Multimedia
CHIA SẺ

Có lẽ, 2017 là năm khó khăn đối với Monstar. Nhìn lại hành trình đó, Aiden có suy nghĩ như thế nào?

Nhìn lại câu chuyện giữa tôi và Erik, nhiều người nghĩ là xung đột lớn, lời qua tiếng lại trên phương tiện truyền thông chẳng có gì tốt đẹp. Tuy nhiên, với riêng tôi, vấn đề chỉ là hai người không còn chung chí hướng, hết duyên để hợp tác cùng nhau. Tôi nhìn nhận vấn đề nhẹ nhàng, khách quan chứ không 'đao to búa lớn' gì. Thay vì chọn cách trốn tránh vấn đề, tôi chủ động đối diện và tìm ra giải pháp để mọi thứ trở nên êm đẹp.

Ngay từ đầu, định hướng của tôi với Monstar là xây dựng 5 thành viên với cá tính âm nhạc khác nhau, tạo nên tổng thể đa màu sắc, linh hoạt trong nhiều phương diện nghệ thuật. Nicky và Key là thành viên chủ chốt, được đào tạo từ lâu, khả năng của họ không có gì để bàn cãi. Grey-D là người tôi tuyển chọn, đào tạo từ lâu nên khá hài lòng về em. Việc góp mặt trong đội hình nhóm đã được tính toán trước. Khi Erik rời đi, Monstar không có nhiều biến chuyển, thay đổi. Tôi muốn bổ sung thành viên, những giọng hát chủ lực. Vì vậy, quyết định tạm ngừng xuất hiện trên báo chí hoặc mạng xã hội được tôi đề ra.

Trên thực tế, chúng tôi vẫn chạy các chương trình quảng cáo, tổ chức hoạt động biểu diễn nhưng để tính chặng đường dài hơi, tôi nghĩ cần một giọng hát mới. Vì vậy, J chính thức ra mắt khán giả và trở thành nhân lực của Monstar vào tháng 6/2018.

Một năm tạm ngừng hoạt động, anh đối diện với những khó khăn như thế nào?

Trong quãng thời gian tạm ngừng hoạt động, chúng tôi gặp khó khăn khi tìm kiếm mảnh ghép phù hợp, hỗ trợ nhóm. Người vào sau phải hòa nhập, cố gắng gấp nhiều lần thành viên trước. Việc tìm kiếm nhân tố đồng điệu về màu sắc âm nhạc, phong cách trình diễn và định hướng phát triển trong tương lai cùng Monstar là điều hiếm có. 

Hai nhân tố được bổ sung trải qua quá trình thực tập sinh và từng bị tôi loại từ những ngày đầu. Điển hình là J, cậu ấy ngồi khóc khi nhận kết quả rời khỏi nhóm. Tuy nhiên, bằng sự nỗ lực và cải thiện giọng hát, trình diễn, J quay trở lại, bứt phá hơn.

Tại sao anh chọn cách giải quyết khá ồn ào với nghệ sĩ trong thời điểm xảy ra xung đột?

Tôi nghĩ mình không phải là người chọn cách giải quyết vấn đề xung đột. Nói đúng hơn tôi đã người tháo gỡ sự rắc rối của người khác. Trước khi xảy ra tranh cãi, Erik cùng tôi chủ động đưa ra thỏa thuận hợp lý. Tuy nhiên, Erik chọn hướng đi ngược hoàn toàn so với yêu cầu hai bên đề ra, khiến mọi thứ trở nên ồn ào. 

Trong cương vị người đứng đầu một công ty, tôi phải bảo vệ tập thể, những cá nhân được gọi là 'người ở lại'. Tôi chọn phương tiện truyền thông đại chúng, báo chí chính thống để phản bác lại những điều thiếu sự thật, không chính xác. Bản thân chỉ lên tiếng một lần duy nhất về vấn đề của Monstar và Erik chứ không muốn đôi co gì thêm. Tôi không dùng mạng xã hội để chia sẻ những điều liên quan đến công việc, hoạt động của nhóm.
 

Anh vượt qua những khủng hoảng truyền thông đó như thế nào?

Về phía gia đình tôi không có vấn đề gi xảy ra, cha mẹ vẫn luôn dõi theo và ủng hộ những gì mình làm. Về phía 'người ở lại', tôi thấy bản thân phải có trách nhiệm với họ, vạch ra công việc, kế hoạch cụ thể để niềm tin mọi người đặt vào mình có sự chắc chắn. Điều đầu tiên tôi thực hiện là củng cố cách làm việc của mình, giúp Monstar cùng nhiều nghệ sĩ về sau có bước phát triển chắc chắn. 

Tôi khẳng định, những cao trào truyền thông không phải do bản thân muốn, càng không bao giờ có chủ đích lấy nó để đánh bóng tên tuổi. Tôi xuất hiện trên báo giới với những tin liên quan đến công việc thay vì ồn ào mối quan hệ cá nhân. Thậm chí, nhiều người đề nghị tôi kiện tụng, công ty sẵn sàng đối chất người đưa ra thông tin sai lệch. Tuy nhiên, tôi họp mọi người để dừng việc đó, tránh chuyện bé xé ra to.

Anh thay đổi con đường của Monstar như thế nào sau sự ra đi của Erik?

Tôi thay đổi hoàn toàn kế hoạch của Monstar so với những dự tính ban đầu. Tôi bàn bạc với mọi người rằng sẽ ra mắt nhóm nhạc đúng tiêu chí thần tượng Hàn Quốc, có giai đoạn thực tập sinh, làm quen thị trường, bước dần đến những đỉnh cao và phát triển một số giọng ca nổi bật. Hiện tại, tôi hướng tới việc phát triển nhóm, tập thể, không chạy theo tiêu chí thần tượng. Monstar là những nghệ sĩ thực thụ bởi những sản phẩm âm nhạc chính các bạn đầu tư chất xám, viết nhạc, sáng tác, tham gia hòa âm, phối khí. 

Âm nhạc của Monstar trưởng thành như chính suy nghĩ và con người các bạn ấy. Nhóm đang tìm tòi những điều mới mẻ để làm đa dạng thị trường nghệ thuật Việt Nam. Tôi cố gắng dung hòa những mới mẻ cùng thị hiếu khán giả hiện nay. Vì vậy, nhóm phát hành nhiều ca khúc dễ nghe, bắt tai như Tình Yêu Chậm Trễ, Hey Girl... Có bài hát thể hiện được cái tôi cá nhân, dòng nhạc nhóm theo đuổi chính - Soul R&B như Baby I Told U, Baby Baby... Tôi tham khảo ý kiến người trong nghề và khán giảm, họ đánh giá Monstar là ban nhạc có tài năng, tương lai rộng mở. Cứ tiếp tục cống hiến thì sẽ gặt được quả ngọt.

Điều gì khiến anh lựa chọn Grey-D và J?

Grey-D là thành viên được tôi tuyển chọn từ lâu và được rèn giũa trong thời gian dài với vai trò thực tập sinh. Cậu ấy chỉ 18 tuổi nhưng có khả năng sáng tác tốt, hòa âm phối khí được nên tôi hoàn toàn tự tin với con đường của Monstar phía trước khi sở hữu tiềm năng như vậy. Với Nicky hay Key tôi vẫn có sự lo lắng nhưng riêng Grey-D có phong độ khá ổn định. Hai sản phẩm Giữ Lấy Làm Gì và Hey Girl em đều tham gia vào công tác sản xuất để ca khúc được trọn ven, hay nhất khi ra mắt.

Với J, tôi khá thích giọng hát và cách xử lý bài hát của bạn ấy. Trước khi trở thành mảnh ghép chính thức của Monstar, J là một thực tập sinh khá đuối và bị loại ở các bài kiểm tra hàng tuần. Tuy nhiên, với những nỗ lực, J trở lại và 'lợi hại hơn xưa' (cười). Như bạn thấy, J có màu giọng tây, chất khàn mang hơi hướng US&UK, khác biệt với giọng ca sĩ châu Á. Đó là màu sắc còn thiếu của Monstar để tạo nên sự đa phong cách. Ngoài ra, J có thái độ làm việc nghiêm túc, chỉn chu và cầu tiến. Bạn hỗ trợ Grey-D trong việc hòa âm, phối khí và sản xuất.

Cả hai là những gương mặt khá mới nên sự đón nhận của khán giả chưa nhiều, nhưng tôi tin với tài năng, sự cố gắng, thái độ nghiêm túc trong công việc, Grey-D và J sẽ tạo nên sức bật cho Monstar.

 

MV 'Hey Girl' của Monstar ra mắt ngày 29/7 vừa qua

 

Anh rèn luyện nhóm nhạc của mình như thế nào?

Sự thân thiết và tình cảm được tôi đặt lên hàng đầu. Aiden luôn coi mọi thành viên là người thân trong gia đình, gần gũi với mọi người về mặt đời sống, thấu hiểu tâm tư, tình cảm rồi mới đến công việc. Tôi đặt bản thân mình trong vai trò anh cả, người chèo lái cả 'con thuyền' ST319, dành tình cảm cho các em nhiều hơn. Bản thân không nên đặt nặng mối quan hệ ông bầu - ngôi sao, người đứng đầu công ty - nghệ sĩ đầu quân. 

Thêm nữa, các thành viên của Monstar khá trẻ, thực tập trong môi trường ít va chạm xã hội nên tôi cần chỉ dạy mọi người cách giao tiếp, cư xử, hướng tới con đường ca hát chuyên nghiệp, lối sống lành mạnh. Tôi chưa bao giờ nghĩ các thành viên có khoảng cách với mình, mọi người luôn coi nhau là một gia đình.

Điều anh tâm đắc nhất với Monstar hiện nay là gì?

Nói về Monstar – tôi nghĩ nhóm giống như một bức tranh, có góc tối nhưng lại nhiều mảng sáng. Tư duy âm nhạc tốt – đó là điều khiến tôi tự hào về Monstar hiện nay. Nếu so sánh với những nghệ sĩ solo, tôi thấy khá khập khiễng bởi định hướng, sự phát triển và xuất phát điểm không giống nhau. Tuy nhiên, so với những nhóm nhạc trên thị trường, tôi tin Monstar có màu sắc, cá tính và phong cách riêng. Trong năm nay, tôi muốn khẳng định hình ảnh một nhóm nhạc tài năng, mỗi thành viên sẽ tự phát triển và quyết định con đường tiếp theo của mình.

Anh có ý định như thế nào về việc thành lập một nhóm nhạc nữ?

Tôi nghĩ một số thông tin việc ra mắt nhóm nhạc nữ đã xuất hiện. Mọi thứ tôi chưa muốn chia sẻ quá nhiều bởi tất cả đang nằm ở khâu sản xuất. Việc ra mắt sản phẩm âm nhạc đầu tiên khá quan trọng với nhóm bởi nó ấn định phong cách, cá tính nghệ thuật. Tôi đã chuẩn bị kỹ lưỡng cho dự án này trong hơn 1 năm và chuẩn bị tiến hành quay MV cho ca khúc. Nếu đúng dự kiến, từ giờ đến cuối năm sẽ trình làng những nghệ sĩ mới mẻ nhất. 

So với những nhóm nhạc nữ trên thị trường, tôi có sự thay đổi về phong cách, hình ảnh và thể loại. Về lâu dài, tôi chưa biết phản ứng của khán giả như thế nào, giới chuyên môn đón nhận ra sao. Khi nhóm ra mắt sẽ còn thay đổi và ứng biến với nhu cầu âm nhạc.
 

Xuất phát điểm là một nhóm nhảy Kpop, điều gì khiến anh chuyển hướng ST 319 thành một công ty giải trí và truyền thông?

Mọi quyết định trong cuộc đời hoàn toàn là duyên số và ngẫu nhiên, tôi không có chủ đích thành lập một công ty giải trí. Ngày đầu đến với ST 319 chỉ để thỏa mãn đam mê vũ đạo của mình. Sau những sản phẩm Dance MV đầu tay được yêu thích, đón nhận, nhóm đã có hướng đi riêng, được khán giả biết đến rộng rãi hơn.

Những suy nghĩ về thành lập công ty giải trí manh nha khi tôi hợp tác cùng Min. Sau một thời gian tìm hiểu, tôi thấy phù hợp với nó, gắn bó với âm nhạc và phát triển tính nghệ sĩ trong mình nhiều hơn. Sau khi làm việc với Min 1 năm, tôi xác định sẽ đi theo con đường này nên đã hướng cái tên ST319 đi theo chiều hướng mới.

Đó cũng là thời điểm xu hướng cover Kpop thoái trào, việc ra mắt những nghệ sĩ solo đã đem lại cho nhóm những viên gạch cố định. Tôi tiếp tục khám phá sang cách xây dựng ban nhạc, nó tạo ra những hướng đi mới. Dần dần, Aiden đã hâm nóng tên tuổi ST 319, công ty giải trí với màu sắc riêng biệt, cá tính, nhiệt huyết, trẻ trung.

Trong 7 năm thành lập, anh có thay đổi như thế nào về con đường ST 319 phát triển?

Tôi nghĩ không có quá nhiều thay đổi về định hướng của nhóm bởi mong muốn làm nên những ban nhạc đã bắt đầu từ ngày mới thành lập công ty. Khi tôi làm thành công hai nghệ sĩ solo, Aiden tiếp tục thử thách việc xây dựng nhóm nhạc. Tôi muốn thử thách bản thân vào những điều mới mẻ. Đồng ý mình làm tốt cái này thì nên làm thử cái khác. Nếu mình làm chưa tốt thì hãy cố gắng làm thế nào để nó tốt hơn. Bản thân mình vẫn đang chinh chiến trên con đường tìm kiếm thành công cho ST 319 nói chung và Monstar nói riêng.

Quãng thời gian nào ST 319 rơi vào tình trạng khủng hoảng?

Quãng thời gian khó khăn nhất là 2017 bởi việc ra đi của các nghệ sĩ tạo nên những chông chênh về mặt đội hình, thành viên. Thời gian này, nhóm nhảy của công ty xuất hiện những vũ công mới, thế hệ tạo nên thành công trước thì lập gia đình, đổi nghề, không còn gắn bó với nhóm nữa. Những rắc rối bủa vây tôi trong việc quản lý, làm thế nào để thành viên mới ổn định, bắt nhịp guồng xoay công việc là bài toán mất nhiều thời gian. Tuy vậy, đó là năm quan trọng với tôi bởi nó trở thành bước đệm, giúp bản thân tin tưởng công việc sẽ làm, sự trở lại mạnh mẽ trong tương lai.

Điều gì giúp anh vượt qua những khủng hoảng đó?

Đó là sự đoàn kết của hàng trăm cá thể trong ST 319. Tôi nghĩ, bản thân mỗi người đều hiểu được tâm huyết, công việc và mục tiêu của mình. Tất cả đã cùng nhau chèo lái con thuyền ST 319 chứ không chỉ riêng tôi. Một cá nhân sẽ không thể làm nên thành công lớn như vậy. Tôi cảm ơn sự tin tưởng của mọi người dành cho mình, trân trọng.

Những định hướng mới trong tương lai của anh là gì?

Tôi nhận thấy ngành giải trí nước ta phát triển, nghệ sĩ trẻ tạo ra được màu sắc riêng. Đó là một tín hiệu đáng mừng! Tôi muốn tách riêng con đường của ST 319 để có thể chinh phục được khán giả trong nước. Tuy nhiên, Aiden cố gắng tạo ra những sản phẩm kết hợp chung. Sắp tới sẽ là sản phẩm đánh dấu sự trở lại của chị Miu Lê. Tôi đẩy mạnh đội ngũ sản xuất, biên tập nội dung để tạo ra hiệu quả tốt nhất. 

Cảm ơn Aiden vì cuộc trò chuyện!    

Baodatviet.vn