Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Bình luận mua hàng nghiêm túc thế này thì chủ shop nào chẳng tận tâm tư vấn

Để đề phòng việc bị chê là người bất lịch sự, anh chàng này đã soạn hẳn một 'đơn xin giá', trình bày lý do và hứa hẹn sẽ mua hàng chứ không nói suông.

Nghề nào cũng có cái khó, cái khổ riêng, nhưng gặp toàn những chuyện bi hài, lại không thể làm gì khác ngoài 'mỉm cười nuốt đắng vào tim' thì chỉ có thể là nghề bán hàng online. Muốn kể cho hết những câu chuyện mua hàng thót tim như chơi ú tìm mà người bán online gặp phải, chắc phải trải chiếu thưởng trà ngắm hoa tới Tết Công-gô mới hết.

Dân mạng không ít lần than thở về sự nhạy cảm của người bán online khi quá đặt nặng chuyện xưng hô khi mua hàng. Chỉ cần nói thiếu chủ ngữ, quên dùng trợ từ 'ạ' trong câu, bạn có thể trở thành nhân vật chính bị bàn ra tán vào trong một bài đăng nhiếc móc về thái độ khi mua hàng. Nói người bán hàng là dâu trăm họ, thì người mua hàng cũng chẳng ngồi yên ở vai trò 'Thượng Đế' cho lắm.

Cộng đồng mạng từng tranh cãi rất nhiều về vấn đề 'hỏi mua hàng thế nào mới đúng chuẩn mực lịch sự'

Cộng đồng mạng từng tranh cãi rất nhiều về vấn đề 'hỏi mua hàng thế nào mới đúng chuẩn mực lịch sự'

Còn nhớ cách đây không lâu, khi một người mua hàng vào bình luận hỏi giá một cách trống không, chủ shop đã ngay lập tức 'chỉnh sửa' và hứa hẹn tặng thêm bộ sách giáo khoa Ngữ văn để rèn luyện ngữ pháp. Lần đó, dân tình sôi sục vào luôn trang cá nhân của chủ shop để 'phản dame', lục tung những câu tư vấn không đầu không cuối của chủ shop với khách hàng. Thế mới biết, văn hóa mua hàng online phải xuất phát từ sự nghiêm túc và chỉn của 2 bên.

Dư âm của vụ việc chủ shop đòi tặng sách giáo khoa cho khách hàng 'trời ơi đất hỡi' đến nay vẫn còn.

Dư âm của vụ việc chủ shop đòi tặng sách giáo khoa cho khách hàng 'trời ơi đất hỡi' đến nay vẫn còn.

Pha 'phản dame' của dân mạng cũng khiến nhiều chủ shop nhìn nhận lại việc tư vấn cho khách một cách đúng chuẩn mực và có tâm.

Pha 'phản dame' của dân mạng cũng khiến nhiều chủ shop nhìn nhận lại việc tư vấn cho khách một cách đúng chuẩn mực và có tâm.

Để tránh bị chê là người bất lịch sự, một thanh niên nọ đã vận dụng hết khả năng sử dụng câu từ của mình để... đi hỏi giá một cửa hàng bán trang sức trên mạng xã hội. Trong bình luận, anh chàng trình bày đầy đủ họ tên, lý do hỏi giá, kèm theo mong muốn được tư vấn thêm về các sản phẩm phù hợp. Chưa hết, không khác gì một bản tường trình, anh chàng còn xin chịu trách nhiệm về bình luận này và hứa sẽ mua thật chứ không mua chơi.

Cuối bình luận, anh chàng cẩn thận ghi rõ ngày tháng và ký tên đàng hoàng

Cuối bình luận, anh chàng cẩn thận ghi rõ ngày tháng và ký tên đàng hoàng

Đọc được màn hỏi giá và xin tư vấn mua hàng, cư dân mạng không khỏi phì cười về độ nghiêm túc của anh chàng nọ. Cẩn thận thế này thì làm gì có ai chê trách được. Nếu khách hàng nào cũng có tâm như vậy, người bán hàng nào lại từ chối phục vụ đây?

'Bạn này dễ thương quá. Có thể bạn cũng đùa thôi nhưng điều ấy khiến những đứa bán hàng online, một ngày tiếp cả trăm inbox hỏi giá như mình thấy vui. Chứ nhiều khi các bạn cứ hỏi ngắn gọn kiểu 'giá', 'bao nhiêu'... thì mất cảm tình lắm, lại chẳng còn hứng bán hàng nữa' - Bạn Thảo Nguyễn tâm sự.

'Cái đơn xin hỏi giá này thiếu rồi. Phải có thêm quốc hiệu, tiêu ngữ, rồi in hoa chữ 'đơn xin hỏi giá nữa' mới đủ' - một tài khoản khác trêu.

  Tuy vậy, chỉ có dân mạng là nhìn thấy sự nghiêm túc của người mua hàng này, còn chủ shop lại lỡ cài chế độ trả lời tự động nên...

Tuy vậy, chỉ có dân mạng là nhìn thấy sự nghiêm túc của người mua hàng này, còn chủ shop lại lỡ cài chế độ trả lời tự động nên...

Qua câu chuyện này, rất nhiều người bán hàng đã tranh thủ chia sẻ về tường nhà mình nhằm nói lên nỗi lòng: Các Thượng Đế ơi, hãy là một người mua hàng có tâm. Điều quan trọng nhất không phải là vạch mặt những khách mua hàng bất lịch sự, cù nhây, mà là xây dựng nên ý thức giữa mua và bán, sao cho mọi chuyện đều thuận tình mà không gây tiếng xấu cho cả đôi bên.

Giúp Tiin sửa lỗi