Nỗi niềm ngược đời của học trò khi thuyết trình nhóm: Chỉ mong không ai đặt câu hỏi, một khi đã hỏi thì tranh cãi như 'phim cung đấu'

Thuyết trình nhóm không chỉ đáng sợ đối với những 'học sinh giỏi cân team' mà còn có thể gây nên... cuộc chiến ngầm trong lớp.

19/06/2021 12:43

Nhắc tới những nỗi sợ thời đi học, có lẽ chúng ta sẽ nghĩ ngay tới bài tập về nhà, về những kỳ thi không hồi kết hay những lần giáo viên gọi lên bảng kiểm tra miệng. Tuy nhiên, có một nỗi sợ khác mà nhiều người từng trải qua, thậm chí thống nhất liệt nó vào top những điều mà bản thân không muốn trải qua lần nữa, chính là 'bài tập thuyết trình nhóm'.

Thuyết trình nhóm không chỉ đáng sợ đối với những 'học sinh giỏi cân team' - những người gánh vác trọng trách làm slide, làm bài tập, đại diện nhóm trình bày trước giáo viên, mà còn đáng sợ cả với những học sinh khác.

Sau khi buổi thuyết trình kết thúc, giáo viên thường yêu cầu các nhóm khác nhận xét bài của nhóm vừa rồi, cũng như phải đặt câu hỏi để khơi dậy sự tranh luận trong lớp. Đây là một thử thách 'khá xương' với những bạn chẳng may lơ đãng, không theo dõi nhóm bạn thuyết trình. Đồng thời, nó cũng gây nên một 'cuộc chiến' nhỏ trong lớp, khi nhóm nào hỏi tốt sẽ được cộng điểm, nhóm nào phản biện tốt cũng được cộng điểm.

Nỗi niềm ngược đời của học trò khi thuyết trình nhóm: Chỉ mong không ai đặt câu hỏi, một khi đã hỏi thì tranh cãi như 'phim cung đấu' 0

Dân tình thậm chí còn ví von buổi thuyết trình của lớp hệt như... tam cung lục viện ngày xưa. Giáo viên chính là Thái hậu ở trên cao, người đưa ra những quyết định lớn nhất và đánh giá khả năng các nhóm. Từng nhóm lên thuyết trình là Hoàng hậu, Phi tần.

Theo những lý thuyết thường thấy trong phim truyện, phận thê thiếp luôn muốn ngồi lên ngôi vị cao (tức nhận điểm cao) nhưng sẽ vấp phải sự kèn cựa từ những phi tử khác (cả lớp). Và thế là cả lớp sẽ thường hăng hái đặt 1,001 câu hỏi, 'xoay' nhóm thuyết trình không thương tiếc, hỏi tới hỏi lui để được cộng điểm 'hăng hái xây dựng bài'. Phức tạp và 'drama' ra trò.

Một số người khác thì khẳng định, buổi thuyết trình nhóm chính là cơ hội để lớp học sinh ra những... vĩ nhân, những nhà 'nghiên cứu khoa học vĩ đại của lịch sử loài người' với loạt câu hỏi khó nhằn, thậm chí là... đi vào lòng đất và đôi khi có thể chứa đựng cả những nghi vấn nằm ở phần kiến thức chưa học tới.

Dù là bạn bè thân quen hay chỉ biết nhau qua qua, những mối quan hệ này đều sẽ bị 'hủy diệt' sau câu hỏi 'Cả lớp có câu hỏi gì cho nhóm này không nhỉ? Nhóm nào đặt câu hỏi sẽ được cộng điểm thuyết trình nhóm' của cô giáo.

Đôi khi phải 'phím trước' để bạn bè trong lớp không đặt câu hỏi khi nhóm mình thuyết trình nữa cơ...

Đôi khi phải 'phím trước' để bạn bè trong lớp không đặt câu hỏi khi nhóm mình thuyết trình nữa cơ...

'Kết thúc bài thuyết trình, miệng mình lúc nào cũng nói 'Cảm ơn cô và các bạn đã lắng nghe, cô và các bạn có câu hỏi nào đặt ra cho nhóm em không ạ?'. Thế nhưng thực chất ruột gan thì kêu gào: 'Làm ơn đừng hỏi, hỏi cái là không biết trả lời sao luôn đó. Biết thuyết trình theo mẫu thôi chứ không biết giải đáp gì luôn đó' - Bạn H.C kể.

'Nhìn vậy thôi chứ phải có chiến thuật hết đó mấy bạn. Hồi đó thuyết trình nhóm mình đều xung phong trình bày trước. Nhóm nào đặt nhiều câu hỏi, mình canh tới nhóm đó thuyết trình là mình hỏi hoài luôn, hỏi tới khi nào nhóm đó trả lời không được nữa thì thôi. Từ đó về sau tới lượt nhóm mình thuyết trình là không ai dám hỏi khó nữa' - Bạn Q.L mách nước.

Theo Minh Minh/Baodatviet.vn
Tin cùng chuyên mục
Đọc nhiều