Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Livestream bán hàng online - trào lưu kiếm bộn tiền hút từ người thường đến loạt sao Việt

Sự 'lên ngôi' của mạng xã hội kéo theo một loạt các trào lưu online. Trong đó, không ít người đã tìm thấy cơ hội kiếm tiền từ những trào lưu này.

Mạng xã hội sinh ra như một công cụ giúp mọi người kết nối, chia sẻ với nhau nhiều hơn dù không ở cạnh nhau. Với tốc độ phát triển chóng mặt, nó tiếp tục trở thành một công cụ kinh doanh, bán hàng bằng nhiều hình thức khác nhau. Cứ thử nghiệm lại mà xem, chỉ cần mở Facebook, lướt một vòng newfeeds đi, và rồi bạn sẽ thấy một loạt các kiểu livestream bán hàng 'nhan nhản'. Từ mỹ phẩm, quần áo, phụ kiện, giày dép, thậm chí là cả đồ ăn thức uống, người người livestream, nhà nhà livestream!

Không tốn chi phí mặt bằng, không cần mở shop, chỉ cần có một lượng hàng nhất định, một chiếc điện thoại thông minh có kết nối internet và một tài khoản facebook là có thể bán được hàng. Với lợi ích như vậy, bảo sao ngày càng có nhiều người tham gia hình thức bán hàng này, từ 'dân thường' đến người nổi tiếng cũng không ngại livestream 'chào hàng'.

'Dân thường' thi nhau livestream bán hàng

Mặt hàng được bán nhiều nhất theo hình thức này chủ yếu là quần áo, mỹ phẩm, giày dép, túi xách. Người bán hàng vừa ướm thử quần áo, giày dép để làm mẫu vừa giới thiệu về sản phẩm cũng như trả lời thắc mắc người mua, chốt đơn hàng. Với các loại mỹ phẩm, từng sản phẩm được giới thiệu công dụng, hướng dẫn chi tiết cách sử dụng đến những người theo dõi. Một số shop bán mỹ phẩm còn hướng dẫn cách trang điểm từ sản phẩm của shop, thu hút sự quan tâm của người theo dõi live stream.

Livestream bán hàng online - trào lưu kiếm bộn tiền hút từ người thường đến loạt sao Việt 0

Hàng loạt livestream đủ các mặt hàng xuất hiện nhan nhản trên facebook

Hàng loạt livestream đủ các mặt hàng xuất hiện nhan nhản trên facebook

Người bán lên mẫu và chốt đơn ngay trong livestream

Người bán lên mẫu và chốt đơn ngay trong livestream

Theo trào lưu, một số salon tóc, thẩm mỹ viện, spa... quay trực tiếp các khách hàng sử dụng dịch vụ quảng bá tay nghề. Từ đó thu hút thêm khách hàng tin tưởng sử dụng dịch vụ của các cơ sở trên. Thậm chí, hiện nay, những mặt hàng như thức ăn nhanh, thực phẩm tươi cũng đều được livestream bán qua mạng.

Các cơ sở làm đẹp gần đây cũng 'chăm chỉ' livestream quá trình làm dịch vụ cho khách quan sát

Các cơ sở làm đẹp gần đây cũng 'chăm chỉ' livestream quá trình làm dịch vụ cho khách quan sát

Thời gian live stream bán hàng được người bán chọn chủ yếu từ chiều đến tối để phù hợp với thời gian rảnh của khách hàng. Tùy thuộc vào mặt hàng mà livestream có thể kéo dài từ 2-3 tiếng đến nhiều hơn. Ngoài ra, để thu hút khách hàng quan tâm đến buổi livestream bán hàng, một số người bán còn đưa ra chương trình giảm giá hoặc tổ chức các trò chơi có thưởng. Người tham gia trò chơi phải bấm like (thích) và share (chia sẻ) trang facebook hoặc buổi livestream đó và làm theo yêu cầu của trò chơi thì sẽ được tặng một sản phẩm bất kỳ hoặc được giảm giá khi mua hàng.

Livestream bán hàng online - trào lưu kiếm bộn tiền hút từ người thường đến loạt sao Việt 4

Bạn V.A - chủ một shop bán phụ kiện online cho biết: 'Trước đây để chụp ảnh hàng mẫu thì mình mất khá nhiều chi phí như: chuẩn bị bối cảnh, thuê thợ ảnh chuyên nghiệp, thuê mẫu,... Mà đôi khi ảnh chụp lên đẹp thì khách lại sợ "ảo", còn chụp xấu thì đâu ai mua! Từ ngày chuyển qua livestream bán hàng, mình vừa tiết kiệm được một khoản, khách cũng tin tưởng hơn chất lượng sản phẩm. Hiện tại mình vẫn đều đặn livestream hàng mới mỗi tối, lượt view trung bình cũng tầm 100-200 người'.

Khi các sao Việt cũng chịu khó bán hàng trên livestream

Thực tế, trang cá nhân đã trở thành nơi kiếm tiền hiệu quả của sao Việt vài năm qua. Sở hữu lượng follow và fan lớn vì thế nhiều doanh nghiệp, công ty tìm đến nghệ sĩ để ký kết hợp đồng quảng cáo, giới thiệu sản phẩm trên mạng xã hội. Bên cạnh đó, chính những người nổi tiếng cũng áp dụng phương thức bán hàng 'siêu hiệu quả' này cho những mặt hàng do chính mình kinh doanh.

Độ đa dạng của sản phẩm thì không hề thua kém những người bán hàng chuyên nghiệp. Phải kể đến những cái tên như Trang Trần, Cát Tường, Lâm Khánh Chi,... là những sao Việt dẫn đầu phong trào bán hàng qua livestream.

Diễn viên, MC Cát Tường livestream giới thiệu mỹ phẩm mà mình đang bán

Diễn viên, MC Cát Tường livestream giới thiệu mỹ phẩm mà mình đang bán

Lâm Khánh Chi miệt mài thay vài chục bộ váy áo để khách xem trên livestream

Lâm Khánh Chi miệt mài thay vài chục bộ váy áo để khách xem trên livestream

Trang Trần bán đủ mọi mặt hàng từ mỹ phẩm, đồ dùng đến cả đồ ăn

Trang Trần bán đủ mọi mặt hàng từ mỹ phẩm, đồ dùng đến cả đồ ăn

Có thế thấy, livestream bán hàng ngày càng phổ biến hơn như một 'nghề tay trái' của nhiều người nổi tiếng. Cách thức bán hàng này vừa mang lại hiệu quả kinh doanh, vừa giúp các nghệ sĩ và fan của mình có cơ hội giao tiếp nhiều hơn. Tuy nhiên, nhìn ở một góc độ khác, dường như bán hàng livestream đang dần biến trang cá nhân của các nghệ sĩ nổi tiếng trở thành những 'phiên chợ thập cẩm'.

Lê Dương Bảo Lâm - Quán quân 'Cười xuyên Việt' đi bán khô gà

Lê Dương Bảo Lâm - Quán quân 'Cười xuyên Việt' đi bán khô gà

Ốc Thanh Vân

Ốc Thanh Vân

Tần suất các sao livestream ngày càng dày đặc, nhưng livestream để tán gẫu với fan thì ít mà mục đích quảng cáo sản phẩm thì nhiều. Có những khi người hâm mộ cứ phải ngồi hàng chục phút trước màn hình điện thoại ngắm thần tượng mải mê giới thiệu mỹ phẩm mà chẳng được đáp lại một lời chào. Thậm chí, có những người không chỉ bán một mặt hàng mà là đủ các thể loại hàng hóa khác nhau, lướt trang cá nhân từ trên xuống dưới chỉ thấy livestream bán hàng thay vì những hình ảnh, cập nhật hoạt động với fan hâm mộ.

Có thể nói, livestream bán hàng đang là xu hướng rất được ưa chuộng bởi tính linh hoạt. Tuy nhiên, nếu tận dụng một cách hợp lý, đây sẽ là công cụ giúp các sao có thêm nguồn thu hiệu quả, nhưng nếu quá lạm dụng, đây cũng có thể là thứ làm giảm giá trị của một ngôi sao trong mắt khán giả.

Nhật Kim Anh

Nhật Kim Anh

Diệu Nhi

Diệu Nhi

Vì sao 'nhà nhà livestream, người người livestream'?

Khác với khi bạn đăng những hình ảnh về quần áo, phụ kiện, giày dép như thường lệ, hình thức phát video trực tiếp mang tính chân thực và có sự tương tác lớn đối với người xem. Nếu như thông thường khách hàng bình luận về một sản phẩm phải mất một thời gian để phản hồi lại, việc sử dụng hình thức này khách hàng sẽ được phản hồi nhanh chóng hơn. Bởi người bán trực tiếp tương tác với khách hàng, các câu trả lời sẽ được đưa ra kịp thời và chi tiết hơn.

Bên cạnh đó, tâm lý chung của người mua hàng qua mạng đều muốn ngồi một chỗ nhưng được tận mắt trực tiếp xem các sản phẩm. Tuy nhiên, mua hàng online khiến nhiều khách hàng khá ngại vì sợ chất lượng, mẫu mã sản phẩm khác xa với hình ảnh quảng cáo trên mạng. Do vậy, với xu hướng live stream bán hàng qua facebook được nhiều khách hàng quan tâm và ưa chuộng hình thức tiếp cận sản phẩm mới mẻ này. Đặc biệt là những người ít có thời gian ra ngoài trực tiếp mua sắm. 

Livestream bán hàng online - trào lưu kiếm bộn tiền hút từ người thường đến loạt sao Việt 12

Rõ ràng, livestream là một phương thức bán hàng hoàn toàn mới trong thời đại công nghệ số. Với những hiệu quả và lợi ích mà nó mang lại, chắc chắn trào lưu này sẽ còn nở rộ nhiều hơn trong thời gian tới.

>> XEM THÊM: Bức tường vàng Cối xay gió lại bị vẽ bẩn khiến cộng đồng mê du lịch bức xúc

Giúp Tiin sửa lỗi