Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Quái vật Momo và lời cảnh tỉnh cho cha mẹ: Youtube không phải là cô trông trẻ!

Nếu không phải Momo thì vẫn sẽ có những con 'quái vật' khác, chừng nào cha mẹ để con xem Youtube quá nhiều nhưng lại dành thời gian cho con quá ít.

Những ngày gần đây, cả thế giới đang hoảng loạn vì một trào lưu kinh dị mới có tên 'thử thách tự sát Momo'. Trò chơi này có những điểm na ná với thử thách Cá voi xanh (Blue Wale Challenge) từng rộ lên hồi 2016, đó là kích động người chơi tự hủy hoại bản thân và cuối cùng đạt đến 'cảnh giới' cao nhất là tự sát. Người chơi không chỉ tự làm hại bản thân về mặt thể xác với những cấp độ tăng dần mà còn tổn thương tâm lý nghiêm trọng. Nhưng Momo Challenge ác độc hơn ở chỗ, đối tượng mà bọn chúng nhắm đến là trẻ em.

Ba mẹ ơi, Youtube không phải cô giữ trẻ!

Nền tảng đầu tiên Momo xuất hiện không phải là Youtube mà là WhatsApp, một ứng dụng nhắn tin, nó xuất hiện lần đầu vào khoảng tháng 7/2018. Gần đây, liên tục có những cáo buộc về việc trẻ em tự hại hoặc tự tử vì làm theo những lời đe dọa của Momo núp bóng trong những video hoạt hình cho trẻ em trên Youtube như series Peppa Pig. Vì nó chiếm thời lượng rất nhỏ, lại xen giữa video nên thật sự phải xem từ đầu đến cuối mới phát hiện ra. Tệ hại hơn, kẻ đứng sau Momo còn đe dọa trẻ con rằng nếu chúng mách bố mẹ thì bố mẹ chúng sẽ gặp nguy hiểm. Chính vì thế những đứa trẻ đang bị đe dọa, thậm chí không dám cầu cứu người lớn.

Quái vật Momo xuất hiện đầu tiên trên WhatsApp

Quái vật Momo xuất hiện đầu tiên trên WhatsApp

Với nhiều ông bố bà mẹ, Youtube là cánh tay phải đắc lực trong việc… trông trẻ. Con quấy khóc, cho xem Youtube. Dỗ con ăn, cho xem Youtube. Khi muốn rảnh tay làm việc khác, bật Youtube cho con xem. Con làm xong bài tập sớm, thưởng cho hẳn 1 tiếng ngồi xem Youtube. Nói tóm lại, nhiều cha mẹ cho con xem Youtube quá nhiều nhưng lại dành thời gian cho con quá ít. Kể ra thì rất nhiều lý do, vì bận, vì mệt, vì mải mưu sinh cơm áo gạo tiền mà con cứ luẩn quẩn quấn chân, thôi thì cứ bật Youtube lên cho chúng nó xem cho rảnh nợ. Chính vì suy nghĩ đó mà nhiều bố mẹ vô tình để con tiếp cận với những thứ độc hại.

Và trở thành mối nguy hiểm trên Youtube

Và trở thành mối nguy hiểm trên Youtube

Việt Nam từng được Youtube công bố là nằm trong top 10 nước xem Youtube nhiều nhất thế giới và độ tuổi khán giả có xu hướng từ trẻ đến rất trẻ (thiếu nhi). Chính vì thế, Youtube đã trở thành mảnh đất màu mỡ để nhiều Youtuber hái ra tiền. Trong top 250 Youtuber ở Việt Nam, theo thống kê của Socialblade, có khá nhiều kênh dành cho thiếu nhi, thậm chí có những kênh đứng hàng top đầu trên bảng xếp hạng như: POPS Kids đứng vị trí thứ 2 với hơn 6,8 triệu lượt đăng ký và hơn 6,2 tỷ lượt xem, kênh Thơ Nguyễn xếp ở vị trí thứ 5 với hơn 5,8 triệu lượt đăng ký và hơn 3 tỷ lượt xem (đáng nói kênh này mới thành lập năm 2016), kênh Kid Studio đứng vị trí thứ 9, kênh thiếu nhi - BHMEDIA xếp vị trí thứ 12…

Top những kênh Youtube được theo dõi nhiều nhất Việt Nam, theo Socialblade

Top những kênh Youtube được theo dõi nhiều nhất Việt Nam, theo Socialblade

Cùng với sự phát triển như nấm sau mưa của các Youtuber là việc nội dung nhan nhản không được kiểm duyệt. Bên cạnh những nội dung giải trí hoặc vô thưởng vô phạt thì cũng có không ít những nội dung độc hại không được giới hạn độ tuổi và chưa được kiểm duyệt kỹ càng trên Youtube. Đừng hy vọng nhiều về những video mang tính giáo dục cao cho trẻ con, bạn nên nhớ điều mà các Youtuber quan tâm hàng đầu là thu hút thật nhiều lượt xem và doanh thu 'càng nhiều thì càng ít'. Cũng đừng cho rằng nó miễn phí, trên đời này chẳng có cái gì miễn phí cả, khi bạn vẫn bật video trên Youtube lên xem thì tiền đang chảy vào túi các Youtuber đều đặn.

Để tìm được những video thật sự có ích cho con cái thì bố mẹ phải dành thời gian xem, chọn lọc kỹ càng. Nhưng điều này xem chừng khó vì thời gian chơi với con còn chẳng có thì lấy đâu thời gian ngồi chọn video hay ít nhất là dành thời gian xem video cùng con. Chẳng phải vì không có thời gian nên bố mẹ mới quẳng cho con cái iPad để con thích xem gì thì xem hay sao?

Nhưng bố mẹ ạ, Youtube không phải là cô trông trẻ. Chúng ta phát hoảng lên vì quái vật Momo làm gì? Không có nó thì vẫn có những video hoạt hình kinh dị khác tồn tại trên Youtube bao nhiêu năm nay đấy thôi, đã phát sinh đến hàng triệu lượt xem và bạn có chắc rằng con mình chưa từng xem chúng?

Những video kinh dị này, bố mẹ đã biết chưa?

Những video kinh dị này, bố mẹ đã biết chưa?

Tôi từng đến nhà một người bạn chơi và thấy bạn mở Youtube trên máy tính cho con xem. Thằng bé 4 tuổi cứ nằng nặc đòi xem một video có cảnh giật gân, bạo lực máu me. Tôi hỏi lại: 'Con chắc mình muốn xem cái này chứ?' thì nó tự mở và chăm chú dán mắt vào xem những hình ảnh bạo lực mà đến người lớn cũng phải rùng mình. Trong khi đó, cô bạn tôi có vẻ thờ ơ vì còn đang bận vật lộn cho thằng nhỏ ăn.

Không phải đến khi trào lưu quái vật Momo bị phanh phui thì cha mẹ mới thi nhau hốt hoảng vì sự nguy hiểm của Youtube. Nó vẫn tiềm ẩn những mối nguy hại trước giờ, chẳng qua bố mẹ không biết hoặc cố tình lờ đi thôi. Bạn có biết, đến 1/3 video hoạt hình chứa nội dung bạo lực không được dán nhãn cảnh báo trên Youtube vẫn đang nhan nhản xuất hiện? Ngay cả trên nền tảng Youtube Kid mà Google quảng cáo là an toàn cho thiếu nhi thì liệu nó có thật sự an toàn? Không một hệ thống kiểm duyệt nào hoàn hảo cả, đến máy móc cũng còn có lỗi.

Những video độc hại tràn lan trên Youtube

Những video độc hại tràn lan trên Youtube

Đến những 'ông lớn' về công nghệ còn cấm tiệt con cái họ dùng đồ công nghệ

Không chỉ là những video độc hại trên Youtube, vấn đề đáng ngại ở đây là cha mẹ cho con tiếp xúc với đồ công nghệ từ rất sớm. Trẻ 3 tuổi đã biết bấm smartphone 'nhoay nhoáy', thậm chí còn biết lên Store tải về các ứng dụng, trò chơi, trong đó có cả những trò tính phí. Tôi thật sự ngạc nhiên không chỉ bởi mức độ thành thạo của bọn trẻ mà còn thấy ái ngại khi bố mẹ chúng cho con dùng đồ công nghệ quá sớm. Kể cả vất cho con cái điện thoại để con tự chơi một mình cũng không nên tẹo nào. Đã có rất nhiều nghiên cứu về ảnh hưởng tiêu cực của các thiết bị công nghệ với trẻ nhỏ, chỉ cần 1 phút Google, chúng ta dễ dàng tìm ra cả đống các bài báo.

Bạn có thể lấy lý do là quá bận rộn, không có nhiều thời gian cho con, với cả thi thoảng mới cho con chơi một tí cũng chẳng ảnh hưởng gì. Cũng đúng! Nhưng chúng ta cứ có thêm cái gì là phải có trách nhiệm với nó và dành thời gian cho nó, việc làm cha mẹ cũng vậy. Bạn nghĩ những tỷ phú thế giới như Bill Gates, Steve Jobs có bận không? Sở hữu tài sản kếch sù, quản lý hàng nghìn nhân viên, họ bận chứ. Nhưng nhiều 'ông lớn' về công nghệ lại cực kỳ khắt khe trong việc cho con sử dụng đồ công nghệ.

Không điện thoại gì hết nhé! - Gates nói

Không điện thoại gì hết nhé! - Gates nói

Bill Gates - 'cha đẻ' của Microsoft cấm tiệt con cái chạm vào cái điện thoại cho đến khi chúng đủ 14 tuổi. Ông cùng vợ cũng quy định giờ ngủ nghiêm chỉnh, đến giờ giới nghiêm là con không được xem TV hay máy tính nữa.

Steve Jobs thì cấm con sử dụng tất cả các sản phẩm công nghệ của Apple tại nhà. Tim Cook - người kế nhiệm của Steve Jobs cũng rất tán thành với quan điểm hạn chế tối đa việc trẻ con tiếp xúc với đồ công nghệ.

Bố là cha đẻ Apple thật nhưng bố không muốn các con dùng Apple khi chưa đủ tuổi!

Bố là cha đẻ Apple thật nhưng bố không muốn các con dùng Apple khi chưa đủ tuổi!

Chris Anderson - CEO 3D Robotics còn khắt khe đến nỗi con ông gọi ông là 'kẻ phát xít'. Ông nói: 'Bởi vì chúng tôi nhìn thấy sự nguy hiểm của công nghệ, tôi đã nhìn thấy nó trong bản thân mình và tôi không muốn điều tồi tệ đó lại xảy đến với con tôi'.

Evan Williams - người đồng sáng lập Twitter, Medium và Blogger rất thích việc viết lách và những thứ có chiều sâu. Ông hướng con cái đọc sách nhiều hơn thay vì lướt iPad hàng ngày. Gia đình ông có một thư viện với bộ sưu tập những cuốn sách hay để cả nhà nghiền ngẫm.

Việc cách ly con với đồ công nghệ không phải là không thể làm được. Họ làm được, bạn cũng làm được, có điều bạn có muốn làm hay không mà thôi.

Giúp Tiin sửa lỗi