Spirited Away vẫn là phim hoạt hình Nhật Bản hay nhất mọi thời đại

Dù ra đời từ năm 2001 nhưng cho đến nay, Spirited Away vẫn là bộ phim đạt kỷ lục doanh thu tại Nhật Bản và được đánh giá là phim hoạt hình hay nhất đất nước mặt trời mọc.

11/02/2016 08:00

Spirited Away (hay còn có tên tiếng Việt là Vùng đất linh hồn) là bộ phim hoạt hình do Studio Ghibli sản xuất, được Miyazaki Hayao biên kịch và đạo diễn, ra mắt vào năm 2001. Đây cũng là tác phẩm nổi bật nhất của Miyazaki, đem lại thành công không chỉ ở Nhật mà còn trên toàn thế giới.

Vùng đất linh hồn đã trở thành bộ phim thành công nhất với doanh thu cao nhất trong lịch sử Nhật - 274 triệu USD trên toàn thế giới. Phim đã vượt qua cả Titanic (lúc này đang là quán quân phim có doanh thu cao nhất thế giới) tại các phòng vé Nhật để giành vị trí phim có doanh thu cao nhất trong lịch sử Nhật Bản.

Không chỉ dừng ở thành công trên doanh thu, phim còn mang về 2 giải thưởng danh giá: giải Oscar cho phim hoạt hình hay nhất tại Oscar lần thứ 75 và giải Gấu Vàng tại liên hoan phim Berlin năm 2002. Đồng thời, Spirited Away còn nằm trong top 50 phim bạn nên xem khi ở tuổi 14 của BFI.

Bộ phim kể về nhân vật chính là cô bé Chihiro cùng cha mẹ tình cờ lạc vao thế giới linh hồn. Do tham ăn, cha mẹ của cô đã bị dính lời nguyền biến thành heo và Chihiro bị kẹt lại thế giới này làm việc và tìm cách cứu cha mẹ mình.

Cô bé buộc phải làm người phục vụ tại nhà tắm công cộng của Yubaba - bà phù thủy gian tham và độc ác cai trị vùng đất linh hồn - để tìm cách giải thoát bố mẹ và mình rồi trở về với thế giới loài người.

Bộ phim như một câu truyện ngụ ngôn, những triết lí, những bài học xuyên suốt cả 124 phút.

Cô đã nhận được sự giúp đỡ của nhiều người tại thế giới linh hồn như cậu bé pháp sư Haku, ông Kamaji… 

Ghibli và Hayao Miyazaki đã đưa giới trẻ đến một thế giới linh hồn thần bí, những bài học, giá trị sâu sắc từ chuyện môi trường ô nhiễm, bóc lột sức lao động và xâm phạm trẻ em, đến lòng hiếu thảo, tình người và cả một thế giới thần đạo của người Nhật, tất cả đều được hội tụ trong Spirited Away.

Tác phẩm này có rất nhiều giá trị giáo dục con người sâu sắc, nhưng nổi bật hơn cả đó là lòng yêu thương và sự dũng cảm. Người đại diện nổi bật để nói lên cả hai giá trị đó không ai khác ngoài nhân vật chính Chihiro.

Lòng yêu thương của Chihiro đã cảm hoá được hầu hết cái ác trong phim. Đầu tiên phải kể đến đó là nhân vật Vô Diện - kẻ được cảm hoá bởi lòng tốt và sự thật thà của Chihiro.

Haku nhờ tình yêu trong sáng của Chihiro, đã giải được lời nguyền trong con ấn của Zeniba. Tất cả những người làm trong nhà tắm cũng nhờ Chihiro mà thoát khỏi Vô Diện. Sau đó họ đã biết giúp năn nỉ Yubaba trả Chihiro về với thế giới con người để trả ơn cô bé.

Và tất cả những việc làm của Chihiro sẽ không thành công nếu thiếu lòng can đảm. Qua đó, ta có thể cảm nhận được ý nghĩa ở đây chính là ta cần một sự can đảm để thực hiện lòng yêu thương, nếu thiếu một trong hai đều không thể tạo nên được sức tác động đối với người khác.

Tuy bộ phim đã ra đời cách đây 15 năm, nhưng những giá trị nhân văn sâu sắc trong phim vẫn còn ý nghĩa cho đến tận bây giờ và chắc hẳn sẽ còn lâu hơn rất nhiều. Đây không chỉ là bộ phim dành cho thiếu nhi, mà nó còn khiến những người trưởng thành chúng ta cần phải suy nghĩ về những giá trị nhân văn trong đó.

Theo Thỏ Nana/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục