Karl Lagerfeld đã thay đổi những gì chúng ta nghĩ về sự giàu có

Nhà thiết kế của Chanel là một trong những tài năng có ảnh hưởng nhất làng thời trang.

26/02/2019 10:03

Nhà thiết kế thời trang Karl Lagerfeld, người đã ‘cắm cờ' cho thương hiệu mang tên Chanel quay trở lại vào đầu những năm 1980 và biến nó trở thành một trong những thương hiệu xa xỉ bậc nhất thế giới, đã qua đời ở tuổi 85.

Nổi tiếng với cặp kính râm, mái tóc đuôi ngựa trắng như tuyết cùng bộ đồ đen, Lagerfeld sở hữu nhiệt huyết gần như không thể đo đếm nổi. Khi kết thúc sự nghiệp, ông đồng thời là Giám đốc sáng tạo của Chanel, nhà mốt Ý Fendi và thương hiệu riêng mang tên mình. Ngoài việc thiết kế các bộ sưu tập cho từng nhãn hàng, Lagerfeld còn là một nhiếp ảnh gia, tự mình thực hiện nhiều chiến dịch quảng cáo cho Chanel và có hẳn một nhà xuất bản.

Karl Lagerfeld đã thay đổi những gì chúng ta nghĩ về sự giàu có 0

Lagerfeld sở hữu giác quan thời trang nhạy bén: Chanel xuất hiện trong Tuần lễ thời trang Paris luôn mang theo những mảng miếng trang trí độc lập như những tảng băng trôi cùng con thuyền du lịch cao chót vót, đây cũng là minh chứng cho sự sáng tạo về mặt tài chính của thương hiệu.

Những ngôi sao nổi tiếng như Rihanna, Marion Cotillard và Keira Knightley ngồi chật cứng ngay hàng ghế đầu, các bộ váy couture thủ công, phức tạp nhất của Chanel ‘xông' tới thảm đỏ Oscar và Quả cầu vàng nhờ ướm trên người hàng loạt cái tên hạng A như Nicole Kidman và Emma Stone.

Emma Stone

Emma Stone

Và Nicole Kidman trong những bộ cánh lộng lẫy của Chanel

Và Nicole Kidman trong những bộ cánh lộng lẫy của Chanel

Nói một cách dễ hiểu, Lagerfeld chính là gã khổng lồ của ngành công nghiệp thời trang. Ông đem những thiết kế cổ điển của Chanel ra rồi ‘xào nấu' lại, biến chúng trở thành các sản phẩm có sức sống bền bỉ trong thời hiện đại.

Thay vì thiết lập những vấn đề xung quanh thời trang bằng cách bắt đầu với các xu hướng, đi sâu vào hệ sinh thái thời trang, Lagerfeld đã tung ra những items như túi Quilted hay giày Two – tone – thật sự, bất cứ thứ gì mang logo chữ C lồng vào nhau của nhà mốt nổi tiếng, mà ông sử dụng một cách tự do – cũng như những dấu ấn cuối cùng của sự sang trọng và địa vị. Người đàn ông này định hình cho mọi người rằng sự giàu có sở hữu vẻ ngoài như thế nào, và nó trông y hệt Chanel.

Lagerfeld và Chanel

Chanel từng là huyền thoại từ rất lâu trước khi Lagerfeld xuất hiện. Gabrielle 'Coco' Chanel đã thành lập nhà mốt mang tên mình vào năm 1913 và ngày nay, bà được công nhận như người đã giải phóng phụ nữ khỏi áo lót bằng cách lót thêm vải vào trong váy, giúp họ di chuyển dễ dàng, thoải mái hơn, một cách rộng rãi.

Một vài mảnh ghép của Chanel đã trở thành biểu tượng: chiếc váy đen Little back dress, túi xách lông và dòng nước hoa No.05 với lịch sử ẩn chứa các bước marketing cùng những câu chuyện nhuốm màu thần thoại.

Gabrielle 'Coco' Chanel

Gabrielle 'Coco' Chanel

Điều này khá tương đồng khi nhắc tới bản thân Chanel – người có địa vị bền vững với tư cách là hình mẫu của thời trang Pháp, có thể che khuất phần nào những khía cạnh ‘man rợ' trong cuộc sống của bà, như mối liên hệ với Đảng Công nhân Quốc gia Xã hội chủ nghĩa Đức – Đảng cầm quyền Đức trong thời Đức Quốc xã do Aldof Hitler dẫn dắt.

Sinh ra tại Hamburg, Đức vào năm 1935 – chi tiết này từng là chủ đề của những cuộc tranh cãi, Lagerfeld chuyển tới Paris khi đang còn là thiếu niên. Năm 21 tuổi, ông chiến thắng một cuộc thi thời trang với mẫu thiết kế áo khoác nữ, đây là bước khởi đầu cho sự nghiệp kinh doanh. Lagerfeld làm việc tại Balmain và Jean Patou trước khi trở thành nhà thiết kế chính cho thương hiệu Chloé vào năm 1964. Ngay năm sau, ông đảm nhận vị trí tương tự tại Fendi – thương hiệu lông thú của Ý và làm cả hai việc một lúc.

Lagerfeld ngày còn trẻ

Lagerfeld ngày còn trẻ

Chanel qua đời năm 1971, bà đã tạm ngừng công việc kinh doanh trong suốt Thế chiến thứ II. Theo tờ New Yorker, doanh số của Chanel giảm mạnh trong những năm sau đó. Năm 1982, nhãn hàng này chẳng khác một công ty nước hoa sở hữu mấy tiệm boutique. Bởi bộ trang phục mang tính biểu tượng của Chanel – áo khoác vải tweed bó sát cùng váy dài đến đầu gối bị xem như món đồ bỏ đi. Cựu biên tập viên tờ Paris Vogue từng nói: ‘Trông không khác gì các chính trị gia tuổi trung niên sống ở tỉnh.'

Khi Lagerfeld rời Chloé nhưng vẫn giữ lại công việc tại Fendi và đảm nhận vị trí Giám đốc sáng tạo của Chanel vào năm 1983, ông phải đương đầu với thử thách biến thương hiệu trở nên hiện đại mà không khiến người hâm mộ lâu năm xa lánh. Điều này đồng nghĩa với việc làm mới diện mạo nhưng không lược bỏ hoàn toàn lịch sử của nhà mốt. Bộ sưu tập đầu tiên của ông nhận được cả lời tán dương lẫn phê phán. Các khách hàng đã ‘Cằn nhằn với việc sửa đổi và phản đối một vài họa tiết', tờ New York Times đưa tin.

Tuy nhiên, đến năm 1985, báo chí viết rằng Lagerfeld ‘Đã thành công trong việc mang hình ảnh Chanel bước vào thời kỳ hiện đại. Ông đã định hình lại các bộ trang phục, lên màu lại cho quần áo và giới thiệu các mẫu dệt kim vừa phù hợp vừa đương thời. Trên hết, ông đã khiến những người phản đối, luôn phàn nàn rằng đây không phải cách Chanel sẽ làm phải ngậm miệng.'

Trong suốt thời gian làm việc tại nhà mốt, ông đã làm lại nhiều thiết kế kinh điển. Những chiếc áo khoác vải tweed được ông cắt tới giữa, phủ sequin và cách điệu bằng quần đùi đạp xe (cùng ván lướt sóng), tạo nên vẻ ngoài thể thao. Chanel có thể là một nhà mốt lộng lẫy, nhưng Lagerfeld đã đưa sự hài hước vào các bộ sưu tập của mình: người mẫu mặc quần áo khúc côn cầu và quần đùi đen.

Không còn cũ kỹ, giờ đây áo tweet còn có thể đi chung với nón snapback

Không còn cũ kỹ, giờ đây áo tweet còn có thể đi chung với nón snapback

Sàn runway của Chanel dưới thời Lagerfeld luôn là ‘đỉnh của đỉnh'. Từng là người làm marketing, ông đưa rất nhiều những set cảnh hoành tráng, công phu tới cho nhãn hiệu tại các buổi trình diễn ở Paris Fashion Week, biến Grand Palais thành bãi biển, sân bay, casino,…

Năm 2002, ông cho ra mắt bộ sưu tập Métiers d'Art để làm bật lên những tác phẩm của các thợ thu công mà hãng hợp tác. Với show diễn này, Chanel đã đưa khán giả của mình chu du khắp thế giới, từ Dallas, Thượng Hải, Salzburg và Bảo tàng Nghệ thuật Metropolitan tại New York.

Từ siêu thị, ...

Từ siêu thị, ...

Bãi biển, ...

Bãi biển, ...

Cho tới tàu vũ trụ, tất cả đều được mang lên sàn diễn

Cho tới tàu vũ trụ, tất cả đều được mang lên sàn diễn

Trong nhiệm kỳ của Lagerfeld, doanh số Chanel tăng vọt từ mức 4 tỷ đô la Mỹ năm 2007 lên đến gần 10 tỷ năm 2017, khi Chanel lần đầu tiên vén bức màn tài chính của mình lên.

Di sản của Lagerfeld

Thành công của Lagerfeld không chỉ mang tới lợi nhuận cho thương hiệu, mà còn trao cho các tập đoàn lớn một ‘bản thiết kế' dạy cách làm mới những nhà mốt lịch sử đầy bụi bặm. ‘Thành công của Lagerfeld trong việc hồi sinh thương hiệu Chanel đã truyền cảm hứng cho rất nhiều nhà mốt khác, bao gồm Gucci, Dior, Louis Vuitton, Lanvin, Balenciaga, Burberry', theo tờ New Yorker.

Mặc dù tất cả các thương hiệu trên đều có các nhà thiết kế khác nhau, hoặc trao đổi người, thì đây vẫn là những cái tên lớn nhất trong ngành. Phát súng chứa đầy adrenaline của Lagerfeld gửi tới các doanh nghiệp thời trang vẫn phát huy tác dụng kỳ diệu cho tới ngày hôm nay.

Karl Lagerfeld đã thay đổi những gì chúng ta nghĩ về sự giàu có 9

Tuy nhiên, cách tiếp cận của Lagerfeld để cải tạo một nhà mốt nổi tiếng khác với các nhà thiết kế đi theo bước chân ông. Những người khác tìm cách mở rộng thương hiệu: Michele mang tới vẻ đẹp gợi cảm cho Gucci – lúc đó đã mờ nhạt, và ‘phát minh' lại thương hiệu như một kẻ lập dị, theo chủ nghĩa Tối đa, chèo lái Gucci đi qua sóng gió; các bộ sưu tập đầu tiên của Tisci tại Burberry đã vượt xa so với người tiền nhiệm Bailey, mang đậm chất Anh. Ngược lại, Lagerfeld giữ Chanel trông cực kì kín kẽ.

Ông biết cách làm thế nào để liên tục làm mới những mẫu thiết kế kinh điển của Chanel theo cách riêng để giữ chân khách hàng suốt nhiều thập kỷ - điều gần như không tưởng trong giới thời trang luôn chứa đựng sự thay đổi. Bởi từ mùa này sang mùa khác, ông trở lại với những concept giống nhau (giày two – tone, áo vải tweed), những trang phục ông sáng tạo dường như tồn tại trong một chiếc bong bóng, đa số không hòa vào các xu hướng của nhãn hiệu khác. ‘Cool' hay bất kì từ ngữ mô tả nào khác dường như chẳng thể áp dụng được với Chanel.

Điều đó thực sự không cần thiết. Mọi người thèm muốn Chanel của Lagerfeld vì nó như lời tuyên ngôn về những món đồ cổ điển hơn, thanh lịch hơn – đồng nghĩa với địa vị và đẳng cấp. Ngày nay, Chanel sống trong văn hóa pop như vật sở hữu của những cô nàng giàu có và các quý bà lắm tiền sành điệu. Trong Rơi vào bẫy tình, Cher mang chiếc bình nước Chanel tới lớp thể dục, và trên show truyền hình Scream Queens, có hẳn một nhóm các chị em gái xấu tính tên Chanel. Ở Yêu nữ thích hàng hiệu, Anne Hathaway tới văn phòng sau cuộc ‘cải cách' lớn về diện mạo, cô mang dưới chân đôi The Chanel Boot.

Anne Hathaway tự tin sải bước trên đôi boot nổi tiếng

Anne Hathaway tự tin sải bước trên đôi boot nổi tiếng

Đương nhiên, các thiết kế của Lagerfeld dành cho Chanel và những cập nhật xu hướng của thương hiệu thời trang cổ điển này đã tạo cảm hứng cho một biển hàng giả. Khi bạn nhìn thấy một chiếc túi Quilted có dây đeo ở Aldo hay Kate Spade, hoặc một đôi dép quai màu be với phần xỏ ngón đen tại DSW hay Forever 21, Lagerfeld đã ảnh hưởng đến việc quan sát của bạn.

Đế chế của Karl

Như lời Tổng biên tập của Vogue – Anna Wintour, Lagerfeld là nhân vật thời trang hiếm hoi vượt qua văn hóa đại chúng. Một phần bởi vẻ ngoài của ông: đeo găng không ngón, dây chuyền, ghim cài và nhẫn rất đặc biệt, khiến ông dễ dàng trở thành chủ đề để bắt chước hay hóa trang trong dịp Halloween. Ông khuyến khích sự trường tồn này, ví dụ như sản xuất búp bê Fendi lông xù theo ý thích của bản thân. Dù ông từng nói rằng ‘Tôi không sử dụng Internet', nhưng chú mèo mắt xanh Choupette của ông đã trở thành thú cưng nổi tiếng nhất trong những năm 2010.

Karl Lagerfeld đã thay đổi những gì chúng ta nghĩ về sự giàu có 11

Đôi khi, ông cư xử theo khuôn mẫu của một con người thời trang. Lagerfeld từng chia sẻ với tờ New York Times vào năm 1985 rằng đúng ra ông nên được gọi là hời hợt thay vì thông minh. Qua tất cả những lời kể, ông là người đọc tham lam và cũng là người tiêu dùng văn hóa, dù có nhiều hành động ‘bá đạo' được cho là khoác lác. Theo tờ The New Yorker, ông đã lấp đầy căn biệt thự tại Biarritz bằng 150.000 cuốn sách của mình và cuối cùng đã bán nó đi vì ông chẳng bao giờ ở lại đó.

Trong cuộc phỏng vấn, ông đã nói trong một đoạn clip ngắn bày tỏ nhiệt huyết nhưng không ủy mị cho những thứ mới và những điều sắp tới: ‘Một trong những món đồ nội thất quan trọng nhất chính là thùng rác. Tôi không lưu giữ tài liệu, không bản phác thảo, không hình ảnh, không quần áo – không có gì cả! Tôi nhất định phải làm điều đó, tôi nhất định không nên nhớ!'. Lagerfeld chia sẻ trên tờ New Yorker vào năm 2007. Ông được biết tới như người thường mang đến những cuộc phỏng vấn quá khích, đôi khi là khó chịu.

Karl Lagerfeld đã thay đổi những gì chúng ta nghĩ về sự giàu có 12

Khi Chanel nhỏ giọt xuống thị trường đại chúng dưới dạng hàng nhái, Lagerfeld cũng thiết kế theo xu hướng chủ đạo, kết hợp với các chai Diet Coke phiên bản có giới hạn – đồ uống mà ông lựa chọn – và năm 2004, bộ sưu tập quần áo dành cho thương hiệu H&M đã bán sạch chỉ trong vài giờ. Ông thậm chí còn từng viết một cuốn sách với tựa đề The Karl Lagerfeld Diet, có sẵn trên Amazon với giá 15,34 đô, dựa trên kinh nghiệm giảm cân của ông vào đầu những năm 2000.

Sau khi bộ sưu tập H&M ra mắt, tờ The New Yorker đưa tin ‘Lagerfeld đã đạt đến độ nổi tiếng của các ngôi sao nhạc pop và thần tượng điện ảnh'. ‘Tôi không thể đi bộ trên đường nữa', ông nói ‘Hết rồi.'

Đây là những điểm mấu chốt của di sản mà Lagefeld để lại. Ông không chỉ đi vào lịch sử như một nhà thiết kế có sức ảnh hưởng nhất của thế kỷ 20, mà còn được nhớ đến vì đã sống đúng với chính mình, sống ‘hơn đời'.

Nguồn: Vox

Theo Bông Hoa/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều