Startup Việt chi 20 tỷ định nghĩa lại khái niệm giày thông minh

Trẻ trung, nhiệt huyết, tận tâm và kỹ tính tới từng chi tiết nhỏ, chỉ từng ấy từ là đủ để miêu tả về Phí Hữu Thanh Long - CEO của một startup Việt Nam về ngành giày da.

Mạo hiểm khởi nghiệp vì không chọn được giày vừa ý

Phí Hữu Thanh Long sinh năm 1989, sinh ra là lớn lên tại Hà Nội. Anh chàng từng làm về quản lý, chăm sóc khách hàng và sau đó là giám đốc sản phẩm cho một thương hiệu sản phẩm công nghệ với một mức thu nhập đáng mơ ước với bất kỳ người trẻ nào.

Những tưởng rằng, chàng trai trẻ sẽ tiếp tục công việc mang lại nguồn thu nhập ổn định nhưng chỉ vì một sự cố từ đôi giày mà Long mua về đã khiến anh quyết định rẽ ngang và tạo nên bước ngoặt trong cuộc đời của mình.

 

CEO Phí Hữu Thanh Long (SN 1989, Hà Nội)

'Trong 1 lần đi chọn lựa giày, tôi thấy khá khó khăn để chọn sản phẩm phù hợp cho mình vì đa phần là ít size nên không vừa chân. Khi chọn được một đôi giày vừa ý thì lại gặp vấn đề khác. Da của đôi giày khá cứng và khi di chuyển bị cứa vào mắt cá chân rất đau, phom giày hơi bó vào chân mặc dù tôi đi đúng size làm chân sưng rộp' – chàng CEO trẻ chia sẻ.

Mang câu chuyện của chính mình chia sẻ với bạn bè, tình cờ anh nhận thấy rằng, đây là tình trạng chung của rất nhiều người khi đi mua giày: nếu lựa chọn các tên tuổi lớn thì giá quá cao, còn chất lượng thì thực sự với những đôi tầm trung 2 - 3triệu thì chỉ đạt mức trung bình kém trong khi thị trường giày da nội địa vẫn còn đang bị bỏ ngỏ.

Xuất phát từ những điều kiện thực tế, Long cùng với một nhóm bạn của mình đã quyết định khởi nghiệp trong lĩnh vực da giày – một lĩnh vực được coi là mạo hiểm tại Việt Nam thời gian này.

 

Từ bỏ công việc ổn định để startup chỉ vì... không chọn vừa giày mình cần

Hủy bỏ đơn hàng 1 tỷ đồng vì… không ưng ý

Khi mới bắt đầu dự án, Long cũng đã vấp phải sự can ngăn của người thân và không ít bạn bè bởi để khởi nghiệp với lĩnh vực nguy hiểm như da giày bởi mọi người cho rằng đây là lĩnh vực 'điên rồ', thiếu sự nhạy cảm với thị trường. Tuy nhiên, với sự nghiêm túc và nhiệt tâm trong từng lời nói và hành động, anh đã dần thuyết phục được mọi người. Từ sự can ngăn giờ đây Long nhận được sự ủng hộ tuyệt đối từ phía hậu phương để dồn toàn bộ tâm huyết cho đứa con đẻ.

Những tháng đầu tiên, Long cùng nhóm của mình đã gặp không ít khó khăn. Để tìm hiểu giày, anh cùng các cộng sự đã phải mua về và rã ra hàng trăm đôi giày để nghiên cứu. Do sự kỹ tính và khắt khe của mình, Long cũng vất vả khi tìm các đối tác gia công, sản xuất giày.

'Thực tế các xưởng sản xuất giày ở Việt Nam có khá nhiều, từ các xưởng nhỏ, tư nhân đến các công xưởng lớn chuyên xuất khẩu quốc tế chúng tôi đều đã liên hệ và hợp tác qua. Đối với tôi, một đôi giày tốt trước hết là phải được chăm chút tỉ mỉ từ chính những người thợ, từng giai đoạn khâu, cắt chỉ, đóng đế…đều ảnh hưởng rất nhiều đến thẩm mỹ của đôi giày.' - Long cho biết thêm.

Đợt hàng đầu tiên của nhóm bạn trẻ này đã đặt gia công tại 1 xưởng đóng giày thủ công có tay nghề rất cao đã có kinh nghiệm 20 năm, chuyên xuất khẩu đi các thị trường khó tính như Nhật Bản. Vì sự tin tưởng với một tay nghề cao và hàng chục năm kinh nghiệm, Long đã đặt hoàn toàn hi vọng vào một sản phẩm đầu tay ưng ý.

Nhưng người tính không bằng trời tính, sản phẩm của anh mong muốn không phải giày da thông thường, cũng chẳng phải giầy thể thao, đó là một khái niệm giày hoàn toàn mới mà Long cùng nhóm bạn của mình muốn định nghĩa lại.

Đó phải đẹp và sang như giày Tây, phải êm chân, di chuyển phải thực sự thoải mái như giày thể thao, phải thực sự dễ xỏ và dễ tháo để tránh mất thời gian ngồi lên cúi xuống… Vì những điều này, anh quyết định gạt nước mắt để hủy bỏ đi đơn hàng với số lượng 500 đôi (vốn bỏ ra tới 1 tỷ đồng) vì không đáp ứng được như kỳ vọng.

'Chi phí cho đợt nghiên cứu và sản xuất đơn hàng này cũng lên tới 1 tỷ đồng và chúng tôi phải chấp nhận từ bỏ để nói 'không 'với những sản phẩm chưa đạt' – Long ngậm ngùi chia sẻ.

 

Hữu Long và mẹ. Gia đình từ chỗ phản đối đến hết mình ủng hộ con trai.

Cuối cùng, Long và nhóm bạn cũng nhận ra một sự thật rằng, không ai có thể hiểu đứa con của mình bằng chính mình. Nếu như tự mình đặt ra khái niệm thì bản thân mình phải tự làm mới có thể giải quyết được hết những hạn chế. Long cùng nhóm đã tự tìm đến các bậc thầy, các chuyên gia về dạy làm giày của nước ngoài để tìm hiều và học bài bản, kỹ lưỡng.

Cùng với việc tăng cường kiến thức, kỹ năng chuyên môn, nhóm của Long còn tích cực tham dự các hội chợ, triển lãm về máy móc, thiết bị sản xuất giày để chọn những loại tốt nhất, thành lập phòng nghiên cứu và mở một xưởng sản xuất trong thành phố Hồ Chí Minh.

Bỏ ra thời gian hơn một năm để nghiên cứu hàng trăm loại giày dép khác nhau, những sản phẩm đầu tiên cũng đã phải hủy bỏ, anh đã có được những kinh nghiệm và bài học khó quên trong những bước khởi nghiệp đầu tiên.

Bỏ công trồng cây cũng đã đến ngày thu trái ngọt, đầu tháng 1 vừa qua, đợt hàng đầu tiên với hơn 1.000 đôi giày của Long đã được ra mắt thị trường với sự phản hồi tốt của khách hàng yêu thích dày da. Tính đến nay, startup của Long cùng các bạn đã đầu tư số vốn lên tới 20 tỷ đồng.

 

CEO 8x luôn trăn trở với mục tiêu cho ra đời sản phẩm 'giày thông minh'

Định nghĩa lại khái niệm giày thông minh

Khái niệm giày thông minh mà nhóm của chàng trai trẻ hướng tới đó là những lợi ích thiết thực ngay cho khách hàng như tiết kiệm thời gian bằng cách xỏ và tháo giày một cách nhanh chóng, không cần cúi người, không cần dùng đón gót, phối hợp trang phục tiện lợi và thoải mái đó là thông minh thứ nhất.

Nguyên liệu để sản xuất cũng là nguyên liệu cao cấp giúp cho đôi giày có độ bền đẹp nhưng vẫn có độ thông thoáng, khiến cho đôi giày 'biết thở' hạn chế tối đa mùi hôi từ chân, đó là sự thông minh thứ hai.

Những đôi giày dù đẹp nhưng cũng sẽ có trường hợp không có size cho khách hàng, Long cùng nhóm bạn sử dụng công nghệ đo chân mới và tư vấn cho khách hàng, đây cũng là yếu tố thông minh thứ ba.

Đôi giày thông minh nhất thế giới này cũng thuộc thế hệ giày 2.0 khi kết hợp được cả sự lịch lãm của giày Tây cùng với sự tiện dụng của giày thể thao, đôi giày đi với đồ công sở lịch lãm, đây cũng chính là điểm thông minh thứ tư.

 

Ca sĩ Bằng Kiều cũng là một khách hàng thân thiết của Hữu Long

'Giày nam thông minh nhất thế giới' chính là sứ mệnh của chúng tôi. Sự thật chúng tôi đang là một startup, mới chân ướt chân ráo vào ngành giày, chắc chắn những sản phẩm đợt đầu vẫn còn một số hạn chế.

Với một tham vọng đem đến cho nam giới những đôi giày tốt nhất, chúng tôi đã mạnh dạn đặt cho mình một sứ mệnh mà chúng tôi sẽ không bao giờ có thể ngừng nỗ lực.

Với sứ mệnh to lớn này, chúng tôi sẽ luôn phải cố gắng, nghiên cứu, học những sản phẩm tốt nhất, học những người giỏi nhất trên thế giới để có thể tạo ra những đôi giày tuyệt vời nhất.' – Long chia sẻ.

Giúp Tiin sửa lỗi

Video bạn có thể quan tâm

Giới trẻ Hàn Quốc kiếm tiền triệu từ việc ăn

Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook