Đã bao giờ bạn có cảm giác muốn thành công, nhưng lại không biết mình có hứng thú với điều gì? Đã bao giờ bạn có nhiều điều muốn thực hiện, nhưng lại không biết bắt đầu thế nào, từ đâu, và rồi bạn mất dần hứng thú với mọi ý tưởng?
Đừng “quan trọng hóa” mọi niềm đam mê của mình
Những diễn giả, doanh nhân, chuyên gia hay thậm chí giáo viên khi được yêu cầu đưa ra lời khuyên đều nói với bạn rằng “Hãy tìm công việc mình yêu thích! Hãy theo đuổi đam mê!” Điều này không sai nhưng liệu bạn có thật sự biết bản thân yêu thích những gì khi bắt đầu việc kinh doanh từ con số 0 tròn trĩnh và trong đầu chỉ có ý muốn được làm giàu?
Nên nhớ rằng, đằng sau mọi câu chuyện về thành công bạn nghe thấy luôn là những khởi đầu sai lầm, dự án thất bại và sự khám phá, học hỏi của chính bản thân người làm kinh doanh.
Hãy nhớ rằng, bạn có thể thất bại trong lần đầu tiên khởi nghiệp, nhưng nếu bạn không bắt đầu, bạn sẽ chẳng bao giờ biết đến mùi vị thành công. Và rằng, có thể bạn phải dẹp đam mê của mình sang một bên để thử một công việc kinh doanh tuy đơn điệu nhưng vừa sức và thực tế hơn hẳn, nhưng đây sẽ là bước đi vững chắc đầu tiên của bạn.
Nó sẽ trao cho bạn những bài học, kinh nghiệm, rèn luyện các kỹ năng cần thiết và hơn hết, nhờ có nó, bạn mới biết được khả năng của mình là đến đâu và điều bạn thật sự yêu thích.
Sarah Peterson, tác giả của những bài viết về khởi nghiệp
Bài học để bắt đầu “làm một điều gì đó”
Ngay lúc này, nếu không biết bản thân cần làm gì, điều đầu tiên bạn nên làm là dẹp ngay ý định tìm kiếm một “dự án hoàn hảo” vì đây chưa phải lúc thích hợp với một người còn “non tay nghề” như bạn. Hãy tập dần các bước sau đâu:
Viết ra giấy 5 điều bạn yêu thích nhất hiện tại. Đừng viết những điều trừu tượng hay chung chung quá. Thay vì viết “thức ăn”, hãy viết “sushi” hay “kem”. Bạn cũng không cần suy nghĩ những thứ quá sâu xa. Những điều gì “xẹt” qua đầu bạn những giây đầu tiên thật chất là điều mà bạn thật sự ấn tượng với chúng đấy!
Với mỗi ý tưởng vừa nảy ra, hãy dành ít phút nghĩ về những yếu tố sau xoay quanh chúng “ý tưởng chung”, “thu nhập”, “nền tảng”.
Ở phần “ý tưởng chung”, bạn liệt kê mọi thứ có liên quan đến ý tưởng của bạn. Ví dụ, về sushi, bạn có thể nghĩ đến nguồn gốc sushi, yếu tố dinh dưỡng, hương vị đặc trưng, cách cuộn sushi…
Ở phần “thu nhập”, hãy nghĩ về khả năng có thể làm để kiếm được tiền từ ý tưởng của mình. Tiếp tục lấy sushi làm ví dụ, những cách khả thi là “bán dạo cho sinh viên”, “mở nhà hàng sushi nhỏ”, “lập blog chia sẻ mọi kinh nghiệm về sushi”… Nên nhớ, hãy thực tế trong phần này, đừng nghĩ đến những điều kỳ lạ như “làm người nếm sushi chuyên nghiệp”.
Nền tảng. Ở phần này, bạn bắt đầu suy nghĩ chi tiết hơn về cái bạn có thể làm ngay lập tức, có thể không quy mô lớn, không hoàn hảo nhưng nằm trong tầm tay bạn. Bạn thích viết và chụp ảnh? Tại sao không lập một trang Facebook chia sẻ những hình ảnh đời thường trong cuộc sống mà bạn thấy hay kèm theo chú thích đến mọi người? Bạn thích vẽ?
Kế hoạch nhận trang trí tường cho các nhà hàng, quán nước không phải là ý tưởng tồi đúng không nào? Điều cần lưu ý là hãy nghĩ đến “khách hàng mục tiêu” của mình, đừng lan man đến “mọi người trong xã hội”. Tất cả doanh nghiệp lớn đều khởi đầu bằng một ý tưởng nhỏ nhắm đến từng loại khách hàng nhất định.
Chấm điểm. Từ 1 đến 5, trong 5 ý tưởng, bạn cảm thấy thích thú và muốn gắn bó lâu dài với cái nào nhất thì hãy cho điểm chúng. Ý tưởng đạt điểm 5 có thể là điều mà bạn sẽ bắt tay vào thực hiện trong thời gian tới. Và đừng quên, hãy biến mọi dòng chữ trên giấy thành sự thật. Nếu không hành động, bạn sẽ chẳng bao giờ thành công.
CÓ THỂ BẠN QUAN TÂM: Cười bể bụng với 'hội những người đẹp trai' nhất hành tinh