Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Cuối tuần lên Đồng Cao, ngủ lều, nướng thịt

Một nơi đủ hoang vu để được là chính mình, đủ gần thiên nhiên để thư giãn, vừa đủ xa để có cảm giác một chuyến đi, lại đủ tự do để tha hồ đốt lửa, nướng BBQ và nằm nghe sương lạnh… Nơi tuyệt vời ấy có tồn tại không? Có chứ. Mời bạn đến cao nguyên Đồng Cao (Bắc Giang) ngày cuối tuần nhé!

Cao nguyên mờ sương

Đồng Cao là một cao nguyên nhỏ nằm ở độ cao khoảng 600m so với mực nước biển, thuộc bản Gà, xã Thạch Sơn, huyện Sơn Động, tỉnh Bắc Giang, cách Hà Nội khoảng 160km về phía Đông Bắc. Thuộc vùng núi thấp nên địa hình nơi đây tương đối thoải, bạn có thể dễ dàng di chuyển từ ngọn đồi này sang ngọn đồi khác mà không thấy mệt.

Đồng Cao (Bắc Giang)

Đồng Cao có nhiều vùng đất trống, với thời tiết mát mẻ vào mùa hè, là địa điểm lý tưởng để cắm trại qua đêm theo nhóm đông người. Chỉ cần một cái lều, vài đồ nấu nướng, một ít củi, nước và thức ăn là bạn đã có thể có một buổi dã ngoại tuyệt vời ở nơi này.

Thật ra, Đồng Cao không có khu du lịch hay cảnh sắc gì tuyệt đỉnh như những nơi khác. Cao nguyên xinh đẹp này thu hút đám bạn trẻ tới đây tụ tập cắm lều nghỉ một đêm chỉ nhờ những ngọn đồi heo hút, buổi sáng mờ sương và đêm khuya bập bùng ánh lửa giữa thiên nhiên rộng lớn. Không gian khoáng đạt, trong lành, cảnh sắc tĩnh lặng và bình yên của Đồng Cao có thể giúp bạn xua tan mỏi mệt và căng thẳng trong công việc, học tập.

Cuối tuần lên Đồng Cao, ngủ lều, nướng thịt 1

Để có buổi tối vui vẻ quây quần bên bếp lửa, bạn nên chuẩn bị trước một ít củi khô (có thể mua của người dân vì xung quanh khu vực hạ trại rất ít cây cối). Bạn cũng có thể đem theo bếp cồn cho tiện lợi. Những món nướng như gà ướp mật ong, thịt lợn ướp ngũ vị hương hay vịt quay… cực kì phù hợp với chuyến dã ngoại này. Dường như nướng theo cách thủ công và xì xoạp ăn trong cảnh không bát đĩa, thìa đũa… món thịt cũng trở nên đậm đà hơn rất nhiều. Hãy mang kèm cơm nắm, rau dưa, hoa quả… để bữa ăn đủ chất và 'lai rai' được lâu. Đặc biệt, bạn cần trữ đủ nước uống bởi xung quanh khu vực hạ trại rất khó kiếm suối hay nguồn nước dùng được.

Cuối tuần lên Đồng Cao, ngủ lều, nướng thịt 2

Buổi sáng ở Đồng Cao, đừng vì cái se se lạnh mà cuộn mình trong chăn tới trưa mới dậy nhé những kẻ ham ngủ nướng. Hãy dậy sớm, chạy một cách thoải mái dọc triền đồi, lặng ngắm biển mây bồng bềnh dưới thung lũng trước khi mặt trời lên đỏ rực phía xa. Đừng tiếc công nhóm lại bếp lửa, đun một nồi nước, pha tách cafe nóng với một bát mì, và lặng im tận hưởng sự bình yên dễ chịu của thiên nhiên. Đâu đó có tiếng mục đồng lùa trâu vào sáng sớm, tiếng chuông gỗ trên cổ đàn trâu va đập lọc cọc lọc cọc, chú nghé con tung tăng chạy chơi gọi mẹ vang vọng… Những điều đó bạn chỉ có thể trải nghiệm ở nơi này.

Cuối tuần lên Đồng Cao, ngủ lều, nướng thịt 3

Đến Đồng Cao như thế nào?

Đường tới Đồng Cao không hề khó đi, nhất là bây giờ đường lên núi đã làm xong. Bạn có thể đi xe máy hoặc ôtô nếu có điều kiện.

Bắt đầu từ Gia Lâm (Hà Nội), bạn đi theo hướng quốc lộ 5 rồi vòng lên cầu Thanh Trì, đi thẳng quốc lộ 1 (đường đi Lạng Sơn) tới ngã 3 giao với quốc lộ 31 (trạm xăng Kế) thì rẽ phải và đi thẳng. Theo tuyến đường này lần lượt các bạn sẽ đi qua địa phận các huyện Lục Nam, Lục Ngạn. Khi nào tới cầu Cẩm Đàn, thấy biển Thị trấn An Châu 13km thì rẽ trái theo đường đi Thạch Sơn. Từ đây đi thêm khoảng 30km nữa các bạn sẽ tới cao nguyên Đồng Cao. Tới các ngã ba bạn nhớ dừng lại hỏi người dân để tránh nhầm lẫn.

Gần Đồng Cao có khá nhiều điểm du lịch nổi tiếng khác như Khe Nước Vàng, Khe Rỗ… cũng rất thú vị. Bạn có thể dành cả ngày khám phá những điểm này, tắm suối, đi bộ vào rừng… rồi dừng chân hạ trại tại Đồng Cao trước khi trời tối. Hoặc một lựa chọn khác phù hợp không kém, bạn có thể đến Đồng Cao vào buổi chiều. Sau một đêm hạ trại, bạn dành ngày hôm sau để tham quan những điểm lân cận.

Cuối tuần lên Đồng Cao, ngủ lều, nướng thịt 4

Cuối tuần lên Đồng Cao, ngủ lều, nướng thịt 5

Cảnh mây núi hòa vào nhau ở Đồng Cao

Dù lựa chọn phương án nào, thì trước khi rời Đồng Cao, bạn nhớ làm sạch rác, trả lại Đồng Cao nét hoang sơ như vốn có của nó nhé. Nơi đây không phải khu du lịch, không có ai dọn dẹp rác đâu nếu chúng mình cứ vứt bừa bãi. Hãy để người đến sau cũng được trải nghiệm một không gian tuyệt vời như bạn đã từng.

Cùng nhóm bếp...

... và mở tiệc BBQ ngay giữa núi rừng

Đó chắc chắn là trải nghiệm đáng nhớ của bạn cùng những người bạn của mình đấy!

>> Xem thêm: Mãn nhãn với cảnh sắc tuyệt đẹp của đảo Bình Ba từ loạt ảnh chụp flycam

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.