Đọc nhiều

Tiin.vn trên Facebook

Những phát hiện khoa học chấn động nhất năm 2017

Có thể nói 2017 là năm của những khám phá chấn động địa cầu, hãy cùng điểm lại những khám phá đột phá nhất, chứng minh rõ nhất sự tiến bộ của khoa học kỹ thuật.

32 nhà khoa học tìm thấy lục địa thứ 8 nằm ẩn dưới Thái Bình Dương

Các nhà khoa học trong đội thám hiểm châu lục mới

Lục địa bí ẩn này nằm trên Thái Bình Dương ở phía đông Australia, bao gồm lãnh thổ New Zealand và New Caledonia, được đặt tên là Zealandia.

Zealandia có diện tích khoảng 4,9 triệu km2, với 95% diện tích nằm dưới mực nước biển. Các nhà khoa học đã tìm thấy trên đây nhiều hóa thạch cho thấy những loại thực vật và sinh vật kỳ lạ từng sống tại đây.

Các nhà khoa học phát hiện một căn hầm bí mật trong đại kim tự tháp Ginza

Đại kim tự tháp Ginza

Tháng 11/2017, nhóm các nhà khoa học của dự án ScanPyramids bất ngờ tìm thấy căn phòng bí ẩn nằm sâu trong Đại kim tự tháp Giza. Nhờ công nghệ quét hình ảnh bằng tia vũ trụ, nhóm các nhà khoa học phát hiện ra căn hầm dài gần 30,5m nằm bên hành lang Grand Gallery, tương đương một máy bay chở 200 hành khách.

Hiện tại các nhà khoa học vẫn chưa thể tiếp cận căn hầm này, do đường vào trong đã bị bịt kín.

Tuy nhiên, đội nghiên cứu đang thiết kế một loại máy thăm dò bằng kim loại có kích thước siêu nhỏ, có thể xâm nhập vào trong căn phòng thông qua một lỗ nhỏ có đường kính 3,5cm.

Đột phá trong điều trị ung thư bằng tế bào CAR-T

Hình minh họa của một tế bào ung thư

CAR-T thuộc nhóm liệu pháp miễn dịch. Liệu pháp miễn dịch được giới nghiên cứu khoa học gọi là “cột trụ thứ 5” trong điều trị ung thư bên cạnh 4 phương pháp khác: phẫu thuật, hoá trị, xạ trị, liệu pháp nhắm trúng đích.

Phương pháp điều trị ung thư bằng tế bào CAR-T được thực hiện như sau: Các bác sĩ sẽ lấy một phần tế bào của bệnh nhân đưa tới các phòng thí nghiệm. Tại đây, tế bào của người bệnh sẽ được tái lập trình trở thành tế bào CAR-T. Tế bào CAR-T sẽ được sản xuất lên con số hàng triệu rồi lại được đưa trở về cơ thể người bệnh.

Chi phí cho phương pháp điều trị này là 475.000 USD.

Tháng 10, phương pháp CAR-T đã được sử dụng để điều trị cho người trưởng thành mắc ung thư máu.

NASA tìm thấy 7 hành tinh mới có thể tồn tại người ngoài hành tinh

Ảnh minh họa

7 hành tinh này xoay quanh ngôi sao lùn Trappist-1 và đều có khả năng tồn tại nước trên bề mặt. Trong đó có 3 hành tinh có điều kiện hoàn hảo, các nhà khoa học suy đoán rất có thể có sự sống tồn tại trên đó. Ngoài ra có 6 hành tinh có nhiệt độ bề mặt 0 – 100 độ C, đây là mức nhiệt độ lý tưởng để hình thành sự sống dạng sinh học.

Sắp có thể cấy ghép nội tạng của lợn cho người

Ảnh minh họa

Nếu thành công, công nghệ này có thể là một cú nổ lớn trong ngành y học, và sẽ đem lại hy vọng cho hơn 118.000 bệnh nhân đang chờ được cấy ghép nội tạng ở Mỹ.

Nỗi lo lớn nhất của việc cấy ghép nội tạng lợn cho người đó là ADN lợn mang virus ung thư có thể lây nhiễm vào tế bào người. Tuy nhiên, giáo sư George Church cùng đồng nghiệp ở Đại học Harvard đã loại bỏ thành công mã di truyền virus trong phôi lợn sử dụng công nghệ chỉnh sửa gen Crispr.

Mặc dù đây là bước tiến tốt đẹp, nhưng hiện đã có nhiều nỗi lo lắng rằng, nếu công nghệ này được tiến hành thành công trên cơ thể người thì có thể tạo ra một dạng tiến hóa mới.

Giúp Tiin sửa lỗi