Nóng

Tiin.vn trên Facebook

Giữa đại dịch Covid-19, cô gái gốc Á bị hãng hàng không phân biệt đối xử, khóc 'tức tưởi' suốt 4 tiếng trên chuyến bay

Dù đã trả lời nhân viên sân bay rằng không đi tới Trung Quốc trong vòng 30 ngày, song cô gái Việt kiều vẫn phải chịu sự đối xử thiếu chuyên nghiệp trên chuyến bay về nhà.

Đại dịch viêm phổi cấp Covid-19 với tâm dịch là thành phố Vũ Hán đã bắt đầu xảy ra hơn 2 tháng, gây nhiều hậu quả trên các lĩnh vực của đời sống xã hội. Đây cũng là ngọn ngành của nhiều hiện trạng xấu, trong đó có sự phân biệt đối xử nói chung và phân biệt đối xử với người châu Á nói riêng.  

Dẫu đau lòng nhưng tình trạng này đã xảy ra với Trang (tên thường gọi là Tori Vo). Trang là cựu học sinh trường Thực nghiệm Sư phạm, TP.Hồ Chí Minh, cô hiện đang sinh sống và làm việc ở Mỹ.

Với đặc thù công việc, Trang thường xuyên có những chuyến công tác ở Guadalajara (Mexico), cụ thể trong năm 2019 cô đã bay 10 lần. Vậy mà trong đầu năm mới, Trang phải trải qua chuyến bay tồi tệ chưa từng có trong vòng 14 năm sống ở Mỹ.

Trải nghiệm đau lòng của cô gái gốc Việt trong những ngày đầu năm mới 

Trải nghiệm đau lòng của cô gái gốc Việt trong những ngày đầu năm mới

Thay vì bay cùng hãng hàng không quen thuộc Alaska Airline, cô đã chọn chuyến bay sáng sớm với hãng Volaris với hy vọng trở về kịp thời gian làm việc. Là người gốc Á, Trang trải qua sự kiểm tra gắt gao hơn mọi hành khách tại sân bay ở Mexico: 'Nhân viên check-in tại quầy của Volaris đã hỏi tôi có đến Trung Quốc trong 30 ngày qua hay không. Tôi đã trả lời rằng không, tôi chưa bao giờ đến Trung Quốc'. Phản ứng mà Trang nhận được là hành động thì thầm và cười khúc khích của các nhân viên.

Chưa hết, Trang thực sự khó hiểu khi mặc dù đã qua cửa an ninh nhưng cô vẫn bị giữ lại bởi một nhân viên kiên quyết muốn kiểm tra thêm. Họ kiểm tra cơ thể, mọi ngăn trong ba lô và hành lý xách tay của cô. Xong xuôi, Trang mới được lên máy bay và là nhóm người cuối cùng.

Mọi chuyện còn tồi tệ hơn khi Tori Vo lên máy bay. Cô bước qua cánh cửa với một sự tiếp đón lạnh lùng và im lặng từ một tiếp viên hàng không. Vị trí ngồi của cô bị sắp xếp cho hành khách khác mà không nhận được thông báo nào.

Ghế ngồi của Trang bị thay đổi. 

Ghế ngồi của Trang bị thay đổi.

Trang đi đến chỗ ngồi mới và vật lộn để đặt hành lý vào ngăn để đồ ở trên cao, không một tiếp viên nào giúp đỡ cô: 'Các tiếp viên chỉ nhìn chằm chằm. Một người lướt qua tôi nhưng không ai giúp đỡ. Tôi tự làm mọi thứ. Tôi cảm thấy bị cô lập, phân biệt đối xử. Tôi bật khóc'.

Trong suốt 4 tiếng ngồi trên máy bay, Trang ở trong tình trạng bị phớt lờ và bị đối xử như thể cô đang mang mầm bệnh: 'Tôi như người vô hình, họ bỏ qua hàng ghế của tôi khi đẩy xe chở đồ ăn, nước uống. Tôi yêu cầu một ly nước, người phục vụ lấy ra một cái chai và thả xuống ghế bên cạnh tôi mà không nói lấy một lời hay ngoái đầu lại'.

Giữa đại dịch Covid-19, cô gái gốc Á bị hãng hàng không phân biệt đối xử, khóc 'tức tưởi' suốt 4 tiếng trên chuyến bay 2 

Nhân viên trên chuyến bay phớt lờ sự có mặt của Trang. 

Nhân viên trên chuyến bay phớt lờ sự có mặt của Trang.

'Tôi có khác nào một ổ bệnh dịch bệnh không? Những người này sao có thể đại diện cho một hãng hàng không được? Những hành vi này sao có thể chấp nhận được?' - bức xúc trên trang cá nhân, cô viết và cho biết thêm mình chưa bao giờ cảm thấy bị ngược đãi như vậy trong 14 năm sống ở Mỹ.

Trang thực sự chỉ được an ủi khi đáp xuống sân bay San Jose, nhân viên nhập cảnh đã động viên khi thấy cô: 'Anh ấy nhận thấy khuôn mặt tôi sưng lên vì khóc, hỏi tôi có ổn không và an ủi giờ cô đã an toàn. Chào mừng về nhà! Nếu không nhờ anh ấy, tôi thật sự gục ngã'.

Giữa đại dịch Covid-19, cô gái gốc Á bị hãng hàng không phân biệt đối xử, khóc 'tức tưởi' suốt 4 tiếng trên chuyến bay 4 

Trải nghiệm hôm 14/2 khiến Trang bức xúc, chia sẻ câu chuyện buồn lên tài khoản facebook cá nhân, cô nhận được sự an ủi của bạn bè và sự quan tâm lớn của những người biết đến sự việc. Ngay lập tức, hãng hàng không Volaris liên hệ và lắng nghe phản hồi từ Trang. Hãng bồi thường cho cô 500 đô la (khoảng 12 triệu đồng) vào tín dụng chuyến bay tiếp theo, tuy nhiên Trang đã từ chối và yêu cầu hãng cần lên kế hoạch làm gì để ngăn chặn điều này xảy ra với hành khách khác.

Chưa có thống kê con số cụ thể nào về hậu quả do Covid-19 gây ra nhưng chắc chắn có một sự ảnh hưởng và nguy hiểm hơn đã hình thành: dịch bệnh 'phân biệt chủng tộc'.

Góp ý cho Tiin