Multimedia
CHIA SẺ

Dự án 3S của chàng ca sĩ thư sinh gốc Ninh Bình khởi động năm 2016, đánh dấu 10 ca hát của Hà Anh Tuấn bắt đầu từ Sao mai điểm hẹn 2006. See Sing Share bao gồm những ca khúc từng biểu diễn bởi Hà Anh Tuấn hoặc ca sĩ khác, được anh thu live, hát theo phong cách Acoustic và đăng trên kênh Youtube cá nhân. Đến nay, cuộc chơi âm nhạc 3S bước sang phần ba, không chỉ đơn thuần giải quyết sự ‘biếng lười âm nhạc' của Tuấn mà trở thành bài toán thành công chưa có dấu hiệu ngừng nghỉ.

12 năm về trước, hình ảnh cậu sinh viên ngành hóa học ở Đức, từng nặng đến hơn 100 kg đã chinh phục khán giả bằng nét mộc mạc, sâu lắng trong Sao mai điểm hẹn bằng Dẫu phố em qua, Để dành… Giữa một Phạm Anh Khoa máu lửa, dữ dội cùng Rock, Hoàng Hải trẻ trung, sôi động với Pop, Hà Anh Tuấn ru lòng người với những tình khúc Ballad, Acoustic nhẹ nhàng, lắng đọng. Và rồi, chàng ca sĩ thư sinh từng theo đuổi ngành hóa học năm đó trở thành nốt ‘trầm' trong thế hệ âm nhạc mới tại Việt Nam.

Hà Anh Tuấn không sở hữu tài năng ‘thiên bẩm' hay một chất giọng cao ngút ngàn nhưng anh có những bước tiến khôn ngoan trong hành trình âm nhạc. Sau Sao Mai Điểm Hẹn, Tuấn tiếp tục theo đuổi Acoustic - thứ âm nhạc dễ bén duyên, cũng chẳng dễ gắn bó với nhiều ca sĩ bởi độ khó khi thể hiện cảm xúc, để lộ những chênh, phô khi không đủ kỹ thuật âm nhạc.

Nhất là với người như Hà Anh Tuấn - cậu sinh viên chưa từng qua trường lớp đào tạo về thanh nhạc. Nam ca sĩ từng thừa nhận về khuyết điểm trong của bản thân như cách hát ngắn lưỡi, giọng ‘đớt', hụt hơi nhiều lần … Tuy nhiên, sự thông minh của một chàng sinh viên ngành Hóa học đã pha trộn yếu điểm thành ‘công thức' hát không thay đổi trong 12 năm. Nhắc đến Hà Anh Tuấn giờ đây, ngoài giọng hát sâu lắng, anh tạo dấu ấn những người yêu nhạc Việt bởi giọng hát ‘đớt' của mình.

9 album, 6 ca khúc, chẳng nhiều so với một ca sĩ nhưng Hà Anh Tuấn đã trải nghiệm đầy đủ với nhiều thể loại âm nhạc. Trong Café sáng (2007) và Saigon Radio (2008), Tuấn được gọi như ‘làn gió mới' làng nhạc nội địa với sản phẩm đậm chất R&B - thể loại vốn được yêu thích bởi nhiều ngôi sao lừng danh như Whitney Houston, Beyonce, Amy Winehouse.

Chất jazz, nhạc phúc âm và Blues đã mài giũa giọng hát anh trưởng thành, rèn luyện thể lực, kéo dài hơi, nâng cao quãng giọng. Sau hai năm, Tuấn quay trở lại con đường Acoustic với Acous'84Cock-tail. Dù thành công ở R&B nhưng anh không quên nhiệm vụ cần thực thi, điều gì là bổ trợ, thứ gì là chọn lựa hàng đầu?

Hình ảnh chàng thư sinh mộc mạc hát tình ca chinh phục trái tim yêu nhạc Việt bằng Để dành, Yêu hoang đường, Làm ơn

Trong liveshow Café-in Concert (2016), Hà Anh Tuấn thổ lộ về mối nhân duyên âm nhạc với Phương Linh: ‘Mười năm trước với mong ước phải được hát với cô ấy. Bây giờ, tôi muốn hát với Linh thêm mười năm nữa'.

Trong chặng đường âm nhạc của gã thư sinh gốc Ninh Bình, Phương Linh trở thành ‘người tình' âm nhạc mà có lúc Hà Anh Tuấn đã ca ngợi về cô: ‘Phương Linh giúp tôi thăng hoa trong âm nhạc'. Trong hai album Ngày hát đôi (2007) và Anh yêu em (2011), giọng hát cao vút, trong trẻo của Phương Linh kết hợp cùng Hà Anh Tuấn với những nốt trầm tinh tế, giúp cả hai trở thành cặp song ca ăn ý.

Khán giả khó có thể quên bản hit Cơn mưa tình yêu từng làm mưa làm gió và trở thành ca khúc được ‘cover' nhiều nhất cho mỗi cặp song ca. Thiên đường gọi tên là tình ca trong lành với quãng cao ăn ý trong điệp khúc ‘la la la'. Bên cạnh những bản song ca, Hà Anh Tuấn vẫn tạo dấu ấn riêng với 12 giờ - nhịp điệu ‘tưng tửng' giữa trùng ca yêu thương.

Hơn một thập niên hoạt động âm nhạc, Hà Anh Tuấn nhận được nhiều lời khen từ giới chuyên môn. ‘Hà Anh Tuấn không chỉ là ‘đàn em' trong nghề mà còn là người bạn khá thân ngoài đời, là người tử tế bởi từ khi bước chân vào con đường ca hát, anh đã xác định cho mình một hướng đi riêng và trung thành với thứ âm nhạc văn minh. Người tử tế như thế bây giờ hiếm', cô ‘Bống' Hồng Nhung đã từng dành những lời có cánh cho anh.

Ca sĩ Vũ Cát Tường bày tỏ sự nể trọng về những sản phẩm âm nhạc của Tuấn: ‘Anh làm sản phẩm nào cũng đều có thông điệp phía sau. Anh không làm cho người ta anh phải la lên, ‘khoa trống múa kèn' để người ta chú ý đến mình, anh là một đóa hoa nở người ta thấy đẹp và tự động đến, một cách tự nhiên thôi'.

Tuy nhiên, Hà Anh Tuấn từng nhận nhiều ý kiến trái chiều về phong cách âm nhạc ‘khó gần'. Khi thời đại nhạc điện tử lên ngôi, anh đã hụt hẫng và trầm cảm về ‘sự thờ ơ' của khán giả với dòng nhạc nhẹ. Bản thân anh cũng từng nói: ‘Âm nhạc là thứ duy nhất không toan tính, nên tôi có quyền đặt ra điều kiện với công chúng của tôi'. Để rồi, album Nhịp phố thị mang đậm chất R&B, kết hợp cùng nhạc sĩ Võ Thiện Thanh cũng nhanh chóng bị lãng quên bởi những dòng nhạc sôi động.

Dự án 3S trở lại mùa ba với tựa đề Sweet Memories (Tạm dịch: Kí ức ngọt ngào), Hà Anh Tuấn tiếp tục khẳng định phong cách âm nhạc ‘không thay đổi' - Acoustic. Có lẽ, tình yêu của anh dành cho dòng nhạc này đã được thể hiện rõ ràng trong 12 năm sự nghiệp. Cách hát vừa kể chuyện, bỏ nhỏ vào những câu chữ ‘đắt', sự nhấn nhá tinh tế… là cách Tuấn gây thương nhớ trong lòng khán giả.

See Sing Share mùa 1 không mang một tựa đề, Hà Anh Tuấn đơn giản chỉ muốn hát, trị chứng ‘biếng lười âm nhạc' và chơi trong không gian nghệ thuật riêng mình. Trước mỗi tình khúc, nam ca sĩ tỏ tường về cảm xúc, câu chuyện để dẫn dắt vào Tuyết rơi mùa hè, Chân tình, Thư cho em… với âm điệu mộc mạc, giản dị. Anh kết hợp với Phương Linh trong Em về tinh khôi, Yêu em… Tuấn kết thúc bằng Dẫu phố em qua - tình khúc lần đầu anh biểu diễn trên Sao Mai Điểm Hẹn 2006 với giai điệu nhịp nhàng, vui tươi. Hơn 1 tiếng trong show âm nhạc, giọng ca Tháng 4 là lời nói dối của em gợi người nghe từ hiện tại về quá khứ, cho thấy sự trưởng thành và màu sắc âm nhạc riêng biệt của anh trong 10 năm.

Trong phần 2 mang tựa đề Love The Land (Tạm dịch: Vùng đất tình yêu), Tuấn liều lĩnh làm mới sáng tác của Đức Trí, Việt Anh, Bảo Chấn, Mr.Siro… Anh chia sẻ lý do chọn Đà Lạt là nơi đưa lối cho những tự khúc của mình bởi đây là ‘mảnh đất nuôi dưỡng âm nhạc trong tôi. Khía cạnh khác, nam ca sĩ muốn ‘mang See Sing Share ra khỏi bốn bức tường của studio, Tuấn muốn đứng hát tự do phóng khoáng ở những nơi lãng mạn xinh đẹp của đất trời ngoài kia'.

Trước khi đưa người nghe tới những ca khúc Acoustic, Tuấn nói: ‘Hãy quên mệt mỏi, mở lòng ra với Đà Lạt và nghe lại những bản tình ca mà chỉ cần hát lên cũng khiến tim mình run rẩy… Nếu không có sự cô độc, lạnh giá, chúng ta sẽ không cảm nhận được ngọt ngào của tình yêu'. Nếu 3S phần 1 là không gian âm nhạc để anh trị chứng ‘biếng lười' thì Love The Land chứa đựng những tính toán, hoạch định rõ ràng.

Tuấn từng chia sẻ trong một bài phỏng vấn: ‘Làm dự án âm nhạc cho thanh niên, cho người trẻ, yêu cầu duy nhất để thành công là hãy tìm hiểu thật sâu suy nghĩ của thanh niên và tìm cách đánh thức những cảm xúc thật thà bên trong họ'. Anh chọn Giấc mơ chỉ là giấc mơ - ca khúc đã gắn liền với tên tuổi của Hà Hồ nhiều năm qua mở đầu cho chuỗi âm nhạc ‘Vùng đất tình yêu'.

Tiếng đàn Guitar những quãng đầu bài hát gợi nỗi sầu mênh mang, hiu hắt quyện âm sắc của Violin, Piano đã tôn vinh giọng hát gã thư sinh. Điều mà Hà Anh Tuấn làm được là bỏ nhỏ, lên cao phù hợp, lối hát như kể chuyện những từ ‘Anh mơ', ‘Giấc mơ', ‘Bình yên'… biến sáng tác của Đức Trí vừa có chất nhạc, tính tự sự trong từng câu chữ.

Hàng loạt bản hit ‘làm mữa làm gió' trên thị trường âm nhạc Việt Nam như Trái tim của em cũng biết đau, Người tình mùa đông… đều được khoác lên ‘chiếc áo' Acoustic mới mẻ. Âm nhạc thập niên 90 như Nơi ấy bình yên (Bảo Chấn), Chưa bao giờ (Việt Anh) cũng được anh thể hiện. Tuấn nói về âm nhạc của nhạc sĩ Bảo Chấn ‘gắn liền với thanh xuân': ‘Tuấn mê gần hết những bài hát của chú Chấn vì đơn giản âm nhạc ấy gắn liền với tâm hồn tuổi thanh xuân mới lớn của Tuấn. Mà khi ấy, chỉ cần một cảm xúc đẹp đẽ sâu sắc rơi đúng vào khoảng không của những rung động đầu đời cũng đủ đi theo người ta suốt chặng đường còn lại, chứ đứng nói đến thứ âm nhạc quá đỗi văn minh thách thức thời gian như của chú Chấn'.

Anh ấy cô ấy - tác phẩm cuối cùng kết thúc phần 2 dự án See Sing Share. Sáng tác của Phạm Toàn Thắng chinh phục Tuấn bởi chất thơ và câu chuyện tình yêu khổ đau giữa hai người. 

Giọng ca gốc Ninh Bình giành riêng phần 2 để nói về câu chuyện tình yêu giữa mà đa số trong đó là những khoảng buồn. Cách hát của Tuấn chưa đến mức sầu, khắc khoải như nhạc của Tuấn Ngọc, Bằng Kiểu, Thanh Hà… đó là cảm xúc giữa vỡ tan và hạnh phúc. Anh không đưa người nghe tới tận cùng của niềm đau, vẫn giữ lại hạnh phúc bằng những lời giới thiệu, nụ cười trên gương mặt thư sinh.

Nửa chặng đường của phần ba đi qua với những sáng tác của Trần Tiến, Việt Anh… gợi lại kí ức tuổi thơ đẹp đẽ của nam ca sĩ tại mảnh đất cố đô Ninh Bình. Anh chia sẻ việc chọn mảnh đất cố đô làm không gian âm nhạc cho phần 3 See Sing Share: ‘Có những vùng âm nhạc một ngày Hà Anh Tuấn tìm đến và hát lại bởi thấy một phần cuộc đời mình trong đó'. Chỉ còn (Nuối tiếc) những mùa nhớ - bản mashup ngọt ngào Tuấn mở đầu cho phần ba đánh dấu sự thay đổi trong cách truyền tải các ca khúc ‘hát lại'. Nhiều người coi việc ‘cover' là thiếu sáng tạo thì hành động của Hà Anh Tuấn đã chứng tỏ việc thay đổi, làm mới và lao động tích cực trong các sản phẩm âm nhạc của mình.

Qua cơn mê, Mưa phi trường, Mùa xuân gọi, Đợi em đến hoa cũng tàn… được anh thể hiện giữa không gian đất trời Ninh Bình. Giữa thời đại EDM và Bolero thịnh hành, Hà Anh Tuấn cho rằng ‘tìm về với Pop' là ‘lựa chọn khôn ngoan', ‘cân bằng thị trường âm nhạc'. Có thể thấy, hiệu ứng See Sing Share cả ba phần mang lại đã đẩy mạnh tên tuổi của Hà Anh Tuấn. Anh đánh dấu 10 năm ca hát bằng một dự án âm nhạc dài hơi, khẳng định sự trưởng thành của một ‘hoàng tử Acoustic'.

Ba phần của See Sing Share là ba câu chuyện khác nhau về tình yêu, hành trình âm nhạc, kí ức tuổi thơ nhưng đều chung một màu sắc âm nhạc mang tên Hà Anh Tuấn. Sau 12 năm ngẩn ngơ tìm đường, anh tạo cho mình một không gian âm nhạc - nơi tự do thể hiện dấu ấn mà không phụ thuộc vào ai.

Tôi muốn người yêu nhạc bất ngờ và đơn giản là nhắm mắt hát theo tôi khi thưởng thức See Sing Share'.

Theo Đức Nguyễn - Tupo/Baodatviet.vn