Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Trào lưu các bà mẹ làm Vlog: Mục đích kiếm tiền hay chỉ đơn thuần giải khuây?

Youtube nay không còn là sân chơi dành riêng cho giới trẻ, từ hiện tượng Bà Tân Vlog đến loạt kênh của các bà già ra đời, phải chăng đây là mảnh đất béo bở để kiếm tiền?

Vloggers 'xê dịch' từ thành thị đến nông thôn - khi Youtube không còn là sân chơi của riêng ‘các cháu'

Nói đến nền tảng chia sẻ video lớn nhất thế giới, không ai không biết đến Youtube. Google đã tạo ra một sân chơi rộng mở để bất cứ ai cũng có thể mở một kênh của riêng mình, đăng tải nội dung không giới hạn và trở nên nổi tiếng. Từ thông tin những kênh Youtube có lượt subscribe (đăng ký) khủng có thể thu nhập đến vài trăm triệu một tháng, phong trào đổ xô làm Youtube ở Việt Nam ngày càng tăng vọt.

Youtube là sân chơi rộng mở cho tất cả mọi người. 

Youtube là sân chơi rộng mở cho tất cả mọi người.

Nếu như cách đây vài năm, nhắc đến vloggers, người ta sẽ nghĩ đến những cái tên như JVevermind, HuyMe, An Nguy, Toàn Shinoda,… những người sống ở thành thị và đa số là du học sinh, thì ngày nay Youtube đã lan tỏa rộng khắp đến tận mọi ngõ ngách nông thôn. Vậy nên chẳng quá ngạc nhiên khi lượng kênh vlog mọc lên như nấm nhưng đáng chú ý thời gian gần đây là hiện tượng những bà già làm vlog ‘ngầu' không kém giới trẻ.

Vlogger ngày ấy... 

Vlogger ngày ấy...

Vlogger ngày nay. 

Vlogger ngày nay.

Giải mã sức hút của các Youtuber cao tuổi, có thể kể đến yếu tố mới mẻ, độc, lạ. Việc những bà già nông dân chân chất lên Youtube có thể khiến nhiều người thích thú lúc ban đầu. Đặc biệt những cái tít giật gân như ‘siêu to khổng lồ' càng đánh mạnh vào sự tò mò của cộng đồng mạng. Nhiều người tìm thấy sự bình yên, gần gũi, nhớ nhà, nhớ mẹ trong những video này. Đặc biệt nội dung đậm tính giải trí, không tốn não sẽ giúp người xem tạm quên đi một ngày làm việc căng thẳng, mệt nhọc.

Việt Nam sắp thành cường quốc Youtube? 

Việt Nam sắp thành cường quốc Youtube?

 

Cái tên Bà Tân 'đóng đinh' với những món ăn siêu to khổng lồ. 

Cái tên Bà Tân 'đóng đinh' với những món ăn siêu to khổng lồ.

Làm Youtuber - công việc hái ra tiền hay chỉ đơn giản là thỏa mãn khát khao được chú ý?

Ở nước ngoài, Youtuber được coi là một nghề, thậm chí có cả công ty quản lý. Những ai quan tâm đến học tiếng Hàn và văn hóa Hàn Quốc hẳn đã từng biết đến kênh của Hyeri Cheri, một Youtuber người Hàn Quốc nói tiếng Việt tương đối thành thạo. Hyeri Cheri tên thật là Kim Hyeri, cô làm Youtuber khi còn là sinh viên. Trong một video chia sẻ về công việc của mình, cô có nói mình hiện đang làm Youtuber thuộc tập đoàn CJ. Thỉnh thoảng cô cũng chia sẻ những clip giao lưu, gặp gỡ những Youtuber khác. Thành công của Hyeri đã khơi nguồn cảm hứng cho loạt Youtuber Hàn Quốc làm video về Việt Nam.

Ở Hàn Quốc Youtuber là một nghề, có hẳn công ty quản lý. 

Ở Hàn Quốc Youtuber là một nghề, có hẳn công ty quản lý.

Đa số những kênh của Youtuber nước ngoài đều có sự đầu tư, dàn dựng công phu và mang đến một giá trị nhất định. Ngay cả những video nấu các món ăn ‘siêu to khổng lồ' cũng không phải là sáng tạo của các bà già Youtuber Việt. Nội dung các video món ăn ‘siêu to khổng lồ' có nét hao hao với kênh Grandpa Kitchen với gần 5 triệu lượt sub của một Youtuber người Ấn Độ. Chủ nhân kênh này là một người đàn ông lớn tuổi, ông thường cùng với những người khác làm những món ăn siêu to khổng lồ để chia cho trẻ em nghèo trong vùng và dùng số tiền kiếm được từ Youtube để làm từ thiện.

Kênh của Grandpa Kitchen với những món ăn khổng lồ cho trẻ em nghèo Ấn Độ. 

Kênh của Grandpa Kitchen với những món ăn khổng lồ cho trẻ em nghèo Ấn Độ.

Ở Việt Nam, ngoài những kênh Youtube của các thương hiệu thì đa số các Youtuber cá nhân làm nội dung mang tính tự phát. Cũng có thể họ làm vì đam mê nhưng ít ai đầu tư thời gian, tiền bạc và công sức làm video up Youtube chỉ để ‘cho vui'. Họ thường có một mục đích nhất định, chủ yếu là kiếm tiền hoặc thu hút sự chú ý.

Việt Nam cũng có những clip tương tự nhưng mang tính chất giật gân, gây chú ý nhiều hơn. 

Việt Nam cũng có những clip tương tự nhưng mang tính chất giật gân, gây chú ý nhiều hơn.

Trở lại với kênh Bà Tân Vlog và loạt kênh của các Youtuber Việt Nam, có thể thấy nội dung nghèo nàn, na ná nhau, chủ yếu câu kéo sự chú ý, mang đến rất ít giá trị. Trước khi kênh Bà Tân Vlog ra đời, anh con trai của bà đã có một hệ thống kênh có sub và view khủng nhưng anh này cũng bị chỉ trích bởi những video có tiêu đề giật gân, nội dung nghèo nàn và có phần nhảm. Chia sẻ về lý do lập kênh Youtube, con trai bà Tân nói rằng muốn mẹ có một nơi giải trí, tìm niềm vui sau những ngày làm việc vất vả. Bà Tân cũng tỏ ra phấn khởi khi tự dưng trở thành hiện tượng mạng, được nhiều người biết đến và yêu quý. ‘Bà không tưởng tượng được là bà xấu vô cùng, người nhom nhem mà được các cháu yêu quý như thế.' - bà Tân vui vẻ chia sẻ. Bà không mong gì hơn là lấy được cái nút vàng của ‘thằng cháu diu tút' làm động lực.

Rất có thể việc làm video up Youtube mang lại nguồn thu nhập đáng kể cho gia đình bà Tân, bên cạnh nghề nông. Hiện nay nền tảng Youtube đã mang đến một cơ hội kiếm tiền rộng mở cho tất cả mọi người. Người tham gia sáng tạo nội dung trên Youtube có thể kiếm tiền bằng nhiều hình thức, phổ biến nhất là kiếm tiền nhờ doanh thu quảng cáo. Tuy nhiên giá mỗi click vào quảng cáo Youtube ở Việt Nam thuộc vào hàng thấp nhất trên thế giới, do đó các Youtuber thường cố gắng tiếp cận khán giả quốc tế, bạn có thể thấy các một số kênh của các Youtuber Việt Nam đã có tiêu đề và phụ đề tiếng Anh cho các video. Ngoài ra, Youtube còn cung cấp thêm các hình thức kiếm tiền khác như Hội viên của kênh, Kệ hàng hóa, Super chat, doanh thu từ Youtube Premium, tuy nhiên chưa phổ biến ở Việt Nam.

Đằng sau bà Tân là một êkíp hùng hậu. 

Đằng sau bà Tân là một êkíp hùng hậu.

Ngoài hình thức kiếm tiền nhờ quảng cáo của Youtube, những người làm nội dung còn có thể kiếm tiền bằng những hình thức khác như tiếp thị liên kết (Affiliate marketing) hoặc dùng Youtube như một kênh quảng bá cho việc kinh doanh online, phát triển doanh nghiệp. Với hình thức kiếm tiền bằng tiếp thị liên kết, người sáng tạo nội dung có thể làm những video như 'đập hộp', 'trên tay', review sản phẩm và để link mua sản phẩm ở phần mô tả video. Nếu người dùng xem video và nhấn vào link sản phẩm, người sáng tạo sẽ được nhận hoa hồng. Ngoài ra một số doanh nghiệp, chủ shop kinh doanh online có thể sử dụng Youtube như một kênh tiếp thị, bán hàng rất hiệu quả. Họ có thể tạo dựng danh tiếng trước rồi mới bán hàng hoặc dùng Youtube như một kênh hỗ trợ việc kinh doanh, quảng bá sản phẩm. Có thể kể đến kênh Thơ Nguyễn, sau khi đã rất thành công với những video hướng đến đối tượng trẻ em, chủ kênh này đã mở một shop kinh doanh đồ cho trẻ em.

Ở thời điểm hiện tại, kênh Bà Tân Vlog chưa bật được kiếm tiền nhờ quảng cáo của Youtube nhưng trong các video mới đây đã bắt đầu xuất hiện quảng cáo của các nhãn hàng hợp tác với kênh của bà. Việc kênh của bà chưa bật được kiếm tiền là do kênh mới lập, trong khi đó Youtube cần quá trình để phê duyệt chương trình Đối tác của Youtube và bật tính năng kiếm tiền. Có lẽ không bao lâu nữa, bà Tân sẽ có thêm nguồn thu nhập đáng kể từ quảng cáo của Youtube với những video có view khủng của mình.

Bà Tân mong đạt được nút kim cương. 

Bà Tân mong đạt được nút kim cương.

Bà Tân là số ít những phụ nữ nông thôn trung niên cập nhật xu hướng công nghệ với sự hậu thuẫn của con cái phía sau. Ngày nay, không ai là không biết đến Facebook hay Youtube, từ những đứa trẻ thành thị đến những ông già bà cả ở nông thôn. Nhiều người già vì cô đơn, xa cách với con cháu nên cũng tập tành dùng Facebook hay làm kênh Youtube cho đỡ buồn. Trên kênh một Youtuber có tên Bà Sáu Vlog (một phụ nữ 72) tuổi, những lời giới thiệu của bà khiến người xem không khỏi chạnh lòng: ‘Bà là Bà Sáu Vlog đây. Bà năm nay 72 tuổi, bà sống có một mình nha các cháu. Bà thích quay phim, quay những cái nấu ăn cho các cháu thưởng thức. Bây giờ bà lớn tuổi rồi, bà sống có một mình nữa…'

Bà Sáu trải lòng về tuổi già cô đơn.

Trào lưu các ông bà già làm Youtube, tuy gây ra những tranh luận trái chiều nhưng về bản chất cũng không phải là điều gì xấu. Dù họ có tạo kênh với mục đích kiếm tiền thì điều đó cũng hoàn toàn chính đáng. So với những kênh giang hồ như Khá Bảnh thì những kênh Youtube này có thể bị chê nhảm nhưng hoàn toàn vô hại.

Các nhà sáng tạo nội dung cũng không cần phải chạnh lòng vì kênh làm 3 năm không bằng hiện tượng 3 tuần. Cái gì đã là trào lưu rồi cũng sẽ đến lúc qua đi. Chính thời gian và sự quan tâm của cộng đồng là tấm lưới sàng lọc nội dung hiệu quả nhất. Chính chúng ta sẽ là người quyết định câu trả lời cái gì khiến người ta nhớ mãi, cái gì sẽ nhanh chóng bị lãng quên.

Giúp Tiin sửa lỗi