'Có một mùa hoa cải, nở vàng bên bến sông…'

Không nồng nàn, có hương thơm quyến rũ như hoa sữa của mùa thu, nhưng hoa cải lại có một vẻ đẹp dân dã, giản dị đắm say lòng người.

17/11/2014 23:00

Vào những ngày giữa tháng 11, khi những đợt gió heo may bắt đầu bao phủ phố phường báo tin đông về, cũng là mùa hoa cải vàng nở rộ. Ảnh: Cao Anh Tuấn

Những vườn cải hai bên cầu Thanh Trì, dưới chân đê Thạch Bàn, làng Phù Đổng, cánh đồng Yên Viên (Hà Nội) hay ven bờ sông Đuống bắt đầu khoe sắc.

Không nồng nàn, có hương thơm quyến rũ như hoa sữa của mùa thu, nhưng hoa cải lại có một vẻ đẹp dân dã, giản dị đắm say lòng người. Loài hoa miền quê ven đô Hà Nội có mùi ngai ngái, dìu dịu, nhỏ nhắn mà thanh tao.

Hoa chỉ nở rộ trong vòng 20 ngày để chờ lấy hạt giống cho vụ sau. Những bông cải nở rộ có sức hút với ong, bướm, chim sâu,…

Ngắm cánh đồng cải ruộm vàng bát ngát, lòng lại lẩm nhẩm câu thơ cũ: “Có một mùa hoa cải, nở vàng trên bến sông/ Em đương thì con gái, đợi tôi chưa lấy chồng” (Nghiêm Thị Hằng)

Vào mùa cải, nhiều bạn trẻ, nhiếp ảnh gia đã tìm đến đây để ghi lại những khoảnh khắc đáng nhớ, kỷ niệm thơ mộng bên vườn cải vàng ươm mỗi năm chỉ một vụ nở hoa.

Những bông hoa vàng nhỏ bé, cánh mỏng manh mềm mại rung rinh trong gió…

Hoa cải được trồng ở vườn được người nông dân lấy hạt để ép dầu, do vậy những bạn trẻ đến thưởng hoa đừng giẫm nát để giữ những vạt cải đơn sơ, dịu dàng này được nguyên vẹn.

Một mùa hoa cải vàng mơ màng trong nắng mai, khiến ai đến đây cũng thấy lòng mình thảnh thơi, thoát khỏi những xô bồ, vướng bận của cuộc sống ngoài kia…

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Theo Dung Nhi/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục