Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Từ bỏ công việc ngân hàng để 'buôn thúng bán mẹt', cô gái này nhận được món quà vô giá

Với cái tâm sáng cùng hai chữ 'đam mê', cô gái 8x sẵn sàng từ bỏ công việc ổn định lương cao để 'buôn thúng bán mẹt'.

Đúng với tinh thần 'nhỏ mà có võ', Đỗ Thị Minh Tuệ (SN 1982, quê Phú Thọ) được nhiều người yêu chuộng đặc sản SaPa trên cả nước biết đến và quý mến.

Minh Tuệ cho rằng, khi kinh doanh tử tế, thành công thực sự không phải là lợi nhuận mà là niềm hạnh phúc - món quà vô giá tỏa ra từ chính con người mình.

Và với tình yêu đặc biệt dành cho con người và cuộc sống ở SaPa, Minh Tuệ đã truyền lửa cho rất nhiều bạn trẻ đang mong muốn khởi nghiệp đúng nghĩa.

 

Chân dung cô chủ nhỏ (bên phải) cùng người bạn vùng cao (Ảnh: M.Grant)

Bỏ công việc ngân hàng để mang đặc sản SaPa đến cho mọi người

Công việc đầu tiên Minh Tuệ hướng đến ngay sau khi tốt nghiệp đại học (Quản trị du lịch, ĐH Phương Đông) đó là nhân viên ngân hàng. Thời điểm đó, đây là công việc 'hot' nhất và cũng khó xin nhất.

Sau hơn 20 lần nộp hồ sơ, phỏng vấn, Minh Tuệ cũng đã thi đỗ vào ngân hàng Techcombank ở Hà Nội, thỏa mãn ước mơ của mình. Thế nhưng, chẳng ai ngờ được, chỉ vài năm sau đó, cô nàng quyết định bỏ việc này để theo đuổi một ngành nghề khác khó khăn, vất vả hơn.

Sinh ra ở Phú Thọ, nhưng từ nhỏ Minh Tuệ đã cùng gia đình lên SaPa sinh sống, nơi đây cũng gần như là quê hương thứ 2 của cô. Sống ở Hà Nội, Minh Tuệ vẫn thường xuyên sử dụng một số sản phẩm được cho là đặc sản SaPa như mật ong rừng, tinh dầu Chù Dù, nước tắm Dao Đỏ,…

Điều đặc biệt là khi Tuệ mang những loại đặc sản này giới thiệu cho bạn bè, mọi người cũng đều thích thú và nhờ cô mua hộ. Thời gian dài sau đó, cô không chỉ dừng lại là một khách hàng sử dụng, mà còn trực tiếp trải nghiệm, cùng người dân tộc vào rừng, cùng họ nấu nước tắm, theo dõi công dụng của thuốc.

 

Minh Tuệ (trái) – cô gái với đam mê đặc biệt

Đây cũng là lúc cô đưa ra quyết định bỏ việc, theo đuổi việc kinh doanh đặc sản SaPa.

'Ngân hàng không phải là mình không thích. Chỉ là nếu chọn nghiêng về bên nào hơn thì câu trả lời sẽ là đặc sản SaPa' – Tuệ cho biết.

Có thể với nhiều người, đó là một sai lầm, nhưng với Tuệ, đây không phải là một sự lựa chọn bồng bột, nhất thời, mà là một mối cơ duyên kì lạ cùng niềm đam mê thực sự.

Tuệ tâm sự: 'Ban đầu mình chỉ nghĩ là bán thêm, nhưng khi cảm thấy được ý nghĩa công việc mình làm, khách hàng yêu mến tin tưởng, đam mê lớn hơn, lớn hơn, mình đã quyết định tập trung hoàn toàn cho công việc này'.

 

Cô gái 8x quê Phú Thọ (trái) khiến nhiều người nể phục vì bản lĩnh và cá tính mạnh mẽ.

Chỉ cần bán hàng chất lượng, giữ đúng cái tâm sáng thì thành công không phải là điều quá khó khăn

Bắt đầu chỉ với số vốn là 2 triệu đồng, nhưng bằng việc lựa chọn được sản phẩm thông mình cách kinh doanh hợp lí, Minh Tuệ đã sở hữu hệ thống thương hiệu Tuệ SaPa trên khắp cả nước như ở Hà Nội, TP. Hồ Chí Minh, Huế, Quảng Trị,…

Thông thường, khi sắp có đợt hàng mới từ SaPa chuyển xuống, cô sẽ thông báo trước cho khách hàng. Sau khi sản phẩm về đến Hà Nội, Tuệ tự tay đóng gói, niêm phong nhãn mác, rồi đội ngũ giao hàng sẽ vận chuyển ngay lập tức đến tay khách hàng. Do vậy, sản phẩm luôn luôn tươi mới và không chút hỏng hóc.

Bên cạnh đó, để tạo dựng niềm tin trong kinh doanh, Minh Tuệ còn thường xuyên hỏi thăm khách  qua mạng xã hội để tránh rủi ro về hàng giả cũng như thấu hiểu nhu cầu sử dụng của người mua.

Minh Tuệ chia sẻ: 'Không phải bán hàng kém chất lượng kèm tâm trạng bực tức mà bản chất của bán hàng là bán sản phẩm quý, chất lượng, sau đó nhận chút tiền công từ khách hàng, đó mới chính là lãi, mới đúng với cái tâm và được nhiều người quý mến'.

Nếu như nhiều người tận dụng công cụ quảng cáo trên mạng xã hội, phục vụ cho hoạt động kinh doanh, thì Minh Tuệ lại có cách làm riêng với quan niệm: 'Đỉnh cao của quảng cáo là không quảng cáo'.

Kinh doanh mặt hàng 100% từ rừng, phụ thuộc vào thời tiết như độ sạch và độ lạnh trong không khí giữa SaPa và Hà Nội thì quá trình bảo quản gặp khó khăn là điều dễ hiểu. Nhiều lúc hàng mốc nhanh và hỏng nhanh. Tuy nhiên, thậm chí là cả chục triệu đồng, cô cũng sẵn sàng bỏ đi chứ không hề xử lý lại.

Tuệ cho rằng, chỉ cần giữ cái tâm mình, bán sản phẩm thực sự chất lượng cùng tinh thần phục vụ chuyên nghiệp thì không ai khác, khách hàng sẽ chính là người bảo vệ mình và tự quảng cáo cho chính sản phẩm mình.

 

Minh Tuệ trực tiếp thử dùng và cảm nhận những sản phẩm mình bán

Vượt lên sự xỉa xói, khinh thường để làm hết mình vì đam mê

Từng lẻ loi giao hàng giữa đêm khuya, từng một mình khởi nghiệp từ chút vốn ít ỏi, thế nhưng, đó chưa phải là khó khăn lớn nhất mà Minh Tuệ từng trải.

Cô chia sẻ: 'Khoảng thời gian đáng nhớ nhất là những ngày đầu khởi nghiệp khi quyết định từ bỏ ngân hàng. Bao nhiêu lời bàn tán, phản đối, bao nhiêu cái nhìn coi thường bị ném, thậm chí là sự hoài nghi và lo lắng từ chính gia đình. Tuy nhiên, đời mình là của mình. Mình cứ làm vì đam mê. Kết quả sẽ là câu trả lời xứng đáng'.

Một mình gánh vác cả hệ thống Tuệ SaPa, không ít lần tâm lý mất bình tĩnh, nhiều lúc cảm xúc xuống dốc khó tả. Những lúc như thế, em trai sẽ là người khiến Minh Tuệ mạnh mẽ hơn và có sức mạnh gắn bó hơn với công việc kinh doanh này.

Nếu chỉ nhìn cách Tuệ làm việc, nhiều người thường sẽ nể phục cô gái 8x có vóc dáng bé nhỏ nhưng lại không hề nhỏ bé. Ngược lại, nếu thực sự nhìn sâu, có một điều ấn tượng khác, không phải là sức mạnh phi thường từ những việc Tuệ đã trải qua, mà chính là ở cái 'tần số tích cực' phát ra từ chính con người cô.

Tuệ cho rằng, khi mình kinh doanh tử tế, mình phát ra hiệu ứng tốt thì sẽ mang lại điều hạnh phúc cho khách hàng, cho nhiều người và cho chính bản thân mình.

'Kinh doanh đặc sản SaPa vì sự yêu, sự đam mê, nhưng cao hơn cả, mình mong muốn giữ gìn bản sắc vùng cao, là mong muốn bảo vệ và giới thiệu đến bạn bè tứ phương những nét đẹp văn hóa còn nguyên vẹn của miền đất SaPa mến thương' – Tuệ cho biết.

 

 

Minh Tuệ luôn cảm thấy hạnh phúc với sự lựa chọn của mình.

Chính cái tâm cảm sâu, cái tầm nghĩ rộng của cô chủ nhỏ đã gặt hái được nhiều thành công và chứng minh sự lựa chọn của mình là đúng đắn.

'Cái mình sở hữu giá trị nhất hiệt tại không được tính bằng tiền. Mà là sự yên mến của khách hàng dành cho mình. Với 350 khách quen, khách hàng của mình còn bán hộ và ngày một nhân rộng hơn'– Minh Tuệ bày tỏ niềm hạnh phúc.

Quả thật, với những suy nghĩ thấu đáo cùng cách kinh doanh đơn giản, dễ thu lợi nhuận, Minh Tuệ thực sự là một tấm gương để nhiều bạn trẻ học hỏi cũng như bắt đầu đến gần hơn với công việc mua bán thực thụ.

Ảnh: NVCC

Gửi ảnh dự thi 'Mùa hạ cuối' để có cơ hội nhận được 5 triệu đồng và nhiều giải thưởng giá trị. Gửi về địa chỉ: Duthi@tiin.vn kèm tiêu đề, họ tên, SĐT, Facebook liên lạc.

Giúp Tiin sửa lỗi