Cúc họa mi xuống phố: Đẹp!

Cứ mỗi năm vào những ngày tháng 11 gió lạnh, trên các con đường của Hà Nội lại xuất hiện những chiếc xe đạp chở đầy những bông cúc họa mi trắng tinh khôi.

26/11/2014 15:00

Có lẽ Hà Nội đẹp nhất vào thời gian này, khi đường phố không còn vội vã, khi lá rơi xào xạc, khi những cơn gió đông rung rinh xao động, điểm thêm những bông cúc trắng giản dị khiến ai cũng thấy lòng mình yên ả.

Những bông cúc họa mi nhỏ bé, từ giữa tỏa ra như hình nan hoa, bao quanh là một nhụy vàng tươi, lúc lắc đáng yêu sau gánh hàng hoa tạo cho Hà Nội mùa này một vẻ đẹp rất quyến rũ, rất riêng.

Cúc họa mi được trồng nhiều nhất tại các vườn hoa Nhật Tân, Tây Tựu. Mùa đông năm nay đến chậm, thời tiết khá ấm nên cúc họa mi được mùa. Giá cúc rẻ hơn năm ngoái, tầm khoảng 20.000 – 40.000/bó.

Loài hoa đặc biệt này đến nhanh mà đi cũng rất nhanh, hoa chỉ nở và được bán trong vòng 2-3 tuần của tháng 11. Bởi vậy, những ngày này được xem là những ngày rực rỡ nhất của mùa cúc họa mi năm nay.

Cúc họa mi có tên tiếng Anh là Daisy, cái tên này bắt nguồn từ Day’s eye, có nghĩa là “con mắt ban ngày”, có lẽ vì hoa nở bừng trong ánh sáng ban mai rồi khép lại những cánh trắng vào lúc chiều tà.

Còn trong tiếng Pháp, loài hoa cúc nhỏ bé này được gọi là “Marguerite”, nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là hạt ngọc trai. Người ta nói rằng, St. Louis đã khắc hình hoa cúc cùng với hoa diên vĩ trên chiếc nhẫn của ông. Chiếc nhẫn này theo lời nhà vua, tượng trưng cho tất cả những gì ông yêu quý nhất: nước Pháp và vợ ông – Marguerite.

Đặc biệt hơn loài hoa này còn xuất hiện qua các truyền thuyết Ai Cập và vùng Trung Đông với tên gọi là Assyria, một loài hoa chứa nhiều công dụng trong việc dưỡng tóc.

Chính bởi sự vội đến, vội đi của cúc họa mi khiến người bán tranh thủ bán, người mua cũng tranh thủ mua để kịp thưởng thức cái mong manh, thuần khiết của loại hoa rất đỗi bình dị này.

Vài năm trở lại đây, cúc họa mi dịu dàng, tinh khiết và mùi hương thoang thoảng trở thành hình ảnh quen thuộc gợi nhớ về mùa đông Hà Nội.

Một mùa cúc họa mi lại về trên phố …

Ảnh: Cao Anh Tuấn

Theo Dung Nhi - Cao Anh Tuấn/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục