Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Khaisilk và bài học đắt giá dành cho các startup

'Đối với Startup, họ thường mắc một cái bẫy là 'mở rộng'. Thành công về lâu dài, tiếp theo là mở rộng, một số doanh nghiệp sẽ quên đi giá trị gốc, hoặc bối rối không theo kịp sự thay đổi'.

'Một lần vô tình nghe một người bạn nước ngoài làm việc và sống tại Hà Nội hỏi chuyện, muốn tìm mua lụa tơ tằm mang về nước làm quà để tặng người thân, vì những năm 80 ở Hà Nội, rất khó có thể tìm được những món quà có ý nghĩa. Tôi nghĩ tại sao mình không đi tìm những nơi sản xuất lụa tơ tằm về, để mở cửa hàng bán cho những người nước ngoài sống, làm việc tại Việt Nam và khách du lịch…', đó chính là những lời tâm sự mà ông Hoàng Khải - Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk từng chia sẻ với báo chí về ý tưởng kinh doanh đầu tiên.

 

Chủ tịch Tập đoàn Khaisilk Hoàng Khải

Khăn lụa tơ tằm Khaisilk 'made in Vietnam' chính là khởi nguồn cho sự thành công của vị doanh nhân từng xuất hiện trên tạp chí Forbes danh tiếng. Ấy thế nhưng cũng chính những chiếc khăn lụa ấy đang là đề tài nóng trên khắp các phương tiện truyền thông những ngày gần đây khi bị khách hàng phát hiện đó thực chất là lụa Trung Quốc nhưng lại gắn mác Việt Nam.

Một đế chế nghìn tỷ được xây dựng từ lụa và đang lâm vào khốn đốn cũng vì lụa.

 

Cái tên Khaisilk cũng như biệt danh 'ông hoàng tơ lụa' - Hoàng Khải từng là hình mẫu mà rất nhiều startup Việt học tập, làm theo. Và ngay cả thời điểm này, khi đế chế này đang lâm vào nguy khó, nó vẫn dạy cho các nhà khởi nghiệp thêm một bài học đắt giá.

Chúng ta có thể cảm thán điều gì khi chính miệng 'ông hoàng tơ lụa' nói sẵn sàng cắt bỏ việc kinh doanh lụa (trên thực tế doanh thu từ mặt hàng này hiện chỉ chiếm một tỷ trọng rất nhỏ trong tổng doanh thu của Tập đoàn Khaisilk)? Theo đánh giá của TS Lê Thống Nhất (người sáng lập Bigschool) thì 'đây chính là điều thất vọng đối với một ông chủ thương hiệu. Việc cắt bỏ kinh doanh mặt hàng này không có nghĩa là chấm dứt mọi chuyện. Ông ấy còn phải trả lời khách hàng và các cơ quan pháp luật. Thương hiệu là điều rất quý đối với một doanh nghiệp bởi nó tạo lòng tin cho khách hàng'.

,

TS Lê Thống Nhất: Khaisilk không phải là trường hợp đầu tiên xa rời với ý tưởng, định hướng kinh doanh ban đầu khi đã xây dựng được thương hiệu (tức rút lõi chính doanh nghiệp mình)

Khẳng định Khaisilk không phải là trường hợp đầu tiên xa rời với lý tưởng kinh doanh ban đầu, TS Lê Thống Nhất cho rằng: 'Việc đi chệch những ý tưởng, tôn chỉ và định hướng kinh doanh ban đầu phụ thuộc vào bản lĩnh của doanh nhân. Việc giữ vững bản lĩnh là điều không dễ dàng. Đây cũng là câu trả lời cho việc tỷ lệ phần trăm thành công của các startup là rất thấp'.

Làm rõ hơn vấn đề này, Thạc sĩ Chu Tuấn Luyện, chuyên gia góp mặt trong nhiều cuộc thi về khởi nghiệp, phân tích: 'Đối với Startup, họ thường mắc một cái bẫy là 'mở rộng'. Thành công về lâu dài, tiếp theo là mở rộng, một số doanh nghiệp sẽ quên đi giá trị gốc, hoặc bối rối không theo kịp sự thay đổi khiến cho doanh nghiệp dần sụp đổ hoặc hoạt động kém hiệu quả ở lĩnh vực mới, hoặc cũ (nếu gặp vấn đề trong điều hành giá trị gốc); khiến cho dòng tiền về gần 0 hoặc nhỏ hơn 0, dẫn đến thất bại'.

 

Thạc sĩ Chu Tuấn Luyện: 'Tinh thần khởi nghiệp' nên hiểu là 'hãy luôn làm như thuở ban đầu'

'Công thức thành công, giống như Đức Phật dạy, luôn tu như lúc ban đầu. Lúc đầu người ta tu Phật thì rất hào hứng, cầu viên mãn, sau khi tu tốt một thời gian thì quên đi mất, đam mê dục vọng quá mà quên đi mất. Entrepreneurship đó chính là định nghĩa của cụm từ 'tinh thần khởi nghiệp', nghĩa là 'luôn làm như thuở ban đầu'. Khi startup thì làm những việc có ý nghĩa và cần thiết, khi thành công rồi thì hãy giữ tinh thần như ban đầu' - vị chuyên gia nhắc nhờ các nhà khởi nghiệp trẻ.

Dẫu vậy, theo TS Lê Thống Nhất, 'mạnh dạn startup đôi khi cũng là cách để các bạn trẻ có đam mê học hỏi thêm những bài học sống động trong kinh doanh'.

>> Xem thêm: Trước scandal, ông chủ Khaisilk từng có những phát ngôn về đạo đức kinh doanh

Giúp Tiin sửa lỗi