Hà Nội: Xe cấp cứu rú còi như 'gào thét' khi chỉ còn cách bệnh viện vài trăm mét, CSGT phân luồng trong vô vọng giữa đám đông tắc đường 'không lối thoát'

Cảnh sát giao thông phải lao ra giữa đường nỗ lực phân luồng, xe cứu thương liên tục bấm còi inh ỏi nhưng cũng chẳng có cách nào đến bệnh viện nhanh hơn dù chỉ còn cách vài trăm mét.

09/03/2021 13:02

Đó là cảnh tượng thường xuyên diễn ra vào các buổi sáng trên phố Thanh Nhàn (đoạn khu vực bệnh viện Thanh Nhàn).

Theo ghi nhận của PV, sáng 9/3, dù đây là thời điểm Hà Nội vẫn chưa nới lỏng hoàn toàn các quy định về phòng chống dịch Covid-19 nên giao thông toàn thành phố có phần hạn chế số lượng phương tiện và người lưu thông.

Thế nhưng trên con phố chưa đầy 1km vẫn chật cứng các loại phương tiện tham gia giao thông.

Điều đáng nói, phố Thanh Nhàn đủ để cho mỗi chiều có đến 2 làn xe ô tô và các phương tiện xe máy, xe đạp. Thế nhưng, không hiểu tại sao lại 'mọc ra' một dãy ô tô đỗ cố định dưới lòng đường, trên vỉa hè cũng có các phương tiện ô tô đỗ chật kín tương tự, khiến cho người đi bộ phải nghiêng người tránh nhau.

Trong khi đó, dưới lòng đường, cảnh sát giao thông phải căng mình lao ra đám đông để dẹp trật cho chiếc xe cấp cứu đi qua nhưng cũng không thể giảm thiểu mật độ tắc đường.

Cảnh sát căng mình giữa phố. Thậm chí có lúc phát cáu vì ý thức người đi đường

Cảnh sát căng mình giữa phố. Thậm chí có lúc phát cáu vì ý thức người đi đường

Ông Trần Văn T. ờ dãy nhà mặt đường Thanh Nhàn chia sẻ: 'Không hiểu mở đường ra để làm gì, trước đây khi chưa mở đường thì không có phương tiện đỗ dưới lòng đường thì nhiều người sẽ tự biết và tránh đi lối khác vào khung giờ cao điểm. Tuy nhiên, từ khi mới mở đường đã có một làn xe đỗ dưới lòng và trên vỉa hè để trông xe, khiến cho khu vực này càng tắc thêm', ông T. bức xúc.

Tắc đường trước khu vực cổng bệnh viện ít nhiều làm ảnh hưởng đến cơ hội cấp cứu cho người bệnh. Tại một buổi gặp mặt báo chí, một giám đốc bệnh viện trên địa bàn Hà Nội từng chia sẻ; thực tế khu vực cổng bệnh viện thường xuyên bị tắc đường bởi nhiều lý do, trong đó việc hàng quán, trông xe lấn chiếm lòng đường ảnh hưởng không ít đến việc ra vào của xe cấp cứu, từng có những bệnh nhân mất cơ hội sống vì không thể đi qua đám đông để vào bệnh viện.

Không hiểu một đoàn xe ô tô đậu dưới lòng đường khi không có vạch kẻ từ bao giờ

Không hiểu một đoàn xe ô tô đậu dưới lòng đường khi không có vạch kẻ từ bao giờ

Xe cấp cứu bấm còi inh ỏi nhưng không thể được ưu tiên

Xe cấp cứu bấm còi inh ỏi nhưng không thể được ưu tiên

Những phương tiện được phủ bạt cho thấy sự tồn tại từ lâu

Những phương tiện được phủ bạt cho thấy sự tồn tại từ lâu

Người đi bộ phải tránh nhau

Người đi bộ phải tránh nhau

Lòng đường bị thu hẹp

Lòng đường bị thu hẹp

Dù đây là thời điểm chưa kết thúc dịch Covid-19

Dù đây là thời điểm chưa kết thúc dịch Covid-19

Tại Nghị định số 100/2013/NĐ-CP ngày 3/9/2013 sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 11/2010/NĐ-CP ngày 24/2/2010 của Chính phủ quy định về quản lý và bảo vệ kết cấu hạ tầng quy định như sau:

'Điều 25a. Sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông

1. Việc sử dụng tạm thời một phần hè phố không vào mục đích giao thông, không được gây mất trật tự, an toàn giao thông.

2. Hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong các trường hợp dưới đây:

a) Tuyên truyền chủ trương, chính sách của Đảng và pháp luật của Nhà nước. Thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 30 ngày; trường hợp thời gian sử dụng tạm thời lớn hơn 30 ngày phải được Bộ Giao thông vận tải (đối với quốc lộ) hoặc Ủy ban nhân dân cấp tỉnh (đối với các hệ thống đường địa phương) chấp thuận;

b) Tổ chức đám tang và điểm trông, giữ xe phục vụ đám tang của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ, trường hợp đặc biệt không được quá 72 giờ;

c) Tổ chức đám cưới và điểm trông, giữ xe phục vụ đám cưới của hộ gia đình; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá 48 giờ;

d) Điểm trông, giữ xe phục vụ hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; thời gian sử dụng tạm thời hè phố không quá thời gian tổ chức hoạt động văn hóa đó;

đ) Điểm trung chuyển vật liệu, phế thải xây dựng để phục vụ thi công công trình của hộ gia đình; thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

3. Vị trí hè phố được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:

a) Phần hè phố còn lại dành cho người đi bộ có bề rộng tối thiểu đạt 1,5 mét;

b) Hè phố có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.

4. Đối với trường hợp sử dụng hè phố quy định tại Điểm b, Điểm c Khoản 2 Điều này, hộ gia đình phải thông báo với Ủy ban nhân phường, xã sở tại trước khi sử dụng tạm thời một phần hè phố. Đối với các trường hợp quy định tại các Điểm a, d, đ Khoản 2 Điều này, Ủy ban nhân dân tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương quy định thủ tục hành chính về cho phép sử dụng tạm thời hè phố.

Điều 25b. Sử dụng tạm thời một phần lòng đường không vào mục đích giao thông

1. Việc sử dụng tạm thời một phần lòng đường không vào mục đích giao thông không được gây mất trật tự, an toàn giao thông.

2. Lòng đường được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông trong các trường hợp dưới đây:

a) Điểm trông, giữ xe ô tô phục vụ các hoạt động văn hóa, thể thao, diễu hành, lễ hội; thời gian sử dụng tạm thời lòng đường không quá thời gian tổ chức hoạt động đó;

b) Điểm trung chuyển rác thải sinh hoạt của doanh nghiệp vệ sinh môi trường đô thị; thời gian sử dụng từ 22 giờ đêm ngày hôm trước đến 6 giờ sáng ngày hôm sau.

3. Vị trí lòng đường được phép sử dụng tạm thời không vào mục đích giao thông phải đáp ứng đủ các điều kiện dưới đây:

a) Không thuộc tuyến quốc lộ đi qua đô thị;

b) Phần lòng đường còn lại dành cho các loại phương tiện có bề rộng tối thiểu bố trí đủ 02 làn xe cho một chiều đi;

c) Lòng đường có kết cấu chịu lực phù hợp với trường hợp được phép sử dụng tạm thời.

Theo Anh Đức/Pháp luật & Bạn đọc
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều