Ngày 3/4 vừa qua, Hội nghị chuyên đề quốc tế về trường học hạnh phúc lần thứ nhất với chủ đề 'Có thể học được kỹ năng kiến tạo hạnh phúc không?' đã chính thức diễn ra tại Trường ĐH Sư phạm Huế (ĐH Huế). Hội nghị quy tụ các học giả quốc tế từ Đức, Thụy Sĩ... nghiên cứu về lĩnh vực giáo dục hạnh phúc; cùng sự tham gia của các giáo viên, cán bộ quản lý các trường phổ thông tại Huế, Hà Nội, Quảng Trị, Kon Tum, Đắk Lắk, Bến Tre... và các giảng viên, nhà nghiên cứu của các trường đại học sư phạm.
Đặc biệt, hội nghị có sự tham gia của ông Thakur S. Powdyel, nguyên Bộ trưởng Bộ Giáo dục hoàng gia Bhutan. Ông là người ủng hộ triết lý Tổng Hạnh phúc Quốc gia (GNH), và có công trong việc triển khai GNH vào hệ thống giáo dục tại Bhutan. Không phải là quốc gia giàu có nhưng với quan điểm GNH còn quan trọng hơn cả Tổng sản phẩm quốc nội (GDP), Bhutan được xếp hạng là một trong những nước hạnh phúc nhất thế giới, trong đó nền tảng cho hạnh phúc chính là chú trọng đến triết lý giáo dục và phát triển chất lượng con người.
Nhưng có một điều thú vị ít người biết, giáo sư Hà Vĩnh Thọ - 'cha đẻ' của dự án Trường học hạnh phúc, từng là nguyên Giám đốc chương trình của Trung tâm hạnh phúc quốc gia tại Bhutan. Ông là Chủ tịch Hiệp hội Eurasia, Sáng lập học viện Eurasia Learning Institute, Trưởng phòng đào tạo, học tập và phát triển tại Ủy ban Chữ Thập đỏ Quốc tế (ICRC). Sau khi đóng góp những thành tựu giáo dục trên thế giới và được UNESCO vinh danh, Giáo sư, Tiến sĩ Hà Vĩnh Thọ đã về Việt Nam, viết giáo trình cho dự án Happy Schools và âm thầm lan toả tinh thần 'trường học hạnh phúc' trong nhiều năm qua.
Tại Hội nghị, Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc mong muốn thực hiện đổi mới thành công về trường học hạnh phúc để một ngày nào đó chúng ta sẽ có trường học hạnh phúc. Theo ông, việc xây dựng trường học hạnh phúc là quá trình phát triển lâu dài, không thể tách rời trong đời sống xã hội hiện tại. Tại Việt Nam, từ tháng 4/2019, Bộ GD-ĐT đã giao Công đoàn giáo dục Việt Nam phát động, hướng dẫn về xây dựng mô hình 'Trường học hạnh phúc – Thầy cô hạnh phúc – Học sinh hạnh phúc'. Ông Phúc đánh giá cao hội nghị lần này và mong rằng qua đây sẽ đúc kết, chia sẻ kinh nghiệm từ các tỉnh, thành đã thực hiện thí điểm như Thừa Thiên-Huế, Hà Nội để tiếp tục phát triển dự án trường học hạnh phúc tại các tỉnh thành khác của Việt Nam Việt Nam.
Thứ trưởng Phúc nhấn mạnh: 'Thực hiện đổi mới thành công về trường học hạnh phúc trong ngành giáo dục đào tạo, để một ngày nào đó chúng ta sẽ có trường học hạnh phúc. Đó là niềm mơ ước lớn'.
Thảo luận về chủ đề 'Có thể học được kỹ năng kiến tạo hạnh phúc không?', các đại biểu tham gia hội nghị đã có những chia sẻ hết sức bổ ích, đa chiều và toàn diện về ý nghĩa của sức khỏe tinh thần trong khuôn khổ hệ thống giáo dục và trường học như: Sức khoẻ tâm thần; Giáo dục cảm xúc xã hội; Hành trình đến với sự an lạc và hạnh phúc; Phát triển các kỹ năng hạnh phúc... Qua đó, củng cố thêm niềm tin và con đường để các trường triển khai mô hình trường học hạnh phúc trên thực tế.
GS Hà Vĩnh Thọ tặng Thứ trưởng Bộ GD-ĐT cuốn sách 'Hạnh phúc là con đường'. Theo GS Hà Vĩnh Thọ, giáo dục không chỉ có nhiệm vụ chuẩn bị lực lượng lao động mà còn phải xây dựng những công dân tương lai có đóng góp cho hạnh phúc cho người khác, cho xã hội, và trước hết biết nuôi dưỡng, kiến tạo cho hạnh phúc của chính mình. GS cũng cho biết, xây dựng chất lượng mối quan hệ là nhân tố tác động đến hạnh phúc của con người nhiều nhất. (Ảnh: Vietnamnet)
Trước đó, dự án trường học hạnh phúc đã được thí điểm tại Huế từ lớp 1 đến lớp 12. Sau 4 năm thực hiện, đã có 181 giáo viên từ 9 trường phổ thông, cùng 4.100 học sinh thu hưởng chương trình 'Trường học hạnh phúc'.
Hội thảo quốc tế lần đầu tiên về Trường học hạnh phúc được tổ chức cũng là dịp thiết lập mạng lưới giữa nhà khoa học và những người thực hành để học hỏi và hỗ trợ lẫn nhau; thúc đẩy cùng nhìn lại và xem xét phương thức tối ưu để đưa hạnh phúc và an lạc của giáo viên, học sinh vào các chính sách và chiến lược của ngành giáo dục. Hội nghị dự kiến kéo dài đến ngày 6/4.
Một số hình ảnh khác tại hội nghị:
Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc giao lưu với nguyên Bộ trưởng Giáo dục Bhutan
Nguyên Bộ trưởng Giáo dục Bhutan bắt tay thân mật với Giám đốc ĐH Huế.
Cuộc trao đổi vui vẻ của GS Hà Vĩnh Thọ và Thứ trưởng Bộ GD-ĐT Nguyễn Văn Phúc bên lề hội nghị
Giáo sư Hà Vĩnh Thọ và niềm 'ước mong tất cả trẻ em Việt Nam đều hạnh phúc'.