Sau thành công của 4 mùa giải với các bộ trang phục dân tộc để lại tiếng vang lớn đối với bạn bè quốc tế, năm nay, Ban tổ chức Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam tiếp tục tổ chức cuộc thi 'Tuyển chọn Thiết kế trang phục dân tộc' với format hoàn toàn mới.
Đêm diễn 'Trang phục dân tộc' được đánh giá là một phần thi quan trọng, các đại diện sẽ trình diễn và truyền tải nét đẹp văn hóa của quê hương mình đến với bạn bè, khán giả.
Cụ thể, không tổ chức nhận bài thi tự do, BTC liên kết với các trường có chuyên ngành về thời trang trên địa bàn TP.HCM như: Đại học Kiến trúc TP.HCM, Đại học Tôn Đức Thắng, Đại học HUTECH, Đại học Hoa Sen, Đại học Công nghệ Sài Gòn, Đại học Sư phạm Kỹ thuật TP.HCM, Đại học Văn Lang,... để phát động và tìm kiếm các tác phẩm dự thi xuất sắc nhất từ sinh viên các trường.
BTC mong muốn hướng đi mới này sẽ cổ vũ tinh thần sáng tạo và khơi gợi niềm tự hào quê hương tỉnh thành của giới trẻ Việt Nam.
Các thí sinh có thể lấy cảm hứng từ bất kỳ những giá trị thuộc về văn hoá vật thể và phi vật thể của Việt Nam để thiết kế nên bộ trang phục dân tộc. Chính vì không giới hạn về ý tưởng, kiểu dáng và chất liệu nên sáng tạo là một trong những yếu tố quyết định bộ trang phục dân tộc chiến thắng.
Sau thời gian phát động, trải qua các vòng sơ loại và thuyết trình ý tưởng, BTC Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam đã chính thức chọn ra 41 trang phục dân tộc xuất sắc và phù hợp nhất với tiêu chí của cuộc thi.
BGK của vòng thi Thuyết trình gồm các tên tuổi uy tín trong ngành thời trang như: NTK Lê Thanh Hoà, NTK Hoàng Minh Hà, NTK Khoa Lỗ, NTK Tín Thái… Đặc biệt, NTK Nguyễn Minh Tuấn và NTK Nguyễn Minh Công, bên cạnh việc chấm thi, còn giữ vai trò là mentor đồng hành, hướng dẫn và cùng các thí sinh thực hiện mẫu thiết kế thành tác phẩm hoàn chỉnh để trình diễn.
41 mẫu thiết kế đều mang một vẻ đẹp riêng, nhưng vẫn hướng đến tôn vinh vẻ đẹp tự tin, hiện đại, bản lĩnh, vượt qua những giới hạn bản thân, phá vỡ những quy tắc về cái đẹp để tôn vinh giá trị chân thiện mỹ. Nhiều nét văn hoá độc đáo được các thí sinh khai thác như: Đờn ca tài tử, sắc màu Hội An, thanh niên xung phong, tráp long phụng, động Phong Nha, tre Việt, chị Võ Thị Sáu, Ngư Ông,...
Hiện tại, 41 mẫu thiết kế đã bước vào quá trình hoàn thiện, chuẩn bị cho việc trình diễn chính thức trong đêm Trang phục dân tộc, với những thiết kế độc đáo và format chương trình mới lạ, đêm diễn hứa hẹn sẽ mang đến 'bữa tiệc văn hoá' vô cùng mãn nhãn, đặc sắc.
Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2022 được tổ chức dưới sự đồng hành của các đối tác: Nam A Bank - Nhà Tài Trợ Bạch Kim - Ngân Hàng Chính Thức; Charm Resort - Nhà Tài Trợ Vàng; IJC - NTT Vương Miện & Trang Sức Chính Thức; Thái Tuấn - Nhà Tài Trợ Vàng; Đôi Dép - Không Thể Thiếu Nhau - Nhà tài trợ Bạc; Hoàn Vũ Yến - NTT Chăm sóc sức khoẻ; TikTok - Đối Tác Chiến Lược; Royal Group - NTT Bạc; BVote - Đối Tác Bình Chọn Chính Thức; Mercedes-Benz Vietnam - Đối tác vận chuyển dòng xe cao cấp; Bamboo Airways - Nhà Tài Trợ Vận Chuyển Hàng Không Chính Thức; Charme - NTT nước hoa chính thức; UniForce - Đối tác đào tạo và huấn luyện; Diamond Fitness - Nhà Tài Trợ Huấn Luyện Hình Thể; Sablanca - Nhà tài trợ giày thời trang chính thức; RealCoin - Nhà Đồng tài trợ Sakura Beauty - Nhà Đồng Tài Trợ Sản Phẩm Chăm Sóc Sắc Đẹp; Trung Tâm Hội Trợ Và Triễn Lãm Sài Gòn SECC - Đối Tác Địa Điểm Tổ Chức Sự Kiện Bán Kết & Chung Kết; White Palace - Đối tác địa điểm sự kiện cao cấp; Khách sạn Hà Nội Daewoo - Đối tác cung cấp địa điểm lưu trú chính thức khu vực Miền Bắc; Khách Sạn Sheraton Saigon - Đối Tác Địa Điểm Tổ Chức Sự Kiện Họp Báo; Saigon South Marina Club - Nhà Đồng tài trợ; Vietnam Solar Park - Nhà Đồng Tài Trợ; XITA By KatyNguyen - Nhà tài trợ áo tắm chính thức; 007flower - Nhà Tài Trợ Hoa Tươi Chính Thức; Emwear - Nhà đồng tài trợ; G-Kitchen - Nhà Đồng Tài Trợ; Touch Music - Nhà Đồng Tài Trợ; Diamond Star Bến Tre Hotel - Nhà Đồng Tài Trợ; Dalat Palace - Nhà Đồng Tài Trợ; Royal Golf Long An - Nhà Đồng Tài Trợ; Dalat Duparc - Nhà Đồng Tài Trợ; Dalat King Palace - Nhà Đồng Tài Trợ; Tasty Kitchen - Nhà Đồng Tài Trợ; Nhà hàng Phố 79 - Nhà Đồng Tài Trợ; Nhà hàng Con Gà Trống - Nhà Đồng Tài Trợ; Nhà hàng chay Thiền Ngộ - Nhà Đồng Tài Trợ; Nhà hàng Nhật Bản Hatoyama - Nhà Đồng Tài Trợ; Chicilon - Đối tác truyền thông chiến lược; Đối Tác Truyền Thông: Kỷ Nguyên, StarWorld, POPs; Các đơn vị Bảo trợ truyền thông: VieON, Báo Chất lượng & Cuộc sống, báo Yan News, Báo Zing News, tạp chí Phụ Nữ Ngày Nay, tạp chí Men&life,, tạp chí ILLUME, Tiin, SAOstar, Sandals, VieZ, POPs…