Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Tiến sĩ Đại học Stanford chỉ ra 12 thói quen nhỏ nhưng có 'võ', giúp bạn làm việc hiệu quả hơn

Nếu cảm thấy quá khó để hình thành và duy trì những thói quen tốt, có thể do bạn đang nghĩ chúng quá ‘lớn lao’ để thực hiện.

Tiến sĩ BJ Fogg, chuyên gia tâm lý đến từ Đại học Stanford, Mỹ người đã dành hơn 20 năm nghiên cứu tâm lý và thói quen của con người đã đưa ra những bí quyết giúp bạn hình thành những thói quen tốt dù là nhỏ nhất.

Mấu chốt của vấn đề là khi muốn phát triển một thói quen hay hành vi mới, hãy nghĩ từ từ, hãy nghĩ chúng không phải là vấn đề quá lớn lao hay phức tạp.

Tiến sĩ BJ Fogg là chuyên gia tâm lý đến từ Đại học Stanford, Mỹ. 

Tiến sĩ BJ Fogg là chuyên gia tâm lý đến từ Đại học Stanford, Mỹ.

Sau nhiều năm nghiên cứu, ông nhận ra rằng hầu hết mọi người đặt mục tiêu quá cao khi thử bắt đầu một thói quen mới - điều này rất dễ khiến họ thất bại. Ví dụ, nếu bạn đặt mục tiêu uống khoảng 3,7 lít nước mỗi ngày, hãy khởi động bằng một cốc nước mỗi khi thức dậy.

Bằng việc bắt đầu từ những bước đi nhỏ, Tiến sĩ Fogg nhận ra con người có xu hướng giữ được thói quen đó hơn bởi những hành động này không cần quá nhiều động lực. 

Thêm vào đó, cũng không nhất thiết phải lập ra một kế hoạch quá trau chuốt hay huy động sự động viên của nhiều người. Nếu không thành công, hãy xem đó là một trải nghiệm an toàn.

12 thói quen nhỏ giúp con người làm việc hiệu quả hơn mà Tiến sĩ Fogg nghiên cứu: 

1. Khi đã ngồi xuống bàn làm việc, hãy đặt điện thoại ở chế độ không làm phiền.

2. Sau khi đóng cửa văn phòng, hãy nhặt đồ nếu chúng đang bị rơi

3. Sau khi đọc xong e-mail, hãy đóng tab trình duyệt e-mail.

4. Sau khi bật file Word mới, hãy ẩn tất cả các chương trình khác đang chạy trên máy tính.

5. Khi cảm thấy lạc lõng trên mạng xã hội, hãy đăng xuất.

6. Khi ngồi trong một cuộc họp, hãy viết tiêu đề, ngày tháng và những người tham dự ở đầu ghi chú.

7. Khi nhận thấy một cuộc gọi diễn ra lâu hơn dự kiến, hãy nói: ‘Thật tuyệt khi được nói chuyện cùng bạn nhưng tôi phải kết thúc cuộc gọi rồi. Tại sao chúng ta không tóm tắt lại những gì quan trọng nhất nhỉ?'.

8. Khi có một e-mail quan trọng, hãy đánh dấu sao cần thực hiện.

9. Khi có một e-mail không thể xử lý ngay lập tức, hãy đánh dấu chưa đọc.

10. Khi có một e-mail cần giải quyết gấp, hãy trả lời rằng: ‘Tôi đã hiểu. Tôi sẽ xem xét chi tiết và liên lạc lại sớm.'

11. Khi rời văn phòng, hãy nghĩ về một thành tựu bạn có thể làm được.

12. Khi về tới nhà, hãy treo chìa khóa lên móc.

Giúp Tiin sửa lỗi