Multimedia

30 tuổi khởi nghiệp, 8x Việt trở thành Food Blogger nổi tiếng châu Á

Không chỉ dừng lại ở vị trí là một Blogger ẩm thực mà Kiên muốn sau này trở thành những nhà phê bình ẩm thực tinh tế như những cây đại thụ 'Nguyễn Tuân', 'Thạch Lam',…

-----------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------------

Nếu bạn là người có niềm yêu thích đặc biệt với ẩm thực thì Food blog có tên The Panda's Flavor là một địa chỉ không thể bỏ qua.

Chủ nhân của 'thế giới ẩm thực' này là Lê Trung Kiên hay còn được gọi là Kiyoshi Jiro (SN 1986, Hà Nội). Mặc dù mỗi ngày Trung Kiên dành hẳn 8 tiếng cho công việc nghiên cứu, phân tích chính sách nhưng anh lại được mọi người biết đến nhiều hơn với tư cách là một Food Blogger tinh tế, một Food Photographer (nhiếp ảnh gia ẩm thực) tài năng.

Bên cạnh Food blog, Kiên còn sở hữu tài khoản Instagram với hàng loạt bức ảnh chụp đồ ăn hiện đại và sang trọng, thu hút hơn 30 nghìn người theo dõi. Đặc biệt, tháng 3 vừa rồi, chàng trai 8x này còn được xướng tên trong Top 4 danh sách đề cử hạng mục Ẩm thực của giải thưởng Influence Asia tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

Video: Lê Trung Kiên chia sẻ về công việc food blogger

Food Blogger – Đam mê gõ cửa ở tuổi 30

Sinh ra trong một gia đình trung lưu ở Thủ đô Hà Nội, thế nhưng, không phải Kiên bước đi trên nhung lụa áo ấm bằng phẳng. Nhật ký cuộc đời Kiên là cả một câu chuyện dài.

Kiên nhớ lại: 'Năm 2004 – 2005, khi đang học tại Học viện Ngoại giao thì mình nhận được học bổng du học ở trường Corvinus University tại thủ đô Budapest, Hungary. Trong quá trình hơn 5 năm ở Châu Âu, mình không chỉ theo học chuyên ngành Quốc tế học mà còn thử sức ở rất nhiều lĩnh vực khác như thiết kế đồ họa, nhiếp ảnh, thậm chí mày mò cả biên tập âm thanh…'

Mặc dù không được đào tạo nghiêm túc về chuyên môn, nhưng sự ham học hỏi đã giúp anh đạt được kha khá thành tựu.

 

Năm 2011, Kiên trở về Việt Nam tham gia nhóm nhiếp ảnh thời trang của Stylist đình đám Hoàng Ku. Sau đó, anh lại tiếp tục có cơ hội trải nghiệm hỗ trợ quay dance cover cho nhóm ST.319.

Đến năm 2012, sự nghiệp của Kiên lại có bước 'chuyển mình'. Đó là làm nhiếp ảnh gia ẩm thực cho Kitchen Art - công ty khởi nghiệp về đồ bếp và nội thất ẩm thực.

Mặc dù vốn rất thích nấu nướng và ăn uống, nhưng chưa từng nghĩ đến sẽ có một công việc nghiêm túc về ẩm thực. Ít ai ngờ rằng, kể từ khi làm việc liên quan đến các món ăn, Kiên thực sự phát huy mọi tài năng và sở thích của bản thân. Hệt như có một bàn tay vô hình nào đó đã sắp đặt vậy.

'Thời gian chuyển sang chụp ảnh về ẩm thực, mình đã có rất nhiều kỷ niệm vui, được cùng đồng nghiệp làm các dự án lớn về sách và café, được học hỏi và tích lũy nhiều kiến thức hay mà không nơi nào có được.' - Lê Trung Kiên chia sẻ.

Những hình ảnh chụp đồ ăn của Kiên trông đơn giản nhưng rất bắt mắt (Ảnh: Blog TPF)

Tuy nhiên, mọi thứ xảy đến không hề đơn giản, Kiên cho biết có khoảng thời gian bản thân bị khủng hoảng tâm lý nhẹ. Anh đã phải tìm cách cân bằng thông qua việc tìm niềm vui mới như khám phá các địa điểm ăn uống ngon, đẹp, chụp ảnh rồi chia sẻ lên mạng xã hội. 'Chỉ cần bản thân thấy thoải mái và yêu thích là được, không cần phải phục vụ ai cả.' - Kiên tâm sự. Thời gian sau đó, sở thích ăn uống, khám phá ẩm thực của Kiên ngày một lớn dần.

Và đến giữa năm 2016, sau khoảng thời gian tìm hiểu, tham khảo một số trang blog ở nước ngoài, Kiên quyết định lập ra blog về ẩm thực mang tên The Panda's Flavor. Mặc dù đã ở tuổi 30, thế nhưng, đây là đam mê, là nơi ghi lại toàn bộ hoạt động hằng ngày về ẩm thực, du lịch, phong cách sống,… của anh.

'Sự khác biệt là tôi hướng đến phong cách ẩm thực đơn giản, tinh tế và bắt mắt'

Food blog được hiểu là những trang nhật ký, chia sẻ phong phú các trải nghiệm ẩm thực, có thể là về các công thức nấu nướng thú vị hay những địa điểm xinh xắn, là nơi ghi lại cảm nhận hoặc cao hơn là sự đánh giá, bình luận mà chủ nhân của nó đã gửi cả tâm huyết của mình vào.  

Tuy nhiên, để không bị lẫn vào nhau, mỗi người sẽ lựa chọn cho mình một hướng đi khác biệt. Với Lê Trung Kiên, anh cho rằng: 'Sự khác biệt là mình hướng đến phong cách ẩm thực đơn giản, tinh tế và bắt mắt'.

Có lẽ, vì thế nên trang blog The Panda's Flavor của Kiên không hướng đến ẩm thực đường phố đa màu, mà là một phong cách thưởng thức ẩm thực hiện đại, sang trọng, mang hơi hướng châu Âu.

Trang blog - nơi ghi lại mọi hoạt động hằng ngày xoay quanh đam mê ẩm thực của Kiên.

'Mình khá thích nấu nướng, hồi còn ở Châu Âu, mình đã tự nấu được xôi xéo, bún thang, và nhiều món khác. Tuy nhiên, hiện tại mình chưa có nhiều thời gian để có thể tập trung đầu tư cho công việc này, vậy nên chủ yếu, blog của mình là nơi ghi lại cảm nhận về những nơi mình đã đi và thưởng thức.' - Kiên chia sẻ.

Bước vào thế giới 'ẩm thực online' của Kiên, thật không khó để tìm thấy những câu chuyện từ ngắn đến dài về ẩm thực. Mỗi bài viết, mỗi nội dung đều được anh chàng 8x này 'chơi chữ' một cách tinh tế, tỉ mỉ, cùng sự kết hợp của hàng loạt bức ảnh chụp món ăn theo kiểu flatlay (chụp trên một mặt phẳng) nghệ thuật và bắt mắt. Chỉ cần một 'click' nhẹ thôi cũng đủ khiến nhiều người bị mê hoặc trước thế giới ẩm thực hiện đại này.

Bên ngoài Kiên khá thân thiện và dễ tính nhưng trong công việc thì cực kỳ cầu toàn và cẩn thận.

Tuy nhiên, nếu là những người tinh ý, bạn sẽ nhận ra, điều mà blogger 'sinh sau đẻ muộn' này hướng đến không chỉ đơn thuần là 'ăn và cảm nhận'.

'Nếu chỉ dừng lại ở cảm nhận, đánh giá các món ăn thì đó là công việc của một Food Reviewer. Những food blogger là người không chỉ đánh giá, nhận định món ăn, nhà hàng nào đó, mà cao hơn cả là họ còn phải tạo được nguồn cảm hứng trải nghiệm ăn uống cho người đọc.' – Lê Trung Kiên cho biết.

Không hề đơn giản để có một bài viết làm hài lòng giới mộ điệu ẩm thực

Là một Food Blogger được nhiều người theo dõi, Lê Trung Kiên luôn ý thức nghiêm túc về vai trò của mình với những người yêu thích ẩm thực nói chung. Do đó, mỗi một bài viết, trước khi được đăng lên trang food blog The Panda's Flavor là cả một quá trình khám phá và đầu tư.

Kiên chia sẻ rằng, với đam mê đặc biệt với ẩm thực, anh thường tìm kiếm, lùng sục các địa điểm ăn uống ngon ở bất kỳ mọi nơi: 'Có thể là một bài đăng vô tình nhìn thấy trên facebook, hay một địa điểm mà bạn bè check-in thú vị. Chỉ cần thấy hợp với gout của mình là lập tức tìm đến ngay'.

Với tiêu chí 'tối giản, sạch sẽ, tinh tế', Kiên không những tìm kiếm những nơi có chất lượng sản phẩm ở mức khá trở lên, mà còn đề cao hình thức trang trí món ăn, cách phục vụ của nhân viên hay concept đặc trưng rõ ràng của cửa hàng.

Tuy nhiên, để có thể viết blog và gửi thông điệp đến độc giả, không phải đơn giản chỉ cần một lần thử là được. Kiên cho biết: 'Mình mất rất nhiều thời gian để có thể đánh giá được một món ăn hay địa điểm nào đó. Phải là lần cảm nhận thứ 3,4 kết hợp với việc đánh giá ở nhiều tiêu chí khác nhau,…  thì mới dám đưa ra những nhận định khách quan nhất có thể'.

Bên cạnh nghiêm túc trong cách dùng từ, điểm sáng giữ chân độc giả chính là cách mà anh 'chơi ẩm thực' thể hiện qua những bức hình chuyên nghiệp chụp món ăn hay địa điểm, nhà hàng.

Về góc độ nghề nghiệp, Kiên cho biết: 'Chụp đồ ăn bài bản không hề đơn giản, cái quan trọng không kém việc làm chủ ánh sáng là bản thân nhiếp ảnh có hiểu đồ ăn không, có kiến thức cơ bản về món ăn không. Đâu là cách chụp món Á, món Âu. Chụp đồ ăn một mình khác với chụp đồ ăn tập thể như thế nào.

Chụp món ăn để thấy được sự tươi ngon của nó, khó hơn rất nhiều so với những sản phẩm thông thường khác. Phải thực sự hiểu cái gì ngon, cái gì phù hợp với món ăn thì mới làm bật được đúng tinh thần mà mình cần thể hiện'. 

Có thể nói, nhìn những bài viết xuất hiện trên trang blog của Lê Trung Kiên, cũng đủ để thấy được, đó không phải là những cảm nhận hời hợt, không phải là những đánh giá chủ quan mà đích thực là đam mê, là cái tâm tràn ra từng câu chữ, là cái hồn anh thổi vào trong từng bức ảnh.

Tất cả hòa quyện một cách nhẹ nhàng, tinh tế mà chuyên nghiệp, khiến giới mộ điệu ẩm thực hài lòng và yêu mến. 

Sẵn sàng chi tiền vì đam mê và thứ nhận được là vô giá

Nhìn vào tài khoản Instagram với hơn 30 nghìn người theo dõi cũng như trang blog về ẩm thực của Lê Trung Kiên, chắc hẳn chúng ta đều nghĩ đến một cuộc sống sang chảnh của những người có tiền. Tuy nhiên, khi được hỏi về điều kiện thực sự của bản thân, Kiên cho biết: 'Mình có công việc chính, cũng có nhiều thời gian làm việc ở các lĩnh vực trước đó. Bắt đầu ở tuổi 30 là lúc mà bản thân đã khá ổn định rồi nên mình sẵn sàng chi tiền vì đam mê để có những giây phút thoải mái nhất có thể'.

Khi là một photographer làm việc cho công ty khởi nghiệp đồ bếp và nội thất ẩm thực, Kiên từng có cơ hội hợp tác với nhiều dự án lớn nhỏ khác nhau. Đáng nhớ nhất là chuỗi thương hiệu The Kafe - dự án mà anh cùng rất nhiều đồng nghiệp đã dành toàn bộ sức lực và tâm huyết.

Khi là một Food Blogger được công nhận và yêu thích, anh cũng tự kiếm được cho mình những dự án lớn về ẩm thực. Và dĩ nhiên, việc hợp tác với một số thương hiệu nổi tiếng giúp anh có thêm chi phí trang trải. 'Mới đây thì mình vừa nhận lời hợp tác chụp food lifestyle cho dòng laptop mới của LG, trước đó là hai tạp chí độc lạ về ẩm thực và lối sống: Nếp Magazine và T.POT Journal.' - Kiên bật mí.

Không những thế, từ lúc nghiêm túc với công việc của một Food Blogger, Trung Kiên cho biết, anh còn nhận được một số lời mời thưởng thức ẩm thực hay trải nghiệm một địa điểm thú vị của một vài nhà hàng về ẩm thực, café hay du lịch.

Tuy nhiên, đó chưa phải là tất cả. Thứ mà Kiên nhận được là những giá trị ẩn sâu bên trong, những món quà vô giá mà không phải ai cũng có được.

'Có lần, sau khi đến một quán café trên đường Khâm Thiên, mình đã được một trong các bạn sở hữu ở đó nhận ra và có gửi tặng đồ uống. Cũng vì có trải nghiệm rất tích cực nên sau khi thưởng thức, hôm sau mình đã có chia sẻ ngay lập tức lên blog và các kênh mạng xã hội.

Thật không ngờ, bài đăng có hiệu qủa rất tốt. Mình cảm thấy rất vui khi bản thân như là cầu nối giữa ẩm thực và con người, giữa cửa hàng và khách hàng vậy.' – Kiên chia sẻ.

Có thể nói, Blogger ẩm thực là một công việc chẳng mấy kiếm lời khi mà vừa làm vừa sẵn sàng chi tiền cho những buổi ăn uống tốn kém. Thế nhưng, thứ mà Kiên cũng như nhiều tên tuổi Food Blogger khác nhận được đó chính là những lời cám ơn chân thành từ độc giả vì đã truyền cảm hứng cho họ, những sự biết ơn thật tâm của chủ quán vì đã giúp cửa hàng phát hiện ra vấn đề trong kinh doanh,… Và, tất cả chính là những món quà vô giá không thể đong đếm được bằng vật chất.

Để thành công ở một lĩnh vực 'chưa từng nghĩ đến' là cả quá trình tự học hỏi

Chỉ mới gây dựng trang blog và bắt đầu nghiêm túc với vị trí là một Food Blogger từ tháng 9 năm 2016, tuy nhiên, đến tháng 3 năm 2017, Lê Trung Kiên đã được đề cử vào top 4 hạng mục Ẩm thực của giải thưởng Influence Asia tổ chức tại Kuala Lumpur, Malaysia.

'Mình thực sự ngạc nhiên vì bản thân dù hiểu rõ quy mô, tính chất của hệ thống giải thưởng này, song vì cũng rất trân trọng vì biết rằng, những gì mình làm đã được mọi người đón nhận và công nhận. Cột mốc này là động lực để mình tiếp tục cố gắng, đồng thời là dịp để mình biết là bản thân cần nghiêm túc, cần làm việc một cách chuyên nghiệp hơn nữa.' – Trung Kiên nhớ lại.

Tuy nhiên, hành trình tìm sự đồng điệu với ẩm thực của Lê Trung Kiên không hề đơn giản.

Vốn là một du học sinh về nghiên cứu quốc tế học, kiến thức về nhiếp ảnh hay ẩm thực của anh chỉ là con số không tròn trĩnh. 'Thời gian đầu nhận vị trí nhiếp ảnh ẩm thực, mình đã tìm kiếm đọc rất nhiều đầu sách nổi tiếng về ẩm thực. Theo dõi, tham khảo và thử làm theo các trang nổi tiếng trên thế giới về ẩm thực.

Nhưng khó khăn nhất lúc đó là thiết bị mình dùng không hề hỗ trợ để chụp đồ ăn. Mình đã rất chật vật để thích nghi trước khi sở hữu được ống kính chuyên dụng cho ẩm thực'.

Trước khi sáng lập ra trang blog riêng về ẩm thực, Lê Trung Kiên từng có hơn hai năm vật lộn vừa làm vừa tự học hỏi kinh nghiệm của những người đi trước cũng như kinh nghiệm thực tế. Bởi lẽ, chúng ta không thể 'ăn không ngồi rồi' mà có kinh nghiệm được.

Kiên chia sẻ rằng, anh đã từng đầu tư và dành tâm huyết rất nhiều cho công việc, suốt ngày 'đầu tắt mặt tối' để sáng tạo nghệ thuật, đúng tính chất 'đi cày' để phục vụ nhu cầu của khách hàng.

Đã từng có giai đoạn áp lực đến mức anh nghĩ đến việc từ bỏ. Tuy nhiên, khi thực sự nghĩ đến ẩm thực, khi thực sự đồng điệu với thế giới ẩm thực của riêng mình, Kiên lại có niềm tin vào hiện tại.

Chỉ cần có đam mê, chỉ cần làm vì điều mình thích chứ không phải chạy theo một khuôn mẫu, hình tượng hay vị phụ thuộc bởi ai cả, bạn sẽ tìm thấy sự thoải mái và hạnh phúc.

Mong muốn trở thành một food blogger chuyên nghiệp, cao hơn là nhà phê bình ẩm thực

Hiện tại, công việc chính để duy trì đam mê ẩm thực của Lê Trung Kiên là nghiên cứu phân tích chính sách. Tuy nhiên, khi được hỏi về ý định chuyển hẳn sang công việc là một food blogger chuyên nghiệp, Kiên cho biết:

'Hai việc trái ngược nhau nhưng có điểm chung ở cách tiếp cận vấn đề và kỹ năng viết. Mình sẽ không liều để vứt bỏ mà tốt hơn cả là dung hòa để có cuộc sống nhiều màu sắc hơn.

Mình vẫn nghĩ đến lúc dành hoàn toàn cho công việc Food Blogger, nhưng không phải vì thế mà cố chạy theo thật nhanh để rồi viết ra những câu chuyện hời hợt'.

Mặc dù được nhiều người yêu thích và đón nhận, nhưng Lê Trung Kiên vẫn cho rằng, bản thân chưa thực sự chuyên nghiệp trong cách làm việc.

'Từ lúc bắt đầu, mình luôn định hình một lối đi riêng để không lẫn vào ai được. Tuy nhiên, để có thể phát triển hơn, mình nghĩ bản thân cần phải trau dồi và học hỏi rất nhiều nữa, cần mở rộng hơn về nội dung, đầu tư về hình thức để xứng tầm với những Blogger khác trên thế giới'.

Kiên cho biết, ở Việt Nam, anh rất hâm mộ sự chuyên nghiệp của food blogger Phan Anh (Esheep). Đó là một hình mẫu lý tưởng để bản thân phấn đấu và cố gắng hết mức có thể.

Tuy nhiên, ước mơ cao hơn trong tương lai xa, không chỉ là một Food Blogger chuyên nghiệp mà là một nhà phê bình ẩm thực như những cây bút 'vang bóng' như Nguyễn Tuân, Thạch Lam, Vũ Bằng.

'Em cứ làm những gì em thích, vì sau cùng nó sẽ quay lại phục vụ em'. Kiên cho rằng, câu nói của người chị thân thiết chia sẻ trong quá khứ này là kim chỉ nam trong cuộc sống, giúp anh cháy hết mình với hai chữ 'đam mê'.

Oanh Trương
Ảnh: Tử Thắng

Video: Tử Thắng + Oanh Trương

 

Baodatviet.vn