Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Bài toán hút khách du lịch: Đẹp thôi chưa đủ

Một chuyến du lịch có được gọi là thú vị, đáng nhớ hay không, phần lớn nằm ở trải nghiệm, cảm xúc của người tham gia.

Có rất nhiều lý do để một người quyết định đi du lịch, có thể là muốn đến thăm thú, check-in một địa danh nào đó nổi tiếng, có thể là đi để khám phá thế giới xung quanh hay ho đến cỡ nào, hoặc cũng có thể người đó cần 'thoát ly' khỏi stress bằng cách tìm đến một nơi mới để thư giãn. Bởi thế, cảnh đẹp chỉ là yếu tố cần, chưa phải yếu tố đủ để làm thỏa mãn chuyến đi.

Nói về chủ đề này, nhà báo Phạm Gia Hiền đã có những chia sẻ đang được rất nhiều cư dân mạng quan tâm.

Bài toán hút khách du lịch: Đẹp thôi chưa đủ 0

Chuyện ở Myanmar và Thái Lan

5 năm trước, tôi và một người bạn tự nhiên hứng lên, kéo nhau 1 chuyến du lịch Myanmar và Thái Lan. Khi đó bà Aung San Suu Kyi còn đang bị quản thúc và chính quyền quân sự của tướng Than Swe vẫn đang nắm giữ quyền lực. Trong bối cảnh chính trị như vậy, đi du lịch ở Myanmar là một lựa chọn có phần phiêu lưu.

Thực ra cũng không có gì nguy hiểm cả, nhưng về khía cạnh du lịch ở thời điểm đó Myanmar chẳng có gì nhiều nhặn. Chúng tôi phải chi 50 đô cho 1 phòng khách sạn, chỉ có 1 giường, điều hòa kêu như máy bơm, và nội thất thì còn tệ hơn phòng trọ hạng xoàng ở Đồ Sơn mùa cao điểm. Du lịch, với Myanmar đơn thuần là những di tích, thắng cảnh sẵn có. Du khách mua vé vào xem, chụp ảnh, rồi đi về. Không hướng dẫn viên, nhiều khi không có cả bảng thông tin di tích. Đồ lưu niệm, dù chủ yếu là hàng thủ công độc đáo, nhưng thô sơ và cũng chẳng có nhiều.

Chúng tôi tình cờ tìm thấy một cái chợ có bán các sản phẩm chế tác từ đá quý, với giá rất rẻ, nhờ đó mới có dịp tiêu một chút tiền. Ngoài ra thì không có gì để mua bán cả, thậm chí một nhà hàng ăn uống trên mức bình dân cũng hiếm. Thực sự ở thời điểm 2014, tôi nghĩ rằng chỉ cần mở một xưởng sản xuất kem que, không, thậm chí chỉ cần 1 xưởng sản xuất nước đá để bán ở Myanmar, là bạn có thể làm giàu nhanh chóng. 

Sự thể hoàn toàn khác ở phần sau của chuyến đi, khi chúng tôi đến Thái Lan. Năm 2014, bối cảnh chính trị ở vương quốc này cũng đang rất rối ren, 2 phe áo đỏ áo vàng thay phiên nhau chiếm giữ các khu vực trung tâm Bangkok. Tuy nhiên, điều đó gần như không ảnh hưởng tới hoạt động du lịch. Ưu điểm lớn nhất thu hút khách du lịch đến Thái Lan là dịch vụ. Khách sạn rất nhiều, đa dạng về mức giá nhưng chuẩn chất lượng thì hầu hết ở mức cao. Hệ thống đường giao thông và các phương tiện vận chuyển hết sức tiện lợi. Các nhu cầu của du khách, từ tham quan tới mua sắm, đều được tính toán chi tiết để có dịch vụ đáp ứng.

Một chi tiết thú vị, trong cuộc khảo sát vào năm ngoái với các du khách nước ngoài về điều họ hài lòng nhất khi đến thăm Thái Lan, thì rất nhiều người có chung ý kiến đánh giá cao các quán mát-xa chân. Chi tiết này cho thấy, người ta có quá nhiều chỗ để đi khi đến Thái Lan, và ngay cả khi du khách đã thấm mệt, người Thái vẫn biết cách làm họ hài lòng mà lại kiếm ra tiền.

Người Thái gần như không 'chặt chém' khách du lịch. Hầu hết hàng hóa đều niêm yết giá. Bởi vậy, khi về khách sạn, nằm vật ra giường với cái ví xẹp lép, thì một là bạn đã mua cả đống đồ, hai là bạn đã có một ngày cực kỳ vui vẻ.

Chuyện ở Thái Lan và Việt Nam

Năm 2018, du khách đến Thái Lan là hơn 38 triệu, mục tiêu của họ năm nay là nâng con số ấy lên 41 triệu. Còn 18 triệu du khách, là mục tiêu mơ ước của ngành du lịch Việt Nam trong năm 2019. Chênh lệch hơn 20 triệu lượt du khách ấy, nếu quy ra tiền thì còn xót ruột hơn nữa. Theo Forbes, năm 2018, ngành du lịch Việt Nam có doanh thu khoảng 27 tỷ đô la Mỹ, còn Thái Lan là hơn 70 tỷ đô. Thực sự là một mỏ vàng trôi tuột qua tay.

Thiên nhiên Việt Nam thuộc vào hàng đỉnh nhất thế giới. Điều đó không còn là sự tự hào chủ quan như chúng ta tưởng trong sách giáo khoa cấp 1.

Vịnh Hạ Long, Mũi Né nằm trong top 10 điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Châu Á. 

Vịnh Hạ Long, Mũi Né nằm trong top 10 điểm ngắm hoàng hôn đẹp nhất Châu Á.

Bài toán hút khách du lịch: Đẹp thôi chưa đủ 2 

Năm 2018, Cầu Vàng ở Đà Nẵng và làng chài ở Hạ Long lọt top 20 cảnh đẹp ngoạn mục nhất thế giới. 

Năm 2018, Cầu Vàng ở Đà Nẵng và làng chài ở Hạ Long lọt top 20 cảnh đẹp ngoạn mục nhất thế giới.

Hồ Lắk ở Đắk Lắk nằm trong top những điểm cắm trại đẹp nhất Đông Nam Á. 

Hồ Lắk ở Đắk Lắk nằm trong top những điểm cắm trại đẹp nhất Đông Nam Á.

  Hang Sơn Đoòng là một trong những điểm đến đáng mơ ước nhất thế giới. 

Hang Sơn Đoòng là một trong những điểm đến đáng mơ ước nhất thế giới.

Nhưng sao được ngợi khen như thế, ngành du lịch của chúng ta vẫn không hút khách, không kiếm tiền tốt bằng những quốc gia lân cận như Thái Lan – dù lợi thế thiên nhiên của họ kém hơn rất nhiều?

Bởi vì chúng ta không có tên trong top những hãng hàng không tốt nhất thế giới, top những khách sạn tốt nhất thế giới, hay top những quốc gia có dịch vụ du lịch tốt nhất Châu Á. Những điểm sáng như 2 resort InterContinental Danang Sun Peninsula Resort ở Đà Nẵng và JW Marriott Phu Quoc Emerald Bay Resort & Spa lọt top 50 resort tốt nhất thế giới còn quá ít. Chưa đủ để quảng bá, chứ đừng nói đến thay đổi nguồn thu du lịch của địa phương. 

Chúng ta lửng lơ giữa Myanmar và Thái Lan. Không chuyên nghiệp, tận tâm, kỹ lưỡng chăm sóc du khách được như người Thái. Nhưng cũng không còn giữ được sự chất phác, nguyên sơ đậm màu sắc bản địa như người Myanmar.

Đầu năm 2019, Hà Nội, Hội An, Tp.Hồ Chí Minh vừa được bình chọn nằm trong top các điểm đến rẻ nhất thế giới 

Đầu năm 2019, Hà Nội, Hội An, Tp.Hồ Chí Minh vừa được bình chọn nằm trong top các điểm đến rẻ nhất thế giới

 Những người làm du lịch cười mà như mếu. Bởi vì bình chọn này có tên "Backpacker Index" (Chỉ số Tây ba lô) được đưa ra từ năm 2010, bởi Price of Travel, cơ sở dữ liệu lớn nhất thế giới về chi phí du lịch. Nguồn khách Tây ba lô đổ về, không sinh ra lợi nhuận nhiều. Mà chính họ cũng rất tiết kiệm, nên chẳng thúc đẩy dịch vụ du lịch phát triển. 

Chuyện ở Việt Nam và Đà Nẵng

15 năm trước, tôi đến Đà Nẵng. Đứng bên sông Hàn hít mùi gió biển, thuê cái xe máy chạy chừng 1 tiếng là hết thành phố. Rồi sau đó hoặc thuê xe đi Hội An, hoặc về khách sạn ngủ.

10 năm trước, tôi đến Đà Nẵng. Đứng bên sông Hàn ngắm cầu quay. Đi cáp treo lên Bà Nà Hill chơi. Tối về thành phố ngủ.

5 năm trước, tôi trở lại Đà Nẵng. Đứng bên sông Hàn ngắm cầu Rồng. Đi cáp treo lên Bà Nà Hill chơi, có thể ở lại khoảng 2 ngày. Nhưng về thành phố, cũng chỉ biết đi chợ mua ít đồ biển làm quà, rồi về. Một thành phố được mệnh danh là đáng sống nhất Việt Nam, nhưng dịch vụ du lịch hết sức nghèo nàn. Ngoài những dãy cà phê buổi sáng và quán nhậu buổi tối, Đà Nẵng thiếu rất nhiều khu vui chơi, công viên đa chức năng, tổ hợp mua sắm và giải trí. 

Người ta nói, Đà Nẵng như một món quà với cái vỏ hộp lung linh đẹp đẽ, đựng một ổ bánh mỳ bên trong. Tất nhiên, bánh mỳ thì cũng tốt thôi, giúp no bụng chẳng hạn. Nhưng để biến cái ổ bánh mỳ ấy thành một thứ gì đó xứng với vỏ hộp, thì cần sự đầu tư. Đà Nẵng có bờ biển đẹp, có Bà Nà không kém gì Tam Đảo, Đà Lạt thu nhỏ. Nhưng dịch vụ, là thứ mà du khách vẫn chưa hài lòng. Đó có thể là hướng ra biển, với công viên đại dương, du lịch tàu biển ngắn-dài ngày, lặn biển, khám phá làng chài. Đó có thể là du lịch rừng – núi với bán đảo Sơn Trà và Ngũ Hành Sơn huyền bí, nhưng cần bổ sung rất nhiều tour trekking, với dịch vụ tại chỗ đầy đủ, để khách có thể thực hiện những chuyến khám phá 2-3 ngày.

Cực kỳ hiếm có nơi nào có được đầy đủ các tiềm lực tự nhiên tốt như Đà Nẵng, nhưng cho đến giờ, người ta vẫn nhìn đó như một nơi để đầu tư bất động sản không hơn. Ngay lúc này, cơn sốt mua bán đất Đà Nẵng một lần nữa đang tăng nhiệt, một làn sóng đầu tư mới lại tràn đến, với rất nhiều tiền chênh lệch, và với rất ít tư duy đầu tư bài bản, lâu dài. 

Giúp Tiin sửa lỗi