Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao?

Cua dì Ba, bún chửi Huyền, xôi sầu riêng nguyên múi, bánh canh 300k, có nơi đã bị thực khách ‘bỏ rơi’ nhưng có những món ăn vẫn không hề thuyên giảm sức hút một chút nào!

Thời đại mạng xã hội lên ngôi, YouTube và Facebook trở thành một kênh quảng cáo không có gì có thể cạnh tranh nổi. Nhiều ngõ ngách trong đời sống lần lượt bị các YouTuber, Facebooker tìm tới, khai quật, đưa lên mạng. Sức mạnh của mạng xã hội đã làm thay đổi nhịp sống thường ngày của một số người, dễ thấy nhất là các địa chỉ ẩm thực.

Từ một gánh hàng bình thường trở thành hiện tượng, từ việc buôn bán thong thả mỗi ngày trở nên ngẹt thở vì đón một lượng khách đông bất ngờ; nhưng lúc YouTuber đã ‘chán chê', liệu những địa chỉ từng gây sốt ấy hiện tại đang như thế nào khi đã qua những ngày ‘sóng gió'.

Mâm cua của dì Ba

Dì Ba đã bán cua được hơn 30 năm nay. Trước khi gây sốt, mỗi ngày dì bán 10 kí, để bán hết, dì thường ngồi từ trưa đến chiều tối.

Tháng 8/2018, mâm cua hấp của dì Ba gây sốt mạng xã hội, tạo nên một hiện tượng chưa từng có tại con hẻm Nguyễn Trãi, Quận 5 khi được các Youtuber review.

Gánh cua mở lúc 13h, mà ngay từ 12h trưa, hàng dài người xếp hàng đứng đợi từ đầu đến cuối ngõ. 50 kí cua được mua không kịp bán, vừa loáng 10 phút đã hết sạch sành sanh (Ảnh: Lê Nam) 

Gánh cua mở lúc 13h, mà ngay từ 12h trưa, hàng dài người xếp hàng đứng đợi từ đầu đến cuối ngõ. 50 kí cua được mua không kịp bán, vừa loáng 10 phút đã hết sạch sành sanh (Ảnh: Lê Nam)

Thế nhưng, chỉ tầm 2 tháng trôi qua, mọi chuyện đã nguội đi trông thấy. Sự đắt khách đột biến như thế đến nhanh rồi đi vội, ngẳn ngủi vô cùng.

Dì Thúy – người phụ giúp dì Ba buôn bán, lẫn nhận tiền từ nhà hảo tâm ủng hộ đã ‘chia tay' mâm cua, không tiếp tục công việc này nữa vì chịu quá nhiều điều tiếng.

Gần 1 năm trôi qua, mâm cua vẫn được dì Năm mở bán bên vách đường cũ, nhưng không còn nữa cảnh tượng người mua, báo chí, YouTuber đúng chen chúc nhau, không còn cảnh tượng người ta vào xâu xé mâm cua như ‘tranh cướp'.

Hiện tại, việc buôn bán dì Ba đã quay lại ‘nhịp độ' êm đềm trước khi mâm cua gây sốt 

Hiện tại, việc buôn bán dì Ba đã quay lại ‘nhịp độ' êm đềm trước khi mâm cua gây sốt

Mỗi ngày dì bán tầm 10 kg, từ 13 giờ đến chiều, khách chỉ đến lai rai 

Mỗi ngày dì bán tầm 10 kg, từ 13 giờ đến chiều, khách chỉ đến lai rai

Nói về những ý kiến trái chiều từng chê dì Ba ‘giả khổ lấy lòng thương' hay bán giá ‘cắt cổ', bà chủ mâm cua cho biết, mình không sử dụng mạng xã hội nên không đọc, không biết gì. Hiện tại, dì Ba chỉ muốn yên ổn bán cua sống qua ngày thôi.

Nhưng bây giờ, ngay bên cạnh mâm cua hấp có giá 650.000 đồng cho 1kg cua thịt và 700.000 đồng cho 1kg cua gạch của dì, có một người cũng bày ra bán cua sống với giá chỉ bằng phân nửa. Nhưng dì Ba cho biết, mình không quan tâm nhiều, vì lộc mua bán của ai người nấy hưởng.

Tô bánh canh hẻm 300k

Quán xì xụp lề đường, những nguyên liệu đều là những thứ thông thường như bánh canh sợi, thịt, tôm, cua… Tô bánh canh của bà Loan ở đường Phạm Văn Chí, Quận 6 từng khiến người người lên án là ‘bán giá cắt cổ', ‘bán mà như cướp'…khi 'hét' giá đến 300k.

Tuy vậy, những lời đồn này lại vô tình thu hút cánh YouTuber, cùng đông đảo người tò mò kéo đến xem và thưởng thức. Thời điểm xe bánh canh này rầm rộ nhất, theo chia sẻ của bà Loan, từ lúc mở hàng đến lúc hết bánh canh chỉ chưa tới 3 giờ đồng hồ.

Khách đông đến nỗi lắm lúc không đủ chỗ, phải đợi người khác ăn xong, đứng lên rồi mới vào ăn. Nhiều người đến muộn sau 19h là hết, đành tiu nghỉu ra về. 

Khách đông đến nỗi lắm lúc không đủ chỗ, phải đợi người khác ăn xong, đứng lên rồi mới vào ăn. Nhiều người đến muộn sau 19h là hết, đành tiu nghỉu ra về.

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 4 

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 5 

1 năm sau những ngày rầm, rộ, nhiều người đồn đoán rằng quán của bà Loan đang ế, khách đến quan thưa vắng hẳn so với ngày xưa. Mặc dù bà từng tự tin rằng, quán đã bán được 30 năm nay, nếu ế thì đã không tồn tại được.

Nhưng theo một clip được quay mới đây, quán bà Loan không hề ế khách như thông tin bên lề.

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 6 

Với món ăn đắt đến mức bị lên án của mình, bà Loan vẫn bán được đều đều như mỗi ngày chứ không hề ế. Bà còn tự tin chia sẻ rằng: ‘Tui mà bán ế thì ai mà bán đắt' 

Với món ăn đắt đến mức bị lên án của mình, bà Loan vẫn bán được đều đều như mỗi ngày chứ không hề ế. Bà còn tự tin chia sẻ rằng: ‘Tui mà bán ế thì ai mà bán đắt'

Có vẻ như vụ rầm rộ vừa qua chỉ giúp quán bà trải qua một đợt ‘bão' khách thôi, nhưng sau đó giảm xuống bớt độ hot một chút nào đó chứ không nguội hẳn.

Và biết đâu, nhờ những lùm xùm đó, nhiều người mới biết, đến thủ rồi trở thành thực khách thưởng xuyên luôn của quán vỉa hè này.

Bún nước cô Huyền

Quán bún nước cô Huyền đã bán được hơn 20 năm. Cách đây 2 năm, nơi quán nhỏ này đón một lượng khách đông chưa từng có khi các YouTuber ẩm thực ‘bắt đầu' vào cuộc.

Hiện tại, khi theo dõi YouTube, các YouTuber không hề bỏ rơi tô bún chửi Sài Gòn này mà vẫn tìm tới đều đặn.

Quán cô Huyền  

Quán cô Huyền 

Quán nổi tiếng không chỉ vì món ăn ngon, mà còn vì tính cách ‘đặc sắc' của bà chủ. Cô Huyền có giọng nói lớn tiếng, cách nói chuyện sang sảng, nghe như ‘chửi'. Nếu nhiều người không lấy làm phiền lòng thì một số thực khách lại ghét ra mặt vì cho là thiếu tôn trọng khách hàng.

Bên cạnh đó, tô bún nước của cô Huyền cũng vướng nhiều tranh cãi về độ vệ sinh, khi dùng nước trụng dùng luôn làm nước dùng, hay việc cô đổ mồ hôi nhiều khi làm đồ ăn. Tuy vậy, sức hấp dẫn của tô bún này lại vô cùng lớn.

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 9 

Thời điểm cách đây một năm, khách vào quán phải đợi gần 30 phút mới có đồ ăn dọn ra ban. Thậm chí nhiều người phải ngồi nắng chờ ngoài hiên, đợi nguời khác ăn xong chừa chỗ trống rồi mới vào ngồi được.

Quán chật không còn chỗ ngồi  

Quán chật không còn chỗ ngồi 

Khách phải đợi hàng chục phút bên ngoài để đợi khách khác đứng lên  

Khách phải đợi hàng chục phút bên ngoài để đợi khách khác đứng lên 

Theo những vlog ẩm thực gần nhất, quán bún nước cô Huyền vẫn không hề thuyên giảm độ hot một chút nào. Số lượng khách vẫn đông đúc, thậm chí, những lời đồn về món ăn này còn đến tay nhiều người nổi tiếng như Trấn Thành, Đông Nhi, Lâm Vỹ Dạ, hay hot YouTuber Color Man... khiến họ tìm đến quán để thưởng thức, là nhịp cầu cho hàng triệu người xem biết đến nhiều hơn.

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 12 

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã tìm đến quán để thưởng thức  

Nhiều nghệ sĩ nổi tiếng đã tìm đến quán để thưởng thức 

Xôi sầu riêng nguyên múi sốt rần rần trong giới fan sầu

Gánh xôi của cô Hà đã có từ hơn hàng chục năm nay. Tầm cuối tháng 6, gánh xôi vốn đã đông khách quen này bỗng dưng đón thêm một lượng khách khổng lồ khi thực đơn có thêm một món mới: Xôi sầu riêng nguyên múi.

Xôi vò vốn vẫn vị trước nay, múi sầu riêng cũng chỉ là tách ra, đặt lên luôn chẳng chế biến gì thêm, thế mà sự kết hợp này lại tạo ra một loại sức hút vô cùng mãnh liệt.

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 14

Nếu trước đây, mỗi ngày cô Hà bán chỉ được 5 kí xôi, từ 13h chiều đến tận tối khuya mới hết, thì từ ngày gánh hàng gây sốt, cô bán mỗi ngày 12kg, chỉ hết vèo trong 4 tiếng đồng hồ. Nhiều khi khách đến vào lúc thúng xôi đã cạn, cô lại còn áy náy vì không còn gì để bán.

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 15

Theo ghi nhận mới nhất từ các diễn đàn ăn uống, món xôi này vẫn đang được bán. Tuy nhiên, ai muốn ăn xôi sầu nguyên múi thì phải đi sớm, vì cô không hay bán và nếu có thì bán số lượng ít. Nguyên nhân được lý giải là do mùa sầu riêng đã vào cuối, số lượng hiếm, giá lại cao, nên có thể cô sợ không lời nhiều hoặc bán giá chát sẽ không ai mua.

Tuy vậy, lượng khách tìm đến đây vẫn rất đông. Theo review của những thực khách, nếu không có múi sầu riêng ở trên, xôi của cô Hà cũng ngon không tả rồi. Nhiều người ngày trước đến đây vì xôi sầu nguyên múi, giờ lại trở thánh fan cứng của gánh xôi này luôn, dù có được múi sầu riêng ngồn ngộn đặt phía trên hay không.

Từng nhớ cô Hà hay hỏi những YouTuber, phóng viên đến quay phim, chụp ảnh rằng: ‘Vài bữa hết hot thì người ta không tới đông thé này nữa đúng không con?'.Nhưng rõ ràng, sau khi qua đợt rầm rộ, vẫn có rất đông những thực khách ngày ngày đến ủng hộ.

Những địa chỉ ẩm thực Sài Gòn từng sốt rần rần mạng xã hội, giờ ra sao? 16

Thế mới thấy, hiệu ứng dư luận lúc nào cũng chỉ là nhất thời, còn giữ được chân khách dài lâu hay không, chỉ quyết định được bởi chất lượng món ăn và cái tâm của người bán.

Giúp Tiin sửa lỗi