vài trăm ngàn đến cả triệu trong thời gian ngắn. Có kênh còn đăng liền 5-6 clip với các chủ đề khác nhau quanh mâm cua dì Ba với các tít câu view. Clip dài hơn 45 phút vẫn nhận được hơn 4 triệu lượt xem.

Lượng view cao ngất ngưởng đi kèm với rất nhiều bình luận, like và chia sẻ clip từ các kênh Youtube. Đó chính là sự tương tác với người dùng mà bất kỳ Youtuber nào cũng mong muốn có được khi thực hiện sản phẩm của mình.

Clip dài gần 45 phút về dì Ba bán cua, clip đạt mốc 4,3 triệu lượt xem trên một kênh Youtube. Ảnh chụp màn hình.

Clip dài gần 45 phút về dì Ba bán cua, clip đạt mốc 4,3 triệu lượt xem trên một kênh Youtube. Ảnh chụp màn hình.

Một Youtuber (xin được giấu tên) chuyên làm các clip về ẩm thực đường phố ở Sài Gòn chia sẻ rằng, anh đã theo nghề này được 2 năm, clip nhiều view nhất cũng chỉ được 200 đến 300 ngàn. Trong đó có những clip quay đêm, đầu tư rất nhiều trang thiết bị.

Khi hay tin về mâm cua dì Ba, anh này đã đến quay thử một clip bằng điện thoại, khá rõ nét. Clip nhận được hơn 500 ngàn lượt xem sau 2 ngày. Lượt tương tác cũng tăng lên đáng kể, kéo theo lượng người đăng ký kênh ngày càng đông.

Nhận thấy sự quan tâm đặc biệt của người xem với mâm cua này, anh quyết định thực hiện thêm rất nhiều clip khác, mổ xẻ nhiều chủ đề khác nhau quanh mâm cua của người phụ nữ lớn tuổi.

Để có được góc máy đẹp, clip nhiều thông tin, anh này thường đến từ rất sớm, khi dì Ba còn chưa dọn cua ra bán. Lúc quá đông Youtuber vây quanh cùng tác nghiệp, mỗi người sẽ chia nhau hỏi một câu, hoặc sẽ dí miệng vào sát điện thoại để người xem chỉ nghe thấy tiếng của mình trò chuyện khi livestream trên kênh Youtube.

Không chỉ mâm cua, tất tần tật những gì liên quan đến dì Ba, nhất cử nhất động của dì Ba đều trở thành đề tài tác nghiệp của các Youtuber. Ảnh chụp màn hình.

Không chỉ mâm cua, tất tần tật những gì liên quan đến dì Ba, nhất cử nhất động của dì Ba đều trở thành đề tài tác nghiệp của các Youtuber. Ảnh chụp màn hình.

Kiếm tiền từ mâm cua dì Ba

Nhiều view, nhiều like, nhiều tương tác, Youtuber được gì? Câu trả lời quá đơn giản, đó là tiền. Nhưng tiền từ đâu ra???

Với những clip cua dì Ba đạt con số từ vài trăm ngàn đến vài triệu đều đã có từ 5 đến 6 đoạn quảng cáo, rải đều từ đầu đến cuối clip. Các đoạn quảng cáo dài chừng 10 giây, bắt buộc phải chờ đến khi kết thúc mới được xem tiếp câu chuyện về dì Ba.

Để gắn những đoạn quảng cáo này lên clip, các thương hiệu hoặc nhãn hàng sẽ làm việc với chủ kênh Youtube và thống nhất giá cả. Số lần hiển thị quảng cáo càng nhiều thì số tiền các Youtuber nhận được sẽ càng tăng. Hết lượng hiển thị tương ứng với giá tiền, các nhãn hàng muốn chạy thêm đều phải trả thêm chi phí. Như vậy, view clip càng cao, đồng nghĩa với việc doanh thu đem lại từ quảng cáo sẽ càng nhiều.

Khi hỏi một Youtuber về số tiền nhận được khi các clip về mâm cua dì Ba đạt lượng view kỷ lục, trên triệu view, người này xin phép không tiết lộ.

Những đoạn quảng cáo mang về lợi nhuận cho Youtuber khi thực hiện clip dì Ba bán cua. Ảnh chụp màn hình.

Những đoạn quảng cáo mang về lợi nhuận cho Youtuber khi thực hiện clip dì Ba bán cua. Ảnh chụp màn hình.

Sự hiếu kỳ, tò mò của phần lớn dân mạng là động lực để các Youtuber trổ tài tác nghiệp. Tất nhiên, chẳng ai dư thời gian, công sức và tiền bạc để làm những chuyện vô bổ, các Youtuber cũng thế. Họ kiếm được tiền từ các sản phẩm của mình, trong đó có những clip về dì Ba và mâm cua gạch đầy ự bán hết trong tích tắc.

Không biết dì Ba có đọc được những bình luận trái chiều về mình, được đăng nhan nhản mỗi ngày trên mạng xã hội? Không biết dì Ba sẽ phản ứng thế nào khi biết nhóm Youtuber hàng ngày áp sát mâm cua của bà cũng đang âm thầm kiếm tiền từ những lượt xem, lượt chia sẻ từ các clip của họ?

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi