Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Người đàn ông mù oà khóc trước sự vô cảm của hành khách trên chuyến tàu điện ngầm

Amit Patel, 37 tuổi đến từ London, Anh đã không khỏi 'bẽ bàng' khi tất cả hành khách trên tàu điện của hãng Southeastern 'từ chối' nhường chỗ ngồi ưu tiên của người khuyết tật cho anh và chú chó dẫn đường Kika.

5 năm trước, anh bị mù do di chứng của xuất huyết võng mạc. Cay đắng thay, Amit thừa nhận: việc bị ngó lơ khi tham gia giao thông đã là chuyện thường ngày đối với những người như anh.

Amit, con trai và chú chó dẫn đường Kika 

Amit, con trai và chú chó dẫn đường Kika

Trải lòng trên trang Twitter cá nhân, người cha mù chua xót viết: 'Tại sao con người lại có thể nhỏ nhen như thế? Mỗi khi tôi hỏi liệu còn chỗ trống nào không, tất cả đều giả câm giả điếc không biết gì vậy. Tôi vừa chật vật tìm chỗ đứng, vừa phải trông chừng Kika nhưng không một ai tỏ ra quan tâm. Nghĩ tới đó nước mắt tôi trực trào ra. Cuộc đời sao lại khó khăn tới như thế?'

Amit thậm chí đã nhờ tới sự trợ giúp của chú chó dẫn đường để tìm một chỗ bám chắc chắn, nhưng không người nào đứng ra giúp anh. Cuối cùng, Amit đã buộc phải tựa vào cửa, trong khi Kika ngồi trên sàn tàu ướt sũng.

Mượn lời nói của chú chó Kika, người đàn ông này thuật lại sự việc: 'Chúng tôi đi đến phía cuối con tàu, nơi có chỗ ngồi dành riêng cho người khuyết tật. Loay hoay một lúc, ba bảo tôi: 'Tìm chỗ đi Kika.' Vậy mà chẳng có vị khách nào chịu đứng lên cả!

Thế là ba phải đứng tựa vào cửa, cố giữ thăng bằng vì không chỗ nào có thể vịn vào được. Tôi thì lạc lõng trên sàn nhà ướt nhẹp. Loài người à, làm ơn hãy tử tế lên được không?'

Kika- thiên thần hộ mệnh của Amit 

Kika- thiên thần hộ mệnh của Amit

Sau khi đoạn status được đăng tải, câu chuyện của Amit nhận được rất nhiều ý kiến. Cư dân mạng tỏ ra bất bình trước sự vô cảm và thiếu ý thức của những người có mặt trên tàu lúc đó.

Tài khoản twitter có tên Moomadeb phẫn nộ: 'Tất cả bọn họ đều bình thường đúng không? Sao lại có thể hành xử kém tới thế được? Nếu là tôi, tôi đã nhường chỗ cho anh rồi!'

‘Tệ hại hết sức. Làm gì có chuyện nguyên một băng ghế toàn người khuyết tật ngồi? Tôi cũng mắc bệnh, nhưng vẫn sẽ sẵn lòng nhường chỗ cho ai đó bị thương. Chỉ khi nào vướng phải những sự việc này bạn mới có thể hiểu được cảm giác của người khác.'

'Thật đáng tiếc khi biết anh không được nhường chỗ và phải tự mình xoay sở trên sàn tàu trơn trượt. Thực ra có lần tôi đã ngồi vào chỗ ưu tiên. Nhưng ngay khi có một người mù lên tàu, tôi đã nhường chỗ cho anh ấy. Có điều tôi đã phải đứng liên tục trong một tiếng rưỡi. Không ai chia sẻ chỗ ngồi với tôi cả. Thật ích kỉ!'

Cảm động trước sự động viên của cộng đồng mạng, Amit đăng trên Twitter của mình:

'Chân thành cảm ơn những tin nhắn ý nghĩa của mọi người! Nhưng buồn thay, tôi đã quá quen với việc bị lơ đi khi hỏi chỗ ngồi rồi. Có điều, hôm qua, tôi đã rất bối rối. Sàn tàu thì trơn, tôi lại không để ý tới Kika được. Tôi thật không tưởng tượng được nếu có chuyện gì xảy ra với Kika. Nó luôn bên cạnh chăm sóc tôi.

Mọi người biết không, chỉ một hành động nhỏ thôi cũng có thể làm cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn.'

Câu chuyện của Amit nhanh chóng được lan tỏa và đại diện của hãng Đường sắt Southeastern cũng đã đưa ra phản hồi: 'Chúng tôi hi vọng mọi người sẽ chín chắn hơn và nhường chỗ ngồi cho những hành khách không may gặp vấn đề về sức khoẻ. Đồng thời, chúng tôi rất lấy làm tiếc trước sự việc đã xảy ra với ông Patel.

Ban quản trị cũng đang tiến hành sửa lại các biển báo dành cho người khuyết tật để ai cũng có thể nhìn được rõ ràng hơn.

Đối với những ghế ưu tiên này, chúng tôi cũng sẽ cấp thẻ đặc biệt cho người đi tham gia. Khi lên tàu, hành khách chỉ cần xuất trình thẻ và ngồi vào chỗ ưu tiên, để tránh những sự việc không mong muốn xảy ra.'

Quan trọng nhất, mọi người hãy ‘có tâm' để cuộc sống vui vẻ và an bình hơn.'

>> XEM THÊM: Hai chàng trai Việt nhường chỗ ngồi cho em bé trên chuyến xe Tết chạm trái tim dân mạng Đài Loan

Giúp Tiin sửa lỗi