Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Yêu đời hơn mỗi ngày với 5 cách đơn giản xua tan hoàn toàn suy nghĩ tiêu cực

5 cách dưới đây còn có thể áp dụng cho những bệnh nhân bị trầm cảm nhẹ để họ lấy lại được cân bằng trong suy nghĩ.

Với cuộc sống vội vã thường nhật, không ai có thể tránh khỏi những suy nghĩ tiêu cực dẫn đến trạng thái trầm cảm. Những suy nghĩ tiêu cực có thể bắt nguồn từ những thứ rất đơn giản hàng ngày như sáng đi làm tắc đường hay xe bỗng dưng hỏng phải dắt bộ một đoạn, đơn giản hơn còn là sáng dậy bỗng dưng…mất điện cũng khiến chúng ta quẩn quanh với những suy nghĩ chán nản cả một ngày dài.

Các suy nghĩ này thường ảnh hưởng trực tiếp tới công việc cũng như tâm trạng suốt cả ngày. Vậy nên hãy 'bỏ túi' 5 bí quyết này để có một ngày thật đẹp, thật xanh với một tâm trạng yêu đời hơn nhé.

Thiền vào mỗi buổi sáng

Yêu đời hơn mỗi ngày với 5 cách đơn giản xua tan hoàn toàn suy nghĩ tiêu cực 0

Thay vì ngủ tới sát giờ tới cơ quan, hãy thức dậy sớm hơn chỉ khoảng 15 phút thôi để thiền, nó sẽ đem lại hiệu quả cực bất ngờ. Thiền giúp con người tập trung hơn và có thể điều chỉnh được hơi thở của mình. Thực hiện hành động này thường xuyên cũng khiến bạn thư thái hơn mà dễ dàng bỏ qua những suy nghĩ tiêu cực suốt cả ngày dài.

Không chỉ là một bài tập rất tốt cho sức khỏe và điều hòa được hơi thở, thiền còn giúp bạn kìm nén được cảm xúc tốt hơn, tinh thần phấn chấn hơn để 'ngó lơ' những suy nghĩ tiêu cực và sự lo lắng.

Chăm chỉ vận động

Khi đang lo lắng, việc càng tập trung vào việc nghĩ ngợi xem làm sao để thoát khỏi nó chỉ làm đầu óc bạn thêm rối bời và stress hơn. Chính vì vậy, giải tỏa áp lực bằng cơ thể là vô cùng hiệu quả vào những lúc này.

Cách hiệu quả nhất để có thể giảm bớt áp lực chính là thử chạy một vài vòng công viên, nâng tạ hoặc nhảy dây, tâm trạng bạn sẽ tốt hơn rất nhiều. Hãy suy nghĩ rằng mình làm điều này để có một cơ thể đẹp hơn, mà lo lắng lại khiến cơ thể già đi mà thôi. Và nếu lười đến mức không nhấc nổi mông dậy mà vận động, hãy cố gắng dọn dẹp nhà của, cơ thể hoạt động sẽ khiến tâm trạng tốt lên rất nhiều. Nhà sạch, cơ thể khỏe mạnh, đầu óc lại thư thái, đúng là một công ba việc phải không nào?

Đi bộ là phương pháp hiệu quả để cải thiện cảm xúc. 

Đi bộ là phương pháp hiệu quả để cải thiện cảm xúc.

Hãy tìm lại cơ thể tỉnh táo bằng cách tắm nước lạnh

Nếu suy nghĩ tiêu cực về một vấn đề, dám chắc rằng cả ngày bạn chỉ có thể quanh quẩn với các suy nghĩ xấu xí đó mà không thể tập trung vào các công việc khác dẫn đến tê liệt cảm xúc. Nhưng sự thật là khi các bạn càng nghĩ về điều mình lo lắng, các bạn sẽ luôn bị bế tắc và không làm cách nào để có thể thoát ra.

Vào lúc này, hãy tắm nước lạnh sẽ chấm dứt hoàn toàn mớ hỗn độn trong đầu bạn. Đây là phương pháp 'gây sốc tinh thần' rất hiệu quả mà bạn nên thử nếu muốn thoát khỏi dòng suy nghĩ tiêu cực. Tắm nước lạnh từ 1-2 phút ngắn ngủi nhưng lại khiến cơ thể bạn tỉnh táo và sảng khoái hơn rất nhiều. Khi dội nước lạnh vào người, não bộ tự giác kích thích khả năng sinh tồn của bạn, các suy nghĩ sẽ lập tức bị đẩy ra. Việc tắm nước lạnh để giải quyết những suy nghĩ tiêu cực cũng được nhiều bác sĩ tâm lý cho rằng, phương pháp này hiệu quả tuyệt đối với bệnh nhân mắc bệnh trầm cảm.

Bắt và Thả

Đôi khi những cảm xúc nhỏ bé như 'tại sao cậu ta lại đẹp hơn mình' hay 'vì sao cô ấy lại có chiều cao đáng ngưỡng mộ như vậy' cũng khiến đầu bạn ong lên bởi các suy nghĩ tiêu cực. Sau khi cảm than về người khác, bạn bắt đầu tự chê bài và chán nản về bản thân mình khiến rơi vào trạng thái stress nặng. Tuy nhiên, những điều tượng tự như vậy thì không ai có thể tránh khỏi trong cuộc sống. Nhưng bạn hoàn toàn có thể kiểm soát nó.

Đừng tự nhốt mình trong những suy nghĩ tiêu cực. 

Đừng tự nhốt mình trong những suy nghĩ tiêu cực.

Trước tiên, bạn phải tự phát hiện mình đang vướng trong suy nghĩ tiêu cực. Đằng tự dằn vặt hay thất vọng về mình, mà hãy suy nghĩ mình sẽ làm được điều mình muốn, việc tự trách bản thân không thể đem lại lợi ích gì. Sau đó hãy hướng sự chú ý của mình tới những thứ khác như hơi thở nhịp nhàng, ngắm gió nhìn mây,…tất cả những điều đó sẽ khiến tâm trạng bạn tốt lên.

Đừng cố tìm hiểu và thoát ra khỏi lo lắng

Việc cố gắng suy nghĩ xem làm thể nào để dừng suy nghĩ tiêu cực chỉ làm cho trí não bạn thêm mệt mỏi mà thôi. Khi bạn biết mình đang trong cảm xúc chán nản, hãy dừng ngay việc suy nghĩ lại và làm những công việc nhẹ nhàng như đi bộ, hít thở sâu và ngắm nhìn mọi thứ xung quanh. Điều này sẽ giúp ích hơn rất nhiều những câu hỏi như 'Ôi là thế nào để không lo lắng nữa?' hay 'Mình nên làm gì để chấm dứt tình trạng này?'. Nhớ nhé, việc bạn cần làm là thôi suy nghĩ, hít thở thật sâu và uống một cốc nước tinh khiết.

Nhiều người có xu hướng dùng các chất kích thích, gây nghiện khi đang trong tâm trạng rối bời như hút thuốc, uống rượu,…tuy nhiên tất cả những thứ này càng khiến cảm xúc của bạn tồi tệ hơn mà thôi, chưa kể đến nó còn ảnh hưởng không nhỏ tới sức khỏe của bạn. Nếu rượu và các chất kích thích có thể khiến bạn quên đi nỗi buồn, nhưng nên nhớ chỉ là trong một khoảng thời gian nhất định. Và cách giải quyết này không hề khôn ngoan. Hãy thẳng thắn với cảm xúc của mình, hơn là trốn chạy nó.

Giúp Tiin sửa lỗi