CEO bán hàng tự động có 1-0-2 tại VN: 'Rất nhiều người tin chắc tôi sẽ sập tiệm'

Với hình thức bán hàng tự động có 1-0-2 tại Việt Nam, CEO này tin rằng dù có nhiều cạnh tranh thì việc hướng tới khách hàng sẽ khiến cho bất cứ sản phẩm nào cũng không có đối thủ, chứ đừng nói đến chuyện… sập tiệm.

Đi đầu thì sẽ dễ gặp sóng gió, khó khăn, cô đơn

Có một bài báo nói về mini shop của Nhật được rất nhiều người Việt Nam ca ngợi. Mini shop này được mở rất nhiều ở Nhật đặc biệt ở những vùng nông thôn. Người dân ở đây thường thức dậy vào buổi sáng đến quầy hàng với hàng hóa niêm yết sẵn giá, một thùng tiền, người mua tự lấy hàng và tự bỏ tiền vào thùng. Đến tối chủ cửa hàng đến bê thùng tiền về, từ đó người Nhật tự hào xóa bỏ được từ ăn cắp vặt ra khỏi từ điển.

 

CEO bán hàng tự động MAMA Chocolate Đào Khánh Hiệp tại cửa hàng của mình.

Đó là câu chuyện mà giám đốc MAMA Chocolate Đào Khánh Hiệp (sinh năm 1983) hào hứng kể lại với chúng tôi khi chia sẻ về ý tưởng xây dựng mô hình này ở Việt Nam.

Dự định này được nghiên cứu từ cuối năm 2015 và giữa tháng 6/2016, anh cho ra đời phiên bản đầu tiên tại cửa hàng có tên MAMA Chocolate và hiện tại vẫn đang được nâng cấp để phù hợp với tình hình ở Việt Nam.

Khi đề xuất ý tưởng này, có người bảo anh bị thần kinh, người trên mây, đây là Việt Nam, không phù hợp. Thậm chí họ nói nếu anh thực hiện, đến cái thùng rác cũng sẽ mất. Một ý tưởng không được mọi người ủng hộ đã là một trở ngại lớn trong kinh doanh, tuy nhiên anh vẫn có niềm tin với dự án này và tiếp tục phát triển nó.

 

 Ông chủ và fan tại MAMA Fanbox.

Xây dựng mô hình bán hàng tự động đầu tiên ở Việt Nam, vấn đề anh gặp phải còn là không thể tham khảo hay 'bắt chước' ai được, mọi thứ đều mới, vừa làm vừa nghiên cứu. Ngoài ra, thói quen mua hàng và quen được phục vụ của mọi người cũng là 1 cản trở. Mặt khác, mô hình này đi ngược lại với cách bán hàng truyền thống nên khó khăn cũng là điều dễ hiểu.

Tuy nhiên, ông chủ MAMA Chocolate cũng nhận ra những lợi thế mà mình có được, tỉ dụ như việc thanh toán sẽ thay đổi theo thời gian để khách hàng sử dụng tiện lợi hơn. Sau đó, anh Đào Khánh Hiệp đã nâng cấp cách thức thanh toán giúp người mua hàng sau khi chọn món đồ, bỏ hàng vào túi sẽ được máy tính tự tính tiền mà không cần phải sử dụng máy bán hàng nữa.

Quá trình đưa hình thức bán hàng tự động vào Việt Nam, chạy mô hình này, chàng trai đã khá nhiều lần thay đổi quy trình hoạt động. Sau giai đoạn đầu mất nhiều khách vì họ chưa quen với tự động 100%, anh đã sáng tạo hệ thống hướng dẫn trực tuyến những người lần đầu tiên đến MAMA Fanbox để khách khỏi bỡ ngỡ. Kết quả là khách hàng đón nhận điều này, thậm chí chính khách còn hướng dẫn những người chưa biết cách sử dụng.

Không có nhân viên phục vụ, giám sát, khách đến quán tự lấy hàng và tự thanh toán bằng cách đút tiền vào tủ hoặc bằng chính chiếc điện thoại qua QR Code VTC Pay. Đó là fanbox bán hàng tự động đầu tiên tại Hà Nội cũng như ở Việt Nam được ra đời vào tháng 6/2016 sau gần 3 năm cửa hàng chocolate của anh ra đời.

 

Các học giả ĐH Harvard tham quan mô hình kinh doanh bằng niềm tin tại Việt Nam.

Nhìn lại quãng thời gian mình đã đi qua, anh Đào Khánh Hiệp chia sẻ với chúng tôi bằng giọng hào hứng: 'Khởi nghiệp mà không khó khăn thì không gọi là khởi nghiệp, thiếu vốn, thiếu người, thiếu kiến thức, thiếu đủ thứ và điều đó làm quá trình khởi nghiệp trở nên thi vị hơn'.

Trở câu chuyện của chocolate, anh kể, mẹ anh đọc được một bài viết hướng dẫn làm chocolate tươi của Nhật và làm thử cho cả nhà ăn. Nhận thấy sản phẩm rất độc đáo, ngon và có lợi cho sức khỏe, anh đã đề xuất sản xuất công nghiệp món ăn này để phục vụ những người yêu thích chocolate. Nhận được sự ủng hộ của cả gia đình, sau đó các thành viên đã tập trung nghiên cứu quy trình sản xuất dòng sản phẩm chocolate tươi, thậm chí còn có cả chocolate truyền thống. Vì chính mẹ anh là người khởi xướng, nên anh đặt tên sản phẩm của mình là MAMA Chocolate.

Tập trung vào khách hàng = không có đối thủ

Mỗi khách hàng của MAMA Chocolate yêu thích chocolate tươi đều được anh gọi là fan bởi 'là một cấp độ cao hơn khách hàng'. Ông chủ của chuỗi cửa hàng này đã 'chiều' fan của mình đến mức… đi xem phim cùng họ, đặc biệt là đến cửa hàng của anh, fan được ăn thử mãi mãi.

 

Chủ tịch tập đoàn Daewoo - Kim Woo Choong cầm hộp quà của MAMA tặng.

' Tôi cho rằng khách hàng cũng như những người bạn của mình, họ yêu quý và ủng hộ mình thì làm chút chuyện nhỏ đấy để tỏ lòng và cảm ơn họ là chuyện rất bình thường', anh chia sẻ.

Sắp tới, ông chủ đáng yêu này còn muốn mang nhiều trải nghiệm công nghệ bất ngờ tới khách hàng của mình khi chuẩn bị xây dựng mô hình MAMA Fanhouse. Nơi đây có không gian để giao lưu, thậm chí live stream trước 300 nghìn fan của MAMA để chia sẻ về vấn đề nào đó.

Trải nghiệm chocolate tươi, học làm chocolate miễn phí, sử dụng sản phẩm sạch thậm chí còn có thể ngủ lại, đúng như cái tên của MAMA Fanhouse, đó là ngôi nhà của fan.

Hiện tại, khách hàng đến với cửa hàng của anh đang được hưởng nhiều dịch vụ mà hầu hết họ đều cảm thấy hài lòng. Ví dụ như, nếu khách không hài lòng với đồ ở đây sẽ được hoàn tiền 100% mà không cần biết lý do.

Đôi khi không còn là chiến lược kinh doanh mà MAMA còn là 1 gia đình: 'Tôi không quan tâm vấn đề fan sai hay đúng, tôi chỉ quan tâm họ vui hay không vui khi đến với cửa hàng của tôi. Tôi muốn fan luôn cảm thấy được nhiều khi đến đây. Vì vậy tôi không quan tâm đến các vấn đề như cạnh tranh giá hay tiêu diệt đối thủ'.

'Lời hứa thương hiệu của chúng tôi đã biến khách hàng trở thành fan, thậm chí họ sẵn sàng xăm logo MAMA mà không được bất kỳ quyền lợi đặc biệt gì. Thêm nữa, chúng tôi tạo ra điều khác biệt trong việc xây dựng giá trị cốt lõi của sản phẩm, doanh nghiệp và fan hâm mộ theo một lộ trình rất ổn định và mang tính lâu dài', anh Khánh Hiệp nói.

 

Cuối ngày, ông chủ MAMA lại đến cửa hàng của mình xách thùng tiền về.

Không chỉ tập trung vào khách hàng, MAMA còn 'hút' bởi các sản phẩm đầy đặn, chất lượng với giá trung bình để phục vụ fan. Khách hàng luôn muốn tìm đến sản phẩm ngon, bổ, rẻ, nhưng với mức chi phí cao cho mặt bằng, nhân sự, quản lý... thì thông thường các sản phẩm ngon, bổ thì không rẻ; rẻ, bổ thì không ngon; ngon, rẻ thì không bổ. Tuy nhiên với mức chi phí hoạt động giảm gần 50% khi fan trung thực, món quà của họ chính là đồ ăn ngon, bổ, rẻ- đó chính là triết lý sản xuất của Khánh Hiệp.

Cuối cùng, với 1 văn hóa bán hàng, mua hàng đặt hoàn toàn niềm tin vào sự tử tể của khách hàng, ông chủ khẳng định: 'Tôi cho rằng việc tin tưởng vào khách hàng của mình sẽ tạo ra những hiệu ứng rất tích cực và điều đó đã được chứng thực 2 cửa hàng MAMA Fanbox. Nó tạo ra một nét văn hóa mà chỉ MAMA Chocolate mới có'.

Thêm 1 số hình ảnh tại hệ thống bán hàng tự động MAMA Chocolate Fanbox:

 

Ảnh: NVCC

Giúp Tiin sửa lỗi

Tiin.vn trên Facebook